Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

NSY13. Đời Sống Của Gia Đình Thánh Gia

§ Thánh Pierre-Julien Eymard

Chúng ta hãy suy ngắm về đời sống của gia đình Thánh gia, đời sống của Mẹ Maria và Thánh Giuse trong Chúa Giêsu.

I. Chúa Giêsu là trung tâm tình yêu của Đức Maria và Thánh Giuse... “Của cải ngươi ở đâu thì lòng ngươi ở đó.” Cũng thế, chiếm hữu được Giêsu là niềm vui độc nhất của đôi cha mẹ này. Ngài là tất cả của họ. Họ không ở Belem, Aicập hay Nazareth, vì nhà của tâm hồn họ chính là Giêsu.

Hạnh phúc biết bao được ở cùng nhà với Giêsu, Hài Nhi Thần linh! Thế nên nếu có việc bắt buộc phải đi đâu ra khỏi nhà, Thánh Giuse vội vã chừng nào để trở về! Thánh nhân không để phí mất chút thời giờ nào xa cách Chúa, ngài biết Giêsu là chính tình yêu thần linh nhập thể.

Cũng thế, nhà tôi, gia đình tôi, trung tâm cuộc đời tôi là chính Thánh Thể, là Nhà Tạm mà tôi đang được ở gần. Giống như Đức Maria và Thánh Giuse, chỉ ở đó tôi mới được cảm thấy đang ở nhà.

II. Chúa Giêsu là cùng đích của cuộc đời Đức Maria và thánh Giuse; hai đấng chỉ sống cho Ngài, chỉ làm việc cho duy mình Ngài. Thánh Giuse sung sướng chừng nào khi lao động vất vả để kiếm miếng cơm manh áo cho Ngài và Mẹ Thánh của Ngài hằng ngày! Thật là sung sướng mãn nguyện chừng nào mỗi khi đem về nhà đồng lương ít ỏi từ công việc của mình! Và khi công việc phục dịch càng khó nhọc, ngài càng cảm thấy nỗi nhọc nhằn ngọt ngào, vì mọi sự đều cho Giêsu!

Và chúng ta cũng thế, Chúa Giêsu Thánh Thể phải là đối tượng của đời sống, của niềm vui chúng ta – là hứng khởi của các công việc chúng ta làm. Còn đời sống nào tốt đẹp hơn đời sống qua đi trong tình thân hữu với Chúa Giêsu Thánh Thể!

III. Chúa Giêsu là lương thực đời sống kết hợp yêu thương của Đức Maria và Thánh Giuse. Hai đấng tìm thấy niềm khoái vui của mình trong việc nhìn ngắm, lắng nghe Ngài, trong việc ngưỡng mộ đức vâng phục Ngài, quan sát Ngài khi Ngài làm việc cũng như lúc Ngài cầu nguyện, vì “Ngài làm mọi sự cách tốt đẹp.”

Nhưng, trên tất cả, các Đấng lấy làm hạnh phúc trong việc học biết các ý định Ngài, làm quen với những tâm tình Ngài, với động cơ của các nhân đức Ngài. Các Đấng thấy Ngài không ngừng tìm kiếm và chọn những dịp để sống khó nghèo, vâng phục và hãm mình. Các Đấng đã chiêm ngưỡng đức khiêm nhường và sự huỷ mình của Ngài, trong khi ngưỡng mộ lòng Ngài trung thành qui mọi vinh quang về Chúa Cha, không bao giờ muốn là đối tượng của bất cứ lời tán tụng chúc vinh nào theo kiểu nhân loại.

Giêsu Maria Giuse chỉ có một mục tiêu trong cuộc đời, các Ngài chỉ muốn một điều, là danh dự và vinh quang của Cha trên trời.

Đây cũng phải là tham vọng của chúng ta; nhưng để thực hiện được điều này, tôi phải kết hợp với Đức Maria và Chúa Giêsu. Tôi phải chia sẻ đời sống các Ngài, đời sống gia đình các Ngài, đời sống tiềm mật mà duy mình Thiên Chúa cầm nắm các bí mật của nó.

Ôi! Hạnh phúc thay linh hồn chiêm ngắm đời sống ẩn dật của Thánh Gia, chiêm ngắm tất cả những gì xảy trong đó – một cuốn Phúc Âm của Gia đình Chúa Giêsu! Ôi những buổi chiều tuyệt vời diễn ra giữa các vị ở Nazareth! Ôi những cuộc đàm đạo đầy tính chất Thiên đàng, những buổi cầu nguyện ngây ngất! Chắc chắn Chúa Giêsu hẳn đã cắt nghĩa cho Đức Maria và Thánh Giuse tất cả ý nghĩa Thánh Kinh liên quan đến Ngài. Chúng ta hãy lắng nghe, kìa Ngài đang mặc khải cho các Đấng biến cố núi Can-vê, đang nói cho các Đấng về những nhục nhã và đau thương mà Ngài sẽ phải trải qua. Ngài đang xoè bàn tay và chỉ cho các Đấng xem vị trí mà một ngày kia đinh sắt sẽ thâu qua; và đây cũng là để cho biến cố Can-vê ngay từ bây giờ có thể sinh hoa trái trong linh hồn Mẹ Ngài và Đấng bảo trợ thánh thiện của Ngài. Ngài đã nói cho các Đấng về Giáo hội, về các Tông đồ, các Dòng tu sẽ thánh hiến cho Ngài và cho các Đấng để tôn kính. Ngài cũng nói cho các Đấng về chúng ta, những nỗi khốn nạn của chúng ta và tình yêu mênh mông mà Ngài mang đến cho chúng ta.

