Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thiên Chúa là trung gian để gặp gỡ
§ Tú Nạc
Hầu như gia đình nào cũng có một quyển Kinh Thánh – đôi khi người ta đọc nó đều đặn, thường có chút ít tô điểm. Thật đáng tiếc, thậm chí nhiều người đọc nó với phong cách hời hợt, thô thiển theo nghĩa đen – hiểu theo nghĩa tường minh.
Thực tế, trong Kinh Thánh có nhiều đoạn đáng ngạc nhiên, những điều mà có thể thách thức sự hiểu biết của bản thân chúng ta về Thiên Chúa. Những dòng thần học và tâm linh chảy qua suốt Thánh Kinh và không phải tất cả đều hoàn toàn phù hợp với nhau.
Đoạn trích từ Sách Châm ngôn là một trường hợp tiêu biểu. Không giống như cách trình bày lý do từ Sách Sáng thế mà trong đó chỉ mình Thiên Chúa được đề cập, hình ảnh trong Sách Châm ngôn sự Khôn ngoan Phụ nữ, mô tả sự sáng tạo như một người bạn đồng hành và một người quan sát. Một đoạn trong Sách Khôn ngoan của Solomon (7: 23- 8: 1) miêu tả sinh động sự Khôn ngoan như “hơi thở của quyền năng Thiên Chúa” và “hiện thân tinh tuyền vinh hiển của Đấng Toàn Năng” và ngụ ý rằng bà thực sự tham gia hoạt động sáng tạo. Những thuật ngữ tương tự mô tả Chúa Giê-su bằng một số câu Kinh Thánh đầu tiên trong Tin Mừng của Thánh Gio-an.
Cả hai Sách Châm ngôn cũng như Sách Khôn ngoan đều đại diện cho phong trào thần học mà bắt nguồn từ ba thế kỷ trước trước khi Chúa Giê-su trị đến. Trường phái thần học này đã giải thích lại những truyền thống tôn giáo của Israel dưới ánh sáng thuộc những ảnh hưởng và tác động của khoa học và triết học Hy Lạp.
Tất cả mọi ngôn ngữ về Thiên Chúa là biểu tượng và là ẩn dụ cho sự vô hạn và vô tả không thể chất chứa bằng bất kỳ định nghĩa, ngôn từ hoặc hình ảnh nào.
Những tác giả của hai tác phẩm này, và những tác giả khác giống như họ, đã không e ngại đặt ra những câu hỏi dưới ánh sáng thuộc những trải nghiệm của chính mình và những ảnh hưởng văn hóa xung quanh họ. Cũng không phải là họ miễn cưỡng dùng những ẩn dụ nữ tính trong cách nói về sự sáng tạo thiêng liêng.. Thay vì cảm giác bị đe dọa họ đã thấy một cơ hội để tiếp tục cuộc hội thoại – một cuộc đối thoại mà còn tiếp tục đến thời đại của chính chúng ta. Cuộc hội thoại cởi mở là đường lối duy nhất mà chúng ta tự mình thanh tẩy hành trang tinh thần cùng tri thức lỗi thời và vô ích. Phần thưởng cho lòng can đảm và tin tưởng là sự hiểu biết sâu sắc hơn, phong phú hơn và cuộc sống hiến dâng về Thiên Chúa.
Một tầm nhìn mới về Thiên Chúa là bằng chứng trong thư gửi tín hữu Rô-ma và Thánh Phao-lô vui mừng trong việc tiếp cận với Thiên Chúa mà giờ đây người ta có thể được hưởng qua Chúa Giê-su Ki-tô. Bình an, hy vọng và chia sẻ sự vinh quang của Thiên Chúa là mọi phần trọn vẹn.
Những món quà cao quí nhất trong tất cả là tình yêu rót vào tâm hồn nhân loại – tri thức mà chúng ta được yêu thương và khả năng để quay lại với tình yêu đó. Điều này mang đến ý nghĩa và hy vọng trước những đấu tranh và đau khổ của chính chúng ta và cho chúng ta sức mạnh mà chúng ta cần thiết.
Những món quà này không treo lơ lửng trước chúng ta như một phần thưởng sau khi chết dành cho cuộc sống đạo đức; nó được ban tặng cho chúng ta ngay bây giờ qua đức tin duy nhất của chúng ta những người mà mà đã được gửi gắm và những gì mà Người khoan dung. Thiên Chúa là trung gian để gặp gỡ và từng trải.
Chúa chắc chắn chính xác. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cầm nắm bức tranh to lớn hơn. Nếu chúng ta nhìn vào tương lai, chúng ta có thể bị chìm đắm hoặc tê liệt với sợ hãi. Chúng ta duy nhất chỉ được ban cho những gì mà chúng ta cần thiết cho hiện tại và không bao giờ nhiều hơn để chúng ta sinh lợi.
Chân lý là điều gì đó mà mở ra vượt thời gian và tinh thần đồng hành với chúng ta để tác động như một người thầy và dẫn dắt. Chúa Giê-su khẳng định rằng Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho những môn đồ của Người với cùng một ý thức tâm linh và mối quan hệ với Thiên Chúa.
Trước đó trong Tin Mừng của Thánh Gio-an, Chúa Giê-su đã hứa với các môn đệ của Người tình bằng hữu cá nhân với Người và cơ hội cho cả hai Chúa Giê-su và Chúa Cha ngự trị trong họ. Một lời hứa tuyệt diệu làm sao – tại sao nó không phù hợp với trải nghiệm của chúng ta? Một thực tế đơn giản là vì chúng ta hiếm khi tạo dựng một nội thất dành cho sự hiện diện thiêng liêng.
Lời hứa mà Chúa Giê-su đã đưa ra cho chúng ta không xảy ra tức thì. Cái tôi của con người cùng với tất cả những sợ hãi và ích kỷ của nó không làm việc một cách hoàn thiện với tinh thần của Thiên Chúa.
Những ai khát khao mối quan hệ hứa hẹn này với Thiên Chúa phải bắt đầu tiến trình từ bỏ cái tôi và bước trên con đường của lòng nhân từ và phục vụ.
Niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi có nghĩa phân tích nhiều hơn những điểm tinh tế khó hiểu được biết đến về học thuyết Ba Ngôi.
Vì những mục đích của mình chúng ta có diễn tả bản tình Ba Ngôi Thiên Chúa như một quan hệ hiệp thông, chia sẻ và yêu thương giữa Ba Ngôi. Đây cũng là hệ thống biến cách cho hành vi nhân loại đích thực – nói một cách khác, làm thế nào để được giống như Thiên Chúa.
(Nguồn: Regis College – The School of Theology)
Tags · Lễ Chúa Ba Ngôi
Đọc nhiều nhất Bản in 26.05.2010. 22:56