Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tính phổ quát của Nước Trời
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Chúa Nhật XX Mùa Thường Niên / A
(Is 56,1.6-7; Rm 11,13-15.29-32; Mt 15,21-28)
Cả hai bài Sách Thánh cũng như bài Tin Mừng của Chúa Nhật XX hôm nay cùng đồng thanh nhắc lại một chân lý minh nhiên, đó là: Tính phổ quát của Nước Trời, nghĩa là ơn cứu rỗi được dành cho hết mọi người, không phân biệt chủng tộc, ngôn ngữ, màu da, tôn giáo, chính kiến hay văn hóa! Tất cả mọi người được sinh ra trên mặt đất này đều được kêu mời làm con cái Thiên Chúa, được thừa hưởng ơn cứu rỗi.
Thật vậy, trong Bài Ðọc trích sách tiên tri I-sai-a, chúng ta thấy Thiên Chúa đã dùng miệng vị ngôn sứ của Người để mặc khải cho nhân loại biết rằng: Nhà của Người là nhà cầu nguyện cho hết mọi dân tộc.
Còn trong Bài Ðọc thứ hai, thánh Phaolô viết cho các tín hữu ở Roma, tức các lương dân mới trở lại đạo rằng: Vì sự cứng lòng bất phục tùng của dân tộc mà Chúa đã tuyển chọn, nên Người đã ban phát tình thương vô biên của Người cho tất cả họ vốn là lương dân.
Sau cùng, trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, Ðức Giêsu đã công khai ca ngợi đức tin mạnh mẽ của người phụ nữ ngoại giáo xứ Ca-na-an trước đám đông dân chúng; và đây cũng không phải là lần đầu tiên Người đã làm như vậy. Từng có lần Người cũng đã cảm phục đức tin của viên sĩ quan ngoại đạo Roma: "Thật, Ta nói cho các ngươi hay: ngay cả trong dân Ít-ra-en, Ta cũng chưa thấy một người nào có được một lòng tin mạnh mẽ như thế" (Lc 7,9b).
Nói cách khác, vì nhờ đức tin mà tất cả mọi người không phân biệt ai đều có quyền được làm con Thiên Chúa và cùng được đồng thừa hưởng Nước Trời với Ðức Kitô!
Còn đức tin là một ơn nhưng không của Thiên Chúa ban cho chúng ta theo nhiệm ý bất khả tri của Người, chứ không do công sức và sự cố gắng học hỏi của chúng ta. Bằng chứng là đã có biết bao bậc vĩ nhân hiền triết từng thấu hiểu đạo lý Phúc Âm mà vẫn không được ơn trở lại, ví dụ như ông Mahatma Gandhi, v.v… Họ chỉ là những người "kính nhi viễn chi", tôn kính nhưng chỉ đứng xa mà nhìn thôi! Ðàng khác, về phía nhân loại, điều kiện để được lãnh nhận ơn đức tin, con người cần phải có tâm hồn khiêm tốn, thành tâm tìm kiếm chân lý tối hậu. Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận sự "mặc cả" hay "trả giá" hoặc đặt điều kiện của con người trong việc lãnh nhận các ơn huệ Người ban. Thiên Chúa muốn ban ơn gì, ban cho ai và ban khi nào, là hoàn toàn tùy thánh ý công minh và đầy yêu thương của Người.
Theo nhà thần học thời danh, giáo sư Bernhard Häring, thì đức tin được mặc khải trong Kinh Thánh là sự cảm nghiệm được rằng Thiên Chúa là chính sự sống và là Chúa thật của tâm hồn chúng ta, là sự cứu rỗi của chúng ta. Nhưng sự cảm nghiệm đó không chỉ là công việc thuần túy của trí năng và của ý chí mà thôi, nhưng phải chi phối toàn diện con người chúng ta, các tài năng tinh thần và cả cuộc sống chúng ta nữa, và rồi chúng ta sẽ được phúc nếm thử nguồn ơn cứu rỗi(1).
Dĩ nhiên, những cảm nghiệm về Ðức tin ở đây không đồng hóa với những nghiên cứu tìm tòi để đạt tới được những tri thức về đức tin, mặc dù những nghiên cứu tìm tòi đó đóng góp một phần rất quan trọng trên con đường tiến gần đức tin hơn. Do đó, giáo sư Häring còn xác quyết là: "Những ai chỉ muốn san sẻ niềm tin của mình cho người khác bằng những ý niệm khô khẳng, thì chỉ chuốc lấy thất vọng"(2).
Thật vậy, mặc dù trước khi tin, trí năng con người cũng phải chấp thuận ít là mình tin cái gì hay mình tin vào ai hoặc tại sao mình tin, "Fides quaerens intellectum": đức tin cần đến trí năng, nhưng đức tin trước hết phải là thái độ sống cụ thể, nói cách khác, đức tin phải được cụ thể hóa một cách sống động trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chứ không phải thuần túy là những ý niệm trừu tượng hay những nguyên tắc lý thuyết trống rỗng. Ðức tin vượt lên trên những tín lý khô cứng.
Bởi thế, sống đức tin và việc nghiên cứu thần học, việc tìm hiểu giáo lý có thể bổ túc hỗ tương cho nhau, nhưng không đồng hóa với nhau. Việc hiện thực hay sống đức tin hoàn toàn không lệ thuộc các hệ thống giáo điều cứng nhắc, nhưng là sự liên kết mật thiết với Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, biểu hiện tình yêu vô biên của Chúa Cha đối với nhân loại, và tiếp đến là san sẻ tình yêu đã lãnh nhận đó với mọi anh em đồng loại!
Nhà thần học Karl Rahner cũng xác quyết là việc thể hiện đức tin chỉ băng qua con đường dẫn tới đồng loại, mang đến cho họ hơi ấm của tình yêu cao cả chân thành, chia sẻ với họ những khắc khoải ưu tư của cuộc sống. Vì thế, mỗi khi chúng ta biết yêu mến tha nhân, tôn trọng nhân phẩm và quyền lợi của họ đúng với lẽ phải, thì đương nhiên chúng ta đã sống trọn đức tin của mình, dù cho chúng ta có ý thức được điều đó hay không(3) !
Vậy, nếu chúng ta biết sống đức tin như thế, chúng ta đã là những chứng nhân hùng hồn cho sự hiện diện và cho tình thương vô cùng của Thiên Chúa giữa lòng đời.
Nhân loại hôm nay nói chung và đồng bào lương dân trên quê hương Việt Nam chúng ta nói riêng, đang chờ đợi những chứng nhân của Tin Mừng đầy xác tín như thế. Vì, ngày nay hơn bao giờ hết, con người đang phải sống trong một thế giới vật chất, vô thần và trống rỗng vì vắng bóng Thiên Chúa, hay nói đúng hơn: vì họ phủ nhận Thiên Chúa. Thiên Chúa đã đến và ở giữa xã hội loài người, nhưng loài người đã không tiếp nhận Người, loài người đã khai tử Thiên Chúa!
Vậy, chúng ta hãy noi gương các thánh Tông đồ xưa mà khiêm tốn thưa cùng Chúa: "Lạy Thầy, xin tăng thêm đức tin cho chúng con!"
Chú thích:
1. Frei in Christus, Verlag Herder, Freiburg 1989, Band I, trang 78-79.
2. xem như trên.
3. Karl Rahner, Theologie Der Freiheit, trong: Schriften zur Theologie VI, Zürich-Einsiedeln 1968,trang 217tt; xem: Karl Rahner, Grace in Freedom, New-York 1969, trang 217.
Tags · Năm A CN20
Đọc nhiều nhất Bản in 15.08.2008. 09:36