Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giải đáp Phụng Vụ: Khăn che đầu phụ nữ
§ ĐÔ Nguyễn Quang Sách
Nói thêm về Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa (CN 2 Phục Sinh)
ROME (Zenit.org) - Giải đáp của Cha Edward McNamara, giáo sự phụng vụ đại học Regina Apostolorum
Một người bạn của tôi nói với tôi rằng theo Kinh Thánh một người nữ phải che đầu trước sự hiện diện của Chúa (Thánh Thể /lúc dự Thánh Lễ). Trong các nhà thờ chúng tôi điều này không được thực hành. Xin cha vui lòng viết thơ và nói cho tôi bằng cách nào và khi nào việc thực hành này chấm dứt, hay là có phải chúng tôi đang làm một cái gì không còn thích hợp?—J.M., Doha, Qatar.
Bản Kinh Thánh có lẽ qui chiếu tới 1 Côrintô 11:4-16.
“Phàm người nam nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà che đầu, thì hạ nhục Đấng làm đầu mình. Phàm người nữ nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà lại để đầu trần, thì làm nhục kẻ làm đầu mình, vì ngưới ấy như thể trọc đầu vậy. Nếu người nữ để đầu trần thì cứ cắt tóc đi! Nhưng nếu cắt tóc hay trọc đầu là một điều xấu hổ đối với người nữ, thì hãy che đầu lại! Người nam không được che đầu, bởi vì là hình ảnh và vinh quang của Thiên Chúa; còn người nữ là vinh quang của người nam.”
“Thật vậy, không phải người nam tự người nữ mà có, nhưng người nữ tự người nam. Cũng chẳng phải người nam được dựng nên vì người nữ, nhưng người nữ vì người nam; bởi thế, người nữ phải mang trên đầu một dấu hiệu phục tùng, vì có các thiên thần. Tuy nhiên trong Chúa, không nam thì chẳng có nữ, và không nữ thì chẳng có nam. Thật thế, như người nữ tự người nam mà có, thì người nam cũng bởi người nữ mà sinh ra, và mọi sụ đều tự Thiên Chúa mà có.”
“Anh em hãy tự xét xem: người nữ không che đầu mà cầu ngưyện với Thiên Chúa thì có xứng hợp không? Chính thiên nhiên lại không dạy anh em rằng người nam mà để tóc dài là điều ô nhục, còn người nữ mà để tóc dài thì lại là vinh dự cho họ đó sao? Là vì Thiên Chúa ban cho người nữ mái tóc làm khăn che đầu. Ngoài ra, nếu có ai nghĩ mình phải cãi lý, thì đó không phải là thói quen của chúng tôi, cũng không phải là thói quen trong các Hội Thánh của Thiên Chúa.”
Một sự xử lý đầy đủ về bản văn này là quá phạm vi của cột này. Nhưng chúng tôi có thể nói rằng đoạn này chứa đựng một số yếu tố có giá trị thần học vĩnh viển và những bản văn khác phản chiếu những tập tục xã hội nhất thời chỉ áp dụng cho thời gian và chỗ riêng biệt của người Côrintô.
Ví dụ, trong vòng lịch sử có những lúc khi những người nam, và cả những giáo sĩ mang tóc dài là chuyện thường; và không ai nghĩ rằng những lời thánh Phaolô chỉ sự thực hành đó là một sự tồi tệ, phải áp dụng cho họ.
Cũng vậy, những qui tắc phụng vụ dạy các giám mục đội calốt tím trong một số kinh trong Thánh Lễ, và các ngài có thể sử dụng mão khi giảng, mà không theo lệnh Thánh Phaolô làm như vậy là làm sĩ nhục kẻ làm đầu mình. Tuy nhiên, những qui tắc dạy giám mục cất mão khi đọc kinh Thánh Thể và khi có đặt Mình Thánh Chúa.
Trừ ra các giám mục, và một số các tu sĩ, tập quán còn dạy tất cả những người đàn ông khác không đội mũ trong nhá thờ trừ trong những Thánh Lễ ngoài trời.
Trong thời Thánh Phaolô, đối với một người nữ, việc che đầu xem ra là một sự nết na, và ngài nhấn mạnh điểm này cho sự hiện diện của người nữ trong cộng đồng phụng vụ.
Tập quán này được xem là bình thường và được ghi trong Giáo Luật 1262. Bộ Giáo Luật 1917 kèm theo sự khuyên các người nam và nữ ngồi riêng trong Nhà Thờ và người nam đi đầu không. Điều luật này đã bị bỏ khỏi Giáo Luật mới phát hành 1983, nhưng sự thực hành đã bắt đầu hết sử dụng từ đầu thập niên 1970. Mặc dầu không còn buộc pháp lý nữa, tâp quán vẫn còn thực hành rộng rải trong một vài nước, cách riêng tại châu Á. Tập quán đó chung chung đã bị bỏ trong hầu hết các nước phưong Tây cho dầu những người nữ, không như người nam, vẫn còn đội mũ và lúp trong thánh Lễ, nếu họ thích.
Những yếu tố xã hội học cũng có thể liên can. Sự nhấn mạnh lớn hơn về sự bình đẳng giữa người nam và người nữ có xu hướng dẹp bỏ những yếu tố nhấn mạnh những khác biệt của họ.
Cũng vậy, lần đầu tiên trong các thế kỷ, việc không đội mũ ngoài trời, cách riêng đối với người nam, bị coi là những tục lệ xấu, đang khi một ít năm về trước việc ra đường không đội mũ bị cho là bất lịch sự.
