Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
ĐTC nói về Thánh Giacôbê Tiền (tức Giacôbê con ông Zebedee)
§ ĐÔ Nguyễn Quang Sách
“Con Đường của ngài là một Biểu trưng sự hành Hương của sự Sống Kitô hữu.”
VATICAN -- Bài huấn đức của Đức Benedict XVI trình bày trong buổi tiếp kiến chung hôm nay. Đức Giáo Hoàng dành cuộc nói chuyện của ngài để nói về gương mặt Tông Đồ Giacôbê Tiền.
Anh Chị Em thân mến:
Chúng ta tiếp tục với loạt chân dung các tông đồ do Chúa Giêsu trực tiếp chọn đang lúc Người còn sống. Chúng ta đã nói về Thánh Phêrô và anh của ngài là Anrê. Hôm nay chúng ta gặp gương mặt ông Giacôbê. Bản danh sách của nhóm Mười Hai nhắc tới hai người có tên là: Giacôbê con ông Zebedee, và Giacôbê con ông Alphê (x. Mrk 3:17, 18; Matthew 10: 2-3), cả hai thường được phân biệt với những tên Giacôbê Tiền và Giacôbê Hậu.
Những tước hiệu này không nhắm đo lường sự thánh thiện của các ông, (nhưng chỉ để khẳng định sự liên quan khác biệt các ông nhận lãnh trong những sách Tân Ước và, cách riêng, trong khung cảnh cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu. Hôm nay chúng ta dành sự chú ý chúng ta cho người thứ nhất trong số hai người trùng tên này.
Tên Giacôbê –(JAMES) là tiếng chuyễn dịch của “lakobos,” một sự biến thể dưới ảnh hưởng Hy lạp của tên vị tổ phụ danh tiếng Giacob. Tông đồ có tên này là anh của Gioan, và trong những danh sách được nhắc tới ông chiếm chỗ thứ hai sau Phêrô, như xảy ra trong Mark (3:17), hay là chỗ thứ ba sau Phêrô và Anrê, như trong Tin Mừng Matthew (10:2) và Luke (6:14), đang khi trong sách Tông đồ Công Vụ ông xuất hiện sau Phêrô và Gioan (1:13). Ông Giacôbê này, cùng với Phêrô và Gioan, thuộc nhóm ba môn đệ ưu tiên được Chúa Giêsu cho tham dự vào những lúc quan trọng của sự sống Người.
Vì hôm nay trời rất nóng, bây giờ tôi muốn nói vắn tắt và chỉ nhắc tới hai trong những dịp này mà thôi. Ông được tham gia, cùng với Phêrô và Gioan, trong lúc Chúa Giêsu chịu hấp hối trong vườn Giệtsemani, và trong lúc Chúa Giêsu biến hình. Do đó, đây là một vấn đề hai tình huống khác nhau: Trong một trường hợp, Giacôbê, với hai môn đệ kia, kinh nghiệm vinh quang của Chúa, thấy Chúa nói chuyện với Môisen và Elia, thấy sự huy hoàng của Chúa được mặc khải trong Chúa Giêsu; trong trường hợp kia, ông đứng trước sự đau khổ và sự hạ nhục, ông thấy với chính mắt ông Con Thiên Chúa hạ mình xuống, trở thành vâng lời cho đến chết.
Dịp thứ hai chắc chắn đối với ông là một thuận lợi để trưởng thành trong đức tin, để sửa chửa sự giải thích đơn phương, đắc thắng của cái thứ nhất. Ông phải phân biệt Đấng Messia, dân Do thái trông đợi như một kẻ chiến thắng, trên thực tế không những được bao phủ bởi danh dự và vinh quang, những cũng đầy tràn đau khổ và yếu đuối
Sự trưởng thành về đức tin này được Chúa Thánh Thần kiện toàn trong ngày Lễ Hiện Xuống, nên khi đến lúc tột cùng để minh chứng, Giacôbê không rút lui. Trong những năm 40 đầu của thế kỷ thứ nhất, vua Herod Agrippa, cháu Herod Cả, như Luca thông tin cho chúng ta: “ra tay ngược đãi một số người thuộc Giáo Hội.
Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh của Gioan” (Cv 12:1-2). Tính vắn tắt của tin tức, thiếu mọi chi tiết tường thuật, mặc khải, một bên, sự bình thường đối với những Kitô hữu là minh chứng cho Chúa bằng mạng sống của mình và, một bên, Giacôbê ó một địa vị liên quan trong Giáo Hội Jerusalem, một phần vì vai trò thực hiện lúc Chúa Giêsu còn sống dưới thế này.
