Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tóm Về Hai Nầy Mà Chớ…!
§ Giuse Nguyễn Thế Bài
Chúa Nhật XXX TN (Năm A)
Mt 22, 34 – 40
XU HƯỚNG NHỎ HOÁ VÀ GỘP HOÁ
Người Pháp diễn tả cuộc sống hiện đại mà họ ngán ngẫm chịu đựng cái “routine” (đều đặn, máy móc, buồn nản) bằng ba từ ngữ : “metro – boulot - dodo” (xe điện ngầm – công việc - ngủ). Một ngày như mọi ngày. Cuộc sống được chuẩn hoá đến mức con người trở thành một thứ rô-bốt và muốn mọi thứ cũng phải được làm cho gọn nhẹ, không chỉ tiện dụng, mà không đòi hỏi thời giờ công sức. Với công nghệ ngày nay, chiếc điện thoại di động ngày càng đáp ứng được mọi đòi hỏi của những người khó tính nhất: hai “sim”, chụp hình, nghe nhạc, xem phim, truy cập internet, gửi thư, v..v...và chắc chắn các tính năng không dừng lại ở đó, trong khi bản thân chiếc điện thoại ngày càng được nhỏ hoá và mỏng hoá, với giá cả ngày càng dễ chấp nhận. Cũng trong xu hướng “gộp hoá” tạo thuận lợi tối đa đó, các nhà tiếp thị biết thuyết phục các bà nội trợ không chỉ bằng quảng cáo về chất lượng vượt trội của sản phẩm chào bán, mà còn cố gắng “gộp” lại để có “hai trong một”, “ba trong một”!
Phải chăng “mười điều răn ấy”, - mười điều răn ‘gốc’,- sau một thời gian dàu qua bàn tay luật sĩ Do Thái nhào nặn, đã trở thành một bộ luật đồ sộ, cồng kềnh, đến cả Chúa Giêsu cũng thấy ớn rét - 613 điều – nay cũng được Chúa Giêsu đi trước thời đại với việc “gọn nhẹ hoá” và trở thành “tóm về hai nầy mà chớ!”? Với những lần và những lời Chúa Giêsu quở trách các luật sĩ, biệt phái, thì dường như suy nghĩ nầy không sai: Chúa Giêsu tinh giản tất cả và “tóm về hai nầy mà chớ!”. Nhưng bí quyết để “tinh giản, gọn hoá” tối đa, mà vẫn bảo đảm chất lượng, không ai có thể hời hợt tự châm chước hoặc lấp liếm dối trá : yêu mến, cái mà về sau Thánh Augustinô đã dám khẳng định :”ama et fac quod vis” (hãy yêu và hãy làm những gì mình muốn).
AN BÌNH và HOÀ BÌNH
Sức khoẻ theo định nghĩa của WHO (tổ chức y tế thế giới) không chỉ là không có bệnh tật, mà còn phải được sống trong môi trường văn hoá, xã hội, tâm lý hoàn hảo. Cũng thế, hoà bình không phải chỉ là vắng bóng chiến tranh, mà còn phải được sống trong một bầu khí chan hoà, tôn trọng, không có sự dữ và tội ác, không ghen ghét đố kỵ, không sợ hãi nghi ngờ, không dối trá bất công, cả với cá nhân cũng như cộng đồng. Cũng là một từ ngữ tiếng Âu Mỹ, “Peace – Paix”, nhưng “hoà bình” chỉ có được, khi trong mỗi con người, giữa những con người, trong mỗi cộng đoàn, giữa những cộng đoàn, có “an bình”. Với những điều kiện như vây, Sức Khoẻ cũng như Hoà Bình xem ra vẫn chỉ trong ước mơ và vẫn phải chấp nhận cái tương đối.
