Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Hạt Lúa Mì!
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Chúa Nhật V Mùa Chay: (Ga 12,20-33)
Ðầu bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến một cử chỉ lịch thiệp. Ðó là lúc những người Hy-lạp, vì muốn tìm hiểu ý nghĩa tôn giáo của người Do-thái trong ngày đại lễ thờ kính Thiên Chúa chân thật, đã đến Giê-ru-sa-lem và hòa mình vào trong cộng đoàn đang cùng dâng lễ.
Bây giờ họ muốn được tiếp cận với Ðức Giêsu, nhưng lại do dự không dám trực tiếp thưa chuyện với Người, mặc dù chắc chắn rằng Ðức Giêsu cũng hiểu ngôn ngữ Hy-lạp của họ. Vì thế họ đã nhờ các Tông đồ làm môi giới. Tất cả đã đến cùng Ðức Giêsu và thưa Người: "Thưa Thầy, các người Hy-lạp đây muốn gặp Thầy".
Sự phản ứng của Ðức Giêsu đã làm mọi người phải sửng sốt. Người nó: "Ðã đến giờ Con người được tôn vinh!" Nhưng điều đó có nghĩa là gì?
Sự "được tôn vinh" ở đây được dựa trên ba lý do:
1. Ðức Giêsu được nhìn nhận là Con Thiên Chúa, và không chỉ nơi người Do-thái, nhưng cả nơi mọi dân tộc, bắt đầu từ người Hy-lạp.
2. Nhưng trước khi Ðức Giêsu được nhìn nhận như thế, Người phải chịu chết đã. Ðối với Ðức Giêsu, sự chết là một sự tôn vinh, vì Người đã giữ vững lòng trung thành tuyệt đối với Chúa Cha vượt sang cả bên kia biên giới sự chết nữa.
3. Sau khi phục sinh khải hoàn từ cõi chết, Người được đón rước vào trong vinh quang của Chúa Cha và được đặt làm vua cả trời đất.
Theo quan điểm của Phúc Âm Gioan, cả ba ý nghĩa của sự tôn vinh này đều có tương quan chặt chẽ vào nhau. Chính sự tương quan chặt chẽ đó đã giúp chúng ta hiểu được những lời tiếp theo của Chúa. Tuy nhiên, ở đây nhiều bản dịch tiếng Việt có thể gây ra sự khó hiểu, nếu không nói là sự hiểu lầm, nhất là câu: "Ai yêu quí mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường (có nơi dịch là ghét) mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời" (Ga 12,25). Phải chăng chúng ta cần phải ghét bỏ hay khinh thường sự hiện hữu của mình trên cõi đời này, chứ không được phép yêu quí nó? Không, dĩ nhiên là không. Chắc chắn rằng Ðức Giêsu không hề nghĩ như thế. Nếu ai nghĩ như vậy thì không còn là người tín hữu bình thường nữa, nhưng là một người bệnh hoạn; không phải là người đạo đức, nhưng là người vô ơn. Trái lại, câu nói của Chúa chỉ muốn nói đến một sự dính bén thái quá vào cuộc sống hưởng thụ, hay vào chính cả cuộc sống, một cách nô lệ, và sao nhãng hay bỏ quên những giá trị cao cả siêu việt, dù trong phạm vi trọng đại hay trong phạm vi bình thường quen thuộc.
Ở đây, vấn đề được đề cập tới là thái độ phải quyết định: Hoặc thế này hoặc thế kia, hoặc chọn điều này và bỏ điều kia, hay ngược lại; nghĩa là thái độ phải dứt khoát chọn lựa làm nhân chứng cho một điều cao cả trọng đại và đương nhiên qua đó phải hy sinh điều này và được lợi lộc điều nọ, được lợi lộc đàng này nhưng lại phải hy sinh đàng kia, vâng, có thể là cả chính mạng sống mình nữa! Trong những trường hợp như thế thì định luật được áp dụng là: Nếu ai trong trường hợp còn hồ nghi và thiếu rõ ràng mà coi trọng ước vọng sống cũng như ước vọng hạnh phúc của mình hơn cả Giới răn Thiên Chúa, người đó tự đánh mất ý nghĩa sâu xa nhất và đánh mất cả chính cái thực thể của cuộc sống mình. Dĩ nhiên đó là một sự thật chua chát! Và chính vì thế Ðức Giêsu đã nói với tất cả những người đang trong tình trạng tương tự về hạt lúa mì: "Nếu hạt lúa không được gieo vào lòng đất và chết đi, nó sẽ chỉ trơ trơ một mình; nhưng nếu nó chết đi, nó sẽ sinh ra nhiều hoa trái". Ðó là một lời nói mà Người đã nói ra như để an ủi chính mình và tiếp đến là để an ủi các môn đệ của Người, những người rồi đây cũng sẽ đi trên con đường Người sắp phải đi qua, và cuối cùng là để an ủi tất cả những ai trong suốt dòng thời gian sẽ phải đứng trước một tình huống như Người, là phải chọn lựa giữa sự trung thành với sứ vụ được Thiên Chúa giao phó hay sự sống của mình.
