Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 6/08
§ Một Đan Sĩ
CHÚA NHẬT TUẦN 9 TN - A | Mt 7,21-27
01/06/08
CHỌN VẬT LIỆU XÂY DỰNG
“Vậy ai nghe lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7,24)
Suy niệm: Trong trận động đất ở Tứ Xuyên hồi tháng Năm vừa qua, khoảng 900 học sinh bị chôn vùi trong đống đổ nát của trường trung học Juyuan trong khi những toà nhà chung quanh còn nguyên. Lý do thật đơn giản: lòng tham. Vật liệu xây dựng thiếu chất lượng đã khiến ngôi trường không thể đứng vững trước cơn địa chấn. Đức Giêsu cũng dùng hình tượng vật liệu xây dựng để so sánh căn nhà cuộc đời của người tín hữu. Căn nhà cuộc đời được xây trên đá khi lấy Lời Chúa là chuẩn mực cho lối sống của bản thân, khuôn vàng thước ngọc cho cách ứng xử với đồng loại. Trái lại, căn nhà ấy được xây trên cát khi Lời Chúa chỉ được ghi nhớ trong nhà thờ, khi cách sống, lối ứng xử hoàn toàn dựa theo thói đời, sự khôn ngoan thế gian, và theo bản tính tự nhiên của con người.
Mời Bạn: “Con đường dẫn đến hoả ngục được lát bằng những ý hướng tốt” (ngạn ngữ Anh). Ý hướng tốt có thể làm bạn ảo tưởng, nếu bạn không đem ra thực hiện trong cuộc sống. Cầu nguyện và thực hành điều mình cầu nguyện, chiêm niệm và hoạt động phải luôn sát cánh trong con đường dẫn bạn đến Nước Trời.
Chia sẻ: Những khó khăn của bạn khi thực hành Lời Chúa?
Sống Lời Chúa: Ghi nhớ một câu Lời Chúa và tìm cách thực hiện trong ngày hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay, vì chúng con chỉ thích thú nghe Lời Chúa dạy, nhưng lại không dám đem ra thực hành. Ước gì ngôi nhà đời chúng con được xây trên nền tảng vững chắc, đó là Lời Chúa, Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. Amen. (theo Rabbouni)
THỨ HAI TUẦN 9 TN | Mc 12,1-11
02/06/08 Th. Mácselinô và th. Phêrô, tử đạo
SỐNG ĐÚNG THÂN PHẬN
“Ông sẽ tiêu diệt tá điền rồi giao vườn nho cho người khác.” (Mc 12,9)
Suy niệm: Những yếu kém trong việc quản lý tài sản nhà nước (sử dụng sai mục đích, chiếm dụng của công, lãng phí, thất thoát ngân sách, đầu tư không hiệu quả,...) đang là một bất công nhức nhối cho xã hội. Qua dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu “nhắm” đến những người ở vị trí lãnh đạo; họ như những tá điền bất lương: Họ quên rằng mình chỉ là người thay quyền Chúa quản lý thế giới này và những tài nguyên của nó. Khi họ phủ nhận chủ quyền của Thiên Chúa thì đồng thời họ cũng sẵn sàng chà đạp lên mọi chuẩn mực đạo đức và đang tâm xúc phạm đến anh em đồng loại. Chúa Giêsu cảnh báo những con người như thế sẽ bị Ngài phế bỏ.
Mời Bạn: Đức Giáo hoàng Bênêđitô trong cuốn ‘Đức Giêsu Nagiarét’ cảnh báo rằng sự phát triển ‘chỉ dựa thuần túy trên nguyên tắc kỹ thuật vật chất không những loại bỏ Thiên Chúa nhưng còn đẩy con người lìa xa Thiên Chúa do sự kiêu ngạo về sự hiểu biết của mình.’ Khi sùng thượng vật chất và tôn mình lên làm chủ hoàn toàn sự sống, con người lấy chính mình làm chuẩn mực đạo đức. Đây chính là nguồn gốc của bao nhiêu sai lầm và hỗn loạn trong đời sống cá nhân gia đình và xã hội.
Chia sẻ về một trường hợp cụ thể. Tình trạng ngừa thai nhân tạo, phá thai lan tràn trong xã hội xúc phạm thế nào đến chủ quyền của Thiên Chúa trên sự sống?
Sống Lời Chúa: Để sống đúng thân phận mình, tôi tâm niệm rằng: Con người chỉ là quản lý chứ không phải là chủ quyền tuyệt đối trên sự sống.
Cầu nguyện: Lạy Cha là Đấng Tạo Thành, xin cho chúng con luôn biết sống đạo làm con theo gương Chúa Giêsu và biết lấy Lời Ngài làm ánh sáng soi đường trên trần gian.
THỨ BA TUẦN 9 TN | Mc 12,13-17
03/06/08 Th. Carôlô Loanga và các bạn tử đạo
CỦA CHÚA, TRẢ VỀ CHO CHÚA
Đức Giêsu nói: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mc 12,17)
Suy niệm: Tiền mỗi nước thường in tên và hình lãnh tụ của nước mình, như một dấu hiệu bày tỏ chủ quyền quốc gia. Tiền có giá trị giao dịch nhờ sự công nhận của chính quyền sở tại, chứ không có giá trị tự nó. Đức Giêsu xác định rằng ai dùng đồng tiền in hình hoàng đế Rôma, thì phải công nhận chủ quyền của ông qua đồng tiền ấy. Đồng thời, Ngài cũng dạy một bài học sâu xa hơn: công nhận chủ quyền của Thiên Chúa trên những gì có ghi khắc hình và tên của Ngài. Kinh Thánh nói rằng con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và tên của người tin Chúa Kitô được gọi là Kitô hữu. Trả con người trở về cho Thiên Chúa là chấp nhận chủ quyền của Ngài trên đời ta; trả người Kitô hữu về cho Chúa Kitô là công nhận cuộc đời ta thuộc về Ngài. Cũng vậy, ta tôn trọng người khác vì họ mang đậm dấu ấn của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Dưới ánh sáng của Tin Mừng hôm nay, bạn có thể học được hai bài học: (1) chấp nhận Chúa là chủ vận mạng đời mình, (2) tập nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi người anh em.
Chia sẻ: Tôi tôn trọng người khác vì lý do gì? Do tước vị? Giàu sang? Nổi tiếng? Tôi có nhìn thấy và tôn trọng phẩm giá con người dù họ nghèo, không có chức quyền, khuyết tật, ngay cả tội lỗi không?
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm xem những người bị bạn coi thường lâu nay là ai. Và tìm cách khắc phục.
Cầu nguyện: Xin Cha giúp chúng con biết hãnh diện vì mang nơi mình hình ảnh cao quý của Cha, và sống theo phong cách của Cha. Ước gì người ta đọc thấy Tên Cha trong tim của chúng con, và nhận ra chúng con là con Cha. Amen. (theo Rabbouni)
THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN | Mc 12,18-27
04/06/08
CÕI PHÚC THẬT
“Khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.” (Mc 18,25)
Suy niệm: Khi nói đến chuyện đời sau, người ta thường quan niệm “dương sao, âm vậy”: đời này có nhà cửa xe cộ, có ăn uống, dựng vợ gả chồng thì đời sau cũng phải có y như vậy. Nếu đã như thế thì hẳn chẳng cần đến đời sau nữa; nhất nữa là nếu ở đời sau lại xảy ra những cảnh “tréo ngoe” như câu chuyện một chị lần lượt cưới cả bảy anh em trai, sang đời sau chẳng biết là vợ của người nào. Đó chính là chiến thuật mà những người phái Xa-đốc dùng để phủ nhận sự sống lại và cuộc sống đời sau: đặt ra những vấn nạn không có trên thực tế và coi cuộc sống đời sau dưới lăng kính của cuộc sống đời này. Sự sống đời đời là một thực tại có thật, là hạnh phúc vô biên so với cuộc đời tạm này. Chúa Giêsu mô tả đó là cuộc sống “như các thiên thần trên trời”; thánh Phaolô thì nói “gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy thì vinh quang” (1Cr 15,42-43).
