Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
§ Lm Phaolô Nguyễn Văn Tùng
Tư tưởng hàm chứa trong bức hoạ 117 các vị Tử Ðạo Việt Nam xuất phát từ câu Khải Huyền (7:9): “Tôi thấy đám người rất đông, không ai đếm được, thuộc đủ mọi dân tộc, chi họ, quốc gia và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Chiên con, mặc áo trắng dài, tay cầm ngành thiên tuế và lớn tiếng hô vang: Hoan hô Thiên Chúa.” Theo Thánh Gioan, đám người đông đảo đó, kể cả muôn vàn vị Tử Ðạo trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ đã bỏ mình vì trung kiên với Thiên Chúa, và hiện nay đang vinh hiển trong cõi hoan lạc trường sinh. Còn trong Giáo Hội Việt Nam, 117 Thánh Tử Ðạo đại diện cho hơn 130,000 Kitô hữu đã anh dũng hy sinh mạng sống trong suốt 261 năm bách hại: Từ sắc chỉ cấm đạo đầu tiên năm 1625, cho tới hết thời Văn Thân (1886).
Hình ảnh quốc gia Việt Nam
Được biểu hiện qua mấy hình ảnh: Chùa Một Cột (miền Bắc), Chùa Thiên Mụ (miền Trung) bên cạnh Hoàng Cung tại cố đô Huế nơi các vua chúa khi xưa đã ký 53 Sắc Chỉ bắt bớ đạo Công Giáo, và Chợ Bến Thành (miền Nam).
Hình ảnh Giáo Hội Việt Nam
Được biểu hiện qua năm ngôi thánh đường:
– Saigon: Nơi còn bảo toàn hài cốt một số các vị Tử Ðạo miền Nam.
– La Vang (Huế): Chỗ Ðức Mẹ đã hiện ra an ủi đoàn con bị truy nã vì tin theo Chúa Giêsu Kitô (1789).
– Phát Diệm: Ngôi thánh đường duy nhất theo kiến trúc Á Ðông, và là nơi vị linh mục chánh xứ Trần Lục xưa kia đã một thời bị bách hại (1858),và bị đầy trên Lạng Sơn (1859-1860).
– Bùi Chu: Giáo phận đã đóng góp con số tử đạo nhiều nhất (26 vị trong số 117).
– Hà Nội: Một trong hai giáo phận đầu tiên tại Bắc Việt (1679), là xuất xứ của nhiều vị Tử Ðạo (16 vị, trong đó có Cha Thánh Anrê Dũng Lạc).
Ðứng hàng thứ nhất từ trái qua phải gồm các thánh đại diện cho các giới: Phaolô Lê Bảo Tịnh, Đức Giám Mục G. Hermosilla, Emmanuel Lê Văn Phụng, Thánh Nữ An-nê Lê Thị Thành, Théophane Vénard, Anre Dũng Lạc, Đức Giám Mục Berrio Ochoa và Toma Trần Văn Thiện.
– Ðại diện cho 96 vị Việt Nam gồm LM Anrê Dũng Lạc, Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện, và Cụ gia trưởng Emanuel Lê Văn Phụng.
– Hai Giám Mục G. Hermosilla và V. Berrio Ochoa đại diện cho 11 vị (6 giám mục và 5 linh mục) trong y phục đen trắng của Dòng Ða Minh Tây Ban Nha.
– Linh mục Théophane Vénard đại diện cho 10 vị người Pháp (2 giám mục và 8 linh mục) y phục đen, mang cổ áo có ba gạch trắng của Hội Thừa Sai Paris.
Quỳ một bên đàng trước là Thánh Vinh Sơn Liêm, của Dòng Ða Minh, vị Thánh Linh Mục Tử Ðạo Việt Nam đầu tiên (1773) lúc mới 42 tuổi. Bên kia là Thánh Micae Hồ Ðình Hy, trước kia là Quan Giám Ðốc Nha Tiếp Liệu của triều đình Huế, nhưng vì niềm tin vào Chúa ngài đã bị Vua Tự Ðức truất phế hết mọi chức quyền trước khi bị kết án tử hình.
Riêng về Thánh Nữ An-nê Lê Thị Thành (Ðê), đại diện duy nhất cho nữ giới, khi tử đạo đã được 60 tuổi. Tuy nhiên hoạ sĩ Gordon Faggetter đã xin tô điểm cho thánh nữ trẻ lại vài chục năm để làm nổi bật sắc thái liễu đào và hình ảnh tươi đẹp của vườn hoa Giáo Hội Việt Nam.