Nói chung việc bỏ đội mũ cho cả hai phái có thể đã ảnh hưởng sự biến mất của tập quán tôn giáo.
* * *
Những Phép Lành trong các Thánh Lễ đầu tiên
Liên quan với bài viết nói về những phép lành được ban do một tân linh mục, một độc giả tại Durban, Nam Phi Châu, hỏi: “Có những giáo xứ mà linh mục chúc lành các thừa tác viên đọc Lời Chúa và những thừa tác viên Thánh Thể truớc khi họ thực hiện những bổn phận của họ trong Thánh Lễ. Những phép lành này có thích hợp và đúng theo phụng vụ không.”
Trả lời vắn tắt là không. Những phép lành duy nhất thể đó, được dự liệu trong những sách phụng vụ hiện nay là những phép lành linh mục ban cho phó tế, hay là giám mục ban cho phó tế hoặc linh mục sắp đọc bài Tin Mừng.
Một số nghi thức phương Đông ban phép lành cho người đọc sách hầu như luôn luôn là giáo sĩ. Nghi thức Latinh, trước cuộc cải tổ hiện nay, đã tiên liệu thầy 5 chức (phụ phó tế) lãnh một phép lành sau khi hát bài thánh thư trong thánh Lễ trọng.
Trong nghi thức Roma hiện nay lý do về phép lành này là vừa để chuẩn bị thừa tác viên thi hành nhiệm vụ mình và vừa đề cao vai trò đặc biệt của bài Tin Mừng so với những bài đọc khác. Đó là lý do bài Tin Mừng là bản văn duy nhất được dành cho thừa tác viên được phong, được cầm sách Lễ trong cuộc kiệu, được đặt trên bàn thờ, và được xông hương trước khi được công bố.
Như vậy, tuy ý niệm chúc lành những người đọc khác không phải hoàn toàn xa lạ với truyền thống phụng vụ, việc đưa phép lành vào trong nghi thức hiện tại là một sự mới không có phép và có khuynh hướng làm giảm giá trị riêng biệt mà phụng vụ chỉ định khi công bố Tin Mừng.
Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót
Một độc giả khác hỏi cho rõ hơn về ân xá ban Ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thươnbg Xót: “Tôi đã nghe nói trong chương trình mới EWTN có một sự khác biệt, tức là, một trong những đều kiện để hưởng đai xá không bắt buộc, tức là sự cần thiết dứt bỏ hoàn toàn các tội nhẹ. Nơi khác tôi đã nghe rằng sự dứt bỏ như thế xem ra rất khó đạt vì biến việc hưởng môt đại xá thành một luật trừ họa hiếm. Rõ ràng, nếu điều đó là hoàn toàn đúng, bấy giờ đại xá Lòng Chúa Thương Xót-điều này chẳng phải là một sự ban quảng đại hơn của Giáo Hội hay sao?”
Sắc lệnh thiết lập ân xá dạy rằng đó là một chủ đề được ban theo những điều kiện thông thường, bao gồm sự dứt bỏ mọi thứ tội, kể cả tội nhẹ. Đó là một điều kiện sine qua non (điều kiện thiết yếu) và không có điều kiện này thì không có đại xá.
Tuy nhiên đó không phải là một điều kiện bất khả thi, như chúng tôi đã giải thích trong những cột bài trước vào chủ đề này.
Một độc giả từ Sydney, Australia, đã gởi tới một ghi chú (thích ứng ở đây) có thể làm sáng tỏ vấn đề:
“Tôi nghi câu hỏi độc giả của cha liên quan Lòng Chúa Thương Xót gây rối ren bởi vì rất có khả năng ông qui chiếu về ơn riêng Chúa Giêsu đã nói được cống hiến cho Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa (x. Nhật Ký Thánh Faustina Số 699)—ơn riêng này, dầu tương đương, không hẳn là một như đại xá. Hơn nữa, Toà Thánh đã ban một đại xá trong ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Như vậy ơn riêng nói đây giống như một đại xá; dầu sao, từ cách tôi giải thích, ơn này không tùy thuộc vào nội tâm một người ‘có sẵn sàng dứt bỏ trọn vẹn tội lỗi, kể cả tội nhẹ.’ Đúng hơn, những điều kiện sau đây phải có và, không như một đại xá, ơn này chỉ có được mà thôi trong chính ngày Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa.
- cử hành lễ trong Chúa Nhật sau Phục Sinh,
- thành thật sám hối tất cả tội lỗi chúng ta;
- đặt tất cả sự tin tưởng vào Chúa Giêsu;
- đi xưng tội-tốt hơn trước Chúa nhật này;
- Rước Lễ trong ngày lễ
- cung kính ảnh Lòng Thương Xót Chúa (nghĩa là, một vài cử chỉ tỏ lòng cung kính sâu xa);
- tỏ lòng thương xót với những kẻ khác qua những hành động, lời nói và kinh nguyện của chúng ta cho họ nhờ.”
The special graces mentioned in this clarification are not a question of liturgy but of particular devotion due to a private revelation.
Những ân sủng riêng được nhắc tới trong việc làm sáng tỏ này không phải là một vấn đề phụng vụ nhưng một vấn đề sốt sắng do một mạc khải riêng.
Chúa chúng ta tự do ban những ân sủng của Người như Người thấy thích hợp. Nhưng Giáo Hội không thường chính thức phê chuẩn mọi phương diện mạc khải tư, cho dầu có thể ban một số biện pháp phê chuẩn bằng cách thiết lập những lễ phụng vụ và ban những ân xá cho những thực hành được giới thiệu.
Đọc nhiều nhất Bản in 26.05.2007. 12:17