Mời Bạn đến với Chúa Kitô phục sinh và chiêm ngắm những dấu đinh nơi thân xác vinh quang của Ngài để xác tín niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời sau, cùng cảm nghiệm được niềm hạnh phúc khi được sống kết hợp với Ngài. Có Chúa Kitô phục sinh, hạnh phúc thiên đàng đã bắt đầu thành hiện thực cho bạn ngay ở trần gian này.
Sống Lời Chúa: Siêng năng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể để cảm nghiệm được hạnh phúc thiên đàng ngay từ bây giờ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là niềm hạnh phúc đích thực của con. Xin cho con biết mang trái tim yêu thương của Chúa để con cũng đem hạnh phúc đến cho anh chị em con. Amen.
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN | Mc 12,28b-34
05/06/08 Th. Bôniphát, giám mục, tử đạo
CUỐI CÙNG CHỈ CÒN TÌNH YÊU
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quí hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)
Suy niệm: Hàng trăm điều khoản trong bộ luật đồ sộ của Môsê cuối cùng tóm lại duy nhất một điều luật tình yêu. Sở dĩ Thiên Chúa muốn con người yêu Ngài “hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực…” vì Ngài là nguồn mạch tình yêu, và từ suối nguồn này Ngài cung cấp cho con người năng lượng vô tận để yêu thương nhau bằng tình yêu của Thiên Chúa. Mọi thứ đặc sủng đều “nhất thời,” “có ngần, có hạn,” chỉ có “đức mến là không bao giờ mất được.” “Hiện nay, đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại,” nhưng cuối cùng rồi cũng chỉ còn tình yêu (x. 1Cr 13). Mọi thứ lễ dâng, lễ toàn thiêu cũng chỉ là một thứ “hối lộ,” một thứ giả hình, nếu không có tình yêu, không thực tâm đối xử tốt với ‘người thân cận,’ người mà qua họ, ta trắc nghiệm được tình yêu của mình đối với Thiên Chúa.
Mời Bạn: Chắc bạn cũng có kinh nghiệm này là khi ta có những trục trặc trong quan hệ với Chúa như: thiếu nhiệt tình trong cầu nguyện, thoáng nghi ngờ Chúa khi Ngài chậm đáp ứng những nhu cầu của bạn… thì chúng ta cũng sẽ có những phản ứng phản cảm đối với anh chị em, nhất là những người đang cần đến bạn. Thế mới hay tình yêu có phản ứng dây chuyền; và một khi xây dựng được quan hệ tốt với Chúa, chúng ta dễ yêu người hơn là không có Ngài hiện diện trong cách ứng xử thường ngày của mình.
Chia sẻ: Thánh Âucơtinh nói: “Hãy yêu rồi muốn làm gì thì làm”, phải chăng Ngài chủ trương một thứ tự do phóng túng?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ vô vị lợi với thực lòng yêu mến.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN | Mc 12,35-37
06/06/08 Th. Nobetô, giám mục
GIÊSU: VỊ LÃNH ĐẠO TOÀN HẢO
“Chính vua Đavít gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì do đâu Đấng Kitô là con vua ấy được?” (Mc 12,37)
Suy niệm: Trong tâm thức của người Do Thái, Đavít là vị vua vĩ đại. Chẳng những ông là người đem lại nền độc lập và thống nhất đất nước -trong thời của ông, nước Do Thái hùng mạnh và mở rộng biên cương hơn cả- mà Đavít còn là một vị vua có lòng đạo đức sâu xa. Vì thế các ngôn sứ nói về ông như hình ảnh Đấng Messia sẽ đến cũng từ dòng dõi của ông. Dựa vào thế giá đó, Chúa Giêsu trưng dẫn lời Đavít trong thánh vịnh 110 như một mạc khải về mầu nhiệm nhập thể: Đấng Cứu Thế được Đavít gọi là Chúa vì Ngài là Con Thiên Chúa; là con vua Đavít vì Ngài giáng sinh làm người trong dòng dõi của ông. Là hiện thân của Đavít, nhưng Chúa Giêsu không phải là vị vua trần thế, lãnh đạo đất nước Israel. Trên thập giá, Ngài chiến thắng bạo lực tội lỗi và sự chết và được siêu tôn là vua Vũ Trụ, vua Nước Trời, lãnh đạo muôn dân nước trong sự thật, công lý và tình thương.
Mời Bạn: Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa; khi giáng sinh làm người Ngài trở thành “trưởng tử” là đầu của Hội Thánh, lãnh đạo chúng ta tiến về cõi phúc trường sinh (x. Cl 1,15-18). Là người Kitô hữu, công dân trong Nước Chúa, ta thật hạnh phúc được Ngài lãnh đạo cả cuộc đời ta, ở đời này lẫn đời sau.
Chia sẻ: Bạn có ý thức và hãnh diện mình là thành phần của cộng đoàn Dân Chúa? Bạn làm gì để góp phần xây dựng cộng đoàn Dân Chúa này?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày sống một câu Lời Chúa, làm một việc tốt, dẹp một tật xấu.
Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa vì con được làm con Chúa. Xin cho con biết yêu Chúa và sống theo Lời Ngài.
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN | Mc 12,38-44
07/06/08
VỚI TẤT CẢ TẤM LÒNG THÀNH
Đức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em, bà goá này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)
Suy niệm: Mô hình sản xuất hiện đại càng ngày càng cần ít nguyên liệu vật chất, càng tốn ít nhân công nhưng lại đòi hỏi “hàm lượng trí tuệ” cao, nghĩa là phải vận dụng công nghệ cao cấp với nhưng yêu cầu mỹ thuật tinh xảo… Có như thế mới đáp ứng được nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Tương tự, một hành vi đạo đức “chất lượng cao” trước mắt Thiên Chúa cũng đòi hỏi một “hàm lượng tâm hồn” cao cấp như vậy. Lời nhận định của Chúa Giêsu khi quan sát những người dâng cúng tiền cho đền thờ cho ta thấy cách đánh giá đó của Chúa. Bà goá nghèo chỉ dâng hai đồng tiền kẽm, nhưng thật ngạc nhiên, Chúa công bố bà đã dâng cúng nhiều nhất, bởi vì bà đã dâng tất cả những gì bà có và dâng với tất cả tấm lòng chân thành.
Mời Bạn đọc lại đoạn Tin Mừng này, hình dung cử chỉ bà goá bỏ tiền vào thùng để rồi thinh lặng nhìn lại thái độ sống của mình để thấy rõ hơn đâu là những việc mình đã làm nặng về hình thức bề ngoài mà thiếu vắng tấm lòng yêu mến chân thành. Cuộc sống của chúng ta sẽ trở thành thô thiển nghèo nàn khi thiếu một tấm lòng thành. Trái lại nếu bạn thấm đầy cuộc sống mình bằng tình yêu mến, bạn sẽ làm cho cuộc sống của bạn và của người khác trở nên đậm đà ý vị và thực sự có giá trị trước mặt Chúa.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút thinh lặng trong ngày để nghiền ngẫm lại ý tưởng và tâm tình mà Lời Chúa vừa khơi gợi lên trong lòng bạn.
Cầu nguyện: Xin Chúa ban cho con tâm hồn chân thật để con luôn biết sống thật với Chúa, với chính mình và với tha nhân.
CHÚA NHẬT TUẦN 10 TN - A | Mt 9,9-13
08/06/08
ĐỨNG DẬY ĐI THEO CHÚA
Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9)
Suy niệm: Quyết định của trọng tài trong trận bóng đá vào trung tuần tháng 5 vừa qua tại sân Chi Lăng, Đà Nẵng, gây nhiều tranh luận. Ban đầu, người cầm còi công nhận bàn thắng, sau đó lại phủ nhận. Nhiều người nhận định, trong những trường hợp như thế, bản lãnh của người quyết định là rất cần thiết để vượt qua mọi áp lực. Được Chúa gọi đang khi còn ngồi tại trạm thu thuế, Mát-thêu phải có một bản lãnh thật vững vàng để quyết định “đứng dậy đi theo Chúa” trong một tình huống như thế: không chỉ từ bỏ một cuộc sống đã thành nếp bên bàn thu thuế để bắt đầu một cuộc sống mới, Mát-thêu còn phải đối diện với những thành kiến của người chung quanh đối với quá khứ không tốt đẹp gì của ông. Mát-thêu đã dứt khoát đứng lên và không quay trở lại bàn thu thuế nữa. Đức Giêsu lôi cuốn ông và tình yêu này ban tặng cho ông một bản lãnh, giúp ông đứng vững trước mọi thử thách.