Với Chúa Giêsu - và Người truyền dạy điều ấy cho chúng ta – an bình là điều quan trọng nhất trong cuộc sống Kitô-hữu. Nó giúp chúng ta luôn thăng bằng trong mọi giông tố cuộc đời. Nó làm cho tâm chúng ta hài hoà, tĩnh lặng ngay giữa những xáo trộn, thế sự thăng trầm. Nó giữ chúng ta thư thái hài hoà giữa bao tranh chấp, đố kỵ, dục vọng. Nó cho chúng ta luôn sống liên kết với Thiên Chúa và với tha nhân. Nó làm nên sự khác biệt giữa con cái Chúa (sự sáng) và con cái thế gian (bóng tối). Bình an là lời chúc và ơn lành Chúa Giêsu ban cho các môn đệ, nhất là sau khi Người phục sinh. An bình là hoa trái của phục sinh, của Chúa Kitô và của cả mỗi người chúng ta, với điều kiện là chúng ta cùng chịu khổ nạn với Chúa Kitô để cùng sống lại với Người. Có an bình của Chúa, tức là có hoà bình. Không có an bình, thì không thể có hoà bình (nhiều lắm thì cũng chỉ là ngưng chiến tranh). Vì thế, mười điều răn hoặc một trăm điều răn cũng sẻ vô ích, nếu chúng không nhằm để tôn vinh ngợi khen cảm tạ Chúa và hoàn thiện hơn con người để xứng đáng hơn với ơn phúc to lớn làm con Chúa. Chúng chỉ là những nhịp cầu giữa Thiên Chúa và Trần Thế. Tình yêu mới là cái dẫn con người đến với Chúa.
SỐNG VÀ LÀM THEO LUẬT PHÁP
“Sống và làm theo luật pháp” là ước mơ của tất cả mọi chính phủ đối với con dân của mình. Một đất nước với những người dân hiểu biết luật pháp, tôn trọng và giữ nghiêm luật pháp, thì tội ác sẽ được giảm thiểu tối đa. Nhưng luật lệ - dù là luật Chúa ban - chỉ là những cái khung tối thiểu, những điều kiện tốt nhằm giúp chúng ta vững vàng tiến về Nước Trời. Luật lệ không bao giờ là cái đích đến. Lex, dura lex, sed lex : luật bao giờ cũng cứng rắn, song luật là luật. Chỉ khi nào người ta khoác cho nó bộ mặt nhân bản,thì nó sẽ có tình người hơn. Chỉ khi nào nó được thấm nhuần tinh thần của Chúa, của Tin Mừng Bác Ái yêu Thương, thì lúc đó mới đúng như câu nói của Chúa Giêsu: “ách của ta thì êm ái; gánh của Ta thì nhẹ nhàng”. Luật lệ khi ấy không còn là những điều ép buộc, khắc nghiệt và khô khan, nhằm gò bó con người nữa, mà trở thành những nấc thang dẫn chúng ta tới gần Chúa ngày một hơn.
Ở trong các làng truyền thống Việt-Nam, luật pháp ít ảnh hưởng trực tiếp, vì có các “hương ước”. Cha ông vẫn nói: “luật vua thua lệ làng”.Người dân trong lũy tre xanh chỉ cần tuân giữ “lệ làng” là đã quá đủ, bởi vì trong “lệ làng” có điều mà “luật vua” không thể có được : lòng nhân ái, tình xóm giềng. Ngược lại, ngoài lũy tre, trong thành thị văn minh hơn, một người bị luật pháp ghép tội bỏ tù, cũng chỉ lo âu vì mất tự do và ảnh hưởng đến kinh tế gia đình; trong khi phía bên trong lũy tre, phạm vào một lỗi nhỏ thôi, nhưng trên làng dưới xóm biết được, thì không cần ai lên án,cũng đã đủ xấu hổ nhục nhã. Tình làng nghĩa xóm có sức manh hơn mọi luật pháp. Một cách nào đó, đời sống và thái độ của Kitô hữu đối với luật pháp - của loài người hoặc như Chúa ban cho Dân Riêng – cũng có thể so sánh phần nào như vậy. Và chỉ cần tinh thần “yêu mến” là thay đổi được tất cả.
