Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thiên Chúa trung tín, con người ngờ vực
§ Lm Anmai, DCCT
Chúa Nhật VII thường niên B (Is 43, 18-19.21.22.24b.25; 2 Cr 1,18-22; Mc 2, 1-12)
Bài học tuyệt vời của Khổng Tử để lại cho hậu thế: con người sống phải có “nhân - lễ - nghĩa - trí – tín”. Trong cái gọi là ngũ thường ấy có “chữ tín”. Để viết chữ tín, để đọc chữ tín, để nói chữ tín thật là đơn giản nhưng rồi sống chữ tín ấy không đơn giản chút nào cả. Đôi khi cả đời người vẫn chưa sống được vẹn tròn chữ tín. Thiên Chúa, ngay từ những ngày tạo thiên lập địa Ngài vẫn giữ chữ tín với con người, còn con người cứ ngờ vực Thiên Chúa để rồi mối tương quan ấy chuệch choạc làm sao ấy.
Đã bao lần, con người quay lưng với Chúa, đã bỏ con đường của Chúa để đi theo tà thần vì con người ngờ vực. Dẫu ngờ vực, dẫu thất tín bất trung nhưng Thiên Chúa vẫn giữ lòng tín trung với con người. Biết bao nhiêu lần trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa luôn luôn hứa với con người rằng Ngài yêu thương con người và không bao giờ bỏ rơi con người. Bằng chứng thực tế là hôm nay, qua miệng ngôn sứ Isaia, chúng ta lại được nghe lời Chúa hứa với dân Người:
“Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc,
khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn.
Loài dã thú, chó rừng và đà điểu, đều sẽ tôn vinh Ta;
vì Ta cho nước chảy ngay giữa sa mạc,
khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn,
cho dân Ta tuyển chọn được giải khát.
Ta đã gầy dựng cho Ta dân này, chúng sẽ lên tiếng ngợi khen Ta.
Israel bội nghĩa vong ân
Vậy mà, hỡi Giacob, ngươi đã chẳng kêu cầu Ta;
phải, hỡi Israel, ngươi đã chán Ta rồi.
Ngươi đã không đem chiên đến làm lễ toàn thiêu dâng Ta,
làm hy lễ cho Ta được vinh hiển.
Ta đâu có làm ngươi khổ cực vì phải dâng lễ phẩm cho Ta,
cũng chẳng làm cho ngươi chán chường
vì chuyện hương với khói.
Ngươi đã không bỏ tiền mua hương liệu dâng Ta,
cũng không dâng mỡ béo cho Ta được thoả dạ no lòng.
Ngươi lại còn làm cho Ta cực khổ vì lầm lỗi của ngươi,
làm cho Ta chán chường vì tội ác ngươi phạm.
Nhưng chính Ta đây, vì danh dự của Ta,
Ta sẽ xoá bỏ các tội phản nghịch của ngươi,
và không còn nhớ đến lỗi lầm của ngươi nữa”. (Is 43, 21.22.24b.25)
Những tâm tình của Chúa qua miệng ngôn sứ Isaia chúng ta thấy Chúa dễ thương làm sao ấy ! Chúa như bà mẹ hiền, ấp ủ Israel trong vòng tay yêu thương của mình. Như là hờn, như là trách ấy nhưng cuối cùng vẫn là yêu, vẫn là thương. Thương đến độ không còn nhớ đến lỗi lầm xưa của Israel nữa. Chúng ta nhìn lại cuộc tình giữa Chúa và dân Israel ngày xưa chúng ta thấy buồn cười. Một bên thì qúa yêu, một bên thì cứ bướng bỉnh trước tình yêu ấy. Đặt trường hợp chúng ta, người yêu của chúng ta chỉ cần phản bội chúng ta một lần là chúng ta sẽ từ bỏ để đi tìm người yêu khác chứ chả dại gì đi yêu cái người mà cứ phản bội.
Rất buồn cười: Israel, bao nhiêu lần cũng hứa, cũng sám hối, cũng ăn năn nhưng rồi vẫn chứng nào tật nấy, vẫn cứ ngờ vực trước tình yêu bao la của Chúa.