Nazareth đã trở nên Thiên đàng của tình yêu, nên vườn địa đàng của Adam mới và Evà mới; một Thiên đàng của các nhân đức tinh tuyền nhất, của tình yêu thánh thiện nhất. Ôi biết bao hương thơm êm dịu xông lên trước nhan Thiên Chúa từ ngôi vườn tuyệt thú trong đó nở ra những bông hoa: Ngôi Lời Nhập Thể, Đức Maria và Thánh Giuse người công chính! Ngôi vườn mà Cha trên trời tìm thấy khoái vui, các thiên thần thấy kinh ngạc thán phục. Phần tôi, tôi muốn lượm lặt được từ đó tình yêu để sống đời sống tĩnh niệm và đạo đức trong Giêsu Maria Giuse.

HAI NGƯỜI BẢO VỆ ĐỨC TRINH NỮ

Từ đời đời Thiên Chúa sắp đặt dòng đời Đức Trinh Nữ Maria, đã tuyển chọn hai nhân vật được tiền định NỐI TIẾP NHAU TRỞ NÊN NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ CHO Đức Nữ Trinh khôn sánh; và sứ mạng Chúa đã dành cho họ là một sứ mạng trác tuyệt, Ngài đã mời gọi cả hai người tiến tới một trình độ lỗi lạc, phi thường của sự thánh thiện. Điểm giống nhau giữa hai người là gì? Vì được gọi sống thân mật tình thiết với một trinh nữ, nên điều hợp lý là cả hai đều phải sáng láng: đây là lẽ tại sao cả hai đều được điểm tô bằng nhân đức trinh khiết.

Một người tổng kết trong mình những vinh quang rực rỡ nhất của Cựu Ước, thừa kế phẩm cách của các Tổ phụ, chiếm hữu tất cả các sự tốt lành mà các tiên tri đã hứa. Người kia chiếm được những phẩm chức trọng vọng nhất của Tân Ước, ngài phải là một Tông đồ, một vị Giáo hoàng, một thánh sử, một tiên tri và tử đạo.

Nơi một vị chúng ta tôn kính như phu quân đích thực của Đức Trinh Nữ; nơi vị kia như người con của Mẹ nhờ ân sủng.

Một vị là Đấng bảo vệ Đức Maria khi Mẹ còn có Chúa Giêsu ở bên; còn vị kia là người bảo vệ Mẹ khi Chúa Giêsu đã ra đi.

Một vị được ghì xiết Con Người trên trái tim mình; vị kia được dựa đầu vào Trái tim Con Người.

Một vị nuôi dưỡng Chúa Giêsu bằng kết quả lao công của mình; vị kia được Chúa Giêsu nuôi tại Bàn Tiệc ly, nơi đó ngài đã uống tình yêu từ đầu suối nguồn.

Một vị trung thành tháp tùng Chúa Giêsu và Đức Maria khi các mầu nhiệm bắt đầu; đứng trong đền thờ, bên cạnh Vị Thượng Tế và Đức Trinh Nữ suốt thời gian dâng hiến Của Lễ vĩ đại; vị kia cũng không kém trung thành tháp tùng Chúa Giêsu và Mẹ Maria khi các mầu nhiệm gần đến hồi kết thúc, đứng trước Bàn thờ Thập giá, gần bên cũng vị Thượng Tế ấy và Đức Trinh Nữ ấy suốt thời gian hoàn tất Lễ Hi sinh.

Thật là những nhân vật độc đáo mà Thiên Chúa đã uỷ thác kho tàng quí giá nhất của Người. Đôi tay họ thật xứng đáng được chạm vào Ngôi Lời Hằng sống và phục vụ Mẹ Thánh Ngài; đó là lý do tại sao mọi thời đều ngưỡng mộ tôn vinh nhân đức và ca mừng hạnh phúc các ngài. (Msgr. Van den Berghe, Marie et le Sacerdoce.)

Thực hành – Chúng ta hãy ăn ở với hết niềm tôn kính khi ở trước bí tích Thánh Thể.

Hoa thiêng – Ôi Maria, Mẹ là người phục vụ Chúa Giêsu hoàn hảo nhất, xin đoái thương làm tôn sư dạy chúng con trong nghệ thuật thần linh này.

Đức Phương & Đức Nguyên SSS

Đọc nhiều nhất Bản in 06.08.2007. 17:26