Mời Bạn: Đã bao lần chúng mình chần chừ khất hẹn sửa đổi đời sống cho phù hợp với Tin Mừng, hoặc nản lòng vì sa đi ngã lại trong tội lỗi. Hãy tự nhủ mình đừng thất vọng nhưng hãy tiếp tục đứng dậy đi theo Chúa vì “sự thánh thiện hệ tại ở chỗ biết bắt đầu lại.”
Sống Lời Chúa: Thưa với Chúa quyết tâm sửa một nết xấu cố hữu của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con vẫn ước muốn sống thánh thiện, nhưng quả thật chúng con thiếu bản lãnh để quyết định chấp nhận cuộc thay đổi. Xin giúp chúng con mạnh dạn bước vào hành trình mới do Thánh Thần Chúa dẫn dắt, để chúng con thuộc về Chúa và luôn tìm ý Chúa thực hiện.
THỨ HAI TUẦN 10 TN | Mt 5,1-12
09/06/08 Th. Éprem, phó tế, tiến sĩ Hội Thánh
THIÊN HOẠ – NHÂN HỌA
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,7)
Suy niệm: Theo báo cáo mới đây của hội Chữ Thập Đỏ, cơn bão Nargis hồi đầu tháng năm vừa qua, đã khiến gần 80.000 người dân Miến Điện chết và 56.000 người mất tích. Tình hình sau cơn bão lại càng bi đát hơn: 2,5 triệu nạn nhân khác lâm cảnh khốn khổ vì đói, dịch bệnh và không nhà không cửa. Trong khi đó, chính quyền Miến lại trì hoãn ngăn trở các đoàn cứu trợ quốc tế đến với các nạn nhân khiến cho tình trạng của họ lại càng tệ hại hơn. Hoá ra “thiên họa” tuy ghê gớm nhưng so với “nhân họa” nó vẫn còn kém xa! Người ta có thể viện dẫn nhiều lý do để biện minh cho thái độ “bình chân như vại” trước thảm cảnh người anh em đồng loại đang gánh chịu. Nhưng lòng thương xót không chỉ là một tình cảm nhân đạo mà còn là một nghĩa vụ có cứu cánh nơi Thiên Chúa: ai thương xót người khác mới đáng được Thiên Chúa xót thương.
Mời Bạn: Khắp nơi trên thế giới, và ngay bên cạnh chung quanh chúng ta, biết bao người anh chị em đồng loại, đồng bào đang cần đến tấm lòng thương xót của chúng ta để cất đi những đau khổ của họ. Có khi nào vì thái độ thủ thân ích kỷ, toan tính thiệt hơn mà bạn trở thành hẹp hòi, vô cảm trước những đau khổ của tha nhân không?
Chia sẻ: Ông bà ta có câu “Trời hại không bằng người hại”. Bạn nghĩ gì về câu nói đó liên hệ với Lời Chúa hôm nay: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”.
Sống Lời Chúa: Đọc kinh Phúc Thật Tám Mối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết xót thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, và đừng bao giờ để con làm ngơ trước những đau khổ của người khác. Amen.
THỨ BA TUẦN 10 TN | Mt 5,13-16
10/06/08
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
“Chính anh em là muối cho đời,… là ánh sáng cho trần gian.” (Mc 5,13.14)
Suy niệm: Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn, một linh mục cao niên chia sẻ: “Linh mục là tấm bánh bẻ ra cho muôn người. Nhưng nếu tấm bánh không ngon, thì không ai ăn nổi.” Muối và ánh sáng là hai thứ không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của chúng ta: muối dùng để ướp mặn và giữ đồ ăn khỏi hư thối, ánh sáng chiếu soi đường đi cho chúng ta khỏi bị vấp ngã, nếu không có ánh sáng, sự sống trên trái đất này đã không phát triển được như thế. Nhưng nếu muối không còn mặn thì không còn là muối, nếu ánh sáng không còn chiếu sáng thì nó chẳng khác chi bóng tối. Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng mỗi loại đều có “sứ mạng” riêng nhưng nếu bị biến chất thì nó không thể làm đúng “sứ mạng”, và sẽ trở thành vô dụng, chỉ có việc quăng đi cho người ta chà đạp mà thôi.
Mời Bạn: Là ánh sáng cho đời, tôi phải từ bỏ những gì là tối tăm của tội lỗi, của hận thù và chia rẽ, của gian trá và hối lộ, của bất công và đàn áp để thắp sáng bằng tình yêu chân thành, lòng vị tha, sự cảm thông và chia sẻ. Muối của tôi có mặn là nhờ “VỊ” của tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái, tình huynh đệ, tình bè bạn và đồng đội, tình nhân loại. “VỊ” đó phải được “mặn mà” để ướp cho đời khỏi bị hư thối.
Chia sẻ: Kiểm tra “chất muối” ở trong bạn, có đủ “độ mặn” chưa? Đèn của bạn có đủ độ sáng để thắp cho đời không?
Sống Lời Chúa: Xác tín rằng những việc tốt mình làm với lòng yêu mến Chúa dù âm thầm nhỏ bé cũng có sức thánh hoá thế giới.
Cầu nguyện: Xin Chúa cho con luôn ý thức rằng con phải là muối và ánh sáng ở giữa đời để từ đó con tránh làm gương mù, gương xấu cho người khác.
THỨ TƯ TUẦN 10 TN | Mt 10,7-13
11/06/08 Th. Banaba, tông đồ
NHẬN VÀ CHO
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” (Mt 10,9)
Suy niệm: Có một cô bé kia bị dị tật tay chân nhỏ xíu như một đứa bé mới sinh. Nhưng cô luôn vui tươi, lạc quan, yêu đời; thậm chí còn hăng hái làm bất cứ việc gì cô có thể phụ giúp được. Cô nói: “Tại sao không? Tại sao buồn rầu nghĩ đến cái mình không có? Tại sao không nghĩ đến những gì mình đang có, đang nhận được? Ít nhất mình cũng có thể đem lại cho người khác một niềm vui nho nhỏ qua sự hiện diện của mình.” Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nghĩ đến những gì mình đã nhận được để cũng biết cách cho đi một cách quảng đại: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” Trong cái nhìn đức tin, tất cả những gì chúng ta có đều là quà tặng nhưng không của Chúa, từ sự sống tự nhiên đến cuộc sống tâm linh. Tất cả đều đến từ lòng quảng đại của Thiên Chúa. Chính vì nhận lãnh nhưng không chúng ta cũng được mời gọi trao ban nhưng không.
Mời Bạn: Thật là hẹp hòi khi nghĩ rằng những gì tôi có, tôi có quyền sử dụng cho riêng tôi, gia đình tôi, phe nhóm tôi,… miễn sao tôi không xâm phạm tới người khác là được. Bạn ơi, “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh?” (1Cr 4,7). Tất cả những gì bạn đã được cho không thì bạn đừng xem đó là của riêng bạn. Trong một thế giới toàn cầu hoá, công bằng có nghĩa là liên đới, là chia sẻ để mọi người cùng sống và sống một cách dồi dào.
Chia sẻ: Bạn có cảm thấy bị lương tâm thúc bách khi nhà bạn có cơm ăn ngày ba bữa, còn người bên cạnh bạn bữa có bữa không hay không?
Sống Lời Chúa: Tiết giảm một phần chi tiêu của bạn để dành vào việc chia sẻ với những người kém may mắn.
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình.
