Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Trong Chúa, Chúa Trong Ta

§ Lm JB Vũ Xuân Hạnh

KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

TuDaoVN.jpg
117 Thánh Tử Đạo Việt Nam

Lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam. Nhắm chiều kích thiêng liêng, tôi suy niệm Lời Chúa trong Tin Mừng Gioan để cố gắng học tập, cố gắng sống có ý thức đức tin. Nếu không được như các thánh, ít ra cũng sẽ cố gắng hơn. Tôi nghe Chúa dạy: “Thầy là cây nho, chúng con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì” (Ga 15,5).

Đọc hạnh các thánh Tử Đạo Việt Nam, tôi không tưởng tượng nổi, người Việt Nam bình thường đôn hậu, chân chất, mến khách là thế, lại nổi loạn đến mức độc ác không thể diễn tả hết. Nhất là những người cầm quyền trị quốc lại có thể nhẫn tâm vô cùng đến vậy. Bởi dù nổi giận đến đâu, những hình khổ như treo cổ, thiêu sống, róc thịt đến trăm mảnh, chặt tay chân trước khi chặt đầu, phanh thây, tra tấn đến chết… vượt ra ngoài lương tâm chân chính của một người bình thường. Ước tính trong ba thế kỷ bắt đạo, khoảng 130.000 tín hữu Việt Nam Công Giáo bị giết hại bằng mọi hình khổ khốc liệt như thế.

Càng không thể tưởng tượng trước sức mạnh bạo quyền của con người võ đoán, độc ác, ta càng cảm phục đến vô vàn lần cha ông của ta, những người Việt Nam Công giáo chấp nhận cái chết, dù biết rõ chết là phải đi qua những trò độc ác đến kinh hoàng của lòng người dành cho mình. Vì sao các thánh Tử Đạo Việt Nam lại có sức mạnh phi thường đến vậy? Sức mạnh đó chắc chắn không phải của riêng các thánh Tử Đạo, nhưng là của chung ơn Chúa ban và sự gắn kết cả cuộc đời các thánh Tử Đạo với Chúa.

Bởi thế, nhìn hình ảnh các thánh Tử Đạo Việt Nam quá đỗi kiên trung trước mọi sức mạnh bạo quyền, tôi lại thấy lời Chúa Giêsu dạy thật thấm thía, thật sâu lắng. Hơn ai hết các thánh Tử Đạo đã sống lời Chúa Giêsu: “Thầy là cây nho, chúng con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì” (Ga 15,5).

Ý thức mình là cành nho, suốt những chuỗi ngày sống, tới khi nhắm mắt bởi cuộc khổ nạn vì đức tin, các thánh Tử Đạo Việt Nam gắn chặt đời mình, gắn chặt sự sống, và mạng sống của mình vào cuộc đời và sự sống của Chúa Kitô. Sự gắn chặt này bao gồm nhiều thực hành chông gai: quyết từ bỏ bản thân; tín thác cả vận mạng đời mình bằng một đức tin lớn lao vời vợi; hiến dâng sự sống, dù biết rằng sự sống của bản thân chỉ có một. Chắc chắn các thánh Tử Đạo Việt Nam đã cầu nguyện rất nhiều, đã đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa Kitô, người Thầy chí thánh của mình. Cành nho gắn vào Cây Nho, gắn chặt đến thế, đã làm nên sức mạnh toàn thắng tuyệt diệu nơi các thánh Tử Đạo Việt Nam.

Bằng cách gắn chặt đời mình vào Chúa Kitô, cả tâm tư, cả cảm nghiệm, trọn sức, trọn lòng, trọn trí não, đúng hơn là cả con người… lắng chìm toàn hoàn trong Chúa. Bằng cách đó, các thánh Tử Đạo Việt Nam “Ở LẠI TRONG THẦY” như chính Thầy ước muốn. Bởi Chúa đã có sẵn lòng mong mỏi ta ở lại trong Chúa, vì thế, chỉ cần ta để cho mình thực sự ở lại trong Chúa, lập tức Chúa đã ở trong ta. Lập tức trong ta đã có Chúa.

Các thánh Tử Đạo Việt Nam khôn ngoan tắm mình trong ơn Chúa. Càng đối mặt với thử thách, với muôn vạn lao lung đe dọa đức tin, các thánh Tử Đạo càng ở lại trong Chúa, níu kéo Chúa, bám víu Chúa là nguồn nâng đỡ duy nhất trong cảnh ngục tù, chết chóc, để tự mình vượt lên trên sức chịu đựng của khả năng con người mà đón nhận tất cả đau thương vì Chúa, vì đức tin. Sự khôn ngoan đã đưa các thánh Tử Đạo vào cung lòng tình yêu của Chúa, để lời Chúa dạy “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy” trở thành hiện thực cho chính cuộc sống mà các thánh Tử Đạo đã sống và đã chết.