Sau hàng thứ nhất và rải rác trên bức hoạ còn 24 linh mục triều, mặc lễ phục trắng, đeo giây “stola” đỏ, và 7 thánh binh sĩ trong y phục Binh Gia, và các bạn tử đạo khác, trong đó một cụ già mặc đại phục hoa gấm, đội khăn xếp đen chính là Thánh Ðaminh Phạm Trọng (Án) Khảm, khi được tử đạo với người con và em chú ruột (1859), ngài thọ 80 tuổi. Dưới chân bức hoạ là các loại khổ hình: Thanh gươm, xiềng xích bằng sắt, thừng thắt cổ, roi đòn, kìm móc da thịt và cái gông (hình chân thang để đeo vào cổ).
Giang sơn gấm vóc và Giáo Hội Việt Nam, tuy mãi tận chân trời xa xăm ngàn dặm, nhưng vẫn là cánh đồng truyền giáo phì nhiêu, vẫn là môi trường hoạt động của những người con anh dũng. Hồi xưa tổ tiên chúng ta đã lấy máu xương tô đắp nền tảng kiên cố này. Ngày nay Giáo Hội Việt Nam - dù đã và đang trải qua “đã nhiều lưu lạc, đã nhiều gian truân” (Kiều), vẫn còn sung sức và mạnh dạn thăng tiến. Vì từ trên trời cao xa, hai cánh tay Chúa Cứu Thế đang mở rộng chở che, chính Ngài đã bảo đảm: “Ở trần gian chúng con sẽ gặp muôn vàn đau khổ, nhưng phải giữ vững niềm tin: Cha đã thắng thế gian” (Gioan 16:33)
Ðức Ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ (RIP)
* * *
Lời người dịch qua tiếng Anh và đăng lại bài này: Cần ghi thêm một sự kiện khá quan trọng, vì gần đây, tôi đã có dịp viếng Nhà Nguyện Đức Mẹ La-Vang, trong tầng hầm của Đền Thánh “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”, cạnh Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ (Catholic University of America) ở thủ đô nước Mỹ, Washington DC.
Bên trong nhà nguyện, ngoài bức tược Đức Mẹ La-Vang được tạc bằng đá cẩm thạch, còn hai bức tranh được hình thành theo nghệ thuật Mosaic (ghép các miếng đá màu thành bức tranh). Một trong hai bức tranh đó được nghệ nhân dựa theo mẫu của bức họa chính thức về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của họa sĩ Gordon Faggetter (hình 1), tuy bức này có gia tăng về chiều ngang khiến mặt các thánh ở phía sau được rõ hơn (hình 2).
Tuy nhiên, bức Mosaic này đã có những sai lầm nghiêm trọng, thiết nghĩ đây là lỗi của người thuê nghệ nhân thực hiện bức Mosaic đã không thông hiểu hết ý nghĩa của bức họa chính thức. Thứ nhất, vì không được hướng dẫn chính xác nên nghệ nhân này đã tạo bức tranh Mosaic với 7 thánh Giám Mục, thay vì 8 vị. Hai vị có tu phục đen, mang cổ áo có ba gạch trắng của Hội Thừa Sai Paris đã không có mặt trong bức Mosaic.
Thứ hai, chỉ có 10 vị thuộc hội Thừa Sai Paris, 2 Giám Mục và 8 Linh Mục, với tu phục đen và cổ áo có ba vạch trắng, nhưng nghệ nhân đã làm tới gần 20 vị với tu phục này. Mặt khác, các thánh Linh Mục dòng Đa Minh, trong tu phục đen trắng, đã bị “biến mất” gần hết! Các nhà thờ, chùa chiền cũng chỉ là những hình ảnh mờ nhạt, không thể xác định.
Với các lỗi lầm này, những người hướng dẫn khách hành hương và du lịch sẽ không thể nào giải thích cách chính xác và chi tiết về những con số của các thánh Tử Đạo Việt Nam! Nghe nói, giáo dân Việt Nam ở Mỹ đã đóng góp một số tiền lên tới hàng triệu đô để thực hiện nhà nguyện này, nhưng bức tranh chính, nói lên lòng tin anh dũng của các tín hữu Việt Nam, trong nhà nguyện lại sai lạc trầm trọng. Đáng tiếc thay!
Đọc nhiều nhất Bản in 01.11.2020 15:38