Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Vinh quang Chúa

§ Lm JB Nguyễn Minh Phương, DCCT

Chúa nhật II mùa chay C (Lc 9, 28b-26)

Người Việt Nam đã quan niệm “Sống gửi thác về”.

Quan niệm này thật đáng trân trọng. Tuy nhiên “về đâu” thì lại còn tùy thuộc vào kinh nghiệm tâm linh của từng người.

Riêng người tín hữu, được lời Chúa hướng dẫn, trên cuộc lữ hành trần thế, họ bước đi theo ánh sáng của vinh quang thiên giới mà đích đến sẽ là quê trời vĩnh cửu.

I. PHÙ VÂN

Là người, ai cũng cần đến nhu cầu vật chất để tồn tại. Để có vật chất, nhiều người đã vất vả ngược xuôi để tìm định cư nơi những miền đất trù phú tràn trề sữa mật…; không ít người xây dựng cuộc đời trên những theo cách trần thế. Nhiều vị vua trần gian còn xây những lăng mộ cho chính mình để kéo dài sự tồn tại của bản thân bên kia cái chết.

Trái lại, ngày nọ, trong khi ông Áp-ra-ham già nua cùng với gia đình sống giàu sang sung túc thì Đức Chúa đã kêu gọi ông phải từ bỏ tất cả để đi theo tiếng Chúa (x. St 12, 1-9). Đức Chúa đã hứa ban cho cho ông: có đất làm gia nghiệp, có con để nối dõi. Người còn hứa ban cho ông được dòng dõi đúc như những vì sao trên vòm trời. Để giữ đúng lời hứa, Đức Chúa đã kết giao ước với ông (x. St 15, 5-12.17-18).

Thì ra, tất cả sang trọng của thế gian chỉ là phù vân; của cải, tài sản, niềm vui, ngay cả những khôn ngoan của con người cũng chỉ là phù vân. Ông Áp-ra-ham đã không rơi vào cơn cám dỗ đắm mình trong những phù vân. Ông đã hoàn toàn tin tưởng Đức Chúa và bước đi theo đường lối của Người.

II. VINH QUANG CHÚA

Nối tiếp lòng tin của ông Ap-ra-ham, hôm nay, các môn đệ Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê cũng theo Đức Giê-su lên núi và đã chiếm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giê-su.

Trên núi cao Đức Giê-su đã mạc khải chính Người là trung tâm của lịch sử khi đàm đạo với hai nhân vật đặc biệt trong lịch sử cứu độ: ông Mô-sê đại diện cho lề luật, ông Ê-li-a đại diện cho các ngôn sứ. Như thế, tất cả lề luật và lời dạy của các ngôn sứ đã hướng về Đức Giê-su, Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người.

Đang khi Đức Giê-su cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa (Lc 9, 28). Thánh Mác-cô còn xác định “Y phục người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy” (Mc 9, 3). Rõ ràng không có điều gì ở trần gian có thể so sánh được với Đức Giê-su. Người là Thiên Chúa vĩnh cửu “là một hôm qua cũng như hôm nay và như vậy mãi mãi đến muôn đời (Dt 13, 8).

Dung mạo Đức Giê-su rực rỡ, y phục Người đã chói lòa vinh quang thiên giới. Vinh quang ấy đã tỏa sáng trên cuộc đời các môn đệ, cuốn hút các ông đến nỗi ông Phê-rô tràn ngập niềm hạnh phúc quyết định nhanh chóng và vui sướng thốt lên: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a” (Lc 9, 33).

Vinh quang thiên giới đã được Đức Giê-su mạc khải và cuốn hút ông Phê-rô khiến ông quên đi tất cả chuyện trần gian, quên luôn bản thân mà chỉ còn biết phục vụ Thiên Chúa, phục vụ lề luật, phục vụ lời ngôn sứ, phục vụ ơn cứu độ.

Vinh quang thiên giới tiếp tục cuốn hút thánh Phao-lô khi ngài xác tín: “Quê hương chúng ta ở trên trời và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl3, 3) và mời gọi: “Anh em hãy kết hợp với Chúa mà sống vững vàng như vậy” (Pl 4, 1).

Vinh quang thiên giới cũng đang cuốn hút người tín hữu hướng tới và mở ra cho họ cách thế để đạt thấu bằng đời sống đón nhận và “vâng nghe lời Người” (Lc 9, 35).

III. CHÚA DẪN ĐƯỜNG

Vinh quang thiên giới đã được Đức Giê-su mạc khải nhưng trong thực tế nhiều người trong nhân lọai vẫn “sống đối nghịch với thập giá của Đức Ki-tô” (Pl 3, 18). Họ chỉ nghĩ đến “cái bụng” nghĩ đến chuyện thế gian, đắm mình trong những đam mê của thế trần,

Mùa chay thánh là lúc Hội Thánh khẩn thiết nhắc nhở người tín hữu:

- Hướng về Chúa Giê-su nguyện xin Người soi sáng để cảm nhận ánh sáng siêu nhiên của Chúa đang chiếu soi tâm hồn mình và sẽ cuốn phăng đi những tội lỗi và thay thế vào lòng yêu mến Chúa và dấn thân yêu thương phục vụ tha nhân.

- Từ bỏ cái tôi hầu mở rộng tấm lòng thiện chí để vâng nghe lời Chúa, để ý thánh Chúa được lớn lên trong cuộc đời, để ý kiến của người khác được đón nhận, để cộng đòan được hòa điệu hầu trở thành nơi tin tưởng chốn yêu thương.

- Nhìn mọi sự với ánh mắt tâm linh để chọn lựa thánh ý Chúa, hầu tự chủ đới với bản thân, kiên nhẫn với người vô kỷ luật, nâng đỡ những người yếu, khuyến khích người nhút nhát, luôn làm điều thiện.

- Theo gương Đức Giê-su, trước những thử thách không óan trách thiên hạ, đối thủ, xã hội, Thiên Chúa… không chui vào cái vỏ tủi thân, cay đắng buông xuôi chán đời… nhưng đón nhận đón nhận khổ chế như cơ hội “vàng” để rèn luyện và thánh hóa bản thân nên giống Chúa Giê-su.

Tất cả những điều nêu trên sẽ thể hiện qua những việc thực hành đạo đức: gia tăng cầu nguyện, xưng tội, dâng lễ, nghe giảng dạy, chay tịnh, khổ chế… hầu trở thành thói quen nhân đức khiêm tốn, giúp tan biến đi những tội lỗi hư đốn, thêm sức mạnh để vực dậy những đau khổ, hướng đến quê trời là niềm hy vọng bất diệt.

Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp. Sử dụng những tiện ích trần gian thuộc họat động chính đáng của con người.

Tuy nhiên, mùa chay Hội Thánh nhắc nhở người tín hữu đừng ngủ quên trong những phù vân trần thế mà hãy chọn con đường về trời là con đường luyện tập chiến đấu thiêng liêng.

Con đường ấy Đức Giê-su đã đi với thập giá trên vai.

Lm JB Nguyễn Minh Phương, DCCT

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 27.02.2010. 04:23