Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 12/2016

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Cầu Nguyện Tiếng Lạ! Nên hay Không?

§

CHƯƠNG I: VẤN ĐỀ HÔM NAY

Đưa đề tài “Cầu Nguyện Tiếng Lạ, Thật hay Giả? Nên hay không nên” ra trước công luận, tôi không nhắm đến phần “Ai Thắng, hay ai bại”, không nhằm đến phán đoán đúng hay sai, nhất là chẳng chủ ý chỉ trích bất cứ ai, nhưng tôi muốn nó được trải dài, và thấu đạt đến mọi người thiện chí, để chúng ta có chung một hướng đi xác thực, sống trưởng thành,hiệp thông với giáo huấn, thánh truyền, tín lý, và Thánh Kinh của giáo hội, nhất là vứt bỏ những cái ky cóp từ những nguồn không đáng tin. Và đi vào chính mục đích căn bảnquan trọng của phong trào Thánh Linh là canh tân tâm hồn, đổi mới cuộc đời,sống hiệp nhiệm với Đức Kitô, phục vụ giáo hội, sống thuận hoà với tha nhân, những hiệu qủa tuyệt vời đã được trình thuật rất hoành tráng trong Tông Đồ Công vụ (Cv.2:42-47).

Tôi ôm lấy Thánh Truyền, Thánh Kinh, tín lý,giáo huấn của hội thánh mà tiến bước. Tôi giữ chặt nguồn Thần Khí nguyên thủy của Chúa Kitô là “Chúa của bình an (1 Cor.14: 33b)”, và sống theo Thần Khí hướng dẫn trong an bình, khiêm nhu, vâng phục, và hoan lạc, nên tôi chắc chắn một điều: Tôi không đi lạc lối! Nhưng đi trong lòng giáo hội, với một trí khôn cởi mở, và minh mẫn. Mộng ước cỏn con của tôi là được góp phần vào trách vụ khai dân trí, và giúp mọi người đi vào chính lộ của “Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáotông truyền.” Và duy trì bản tính nguyên thủy và tuyệt vời của giáo hội là “Xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. (Eph. 5:27)”

Thậtlà một điều táo bạo khi khởi sự viết bài này, và tôi xin chấp mhận sự “Cô đơn”, hay đi “Ngược dòng” với phong thế “Cầu Nguyện Tiếng Lạ” đang bùng nổ,rất thịnh hành trong Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng. Nhưng lý do cầnphải đặt vấn đề ra, vì Canh Tân Đặc Sủng, qủa thật, đang có tiếng là thực thi lời Chúa Giêsu dậy về Chúa Thánh Thần “Đấng đó sẽ dậy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh (Jn.14:26).” Đặc biệt là “Người sẽ không tự mình nói gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những gì sẽ xảy ra (Jn.16:13).” Quan trọng là “Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầyloan báo cho anh em (Jn.16:14-15).” Qủa thật, nếu theo Thánh Kinh thì một là “Cầu Nguyện bằng Tiếng lạ” không phải là một đặc sủng, chỉ có nói tiếng lạ mới là đặc sủng mà thôi, và nói tiếng lạ chỉ có giá trị và đúng là của Chúa Thánh Thần, nếu có người hiểu và giải thích (1 Cor.14:13), chứ không võ đoán. Vậy nói mà không ai hiểu thì không phải từ Thiên Chúa mà đến. Hai là cầu nguyện bằng tiếng lạ đang bị đứng khựng lại, trước cao trào chống đối của quảng đại tín hữu trong giáo hội, vì không có cội nguồn trong Kinh Thánh, không là cách giáo hội cầu nguyện từ nguyên thủy, không nằm trong giáo huấn của giáo hội, và không phải là thánh truyền. Mà là một đột xuất đi theo sáng kiến khởi đầu từ anh em Tin Lành!

Đại đa số tín hữu qủa thật đang dị ứng trước những lời cầu thật mới lạ, không ai hiểu, chẳng ai có thể cắt nghĩa, và nhất là chưa bao giờ được dậy dỗ trong chương trình thần học ở các chủng viện,đại học công giáo, cũng như trong giáo lý Công Giáo tại cấp giáo xứ, và giáo phận. Và điều quan trọng nhất là chẳng bao giờ Chúa Giêsu đã cổ võ, sai đi cầu nguyện tiếng lạ. Ngài chỉ sai đi rao giảng Tin Mừng, và chữa lành tâm linh, và thể lý (Mt.10: 5-33) . Vậy điều Chúa Giêsu không làm, không dậy, không cổ võ, và không cầu thì Chúa Thánh Thần “Đấng sẽ không tự mình nói gì” sẽ chẳng bao giờ tự mình sáng chế ra hình thức cầu nguyện tiếng lạ: vừa vô nghĩa lại vừa vô tích sự.

Thế mà một số người do thiếu nghiên cứu, không đủ trình độ, đã cóp nhặt từ anh em Tin Lành, rồi đưa cả một đoàn lũ đi vào một cõi riêng tư, với tâm tình ngạo nghễ tự phong lên bậc các ưu tuyển nhân, rất lập dị, cao ngạo,tự tôn đang tự tung tự tác trong phong trào Canh Tân Đặc sủng hôm nay. Nếu một ngày nào đó Canh tân đặc sủng trở thành một cách sống, hay một đường lối tu đức được giáo hội công nhận chính thức, thì ngày đó danh xưng phong trào canh tân sẽ biến dạng, để trở thành một hướng đi mới của tu đức học.

Như thế cùng với giáo hội, và hợp đoàn với đại đa số tín hữu, tôi không lội ngươc dòng, tôi không sống theo cảm xúc cá nhân, tôi không đánh mất căn tính Kitô hữu, tôi không hành động theo vô thức, và sống trong hoang tưởng. Trái lại tôi ôm lấy Thánh Truyền, Thánh Kinh, tín lý,giáo huấn của hội thánh mà tiến bước. Tôi giữ chặt nguồn Thần Khí nguyên thủy của Chúa Kitô, và sống theo Thần Khí hướng dẫn trong an bình, khiêm nhu, vâng phục, và hoan lạc.

Mộng ước cỏn con của tôi là được góp phần vào trách vụ khai tâm, và giúp mọi người đi vào chính lộ của “Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo,tông truyền.” Và duy trì bản tính nguyên thủy, và tuyệt vời của giáo hội là “Xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn. hoặc bất cứ khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. (Eph. 5:27)”

Tr Trước | Mục Lục | Tr Sau

Lm Joseph Nguyễn Bình An

Đọc nhiều nhất Bản in 12.05.2011. 21:36