Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tự do đáp lại lời mời gọi
§ Pm. Cao Huy Hoàng
Chúa nhật 2 Thường Niên B
TỰ DO ĐÁP LẠI LỜI MỜI GỌI
Có Đức Tin để tin vào Thiên Chúa là một hồng ân. Hồng ân ấy bắt đầu từ một tiếng gọi, mà người gọi biết chắc rằng khả năng con người đủ có thể nhận ra được. Tiếng gọi ấy mời con người không chỉ tiếp cận với Thiên Chúa vô hình, mà còn mời con người sống sự sống của Thiên Chúa - sự sống thuở ban đầu Ngài đã ban tặng cho con người, sự sống siêu nhiên. Từ tiếng gọi thần linh đến việc nghe và đáp lại làm thành một ơn gọi. Ơn gọi nào cũng rất tự do. Thiên Chúa, Đấng kêu gọi, biết rằng chính sự tự do làm cho ơn gọi mặc lấy một giá trị đặc biệt. Sự tự do ấy bao gồm việc Thiên Chúa tôn trọng tự do của chúng ta, và chúng ta dùng tự do để đáp lại tiếng Chúa.
Thiên Chúa vô hình
Thiên Chúa vô hình trong cựu ước, khi kêu gọi các tổ phụ, các tiên tri cộng tác với Ngài trong chương trình cứu rỗi nhân loại, Ngài cũng đã tôn trọng tự do của con người để việc cộng tác của con người không chỉ vì Đức Tin mà còn vì lòng kính mến. Các tổ phụ đã nêu cho chúng ta một tấm gương đáp lại lời mời gọi đức tin một cách tự do nhưng cũng rất quả cảm.
Khi Thiên Chúa vô hình gọi Samuel, cậu cứ tưởng là thầy cả Hêli gọi. Sau ba lần chạy đến với thầy cả Hêli vì nhầm tưởng, “Hêli biết Chúa đã gọi Samuel” nên đã hướng dẫn cậu đáp lại tiếng Chúa, vì tự do của cậu chưa trưởng thành. Câu chuyện của Samuel làm tôi nhớ đến hành trình đức tin của tôi. Khi tôi chưa bập bẹ được tiếng nào để thưa với Chúa những điều tôi muốn, thì Cha Mẹ đã thay lời; khi tôi chưa đủ tự do để đáp lại tiếng Chúa, thì cha mẹ tôi dùng tự do và trách nhiệm thật huyền nhiệm của bí tích hôn nhân mà đưa tôi đến với nguồn sống thiêng liêng, với ơn đức tin qua phép rửa tội. Và từ đó, tôi đã được lớn lên như cậu Samuel kia, luôn có Thiên Chúa ở cùng.
Thiên Chúa hữu hình
Và Thiên Chúa đã hữu hình qua Đức Giêsu Kitô: “Thuở xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày nầy, Người đã phán dạy chúng ta nơi người Con” (Dt 1,1) mà hôm nay, Thánh Gioan tiền hô giới thiệu là “Chiên Thiên Chúa”: “Thấy Đức Kitô đi ngang qua, ông lên tiếng nói: Đây là Chiên Thiên Chúa. ” (Ga 1,36). Thánh Gioan không giới thiệu gì thêm, như lệ thường người ta vẫn giới thiệu các ông lớn, hay người nổi tiếng. Nhưng từ “Chiên Thiên Chúa” đã đánh động hai môn đệ của mình là Anrê và Simon. Hình ảnh “con chiên”, con vật chịu sát tế, quá thân thuộc với hai ông. Chiên Thiên Chúa đồng nghĩa với việc “Con Thiên Chúa chịu sát tế”, ý tưởng ấy để lại trong các ông một sự ngưỡng mộ lạ lùng và hai ông đã theo Chúa: “Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Ðức Giêsu”” (Ga 1,37).
Nhưng, để xác nhận sự tự do của hai môn đệ ông Gioan, Chúa Giêsu hỏi các ông: “ Các ông tìm gì thế?” Câu hỏi yêu cầu họ phải nói lên cái ý hướng ngay lành, khát khao nồng cháy của họ khi đến với Chúa Giêsu, vì Ngài không chấp nhận việc đi theo Ngài do bởi một xu hướng nhất thời, mặc dầu, Chúa vẫn biết lòng các ông đơn sơ lắm, ý hướng chủ quan của các ông cũng đơn sơ lắm. Vì thế Ngài đã hướng dẫn họ “Hãy đến mà xem” khi họ trả lời có vẻ chưa thông suốt “ Lạy Thầy, Thầy ở đâu”.