Chúng ta thử đưa mắt nhìn vào thiên nhiên: Tất cả mọi hoa trái do mẹ đất sinh ra thật xinh đẹp tốt tươi, nhưng chúng cũng phải chết đi, phải tự giải thể chính mình để sinh sôi nẩy nở nhiều hoa trái mới khác, vì tất cả chúng đều mang trong mình hạt mầm sinh trưởng hàng ngàn vạn hạt lúa mì khác. Vậy, tuy mỗi hạt lúa mì là cả một sản phẩm kỳ diệu của thiên nhiên, nó không được phép trơ trơ tồn tại cho chính mình. Sứ mệnh của nó là khi đến phiên, nó cần phải chết đi để nhiều vô số hạt lúa mì khác có cơ hội sinh ra, và sau đó chính những hạt lúa mì này lại tiếp tục chết đi để sản xuất ra nhiều gấp bội các hạt lúa mì khác nữa. Và cái chu kỳ "chết đi và biến đổi" này cứ lại phải bắt đầu mãi. Ðó chính là biện chứng của hạt lúa mì! Ðó chính là luật lệ của thiên nhiên! Tất cả mọi người - dù Do-thái, Hy-lạp, hay bất cứ ai biết suy nghĩ - đều có thể hiểu được điều đó.
Luật thiên nhiên đó cũng được áp dụng cho con người. Chúng ta có thể bảo vệ được một phần lớn cho mạng sống của mình trước các nguy hiểm đang đe dọa. Nhưng trước sự chết, trước cái hạn định mà Tạo Hóa đã đặt ra cho chúng ta được sống trên cõi đời này, một thứ hạn định chúng ta không được phép biết và nó sẽ đến rất nhanh trong bất cứ lúc nào và đồng thời sẽ mang theo tất cả, chúng ta không thể bảo vệ cho mình được. Vì thế, nếu ai vẫn cố tình dùng hết mọi khả năng để tìm cách chạy trốn hay tránh né luật thiên nhiên này, người đó chỉ bít kín chính mình và làm hại cuộc sống mình. Ðiều đó thường xảy ra trong cuộc sống thường nhật và nó càng trở nên hiển nhiên hơn trong khi đòi phải có một quyết định có liên quan đến toàn diện cuộc sống.
Ðó là sự thật! Khi điệu ra đứng trước vành móng ngựa của tòa án nhân dân trong chế độ Ðức Quốc Xã, cha Delp đã có thể được thả tự do ngay, nếu như ngài chỉ đồng ý bỏ Dòng và không làm việc cho một nước Ðức khác với nước Ðức quân phiệt nữa. Nhưng vị Linh mục can trường đã từ chối điều đó và đã bị treo cổ. Hoặc như Ðức Cha Romeo ở San Salvador chỉ cần làm thinh trước sự bóc lột và đàn áp những người công nhân nghèo khổ, thì ngài đã không bị những viên đạn của nhóm người quyền hành Schwadronen sát hại ngay lúc ngài đang dâng lễ trên bàn thờ. Vâng, chúng ta còn có thể trưng dẫn biết bao nhân chứng khác cho chân lý này: Trong cuộc sống con người còn có điều cao cả siêu việt hơn sự nghỉ ngơi và sự sống cá nhân riêng tư của mỗi người.
Dĩ nhiên những chứng nhân can trường đó không tự đi tìm kiếm cho mình sự tử đạo hay cái chết như thế, bởi vì các ngài không phải là những kẻ quá khích ham chết, muốn dùng cái chết của mình để càng gây thêm hận thù và quá khích. Không! Các ngài là những con người hiền hòa, yêu quí cuộc sống, đồng thời các ngài cũng là những con người không sợ hãi lùi bước trước mọi nguy hiểm đến tính mạng. Những hoạt động và những gì các ngài làm đều mang lại hoa trái phong phú cho nhân loại, cho một cuộc sống có nhân bản và có phẩm giá hơn. Chính vì thế, những sức mạnh của sự dữ đã tìm cách diệt trừ họ. Tuy nhiên cái chết của các ngài càng làm cho các hoạt động của mình thêm phong phú hơn nữa. Nếu các ngài đã muốn tránh né cái chết, đã muốn cứu sống chính mình, có lẽ hoa quả của các hoạt động của các ngài chẳng những chỉ bé nhỏ tầm thường, nhưng nội tâm của các ngài cũng rất có thể đã bị bất an. Nhưng giờ đây gương hạnh can đảm của các ngài đã sáng chói, được tôn vinh và nhất là đã động viên và khích lệ được bao người khác.
Nói tóm lại, trước hết hạt lúa mì phải được gieo vào lòng đất mẹ và chết đi để có thể trở nên phong phú hơn. Vâng, trước hết Ðức Giêsu phải bị giết đi, hầu tất cả thế gian có thể nhìn thấy được sự vinh quang của Người, sự cả sáng của các thương tích Người. Khắp nơi trên thế giới con người đã học hiểu được chân lý đó. Khắp nơi trên thế giới con người đều nhìn thấy được sự chết và sự phục hồi sự sống trong thiên nhiên như là hình ảnh về sự chết và sự sống lại của những ai thuộc về Thiên Chúa. Có biết bao người tuy không phải là Kitô hữu cũng đã hiểu thấu được điều đó.
Nhưng ở đây một vấn nạn được đặt ra là trong một thời đại không phải sống dưới chế độ vật chất vô thần, nhưng dưới chế độ hưởng thụ vật chất thái quá, liệu tất cả những người Kitô hữu chúng ta còn hiểu được luật về sự hạt lúa mì nữa hay không?
Tags · Năm B MC5
Đọc nhiều nhất Bản in 26.03.2009. 23:38