Một truyền thống khác, ít nhất khởi sự từ Isidore of Seville, tường thuật rằng ngài đến Tây-Ban-Nha hầu phúc âm hóa vùng quan trọng này của nước Thượng Vị Roma. Theo một truyền thuyết khác, xác của ngài được đưa tới Tây-Ban-Nha, tại thành phố Santiago de Compostela. Như tất cả chúng ta biết, chỗ này đã biến thành đối tượng của sự cung kính vĩ đại và, còn tới ngày nay, là mục tiêu của nhiều cuộc hành hương, không những từ Châu Âu, nhưng từ khắp thế giới. Điều này giải thích sự diễn tả bằng hình ảnh ông Giacôbê cầm cây gậy người hành hương, và sách Tin Mừng, đặc tánh của vị tông đồ lưu động, dấn thân cho việc công bố “Tin Mừng,” đặc điểm sự hành hương của sự sống Kitô hữu.
Do đó, chúng ta có thể học nhiều chuyện từ Giacôbê: sự mau lẹ theo tiếng gọi của Chúa, cho dầu khi Người xin chúng ta bỏ “cái vỏ” những an ninh nhân bản chúng ta; sự nhiệt tâm theo Người trên những con đường Người chỉ cho chúng ta bên kia sự giả định hảo huyền của cbúng ta; sự sẵn sàng minh chứng cho Người với lòng can đảm và, nếu cần, với sự hy sinh tột cùng sự sống. Như vậy, Giacôbê Tiền được trình bày cho chúng ta như là một gương anh hùng cố kết quảng đại với Chúa Kitô. Ông, là kẻ lúc đầu đã xin, qua bà mẹ ông, được ngồi với em mình gần Thầy trong Nước Thầy, đã là người đầu tiên uống chén thương khó, trong sự chia sẻ phúc tử đạo với các Tông Đồ.
Và, cuối cùng, để tổng kết mọi sự, chúng ta có thể nói rằng con đường của ông, không những bề ngoài nhưng hơn hết bên trong, từ núi Biến Hình cho tới núi hấp hối, là một biểu trưng về sự hành hương của sự sống Kitô hữu, giữa những cơn bắt bớ của thế giới và những sự an ủi của Thiên Chúa, như Công Đồng Vatican II khẳng định. Khi theo Chúa Giêsu, chúng ta, như Giacôbê, biết rằng, dầu trong những khó khăn, chúng ta đi đúng đường.
[Cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đọc bản tóm sau đây bằng tiếng Anh:]
Trong bài giáo lý hằng tuần của chúng ta về thừa tác vụ tông đồ của Giáo Hội, bây giờ chúng ta quan sát Tông Đồ Giacôbê. Giacôbê -gọi là Giacôbê Tiền, hầu phân biệt với Giacôbê, con ông Alphê —là anh của Gioan Tông Đồ.
Trong Tân Ước, Giacôbê thường được gọi tên với Phêrô và Gioan như là một trong ba môn đệ ưu tiên được hiện diện trong những biến cố ý nghĩa nhất thuộc thừa tác vụ trần thế của Chúa Giêsu. Những biến có này gồm có sự biến hình của Chúa trên Núi Tabor và sự hấp hối của Người trong vườn Giệtsimani. Qua hai biến cố này, mặc khải vinh quang của Chúa Kitô như là Con Thiên Chúa và ý nghĩa của hy sinh cứu chuộc của Người, Giacôbê hiểu thâm sâu ơn về sứ vụ cứu chuộc của Chúa. Sự lớn mạnh trong đức tin này được kiện toàn bởi sự tuôn xuống của Chúa Thánh Thần trong lễ Hiện Xuống.
Sách Tông Đồ Công Vụ giới thiệu Giacôbê như là một gương mặt có thẩm quyền trong giáo Hội Jerusalem và là người đầu tiên trong các tông đồ được phước tử đạo. Gương của ngài linh hứng chúng ta phải nên những môn đệ sốt sắng của Chúa Kitô, sẵn sàng uống từ chén đau khổ của Người hầu hiển trị với Người trong vinh quang (X. Mark 10:35-40).
Tôi xin chào tất cả những khách thăm viếng và những người hành hương nói tiếng Anh hiện diện trong buổi tiếp kiến hôm nay, gòm những đại diện dự cuộc hội nghị về huyết thanh vật lý học (plasma physics), và những đại diện dự hội nghị chuyên đề về atherosclerosis. Tôi trải dài những lời chào đặc biệt tới các nhóm đến từ Ireland, Ghana, China và United States châu Mỹ. Mong sao cuộc lưu trú của anh chị em tại Rome đổi mới đức tin và tình yêu của anh chị em đối với Chúa chúng ta, và xin Thiên Chúa chúc phúc tất cả anh chị em!
Tags · Thánh Giacôbê Tông Đồ
Đọc nhiều nhất Bản in 25.07.2006. 17:54