Bởi được ở lại trong Chúa, có Chúa ở lại nơi mình, các thánh Tử Đạo Việt Nam làm trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện tỏa ngát từ chính cái chết anh dũng của mình. Nơi các thánh Tử Đạo, lời khẳng định của Chúa Kitô: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” đã nên hiệu nghiệm. Hoa trái thánh thiện, hoa trái của đức tin, của lòng yêu mến Thiên Chúa, của tình tương thân tương ái với đồng loại, của đức thờ phượng, của bình an trong sóng gió, của chấp nhận và chịu đựng… Tắt một lời, hoa trái của mầu nhiệm thánh giá khơi nguồn từ chính Thiên Chúa tình yêu, mà các thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm phát sinh không chỉ đem lại hạnh phúc trường cửu cho chính các ngài, mà còn là ánh sáng lung linh tỏa chiếu trên mọi thế hệ đời sau là chính chúng ta. Chúng ta hãy ở lại trong Chúa như cành nho gắn chặt vào thân nho, như chính hình ảnh và gương sáng gắn bó cùng Chúa cách sống động mà các thánh Tử Đạo để lại cho ta. Bởi chỉ ở lạI trong Chúa và được Chúa ở lạI vớI mình, ta mới có thể làm phát sinh nhiều hoa trái của mầu nhiệm đức tin mà mình cưu mang và sống suốt đời.

Biết rằng sức người chỉ là sợi chỉ mong manh, chỉ là ngọn bấc trước gió, các thánh Tử Đạo Việt Nam không ngần ngại để Chúa hướng dẫn, tác động trong từ hành vi, từng nếp nghĩ, nếp sống của mình. Chắc chắn, qua tất cả những chịu đựng và chấp nhận mọi hình khổ, hơn ai hết, các thánh Tử Đạo Việt Nam đã thấu hiểu sâu xa lời Chúa Giêsu: “không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì”. Bởi nếu không có ơn Chúa, chỉ cần nghe đến hai tiếng ngục tù, bất cứ ai, dù can đảm cách mấy, vẫn rùng mình khiếp sợ, đừng nói chi đến việc đối diện với lòng độc ác không thể tưởng tượng của những kẻ nhân danh quyền hành để cai trị và hành hạ mình bằng không biết bao nhiêu chiếc nanh của thú dữ chứ không phải của bàn tay con người. Chỉ có ơn Chúa, chỉ nhờ “THẦY” hiện diện nơi mình, trước sau như một, lòng trung kiên của các thánh Tử ĐạoViệt Nam không hề lay chuyển. Đó là lòng trung kiên nơi những con người vượt quá sức người.

Cùng các thánh Tử Đạo Việt Nam, ta xác tín mạnh mẽ: “Không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì”. Nhưng đã có “Thầy” trong ta, không sức mạnh nào thắng được. Ta sẽ làm mọi sự trong “Thầy” như các thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm, đã sống, đã chết.

Ta biết ơn các thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài không chỉ trao dòng máu Việt để ta hãnh diện làm con cháu các ngài. Các ngài còn trao cho ta cả một gia sản đức tin quý giá trả bằng máu của các ngài.

Ta yêu mến các thánh Tử Đạo Việt Nam, không chỉ vì các ngài là cha ông mình. Các ngài còn là bài học sống giúp ta học lấy, noi theo để sống như các ngài. Nhờ đó, ta hoàn toàn sống trong Chúa và Chúa sống trong ta, để mãi mãi ta là cành nho, tháp nhập bền chặt nơi thân nho là chính Chúa.

Ta bắt chước các thánh Tử Đạo, không chỉ vì các ngài là mẫu mực sống đức tin của ta, mà còn là bằng chứng sống giúp ta khám phá chắc chắn, chỉ có Chúa, trong Chúa, cùng Chúa, ta mới làm được mọi sự, dù cho đó là điều vuợt quá khả năng của sức người.

Cuối cùng, biết ơn, yêu mến, bắc chước các thánh Tử Đạo Việt Nam, ta ra sức gìn giữ gia sản đức tin và sống đức tin bằng thái độ nghiêm túc, trưởng thành. Đâu đó xung quanh việc giữ đạo của ta, còn những bóng đen của cấm cách, chèn ép, thiếu tự do tuyên xưng đức tin, những cám dỗ đời thường khác, hoặc chính lòng ta rập theo thói đời… Vì thế, ta càng phải học lấy và khắc ghi sâu đậm Lời Chúa Kitô, “Thầy là cây nho, chúng con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì” (Ga 15,5), để lời ấy giúp ta sống, bảo vệ đức tin của mình như chính các thánh Tử Đạo đã sống và bảo vệ đến cùng.

Có như thế, ta mới không hổ thẹn với Cha Ông là các thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lm Vũ Xuân Hạnh

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 23.11.2006. 10:37