THỨ NĂM TUẦN 10 TN | Mc 5,20-26
12/06/08
CÔNG CHÍNH HƠN
“Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)
Suy niệm: Các kinh sư và Pharisêu vốn được coi là có đời sống công chính mẫu mực. Họ thông hiểu lời Chúa, và Lề Luật Môsê. Họ ăn chay, bố thí cho người nghèo, “giữ luật cha ông một cách nghiêm ngặt.” Họ là người cầm cân nẩy mực trong việc sống đạo của người Do Thái. Thánh Phaolô không ngần ngại nhìn nhận mình là một người biệt phái (x. Cv 22,3;26,5). Công chính như những kinh sư và biệt phái không phải là một điều dễ. Thế mà Chúa Giêsu dạy phải “ăn ở công chính hơn” thì mới được vào Nước Trời. Sống công chính hơn, không phải là tính đếm các giới răn mình tuân giữ (x. Mt 19,16-22), cũng không phải là so sánh mình với người khác (x. Lc 18,9-14). Tiêu chuẩn Ngài đưa ra là: “Anh em hãy nên toàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng Toàn Thiện” (Mt 5,49).
Mời Bạn nhìn vào cuộc đời Chúa Giêsu để biết thế nào là sống công chính hoàn hảo. Đó là cuộc sống vì yêu mến mà vâng phục thánh ý Chúa Cha. Và vì thế, yêu thương nhân loại đến mức hiến thân đến hơi thở cuối cùng, đến giọt máu cuối cùng trên thập giá. Ngài mời gọi chúng ta là sống như Ngài: làm mọi việc không vì mong danh, cầu lợi, nhưng với vì yêu thương mà hiến thân phục vụ.
Chia sẻ: Cha Mark Link viết: “Những điều duy nhất ta còn giữ lại được là những gì ta đã cho đi”. Điều đó có giúp gì cho việc sống công chính hơn không?
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh phục vụ cách âm thầm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con nên hoàn thiện như Chúa là Đấng Hoàn Thiện. Xin dạy con yêu người như Chúa yêu thương chúng con.
THỨ SÁU TUẦN 10 TN | Mt 5,27-32
13/06/08 Th. Antôn Pađôva, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
VẺ ĐẸP CỦA ĐÔI MẮT
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5,28)
Suy niệm: Người xưa có câu: “Con mắt là cửa sổ của tâm hồn.” Quả thật, qua đôi mắt, tâm hồn được hiển lộ. Hình ảnh của ngoại vật đi vào tâm trí qua cửa sổ đôi mắt. Ước muốn thầm kín trong tâm hồn cũng qua cửa sổ đôi mắt mà đi ra bên ngoài. Ý hướng trong tâm hồn quyết định giá trị đạo đức và luân lý của một cái nhìn. Một cái nhìn với ý tưởng vẩn đục, với ước muốn xấu xa đã là một hành vi tội lỗi. Như thế, ai nhìn người khác với ước muốn tà dâm thì đã phạm tội tà dâm trong tư tưởng rồi. Ngược lại người có tâm hồn và ý hướng trong sạch nhìn mọi sự với cặp mắt trong sạch và mọi sự sẽ trở nên trong sạch đối với người ấy.
Mời Bạn: Những phương tiện truyền thông hiện đại đem lại nhiều điều tốt đẹp cho nhân loại, đồng thời cũng chứa đựng biết bao hình ảnh khiêu dâm, kích thích bạo lực, khuấy động những dục vọng bất chính trong tâm hồn, làm vẩn cái nhìn và đánh mất đi vẻ đẹp của đôi mắt cửa sổ linh hồn. Chẳng những chúng ta phải không ngừng tu dưỡng tâm hồn để luôn hướng về sự thiện, yêu mến Thiên Chúa là Đấng Toàn Thiện, mà còn phải biết phòng tránh, không để những nội dung độc hại đó làm hư hỏng vẻ đẹp của những cái nhìn trong sạch nhất là nơi những tâm hồn trẻ thơ đơn sơ trong trắng.
Sống Lời Chúa: Cẩn thận xem xét lại những phương tiện “nghe-nhìn” trong gia đình bạn cũng như nơi con cái bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một thần trí mới, một trái tim trong sạch; xin cho chúng con biết quý trọng tâm hồn thanh khiết, biết yêu mến và làm việc thiện cho anh em.
THỨ BẢY TUẦN 10 TN | Mt 5,33-37
14/06/08
SỐNG THẬT
“ ‘Có’ thì nói ‘có’ ; ‘không’ thì nói ‘không’.” (Mt 5,37)
Suy niệm: Sách chữ Nho có câu: “Nhân chi sơ, tính bổn thiện” (con người từ thuở ban đầu, tính vốn tốt). Thế mà, ngày nay, khi cuộc sống con người được nâng cao hơn bao giờ hết, “tính bổn thiện” đó dường như đang bị chết nghẹt bởi vì sự lừa đảo gian dối có mặt trong mọi lãnh vực, mọi tương quan. Bán buôn thì lo hàng giả, hàng nhái, tràn ngập thị trường. Mối tương quan giữa người với người bị đe doạ bởi dối trá, bội tín, bất trung. Ngay một em nhỏ cũng biết nói dối để chối tội, gian dối trong học tập để được điểm cao. Người sống trung thực dường như bị coi là người ngu dại, không biết lẽ khôn ngoan sống ở đời. Lời Chúa dạy “có nói có, không nói không” đặt ra cho kitô hữu một thách đố: Liệu tôi có dám lội ngược giòng không? Liệu tôi có dám sống trung thực như Chúa dạy trong xã hội nhiều gian dối hôm nay không?
Mời Bạn: Sở dĩ người ta gian dối là để được một mối lợi, để tránh một cái hại. Thế nhưng “được lời lãi cả thế gian mà đánh mất chính mình” (Lc 9,25), thử hỏi đàng nào hại hơn, đàng nào lợi hơn? Chấp nhận chịu thiệt để sống theo sự thật, đó là chọn lựa của những người làm chứng nhân cho Đức Kitô. Thánh Phaolô cho thấy cái lợi của sự lựa chọn này: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời” (2Cr 4,17).
Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi quyết tâm sống thật với mình, với người anh em, và với Chúa, dù tôi có phải trả giá bằng một sự thua thiệt nào đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nêu gương cho chúng con khi “chẳng ai thấy Chúa mở miệng nói lời gian dối”. Xin Chúa giúp chúng con theo lời Chúa dạy luôn sống như con cái sự sáng.
CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN - A | Mt 9,36-10,8
15/06/08
THIẾU THỢ GẶT CHO ĐẾN BAO GIỜ?
“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.” (Mt 9,37)
Suy niệm: Nhân tài là nguyên khí quốc gia đang bị hao tổn. Cứ nhìn vào hiện trạng giáo dục nước nhà thì rõ: tình trạng học sinh bỏ học trong cả nước gia tăng, những bất cập trong chương trình giáo dục đào tạo hiện nay… Chúa Giêsu cũng chia sẻ với các môn đệ mối ưu tư về vấn đề thiếu hụt nhân sự trong cánh đồng truyền giáo của Ngài. Nhưng trước khi các môn đệ lên đường truyền giáo Ngài kêu gọi họ cầu nguyện. Phải thực sự đồng cảm với Chúa Giêsu thì mới có thể là một thợ gặt tốt trong cánh đồng truyền giáo của Ngài. Phải chăng chính vì thiếu sự đồng cảm ấy mà từ thời Chúa Giêsu, “thợ gặt” vẫn thiếu và sẽ vẫn còn thiếu không biết cho đến bao giờ?
Mời Bạn: Thợ gặt thiếu vì nhiều nguyên do. Có một thời -hiện nay, nhiều người vẫn còn nghĩ như vậy- người ta cho rằng truyền giáo là việc của các linh mục tu sĩ. Trong tông huấn “Người Tín Hữu Giáo Dân”, Đức Gioan Phaolô II đã nhắc tới anh chị em giáo dân lời của Chúa Giêsu: “Cả các anh nữa, hãy đi làm vườn nho.” Ngày nay, đã có đông đảo giáo dân hiện diện trong mọi lãnh vực hoạt động của giáo hội. Thế nhưng, đối với họ, nhu cầu được đào tạo để biết sống ơn gọi và sứ mạng của mình là rất lớn. Vẫn còn cần lắm những chương trình đạo tạo “thợ gặt” cho các kitô hữu.
Chia sẻ: Truyền giáo có được đặt ưu tiên trong đường hướng của giáo xứ hay nhóm của bạn không?