Lòng con người, miệng lưỡi con người nó làm sao ấy chứ nó không thật. Điều này, Thánh Phaolô trong thư gửi cộng đoàn Côrintô nói cho chúng ta: “Xin Thiên Chúa trung thành chứng giám cho chúng tôi ! Lời chúng tôi nói với anh em chẳng phải vừa là "có" vừa là "không". Vì Đức Ki-tô Giê-su, Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng tôi, là Xin-va-nô, Ti-mô-thê và tôi, rao giảng cho anh em, đã không vừa là "có" vừa là "không", nhưng nơi Người chỉ toàn là "có". Quả thật, mọi lời hứa của Thiên Chúa đều là "có" nơi Người”. (2 Cr 1,18-20).
Thiên Chúa đã hứa là Ngài thực hiện chứ không phải là vừa có và vừa không còn con người thì ngược lại, con người ngày hôm nay lúc có lúc không chẳng thể nào mà hiểu được, chẳng thể nào mà tin được.
Thiên Chúa, Ngài đã hứa là Ngài giữ chữ tín cho đến tận cùng của cuộc đời dẫu cho phải hy sinh cả mạng sống của mình. Vì sao ? Vì Ngài là Thiên Chúa. Con người thì khác, vì sợ thiệt thòi về phía mình nên con người cứ thất hứa, cứ nghi ngờ nhau. Nếu giữ chữ tín, đôi khi phải thiệt thòi. Đơn giản như là chuyện phải giữ các Lề Luật của Thiên Chúa thì con người sẽ phải chịu thiệt về mình vì ngày hôm nay sự giả trá nó cứ tràn ngập trong cuộc đời. Vì hoàn cảnh của cuộc đời để rồi con người chẳng thể tin nhau nữa. Chúa thì Chúa khác, Chúa biết là những hành động của Chúa sẽ bị chỉ trích, bị lên án nhưng vì chữ tín, vì tình thương Chúa vẫn thực hiện tình thương ấy.
Bằng chứng cụ thể hôm nay Chúa Giêsu biểu lộ tình thương ấy cho con người qua câu chuyện mà Thánh Maccô thuật lại cho chúng ta.
Theo quan niệm của người Do Thái, người bị tật nguyền là do tội lỗi của họ gây ra. Bệnh bên ngoài cũng là do bệnh trong lòng của họ, người phạm tội xấu xa nên bị phạt như vậy. Quan niệm của người Do Thái ngày xưa hết sức là buồn cười. Chúa Giêsu, thấy anh chàng bại liệt, Chúa Giêsu chạnh lòng thương và lấy quyền năng của mình để chữa lành cho anh cả hồn lẫn xác. Thế nhưng, đáng tiếc thay là những kinh sư có mặt hôm ấy không tin vào quyền năng của Chúa, không tin vào lời của Thiên Chúa nên đã nghĩ xấu về hành động của Chúa Giêsu. Vì là Đấng có quyền năng, tuy những kinh sư không nói nhưng Chúa thấu hiểu lòng của họ và Chúa đã vạch trần bộ mặt của họ, vạch trần cõi lòng sâu thẳm của họ.
Đối lập với những kinh sư hôm ấy là những người đem anh chàng bại liệt đến để Chúa chữa lành. Vì dân chúng tụ tập quá đông trong nhà ngoài sân như thánh Maccô mô tả, họ đành phải khoét một cái lỗ hổng trên mái nhà và thả cái chõng xuống. Nghe như vậy, thấy như vậy không phải là đơn giản. Thử hỏi, chúng ta phải xúm lại mất bao nhiêu người mới lo cho bệnh nhân di chuyển, đàng này còn phải khoét mái nhà để chuyển anh ta xuống. Thật sự là lòng tin của nhóm người này quá lớn và Chúa đã đáp trả lại lòng tin của những người tin ấy bằng cách chữa lành cho anh.