Đáp lời mời của Chúa Giêsu, họ đã đến xem chỗ người ở và ở lại với Người. Thánh Gioan không mô tả “chỗ người ở” như thế nào, nhưng chắc chắn, chỗ ấy không phải chỉ là một không gian cụ thể giản dị của con Thiên Chúa làm người, mà chỗ ấy còn là một huyền nhiệm của tình yêu Thiên Chúa nơi Người Con, mới có thể có một sức hấp dẫn lạ kỳ đến nỗi hai ông đã “ở lại với Người”. Bút pháp huyền bí của Thánh Gioan luôn dẫn chúng ta vào những huyền nhiệm của Thiên Chúa. Một cách nào đó, qua việc tự nguyện tìm kiếm Thiên Chúa, trong đó có việc tìm cho thấy tận mắt, tìm cho hiểu nguồn ngọn tận tường, Chúa Giêsu đã tác động trực tiếp lên lòng chân thành của con người, để con người được mãn nguyện.
Họ đã ở lại với Chúa Giêsu. Họ được mãn nguyện. Và chính Chúa Giêsu cũng mãn nguyện. Cách nói “ở lại, ở với, ở trong, ở giữa” mà thánh Gioan dùng nhiều trong phúc âm của Ngài luôn mang nghĩa “sống sự sống của Thiên Chúa”.
Như vậy, khi đáp lại tiếng Chúa kêu mời để với Đức Giêsu một cách tự do, con người không chỉ được Lời Chúa hướng dẫn cho sự tự do ấy trưởng thành, mà còn được kết hiệp với chính Chúa Giêsu trong sự sống của Thiên Chúa.
Thiên Chúa hữu hình qua các chứng nhân
Để từ đó, người sống với sự sống của Thiên Chúa sẽ trở thành những chứng nhân sống động cho một Thiên Chúa vô hình trở thành hữu hình ngay trong lòng nhân loại. Thiên Chúa bỗng trở nên rất gần gũi với chúng ta, vì Ngài đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Sứ điệp của Thiên Chúa được chuyển giao cho chính Con Một mình, và người con chí ái ấy, đã chuyển giao cho mỗi người chúng ta, khi chúng ta đang sống chính sự sống của Người.
Sự sống ấy, chắc chắn phải là sự sống tuyệt vời lắm, mới thôi thúc hai môn đệ Anre và Simon đi gặp anh em mình ngay và nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: "Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha" (tức là Phê-rô)”.
Xác nhận việc đã gặp được Chúa, đang sống trong Chúa, và mời gọi mọi người đến với Chúa là công việc của mỗi Kitô hữu. Lòng nhiệt thành giới thiệu Chúa cho người khác phải được bắt đầu từ việc cảm nếm sâu xa niềm vui sống với Thiên Chúa, và ước muốn chia sẻ niềm vui sống ấy cho mọi người. Lòng nhiệt thành ấy đi đôi với sự tự do siêu nhiên của lòng yêu mến Chúa, và không thể song hành với một áp lực tiềm ẩn trong lòng tham danh tham lợi cho cá nhân mình.
Một giáo lý viên chia sẻ với tôi trường hợp của em Duy: Em Duy là học sinh giáo lý của cô, rất ngoan ngoãn, dễ thương, nhưng ít thuộc bài. Cô đã nhiều lần nhắc bảo, nhưng vẫn vậy. Cô phải đến tận nhà tìm hiểu, thì ra, bà nội của em không có đạo, và không cho em học bài giáo lý trong nhà. Cô tỏ ra nhiệt tình với em hơn, bằng cách, xin mẹ em cho Duy đến nhà cô để học. Và kết quả là em đã học giáo lý tốt hơn, được xưng tội rước lễ. Em rất mừng.
Tôi rất thán phục một giáo lý viên không chỉ dạy ở lớp, mà còn thể hiện đời sống giáo lý ngay trong cuộc sống. (xin xem bài thơ “Tâm sự Giáo lý viên”, Đồng xanh thơ 17, thơ Tuyết Mai Texas, dunglac.org)
Cũng vậy, mỗi chúng ta, khi đã sống trong niềm vui sống với Thiên Chúa, thì sự sống ấy ắt nhiên sẽ trào tràn ra thành lời, thành việc, thành những chứng nhân cho một Thiên Chúa hữu hình đang ở với chúng ta, đang ở với nhân loại.
Lạy Chúa Giêsu, chỗ Chúa ở là chỗ của tình yêu Ba ngôi Thiên Chúa. Xin cho chúng con tìm đến và ở lại trong tình yêu, trong hạnh phúc tuyệt vời ấy để chúng con được sống sự sống của Thiên Chúa. Và khi có sự sống của Thiên Chúa trong chúng con, xin cho chúng con nhiệt tình chia sẻ sự sống ấy cho mọi người.
Tags · Năm B CN02
Đọc nhiều nhất Bản in 16.01.2009. 08:51