Sống Lời Chúa: Theo lời Chúa dạy, hằng ngày, dâng một ý chỉ và một hy sinh để cầu nguyện cho việc truyền giáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trao cho chúng con sứ mạng truyền giáo. Xin cho chúng con đồng cảm với Chúa và dám dấn thân trọn vẹn cho sứ mạng này.
THỨ HAI TUẦN 11 TN | Mt 5,38-42
16/06/08
BẰNG MỘT TÌNH YÊU LỚN HƠN
“Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” (Mt 5,41)
Suy niệm: Chuyện kể rằng có một vị vua sau khi thắng trận liền mở tiệc khao quân. Ông mời cả các tù binh ăn mừng, đãi ngộ rất tử tế rồi trả tự do cho họ. Quần thần hỏi tại sao nhà vua đã thề tiêu diệt hết kẻ thù không sót một người mà nay lại cư xử như thế, nhà vua trả lời: “Ta đã tiêu diệt hết kẻ thù bằng cách biến họ thành bạn.” Luật “mắt đền mắt, răng đền răng” bế tắc trước vấn đề sự ác, bởi vì lấy oán báo oán thì oán thù chồng chất. Không thể dùng lửa, cũng không thể dùng vài giọt nước để dập tắt một đống lửa, mà phải dùng một khối lượng nước lớn hơn đống lửa đó. Chúa Giêsu dạy chúng ta tiêu diệt sự báo thù bằng việc tha thứ, tiêu diệt nhỏ nhen ích kỷ bằng quảng đại quên mình. Trên thập giá Chúa tiêu diệt bạo lực bất công bằng sự hiền lành và tự nguyện chịu chết để đền bù muôn tội lỗi. Không thể tiêu diệt sự ác bằng sự ác mà phải bằng một tình yêu lớn hơn.
Mời Bạn: Trên nguyên tắc chúng ta đón nhận đạo lý Chúa dạy, nhưng thực tế khi bị ai nói động đến, chúng ta lập tức “xù lông nhím” lên để tự vệ, không trả đũa sòng phẳng thì cũng hậm hực, mặt nặng mặt nhẹ. Muốn uốn nắn bản tính tự nhiên để sống theo Lời Chúa dạy, mời bạn chọn thực hiện những công việc hay cách ứng xử nào giúp mình trở nên “đồng hình đồng dạng” với Đức Kitô chịu đóng đinh, một Đức Kitô khiêm nhường, nghèo khó và chịu sỉ nhục.
Sống Lời Chúa: Chọn làm một công việc hèn mọn và âm thầm để phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nếu có điều gì làm cho con trở nên giống Chúa chịu đóng đinh hơn thì con xin nhận lấy vì lòng yêu mến Chúa và để cứu rỗi nhiều linh hồn hơn về cho Chúa.
THỨ BA TUẦN 11 TN | Mt 5,43-48
17/06/08
YÊU THƯƠNG KHÔNG MỨC ĐỘ
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,44)
Suy niệm: Theo lý mà xét, lời dạy bảo của Đức Giêsu thật chói tai về từ ngữ lẫn nội dung. Chẳng lẽ Kitô giáo lại dạy con người cách sống nhu nhược và chịu khuất phục trước kẻ ác? Không phải thế! Khi bị tên đầy tớ vả má cách bất công trước mặt thượng tế Cai-pha, Chúa Giêsu đã phản ứng lại tức khắc: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi.” Ở đây, Chúa Giêsu dùng kiểu nói đại ngôn hay thậm xưng để diển tả cái đòi hỏi ở mức độ quyết liệt. Chúng ta cần nắm bắt cho được tinh thần của Lời Chúa. Tinh thần ấy là lòng yêu thương không biên giới, không phân biệt bạn thù, nhưng hướng tới mọi người ở mức độ tuyệt đối. Bởi vì mức độ của tình yêu là yêu thương không mức độ.
Mời Bạn: Yêu hoa không có nghĩa là yêu luôn những những con sâu ẩn núp trong hoa. Đức ái kitô giáo đòi hỏi phải đấu tranh tích cực để trừ khử tội ác và cứu vớt con người, biến kẻ thù thành anh em, biến con người thành con Chúa, đó là một lý tưởng phải phấn đấu suốt đời.
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về câu nhận định của Gandhi: “Một trái tim dù chai đá đến đâu, cũng sẽ phải trở nên mềm mại trong lò lửa của tình yêu.”
Sống Lời Chúa: Vui vẻ, hoà nhã với người công kích hoặc dửng dưng với mình; nói tốt cho kẻ nói xấu mình.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con biết sống trong tình yêu, để con sống trong hạnh phúc. Những lúc con để bụng để dạ giữ lòng hận thù, con cũng chẳng sung sướng gì, mà chính là con tự đày đọa mình. Xin cho con biết sống xứng đáng là con cái của Cha, xứng đáng với danh hiệu làm môn đệ của Chúa Giêsu. Amen.
THỨ TƯ TUẦN 11 TN | Mt 6,1-6.16-18
18/06/08
THIÊN CHÚA THÔNG BIẾT TẤT CẢ
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả công cho anh.” (Mt 6,4)
Suy niệm: Biết con không ai bằng cha mẹ. Điều đó lại càng đúng đối với Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành chúng ta: “Lòng mỗi người chính Chúa dựng nên. Việc họ làm Chúa thông suốt cả” (Tv 32,15). Thiên Chúa thấu suốt tất cả; Ngài nhìn thấy rõ cả những ý tưởng sâu kín trong tâm hồn chúng ta. Vì thế các việc lành nếu chỉ làm cốt “để cho thiên hạ thấy” sẽ là những hình thức “đạo đức giả”. Trái lại, làm việc lành cách kín đáo tế nhị, với tâm tình yêu thương chỉ dành riêng cho Chúa, “Đấng thấu suốt nơi kín ẩn,” biết và thưởng công, đó chính là cách để biểu lộ tình yêu chân thành của người con cái đối với Cha trên trời.
Mời Bạn: Hãy ý thức rằng Chúa đang nhìn ta với ánh mắt yêu thương. Chúng ta luôn sống trước sự hiện diện của Chúa. Kiên quyết từ bỏ ngay những ý nghĩ, lời nói, việc làm đi ngược lại với lòng mến Chúa, yêu người. Mời bạn đọc lại thánh vịnh 138 để cảm nhận được tình yêu và sự chăm sóc Chúa dành cho ta: “Lạy Chúa Ngài dò xét con và Ngài biết rõ. Biết cả khi con đứng, con ngồi. Con nghĩ tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa. Đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét. Mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt lên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.”
Chia sẻ: Kiểm điểm đời sống: Tâm trạng của tôi thế nào, vui vẻ hay buồn bực, khi tôi đảm nhận một công việc hèn mọn hay khi tôi hoàn thành một việc tốt mà không được nhận biết, khen thưởng?
Sống Lời Chúa: Yêu thích làm việc thiện cách tế nhị kín đáo.
Cầu nguyện: Lạy Cha nhân ái, Cha biết rõ lòng con. Con xin phó thác đời con trong tay Cha. Xin cho con luôn biết sống dưới cái nhìn yêu thương của Cha, để con luôn làm đẹp ý Cha. Amen.
THỨ NĂM TUẦN 11 TN | Mt 6,7-15
19/06/08 Th. Rômoanđô, viện phụ
LỜI KINH YÊU THƯƠNG
“Khi cầu nguyện, anh em hãy nói như thế này: Lạy Cha chúng con ở trên trời…” (Mt 6,9)
Suy niệm: Khi dạy chúng ta kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu ban cho chúng ta một hồng ân và mở cửa cho chúng ta bước vào một mầu nhiệm. Một hồng ân: Thiên Chúa trên trời cho phép chúng ta gọi Ngài là Cha, một người Cha luôn yêu thương và tha thứ. Và một mầu nhiệm: Chúng ta được phúc gọi Chúa là Cha, đó là nhờ chúng ta được chia sẻ địa vị làm con với Chúa Giêsu là Con Yêu Dấu của Cha trên trời. Ngài xuống thế làm người, chịu chết và sống lại để chúng ta được tái sinh làm con cái Chúa. Hồng ân và mầu nhiệm đó mời gọi chúng ta đón nhận một sứ mạng: làm tất cả để “ý Cha thể hiện và danh Cha cả sáng,” đồng thời sống yêu thương, tha thứ đối với hết mọi người vì tất cả đều là anh em con một Cha trên trời.