NGƯỜI KHỜ DẠI NÀO ĐÂU CÓ BIẾT,
KẺ NGU SI CHẲNG HIỂU ĐIỀU NẦY (Tv 91.7)
Nguồn gốc và điểm tham chiếu của mọi luật lệ, luật pháp thế giới là luật tự nhiên, dựa trên tự do và phẩm giá của con người. Tự do và phẩm giá ấy dù bị xâm phạm qua bao đời, vẫn không thể bị dập tắt hủy hoại, vì đó là quyền con người, là những gì làm cho con người vượt trên mọi loài thọ tạo. Luật tự nhiên, về phần nó, lại xuất phát từ ý muốn của Thiên Chúa, vì đơn giản là mỗi người sinh ra đều được phú cho lương tâm, để không cần luật pháp, con người cũng biết phân biệt phải trái,tốt xấu một cách…tự nhiên. Anh vô thần hay tôi Kitô-hữu thì cũng đều biết rằng vu oan giá hoạ cho kẻ khác là xấu xa đê tiện. Dù luật pháp bị anh nhào nặn bóp mép, thì tiếng lương tâm cũng mách bảo là anh làm sai. Dần dà vì hành động sai trái nhiều lần và lì lợm cố chấp, lương tâm anh chai đá, nhưng không vì thế mà các hành vi xấu xa sai trái của anh trở nên tốt được.
Sách nhà Phật (khi anh chẳng tin giáo lý đạo Công giáo) có nói: “Khẩu nghiệp có bốn: nói dối - nói trau chuốt - nói đôi chiều -, nói hung ác. Nói dối là nói lời không thành thật, lời đã không thành thật thì tâm cũng không thành thật, do đó nhân cách bị tổn thất rất nhiều. Nói trau chuốt là nói lời phù phiếm hoa tình, khiến cho người sanh ra tâm niệm dâm đãng. Nói đôi chiều là nói khiêu khích thọc mách sự phải quấy của đôi bên, nhỏ thì lầm lạc người, lớn thì hư nhà hại nước. Nói hung ác là nói lời ác độc như gươm đao, khiến cho người khó nhẫn chịu sanh ra buồn khổ. Bốn điều nầy không làm thì khẩu nghiệp lành, làm thì khẩu nghiệp ác” (Tịnh Độ, người dịch : TT Thích Thiền Tâm).
Khi khẩu nghiệp biến thành hành động, thì sẽ ra sao? Không cần phải 60 năm Công Ước Quốc Tế Nhân Quyền hoặc đạt bút ký vào, mới biết hành động thế nào là xâm phạm quyền con người. Chỉ khi tán tận lương tâm, khi mù quáng tuân theo học thuyết u mê hoặc mệnh lệnh kẻ khác và bán rẻ mình, thì mới bỏ qua chút thiện căn cuối cùng, để hành động sai trái xấu xa. Thánh vịnh 91 đã định nghĩa hạng người có lối suy nghĩ, nói năng và hành động rồ dại nầy : “Người khờ dại nào đâu có biết; kẻ ngu si chẳng hiểu điều nầy”. Chuyện “ếch ngồi đáy giếng” xưa nay vẫn thế!
Vì thế, hai điều mà Chúa Giêsu muốn đặt vào hai giới răn “tóm về hai nầy mà chớ!” từ các luật lệ và tiên tri, ấy là trước hết điều kiện sine qua non của luật Chúa, hay đúng hơn, của cách giữ luật Chúa : TÌNH YÊU. Sau đó, tiêu chí giúp ta nhận biết tính chính xác của việc ta tuân giữ luật Chúa, ấy là AN BÌNH: nếu giữ luật Chúa theo tinh thần Tin Mừng, sẽ có an hoà, an bình; nếu chỉ giữ hình thức (như biệt phái) hoặc chỉ nhìn ở góc độ con người, chưa kể là lạm dụng để hiếp đáp, ngang ngược, thì không bao giờ có an hoà, hoà bình.
CVK Nguyễn-Thế-Bài TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 125
Tags · Năm A CN30
Đọc nhiều nhất Bản in 22.10.2008. 13:05