Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Yêu Người Thân Cận
§ Phêrô Vũ văn Quí
(CN 30TN – Mt 22, 34-40)
Tối Chúa Nhật Truyền Giáo, vào lúc 8 giờ 30, tại Saigon, tôi nhận được cuộc điện thoại từ Kontum. Với giọng nói tiếng Việt phát âm không chuẩn, tôi chưa nhận ra ngay người đối thoại. Nhưng chỉ vài giây sau khi nghe được những từ Mái Ấm Vinh Sơn 4, tôi đã rõ người nói chuyện với tôi là một Sơ hay Ýa thuộc Dòng Ảnh Vảy đang phụ trách mái ấm trên. Sơ cho biết nhà mồ côi dành cho khoảng 50 em côi cút người dân tộc đã nhận được quà của ân nhân từ Mỹ gửi về qua trung gian là tôi. Với niềm vui trào dâng vì sự quan phòng kỳ diệu của Chúa, Sơ nhờ tôi chuyển lời cám ơn đến người của Chúa từ nước Mỹ đã nhớ đến những người con, người cháu ở nơi hẻo lánh xa xôi này. Xin Chúa chúc lành cho tình nhân ái này!
Khi nghe được những rung cảm chân tình của Sơ Dòng Ảnh Vảy nói thay cho các em mồ côi ở nơi ngút ngàn hoang sơ đó, tôi mới cảm nhận được ý nghĩa cao cả của lời mời gọi thiết tha của Chúa: “ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mt 22, 39)
“Người thân cận” mà Chúa muốn nói đến là ai?
Người bạn ở Mỹ và những đứa trẻ côi cút người Thượng hoàn toàn xa xôi cách trở về không gian và ở hai thế giới khác nhau, thuộc hai dân tộc khác nhau về đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất. Người chị em ở Mỹ khi đọc được vài tâm tình của tôi về nhà mồ côi này đã chạnh lòng thương đến những mảnh đời nghèo khổ ấy. Từ tiếng lòng thổn thức, từ tia chớp chói sáng từ lòng thương xót mà chị đã không còn nghĩ đến hoàn cảnh sống cũng khá vất vả của chị, khi gia đình chị có ba đứa con còn đang phải đến trường và ngay cả chồng chị cũng đã và đang đi học để hy vọng tiến thân trong xã hội văn minh mà gia đình chị đang phải miệt mài vươn lên. Duy chỉ có một mình chị đang làm trong một trung tâm dưỡng lão để kiếm sống cho cả nhà, thế nhưng từ tâm hồn chạnh lòng thương, chị đã nhận ra những ngừơi khốn khổ trên cao nguyên hoang sơ kia là “những người thân cận” của chị.
Cũng như trong “dụ ngôn người Samari tốt lành” (Lc 10, 29-37), Chúa Giêsu đã đặt ra cho tôi và mọi người câu hỏi “phải chăng người Samari cũng là người thân cận của người bị nạn?” Quả là Người đã đưa ra một chìa khóa vạn năng để giải quyết vấn đề là: người Samari, kẻ xa lạ với người bị rơi vào tay kẻ cướp, nhưng rồi từ tận sâu thẳm, lòng thương xót của tâm hồn đã làm cho ông ta trở thành người thân cận. Qua hình ảnh đầy biểu tượng này, Chúa Giêsu cũng muốn tôi phải học để trở thành “người thân cận” ngay tận từ bên trong. Vấn đề không còn là người khác có phải là người thân cận của tôi hay không, mà vấn đề chính yếu ở đây là “tôi”. Tôi phải trở nên người thân cận từ bên trong và khi tôi làm, người khác kia được kể như “chính tôi” cho tôi.
Nhờ đó, tôi phần nào cảm nghiệm được lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa Giêsu như thế nào khi Người nói: “người phải yêu người thân cận như chính mình”!
Khi cảm thấu được “tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa” (1Ga 4, 7) thì trái tim con người sẽ biến thành lòng mến nhưng không, xả kỷ, tận hiến, cho đi cả trái tim, cả thân mình, cả mạng sống, cả cuộc sống. Cựu ước dùng cụm từ “yêu mến người thân cận” trong một cái nhìn còn thiển cận, còn khiếm diện. Ngoại kiều và những người lân bang đã lọt ra ngoài đích nhắm của việc yêu người, huống chi nói đến kẻ thù. Nhưng rồi Tân ước sẽ phá bỏ mọi ranh giới. Câu chuyện người Samari nhân hậu đặt vấn đề: Ai là người thân cận, là người đồng bào đồng loại của tôi?
Khi tình yêu là lòng mến, nó làm cho kẻ ở xa, tức người dưng nước lã và thù địch trở thành người thân cận của tôi. Thậm chí, trong trường hợp “dụ ngôn người Samari tốt lành”, tình yêu đã biến Đức Giêsu thành người thân cận với hết mọi người, cách riêng những kẻ gặp đau khổ hoạn nạn. Để khuyên nhủ dậy dỗ, Thánh Augustinô đã viết:
“Đây đích thân Chúa đến để dậy dỗ. Ngài là bậc thầy của lòng mến, vì Ngài đầy áp mến thương. Như Ngài đã tiên báo về chính mình, là Ngài ban bố lời Ngài cách vắn gọn hồi còn ở thế gian, sau đó Ngài tỏ cho ta thấy, Lề luật Môsê và các ngôn sứ được tóm gọn trong hai điều răn về lòng mến.
Hỡi anh em, ta hãy cùng nhau nhăc lại hai điều răn đó. Vì chúng phải được suy đi gẫm lại và hiểu cho rõ, chứ không chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong trí khôn ta khi ta chợt nhớ đến. Phải, chúng không thể nào phải bị xóa mờ khỏi trái tim ta. Cho nên đối với ta, hãy tuyệt đối đặt lòng mến Chúa yêu người lên trên hết: “Ngươi hãy mến yêu Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn người, và yêu đồng loại như chính mình”.
Hãy năng tâm niệm, chiêm ngắm, ghi tạc, thực hành đức mến.
Yêu mến Thiên Chúa là giới răn trọng nhất trong các giới răn; nhưng yêu thương đồng loại lại được ưu tiên trong thực hành. Vì chưng, Đấng đã truyền dậy bạn hai giới răn của lòng mến, Ngài không giới thiệu với bạn việc yêu người trước rồi mến Chúa sau, nhưng trước tiên Thiên Chúa rồi mới đến đồng loại.”
Lay Cha Chí Thánh,
Xin ban Thánh Thần đến để biến đổi trái tim của chúng con biết rung động trước những mảnh đời khốn khổ khác, hầu xứng đáng đáp trả Tình Yêu Nhập Thể của Con Chí Ái Cha đã đến làm người thân cận của chúng con. Amen.
Chúa Nhật 30TN, 26/10/2008
Tags · Năm A CN30
Đọc nhiều nhất Bản in 24.10.2008. 23:41