Mời Bạn: Kinh Lạy Cha là kim chỉ nam cho cuộc sống người kitô hữu: xác định lại mối tương quan Cha-con giữa Thiên Chúa với tôi và mối tương quan anh-chị-em giữa tha nhân với tôi. Mỗi việc tôi làm phải được xem xét sao cho đạt được hai tiêu chí này: thực thi ý Chúa để làm vinh danh Ngài và yêu thương tha thứ, mưu ích cho tha nhân.
Sống Lời Chúa: đọc kinh Lạy Cha nhiều lần hơn trong ngày một cách sốt sắng với ý thức bạn đang tâm sựỉ với Chúa là Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con biết cách cầu nguyện theo ý Chúa. Chúa cũng dạy cho chúng con hiểu rõ và hiểu đúng mối liên hệ giữa chúng con với Chúa Cha và với nhau. Xin cho chúng con biết một lòng làm vinh danh Chúa qua việc thực thi giới luật yêu thuơng một cách nhiệt thành và quảng đại. Amen.
THỨ SÁU TUẦN 11 TN | Mt 6,19-23
20/06/08
CỦA Ở ĐÂU, LÒNG TRÍ Ở ĐÓ
“Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất… nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời.”(Mt 6,19-20)
Suy niệm: Khi người ta đang chú tâm tìm kiếm hay tập trung suy nghĩ về một điều gì thì ngay cả những cái sờ sờ trước mắt có khi vẫn không nhìn thấy. Vì thế, không ít người bị hiểu lầm là sao thấy người quen mà làm lơ hoặc sao gật đầu chào mà không đáp lại. Tương tự như vậy, chúng ta thường nghĩ “những sự trên trời” là những gì quá xa vời; nhưng một khi chúng ta quá lo lắng tích trữ cho mình những kho tàng ở dưới đất thì còn tâm trí đâu mà để ý tới kho tàng thiêng liêng ấy nữa. Bởi vì kho tàng của chúng ta ở đâu thì lòng trí của chúng ta sẽ ở đó.
Mời Bạn: Tiền của, danh vọng, kiến thức là những điều thế gian đang tìm kiếm, là những cái không dễ tìm nhưng lại dễ mất, tưởng rằng đem lại sự bảo đảm vững chắc, nhưng thực ra lại rất mong manh. Thế nhưng chúng lại có sức thu hút rất mạnh, chiếm được rồi thì không muốn nhả, đã có rồi lại muốn có thêm. Chỉ khi nào bạn dám “bán tài sản của mình đi mà bố thí” thì lúc ấy tâm trí của bạn mới hoàn toàn thanh thản để chú tâm tìm kiếm “kho tàng không thể hao hụt ở trên trời,” nơi không còn trộm cắp, mối mọt (Lc 12,33).
Chia sẻ: Điều gì khiến bạn bậm tâm nhất và chiếm phần lớn thời gian trong ngày sống của bạn?
Sống Lời Chúa: Hoạch định lại chương trình sống cho bản thân theo tiêu chí: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (x. Lc 12,31).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, suốt cả ngày con toàn bận rộn với những chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Xin cho con biết tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và luôn tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng.
THỨ BẢY TUẦN 11 TN | Mt 6,24-34
21/06/08 Th. Luy Gondaga, tu sĩ
PHÓ THÁC VÀO CHÚA QUAN PHÒNG
“Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ ban thêm cho.” (Mt 6,33)
Suy niệm: Như chúng ta đã biết là một trong những nhu cầu căn bản của con người đó là ăn, uống và được an toàn… và con người ra công tìm kiếm với nhiều hình thức khác nhau để bảo đảm cho nhu cầu này. Nhưng kinh nghiệm cho thấy là trong quá trình chạy đua để nhằm thỏa mãn cho những nhu cầu đó, con người lại quên đi vai trò của Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài trong cuộc sống của họ. Bằng những hình ảnh cụ thể như đời sống của con chim sẻ, hay hoa huệ ngoài đồng, Chúa Giêsu cho thấy sự quan phòng chăm nom của Thiên Chúa đối với vạn vật và con người, rồi Ngài khẳng định: Cha trên trời thừa biết rằng anh em cần tất cả những thứ đó. Nhưng điều quan trọng cần làm là hãy tin tưởng, phó thác nơi Chúa, đồng thời phải biết tìm kiếm điều quan trọng và căn bản của đời người đó là chính Thiên Chúa.
Mời Bạn: Trong cuộc sống con người có nhiều điều phải chọn lựa, nhưng đối với người kitô hữu, điều ưu tiên một phải là chính Thiên Chúa và sự công chính của ngài. Chúng ta cần ý thức điều đó khi đặt ra những ưu tiên trong việc chọn lựa hàng ngày của mình.
Chia sẻ: Bạn có thái độ nào, và bạn đã đặt để Thiên Chúa ở vị trí nào trong những lo toan tính toán và hành động trong cuộc mưu sinh hàng ngày?
Sống Lời Chúa: Chúng ta hãy sống bình an, tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Trong tư cách là người con Chúa – kitô hữu – ta cần biết chọn lựa đâu là điều chính yếu, đâu là lẽ phụ thuộc trong cuộc sống hàng ngày.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN - A | Mt 10,26-33
22/06/08
ĐỪNG SỢ!
“Ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đã đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quí giá hơn muôn vàn chim sẻ.” (Mt 10,30-31)
Suy niệm: Trên bước đường rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu luôn gặp chống đối, kháng cự. Khi sai các môn đệ ra đi tiếp tục công việc của mình, Chúa Giêsu biết rõ rằng họ cũng sẽ chịu chung số phận; họ sẽ là một đàn chiên bé nhỏ thi hành sứ vụ giữa bầy sói dữ bao quanh tìm mồi cắn xé. Sự sợ hãi có thể làm họ chùn bước. Nhưng Chúa đã nhắn nhủ họ phải can đảm “đừng sợ” nhưng phó thác cho Thiên Chúa quan phòng.
Mời Bạn: Sự sợ hãi cũng xâm nhập cách tinh vi vào đời sống Hội Thánh. Theo đức hồng y Ph. X. Nguyễn Văn Thuận, một trong Thập Đại Bịnh của đời sống đạo là ‘Bệnh Lười Biếng Tránh Né’ với các triệu chứng là: ‘sợ tốn sức tốn của, sợ liên lụy, a dua: ai mạnh thì hùa theo, nói thì hăng mà vào việc thì viện đủ lý do để che đậy cái hèn nhát và luời biếng của mình. Giữa đại hội thì phát biểu thật hùng hồn, lúc phân việc thì lẩn đâu mất.’ Biết bao nhiêu việc cần làm để xây dựng giáo xứ, đoàn thể. Không ai nói được là mình không đóng góp được gì cả. Ý thức sứ mệnh của mình trong Hội Thánh, tôi sẵn sàng tham gia vào công việc tông đồ tùy theo mức độ ơn Chúa ban cho tôi.
Chia sẻ: Bạn có tham gia vào hoạt động tông đồ nào trong giáo xứ? Nhìn lại sinh hoạt nhóm, chúng tôi có bị căn bệnh lười biếng tránh né này không?
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng tham gia vào công tác tông đồ cùng với anh chị em trong cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành đã yêu thương đến thí mạng vì đàn chiên. Xin cho mọi Kitô hữu biết noi gương Chúa quảng đại dấn thân trong việc tông đồ.
THỨ HAI TUẦN 12 TN | Mt 7,1-5
23/06/08 Chiều: Vọng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả
ĐONG ĐẤU TÌNH YÊU HAY XÉT ĐOÁN?