Đó là chuyện ngày xưa, còn ngày nay thì sao ? Ngày nay vẫn có sự đối lập đấy trong cuộc đời này giữa những người tin và những người không tin. Những người không tin sẽ mỉa mai, sẽ miệt thị những người tin như những kinh sư hôm nay mỉa mai không tin Chúa Giêsu như vậy. Những người không tin vì họ trống vắng Thiên Chúa hay nói đúng hơn là họ không có Thiên Chúa trong cuộc đời nên họ đã chống đối và phỉ báng Chúa.
Những người ngày hôm nay khoét lỗ hổng để đưa anh chàng bệnh nhân xuống cho Chúa chữa lành phải chăng là hình ảnh, là bài học cho mỗi người chúng ta. Liệu rằng chúng ta có tin vào quyền năng của Chúa, vào lời hứa của Chúa, vào chữ tín của Chúa để tín thác cuộc đời của Chúa hay không ? Cũng chẳng biết trách ai khi con người ngày hôm nay đánh mất lòng tin vào Chúa nhiều quá để rồi họ cứ ngờ vực Chúa. Ngay cả như con người với con người họ còn ngờ vực nhau huống hồ gì là Thiên Chúa.
Nhìn vào thực trạng của cuộc sống, chẳng hiểu vì sao và vì sao mà tìm chữ tín nơi con người khó quá ! Người ta không còn chân thành và trung tín với nhau nữa nên tất cả các tương quan giữa người với người đều mang đậm chất của sự nghi ngờ lẫn nhau.
Đời sống của những gia đình trẻ ngày hôm nay đang đứng trên bờ vực của chia ly, phân cách. Chồng không còn tin vợ, vợ chẳng còn tin chồng, con cái chẳng tin cha mẹ và cha mẹ cũng chẳng còn tin con cái nữa. Thậm chí, những cộng đoàn sống chung với nhau cho lý tưởng cao đẹp nào đó cũng chẳng còn tin nhau như ngày xưa. Vì sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân nên một số người đã phá bĩnh đi cái tinh tuý, cái cao đẹp của lý tưởng họ đang sống và họ đi nói nhau đủ thứ đủ điều. Khi nói như vậy thì đâm ra xào xáo trong cộng đoàn, người này nói người kia, người kia nói người nọ để rồi chẳng còn ai dám tin ai mà tâm sự, mà chia sẻ cho nhau nữa. Và từ đó, đôi khi nhìn bề ngoài đời sống gia đình, đời sống chung đó cao đẹp nhưng bên dưới nó mang đầy sự ngờ vực, không tin tưởng nhau nữa.
Với Thiên Chúa, dù thế nào đi chăng nữa, dù có thiệt thòi và thậm chí đến mất mạng sống, Thiên Chúa vẫn tín trung với con người. Thiên Chúa mãi mãi yêu thương và tín trung với chúng ta. Lòng tín trung giữa ta và Thiên Chúa còn được bao nhiêu đó là câu trả lời của mỗi người chúng ta.
Ngày hôm nay, cơ hội để chúng ta nhìn lại chúng ta còn sống trung tín với ông bà cha mẹ và các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn của chúng ta hay không ? Hay là chúng ta sống chung với nhau mà như đùa cợt với nhau vậy. Bề ngoài thì thơn thớt nói cười nhưng bên trong không còn tin tưởng nhau nữa.
Lý do căn bản nhất mà chúng ta đánh mất đi lòng tin tưởng nơi nhau đó là vì chúng ta đã đánh mất lòng tin của chúng ta vào Tình Thương Bao La của Thiên Chúa. Lẽ ra tin Chúa chúng ta lại tin người đời, người đời lại thất tín bất trung để rồi ta lại chán ngán với cuộc đời. Chúa vẫn ở đó, Chúa vẫn chờ đợi chúng ta và Chúa vẫn trung tín với chúng ta. Chuyện quan trọng là chúng ta còn tín trung với Thiên Chúa, với anh chị em đồng loại chúng ta nữa hay không mà thôi.
Tags · Năm B CN07
Đọc nhiều nhất Bản in 20.02.2009. 13:46