Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tuyên xưng đức tin bằng cuộc sống (Mt 16: 13-20)
§ Lm Jude Siciliano, OP
Anh chị em thân mến,
Khi hỏi thánh Phêrô : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?", Chúa Giêsu không đợi ông trả bài bằng một chuỗi những tín điều. Ngài không bảo ông đọc kinh Tin Kính như chúng ta đọc trong lễ Chúa nhật. Điều tuyên xưng đức tin về Thiên Chúa trong kinh tin kính là điều mà các giáo dân thời đầu đặt ra để đối phó với những vấn nạn đã xảy ra trong các giáo hội sơ khai trong những vùng mới truyền giáo. Nên kinh tin kính cùng với các tín điều được hệ thống lại sau đó.
Không, Chúa Giêsu không đòi hỏi Phêrô đặt ra một công thức Kitô-học. Rõ là ngay từ đầu câu hỏi " Còn anh em..." Chúa Giêsu muốn Phêrô tuyên xưng đức tin của mình. Thánh Phêrô có tin Chúa Giêsu không ? và Phêrô tin gì về Chúa Giêsu ? Trong kinh nghiệm sống với Chúa Giêsu, và bởi ơn Chúa ban, Phêrô đã tin được rằng Chúa Giêsu là lời Thiên Chúa mặc khải cho trần gian. Phêrô đặt thành định đề những tín điều của giáo hội về Chúa Kitô. Những định đề đức tin được gom góp lại, viết ra để dạy tân tòng, nhưng trước tiên Phêrô tuyên xưng đức tin của mình, và của những giáo hữu đầu tiên.
Những người theo Chúa Kitô sau này cũng sẽ phải trả lời câu hỏi về đức tin của mình và truyền lại cho con cái và cho những người họ giảng dạy. Họ sẽ rao giảng cho những thính giả hỏi Chúa Giêsu là ai, và Ngài đã đem gì khác lạ đến cho đời sống của họ. Và bởi đó kinh Tin kính được thành hình, nhưng những lời giảng sẽ không có nghĩa gì nếu những người được nghe giảng hôm nay không tự trả lời câu hỏi của Chúa Giêsu: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Chúa Giêsu không hỏi chúng ta là con có đi lễ ngày chúa nhật không?, con có cho con cái đi học giáo lý không? hay con có đọc kinh trước khi ăn không?. Trước hết Ngài mời chúng ta nhìn nhận tin vào Ngài, làm chứng cho thế giới về tình thương và cách sống của Ngài .
Những người chúng ta thường gặp có thể đón trúng mạch ý thích của chúng ta. Nên khi chúng ta nói là thích một đội banh nào đó, mà lại không đi coi đội banh đó chơi, và không mang dấu hiệu của đội banh đó thì người ta tự hỏi sao vậy ? Nếu chúng ta nói là thích đọc sách, mà chúng ta chỉ nói về những buổi hội họp, hay những chương trình trên truyền hình, và các chuyện phim thì người ta cũng tự hỏi sao vậy? Nếu chúng ta nói là lo ngại cho môi trường sống, nhưng chúng ta không bao giờ giúp tái tạo lại các vật liệu để tránh ô nhiễm, hay chúng ta lái xe uống xăng nhiều, và trong nhà đèn thắp sáng choang mặc dù không cần đến, thì người ta sẽ tự hỏi sao vậy ?
Nếu chúng ta tự xưng là Kitô hữu, nhưng không tỏ dấu hiệu gì là Chúa Giêsu ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta thì người ta cũng tự hỏi sao vậy ? Nếu chúng ta buộc con cái phải đi nhà thờ với chúng ta, nhưng ở nhà thì chúng ta chỉ trích kỳ thị người khác, khinh bỉ người nghèo và người di cư, hay lê la đôi mách trong nhà thờ, thì con cái chúng ta sẽ tự hỏi tại sao vậy ? Chúng sẽ tự hỏi cha mẹ chúng hay ông, bà, cô cậu chúng có thật là kitô hữu không? hay chỉ đi nhà thờ thôi? Hôm nay Chúa Giêsu hỏi chúng ta "còn các con, các con nghĩ Thầy là ai ?" Chúng ta sẽ trả lời câu hỏi đó như thế nào ? Hãy xem lại cách sống của chúng ta đối với những người chung quanh?
Câu hỏi của Chúa Giêsu không chỉ đặt ra cho mỗi người trong chúng ta mà còn cho cả giáo hội. Thử hỏi cộng đòan giáo dân chúng ta có hòa hợp với xã hội quanh ta hay không? chúng ta có bao giờ lên tiếng chống lại sự kỳ thị chủng tộc không? Chúng ta có bao giờ lên tiếng bênh vực những kẻ cô thế, những người không có địa vị không? Hay là chúng ta chỉ đón tiếp những người có địa vị trong cộng đòan thôi. Hay chúng ta chỉ nghĩ đến lễ lạc, hình thức bên ngoài. Hay chúng ta ít để ý đến những người mới vào cộng đoàn, và không đón tiếp họ niềm nở. Vì vậy Chúa Giêsu sẽ hỏi chúng ta "Còn các con, cộng đoàn các con nghĩ gì về Thầy?" Và sự thật câu trả lời của chúng ta sẽ là : Thầy là một người lãnh đạo tài, là một giáo sư giỏi, và là một gương mẫu. Và chỉ có bấy nhiêu thôi.
Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin của giáo hội tiên khởi đối với Chúa Giêsu. Đó là sứ điệp họ rao giảng, Chúa Giêsu là "Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Những ai đón nhận sứ điệp đó thì tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa duy nhất hiện hữu và tỏ mình ra nơi Đức Kitô. Khi tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, và nhận lãnh ơn thánh Chúa ban qua đức Kitô, chúng ta chấp nhận thay đổi lối sống. Chúa Giêsu còn hơn là một gương mẫu cho người có đức tin.Thiên Chúa ban cho nhân loại ân sũng để sống trong Đức Kitô, một lối sống đầy thương yêu và phục vụ, đặc biệt là để phục vụ những ai mà Chúa Giêsu phục vụ, đó là những người thấp hèn nhất trong xã hội trần gian.
Câu hỏi đầu tiên của Chúa Giêsu: "Người ta nói Con Người là ai ?" Phêrô trả lời: "Kẻ thì nói là Gioan Tẩy Giã, kẻ thì bảo là Êlia, có người lại cho là Giêrêmia, hay một trong các vị ngôn sứ". Người ta có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng dường như họ đồng ý coi Chúa Giêsu thuộc hàng ngôn sứ. Lối sống và các lời dạy của Chúa Giêsu cho họ là giảng dạy với năng quyền của Thiên Chúa. Quả thực, họ ca ngợi Ngài! Nhưng Chúa Giêsu không để ý đến những điều người ta nói, và Ngài hỏi ngay các môn đệ. "Còn anh em, anh em nghĩ gì về Thầy?" Thánh Phêrô thưa: "Thầy là đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. "Không phải phàm nhân mạc khải cho Phêrô điều ấy. Chúng ta cũng không thể tuyên xưng đức tin của chúng ta vào bí tích Thánh Thể nếu chúng ta không được ơn Thiên Chúa ban cho chúng ta. Nhờ ơn thánh đó mà chúng ta phải cảm ơn Thiên Chúa trong bí tích Thánh Thể hôm nay.
Đức tin của Phêrô và các môn đệ tuyên xưng vào Chúa Kitô không chỉ để giữ trong lòng các ông nhằm lập một nhóm tôn giáo kín hầu tránh khỏi nhiễm độc của xã hội trần gian. Trái lại, Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin cho giáo hội sau ngày Chúa phục sinh. Đây là đức tin mà Chúa Giêsu bảo các môn đệ đi rao giảng. Phêrô giữ chìa khóa, như trong bài đọc 1. En-gia-kim sẽ được "đặt chìa khóa nhà David trên vai". Phêrô sẽ có nhiệm vụ quán xuyến, và dẫn dắt giáo hội đầu tiên qua lời rao giảng, dạy dỗ, gương mẫu và cuối cùng là tử đạo.
Nhiều người đã chấp nhận đức tin của Thánh Phêrô, và đức tin đó sẽ triển nở ngay cả những khi gặp khốn khó, bắt bớ, họ phải sống trông đợi ngày Chúa Giêsu trở lại, họ phải trải qua những bất đồng trong nội bộ có thể gây biến chuyển quan trọng cho giáo hội qua những chống đối trong hàng giáo phẩm. Phêrô và các môn đệ đã được bảo phải làm như Chúa Giêsu đã làm cho các ông. Các ông phải là một giáo hội phục vụ, phải rữa chân cho kẻ khác. Bổn phận các ông là dẫn dắt người ngoại đến tin nhận Chúa Giêsu là đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống, và gìn giữ, phục vụ cộng đòan, và các thành phần giáo hội tiên khởi phải cố gắng sống đức tin vào Đấng mà họ tuyên xưng.
Chúa Giêsu đã nói, Ngài xây giáo hội của Ngài trên tảng đá. Đôi khi chúng ta cảm thấy hình như giáo hội không phải được xây trên tảng đá mà là trên cát. Chúng ta gặp nhiều chia rẽ làm chúng ta mất tiềm lực. Từ đó gây nên những nghi kỵ và thiếu tin tưởng lẫn nhau ? Hãy nhìn lại lịch sử giáo hội. Chúng ta thấy giáo hội đã trải qua những khó khăn mà trước đây giáo hội tiên khởi không gặp phải. Lúc xưa trong giáo hội đã có những thánh nhân và tội nhân trong hàng lãnh đạo, giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đôi khi làm chúng ta chán nản. Trong những lúc tinh thần xuống dốc như vậy, chúng ta cảm thấy những mơ ước, những tham vọng của chúng ta bị đình trệ. Chúng ta muốn lập đi lập lại lời Chúa Giêsu đã hứa là "quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi".
Hôm nay chúng ta ngợi khen Chúa Kitô đã không bỏ chúng ta mặc dù chúng ta sống chưa xứng đáng là dân của Chúa. Hôm nay chúng ta cần phải ngợi khen Thiên Chúa vì đã có những ngôn sứ thời trước cũng như bây giờ; đó là những người đã lên tiếng chống chiến tranh, chống án tử hinh, bênh vực người vô tội và thai nhi, bảo vệ quyền lợi người di tản do nạn đói hay chiến tranh, dựng nhà cho người vô gia cư và kẻ bị áp bức v.v...Trong giáo hội chúng ta, mặc dù có những dấu chỉ cho thấy đức tin đang giao động, nhưng cũng còn những người nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô luôn ở với giáo hội theo đúng lời Ngài đã hứa.
Lm Jude Siciliano, OP
Tags · Năm A CN21
Đọc nhiều nhất Bản in 21.08.2008. 08:56