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán… Anh em đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.” (Mt 7,1-2)
Suy niệm: Có người đánh mất cái búa. Anh ngờ cho đứa con nhà láng giềng lấy trộm. Anh ta trông dáng nó đi, rõ ra đứa ăn trộm búa, nhìn vẻ mặt nó, rõ đứa ăn trộm búa, thấy nó nhất cử nhất động… không một tí gì là không phải đứa ăn trộm búa cả. Được một lúc, người ấy tìm thấy chiếc búa, anh ta nhìn thằng bé hàng xóm: từ ngôn ngữ đến cử chỉ, vẻ mặt… lại không còn một tí gì giống đứa ăn trộm búa nữa. Tâm lý chung, tôi xét đoán vì cho rằng tôi “yêu thích sự thiện”, thấy người khác không thiện thì… tôi lên án. Nhưng thực ra tôi xét đoán theo tính “ác” nằm sẵn trong mình và tôi ngầm sung sướng một cách vô ý thức khi người khác bị “hạ”. Chúa dạy đừng xét đoán bởi vì việc xét đoán không phải là quyền của chúng ta. Chỉ có Chúa là sự Thiện tuyệt đối, chỉ có Ngài đủ thẩm quyền phân định tốt xấu.
Mời Bạn: Đức cha Fulton Shenn (Phun-tơn Sin) đưa ra tiêu chuẩn: Tôi thường xét đoán người khác về khuyết điểm gì, đó chính là dấu tôi có chính khuyết điểm đó. Vậy bạn hãy kiểm điểm xem bạn hay xét đoán người khác về điểm nào.
Chia sẻ: Bạn và nhóm hãy chia sẻ về những lần mình xét đoán đúng và những lần mình xét đoán sai về chính mình và về người khác.
Sống Lời Chúa: Thay vì xét đoán ý xấu cho người khác, bạn hãy tìm cho bằng được ưu điểm của người khác, và thay vì nói xấu, bạn hãy nói tốt cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết đong những đấu tình yêu thật đầy cho anh chị em và không bao giờ đong đấu của sự xét đoán và lên án cho người khác.
THỨ BA TUẦN 12 TN | Lc 1,57-66.80
24/06/08 Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả
GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO
Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà… Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. (Lc 1,58.65)
Suy niệm: Viết trình thuật cuộc chào đời của Gioan, Luca hữu ý đề cập đến một lớp nhân vật mà độc giả thường ít chú ý: đó là những người láng giềng của gia đình Da-ca-ri-a. Niềm vui không gói kín trong gia đình này. Niềm vui ấy lan tỏa sang những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,” Luca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây thánh Luca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước những “điềm thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa. Những người láng giềng “kinh sợ” vì cảm kích trước ân phúc quá lớn lao và rõ ràng mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi gia đình này.
Mời Bạn: Mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu thương cứu độ của Thiên Chúa cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này trước hết bằng cách mỗi thành viên trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với thánh ý Chúa – như bà Ê-li-sa-bét và như ông Da-ca-ri-a trong sự kiện chọn tên cho Gioan.
Chia sẻ: Gia đình bạn đang tự chứng minh cho bà con lối xóm rằng mình là gia đình có đạo bằng cách nào? Chừng đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải làm gì thêm nữa?
Sống Lời Chúa: Trong cung cách sống hằng ngày của mình giữa khu xóm, chúng ta không quên mình có bổn phận trở nên những chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa cho người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho gia đình chúng con trở thành quyển “Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.
THỨ TƯ TUẦN 12 TN | Mt 7,15-20
25/06/08
XEM QUẢ BIẾT CÂY
“Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai.” (Mt 7,20)
Suy niệm: Những nhà vườn ươm cây giống chọn lựa những cây giống tốt cho sai trái, trái có hương vị ngon ngọt đặc biệt, bởi vì hơn ai hết họ hiểu rõ câu nói: “Cây nào sinh quả nấy.” Chúa Giêsu dùng kinh nghiệm này làm khuôn thước cho người môn đệ nhận định tốt xấu. Làm điều tốt nhưng xuất phát từ động cơ xấu, đó là điều mà Chúa Giêsu luôn nặng lời khiển trách là “giả hình, mồ mả tô vôi, sói đội lốt chiên.” Để phát hiện những loại “cây xấu” đó, Chúa dạy hãy nhìn vào những hoa quả của chúng. Việc làm trở thành xấu vì xuất phát từ tâm địa gian manh và thói tham lam vị kỷ. Hoa quả tốt chỉ phát sinh từ “cây tốt” là tình yêu: nếu chúng ta có làm được mọi sự mà thiếu đức ái thì cũng chẳng ích lợi gì (x. 1Cr 13,1tt).
Mời Bạn: Qua bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được ghép vào gốc tốt là Chúa Kitô để trở nên cây tốt. Thế nhưng trong cuộc sống chúng ta không ít lần sinh hoa trái lép xẹp - chẳng những vô ích mà đôi khi còn gây hại cho người khác. Đó là dấu chứng của cây thiếu nhựa sống yêu thương mà Thiên Chúa là nguồn. Hoặc chúng ta đến với các bí tích là phương thế hữu hiệu giúp phục hồi sinh lực, hoặc chấp nhận “bị chặt đi và quăng vào lửa”?
Chia sẻ: Cảm nghĩ của bạn về lời trách khéo của một ai đó trước những hành vi bất chính của người Kitô hữu: “người có đạo mà cũng làm thế!”
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống bằng cách xét những hậu quả theo sau một việc mình đã làm: “Việc đó đem lại bình an yêu thương hay gây ghen ghét bất công cho tôi và người khác?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con trong tình yêu để hoa trái chúng con đem lại lợi ích cho mọi người.
THỨ NĂM TUẦN 12 TN | Mt 7,21-29
26/06/08
NGHE ĐỂ THỰC HÀNH
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên nền đá .” (Mt 7,24)
Suy niệm: Một chú bé học giáo lý vỡ lòng chất vấn chị giáo lý viên: Cô Mácta lo nấu ăn tiếp đãi Chúa thì bị Chúa la “nhiều chuyện”, còn cô Maria chỉ ngồi nghe lời Chúa mà không làm chi cả, tại sao Chúa không la, lại còn khen “Maria đã chọn phần tốt nhất”? Phải chăng chúng ta cũng đang hiểu thực hành Lời Chúa là tất tả ngược xuôi để làm công kia việc nọ cho Chúa? Nếu đúng là như thế thì Chúa đã không quở trách những người đã từng “nhân danh Chúa mà nói tiên tri, trừ quỷ, làm nhiều phép lạ” là “bọn làm điều gian ác” (c. 23)! “Thực hành Lời Chúa” hẳn là có ý sâu hơn và rộng hơn, đó là “làm theo ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời” (c. 21).
Mời Bạn: Chúng ta có xu hướng tách biệt nghe và thực hành Lời Chúa thành hai bước, hai phần: trước tiên là bước “nghe”, hay đọc Lời Chúa -học thuộc lòng càng tốt- như học một cuốn sách giáo khoa, sách dạy luân lý, v.v… rồi tiếp đến là bước “thực hành” bằng cách làm một số công việc được coi là đạo đức, bác ái. Thế là có một khoảng cách không thể lấp đầy giữa nghe và thực hành. Trái lại, nếu bạn lắng nghe Lời Chúa cách ân cần tha thiết như lắng nghe lời tâm tình của Đức Giêsu, người mà bạn say mê yêu mến, lúc đó, tất cả con người và cuộc sống bạn sẽ được Lời Chúa cuốn hút, biến đổi, lúc đó nghe và thực hành sẽ là một hành vi duy nhất đáp trả lại tiếng gọi của Lời Chúa. Lời Chúa lúc này trở thành sức sống mới cho bạn.
Sống Lời Chúa: Trung thành đọc và chọn sống một câu Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết yêu Chúa và làm theo Lời Chúa dạy.
THỨ SÁU TUẦN 12 TN | Mt 8,1-4
27/06/08 Th. Syrilô, giám mục Alêxanri, tiến sĩ Hội Thánh
MUỐN ĐIỀU CHÚA MUỐN
“Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mt 8,2)
Suy niệm: Nhiều người dễ bị ngã lòng khi cầu xin điều gì đó mà chẳng được đáp ứng. Lời cầu nguyện của anh bại liệt “Lạy Thầy, nếu Thầy muốn…” soi sáng cho ta trong những đêm tối ấy của tâm hồn. Ta sẽ không cố cưỡng chế ý Chúa kiểu “Lạy Chúa, con muốn… xin hãy cho con.” Đức Giêsu, trong cơn đau khổ cùng cực, vẫn khiêm tốn cầu xin: “Lạy Cha, nếu có thể… nhưng đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha.” Cầu nguyện là mở lòng ra để được Chúa uốn nắn, chứ không phải để uốn ý Chúa theo ý mình. Nói với Chúa rằng “con muốn” chỉ đích thực đúng đắn khi đó là “con muốn chọn ý Chúa.” Và “con muốn” như vậy cũng có nghĩa là “con muốn anh chị em con bớt nghèo, bớt khổ, bớt bị đày đọa thể lý và tinh thần…”
Mời Bạn: Con người ngày nay không thiếu… khổ! Chiến tranh, bạo lực, dịch bệnh, tham nhũng, bất công… Nếu mỗi người bắt đầu biết nghĩ đến người khác, thì những tai ách đang hoành hành sẽ giảm bớt, và con người sẽ có thêm chút bình an, niềm vui, hạnh phúc. Thật vậy, khi ta biết nghĩ đến người khác, lắng nghe, cảm thông, chia sẻ… là ta đang cùng Đức Giêsu làm công việc chữa lành.
Chia sẻ: Hai phụ nữ Pháp, bà Chantal Sébire và chị Clara Blanc, quá đau khổ vì bệnh tật, đệ đơn xin an tử (Báo Tuổi Trẻ ngày 03.4.2008). Bạn nghĩ gì trước bản tin này?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn hãy trao cho người bên cạnh bạn (vợ, chồng, con cái…) một lời hỏi thăm ân cần, một ánh mắt, một cử chỉ cảm thông.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, xin Chúa chữa lành tâm hồn bất toại và con tim chai đá của con, để con biết sống cho Chúa và cho tha nhân.
THỨ BẢY TUẦN 12 TN | Mt 8,5-17
28/06/08 Th. Irênê, giám mục, tử đạo
TIN YÊU
“Ông cứ về đi! ông tin thế nào thì được như vậy!” (Mt 8,13)
Suy niệm: Chúng ta thường chú ý đến lời Chúa Giêsu khen viên đại đội trưởng Rôma có lòng tin thật mạnh mẽ. Nhưng cũng đừng quên rằng chính tấm lòng nhân ái là động cơ thúc đẩy ông đến niềm tin đó. Chắc hẳn ông đã phải đôn đáo tìm thầy chạy thuốc cho người thuộc hạ của ông. Nhìn nhận sự bất lực của mình trước cơn bệnh của người đầy tớ, ông đã tìm đến Chúa Giêsu. Ông xác tín mạnh mẽ vào quyền năng đầy yêu thương của Thiên Chúa: “Tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi” để cầu xin một ơn không phải cho ông mà cho người thuộc hạ của mình: “Nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ của tôi được khỏi bệnh.” Lòng nhân ái đã dẫn viên đại đội trưởng đến với Chúa thì đồng thời cũng đem Chúa đến với mọi người trong nhà ông. Niềm tin của ông chính là sợi dây nối kết con người với Thiên Chúa. Và niềm tin của ông thật cần thiết cho người khác được yêu thương và cứu chữa.
Mời Bạn: Nhiều người đang sống quanh ta ngày càng quên mất sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa, phải chăng là vì thế giới này đang thiếu vắng những chứng nhân của lòng nhân ái? Sự hiện diện của mỗi chúng ta là lời chứng của tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Chúng ta phải sống sao để là nhịp cầu nối đưa người ta đến với Chúa.
Sống Lời Chúa: Dùng lời của viên đại đội trưởng để cầu nguyện cho một người nào đó đang cần được Chúa chữa lành: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì [. . . ] được chữa lành.”
Cầu nguyện: Xin ban cho con đức tin đủ mạnh để con có thể sống cách xác tín những gì Chúa muốn con sống hầu lôi kéo nhiều người tin Chúa.
CHÚA NHẬT TUẦN 13 TN - A | Mt 16,13-19
29/06/08 Th. Phêrô và Phaolô, tông đồ
CẢM NGHIỆM ĐỨC TIN
“Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: Có những chân lý người ta “ngộ” ra như trong một tia chớp của một phút xuất thần nhưng lại có tác động sâu xa, định hướng cả cuộc đời của một người. Đó chính là cảm nghiệm của thánh Phêrô khi ngài tuyên xưng Thầy mình là “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống,” lời tuyên xưng “không phải do phàm nhân mạc khải” nhưng do Thiên Chúa. Điều đó lại càng đúng với thánh Phaolô khi ngài “ngộ” ra Đức Kitô qua lời phán trong “luồng ánh sáng” trên đường đi Đamát: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ” (x. Cv. 9,1-9). Dù cảm nghiệm đức tin của hai ngài có nhiều khía cạnh khác nhau, cả hai đều cùng một niềm say mê Đức Kitô, trung tâm điểm đời sống của mình: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Mời Bạn: Niềm xác tín say mê Đức Kitô của các tông đồ cũng là động lực khiến các ngài hăng say rao giảng Tin Mừng không mệt mỏi và sức mạnh khiến các ngài dũng cảm hy sinh mạng sống để làm chứng cho lời mình rao giảng. Bạn được Chúa yêu thương ban ơn đức tin, trở thành chi thể của Hội Thánh, vốn được xây trên máu của các thánh Tông Đồ và Tử Đạo. Cùng với nhận thức đó, bạn hãy mạnh dạn sống niềm tin và lòng trung tín của mình.
Sống Lời Chúa: Nuôi dưỡng đức tin của mình bằng việc siêng năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì gương anh hùng của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Xin cho con hôm nay trung kiên theo bước các ngài sống chứng nhân Tin Mừng trong đời sống kitô hữu thường nhật.
THỨ HAI TUẦN 13 TN | Mt 8,18-22
30/06/08 Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rôma
ĐI THEO ĐẤNG KHÔNG CÓ CHỖ TỰA ĐẦU
“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20)
Suy niệm: Ngay sau cơn bão Nargis, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về một khủng hoảng nhân đạo khi một triệu rưỡi người Miến sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Con người sợ cảnh màn trời chiếu đất hay tình trạng vô gia cư, bởi vì đó là tình cảnh bấp bênh nhất của kiếp người. Đức Giêsu thì tình nguyện sống đời lãng tử lang thang, không phải để mua vui cho mình, nhưng để đem niềm vui Nước Trời cho người khác. Ngài sẵn lòng sống kiếp rày đây mai đó, chẳng phải để thoả chí nam nhi tang bồng, nhưng để sống thân phận người con thảo, luôn tin tưởng tín thác vào Cha quan phòng. Ngài cũng mời gọi các môn đệ, vì Nước Trời, sống tinh thần quảng đại và phó thác như Ngài. Không quá bận tâm về nơi ăn chốn ở, hay tiện nghi vật chất, cũng chẳng tìm kiếm chiếc ghế tượng trưng cho địa vị danh vọng trần thế.
Mời Bạn: “Nếu muốn vòng nguyệt quế, ít ra bạn cũng phải có một cái đầu” (ngạn ngữ Ý). Để lãnh nhận vòng nguyệt quế Nước Trời, bạn không cần cái đầu cho bằng con tim, một con tim của người con thảo. Chỉ có trái tim của người con thảo mới mách bảo và giúp bạn yêu mến cuộc sống thanh bần, sẵn lòng chia sẻ vật chất tinh thần với đồng loại của mình.
Chia sẻ: Người Kitô hữu ngày hôm nay sống tinh thần “Con Người không có chỗ tựa đầu” của Chúa Giêsu bằng cách nào?
Sống Lời Chúa: Dành thời gian để quan tâm chăm sóc hay chia sẻ vật chất với một người lân cận đang thiếu thốn.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc Kinh Lạy Cha với tâm tình của người con thảo.
● Đọc tiếp: 5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 04/08 | 03/08 | 02/08 | 01/08 | 12/07
Đọc nhiều nhất Bản in 01.06.2008. 14:35