Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thiên Chúa kêu gọi chúng ta thay đổi tính cách
§ Tú Nạc
Chúa Nhật Thứ 3, Mùa Chay – Năm C
(Exodus 3: 1-8, 13-15; Psalm 103; 1 Corinthians 10: 1-6, 10-12; Luke 13: 1-9)
Nhiều biểu hiện của Thiên Chúa ở giữa cuộc sống hàng ngày thật êm đềm và tinh tế. Nhưng đôi khi chúng làm bất cứ điều gì mà vi huyền vi diệu – trong thực tế, chúng có thể gây ấn tượng, tạo cảm giác sợ hãi và thậm chí đôi chút khủng hoảng tinh thần.
Sự biểu hiện của Thiên Chúa về bụi gai bốc cháy thể hiện cho phong cách trải nghiệm sau này, nhiều đến nỗi “bụi gai bốc cháy” thường xuyên được gắn liền trong ngôn ngữ văn hóa của chúng ta như một biểu tượng của điều gì đó không thể nào quên và làm biến đổi cuộc sống.
Sự xuất hiện của Thiên Chúa đến trong giữa cuộc sống đời thường của Moses. Ông đang bận tâm nhiệm vụ của riêng mình và hoàn toàn chưa chuẩn bị cho những sự kiện biến đổi thế giới mà ông định bộc lộ. Lời yêu cầu đầu tiên cho Moses là hãy giữ khoảng cách và cởi bỏ dép của mình. Để phù hợp với sự hiểu biết của thế giới cổ đại về sự thiêng liêng thánh thiện và tối cao bất kỳ sự quan hệ nào với những quyền lực thiêng liêng đều phải được kèm theo bởi sự thanh tẩy tuyệt đối và kính sợ sùng bái. Sau cùng, cuộc gặp gỡ bất ngờ tối cao và thiêng liêng ấy có thể là một trách nhiệm rủi ro: con người và sự thiêng liêng thánh thiện không cùng tồn tại tốt lành trong sự tương cận.
Thiên Chúa xác định chính người là Thiên Chúa cùng những người nói đến tổ phụ của Moses. Để hoàn thành lời hứa đã thực hiên cho Abraham. Thiên Chúa sẽ cứu thoát dân Israel khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập và dẫn đưa họ tới một vùng đất trù phú và phát đạt của riêng họ. Moses hết sức sợ hãi ngay cả lúc nhìn vào Thiên Chúa, nhưng sau đó trong câu chuyên Về Đất Hứa ông đối diện trực tiếp nói chuyện với Chúa Giê-su y như thể một người bạn. Moses hỏi điều mà dường như hợp lý. Ông là ai? Sau cùng, ông phải tuyên bố sự giải phóng thiêng liêng cho một dân tộc đang cư trú trên đất Ai Cập hàng bao thế kỷ và những người đã trưởng thành quen với cảnh nô lệ lầm than. Tên hoặc người có thẩm quyền ông cầu khẩn để thực hiện sứ mệnh dường như khó có thể này là ai?
Câu trả lời của Thiên Chúa lưỡng nghĩa mơ hồ và ẩn ý, “Ta là Đấng Tự Hữu” (I am who am) và “chính ta” quyền lực hơn những gì họ khước từ để nói. Thiên Chúa sẽ không được đặt tên, Thiên Chúa sẽ không được xác định; và trên hết mọi sự, Thiên Chúa sẽ không điều khiển hoặc kiểm soát. Tất cả những điều này đều nguy hiểm khi chúng ta quá tự tin để xác định, anh tính, lời tuyên bố hoặc phân tích Thiên Chúa. Sự giải phóng khỏi ách Ai Cập được hoàn thành bởi việc làm của Thiên Chúa thật hiển nhiên, bởi Moses có rất ít ỏi nếu bất cứ điều gì của ông cống hiến cho trách nhiệm hệ trọng này. Đơn thuần ông chỉ là công cụ trong bàn tay Thiên Chúa.
Có phải Thiên Chúa đã đánh ngã hàng ngàn người trong hoang địa? Rất khó xảy ra, nhưng một cách thức thực tế giải thích cổ đại đã qui cho mọi điều –xấu và tốt – đều do bàn tay của Thiên Chúa. Cách bình luận Kinh Thánh của Thánh Phao-lô hơi tối nghĩa và yếu ớt, nhưng mục đích mà ông đưa ra thì hoàn toàn đúng đắn. Ông chỉ ra rằng tình trạng của những người Israel với tư cách là dân chủa Thiên Chúa đã không bảo vệ họ thoát khỏi những hậu quả về hành động của họ. Tương tự như vậy, cộng đồng ở Corinth không nên nghĩ rằng họ được miễn khỏi sự trừng phạt. Thuộc về “cộng đồng được tuyển chọn hoặc cứu vớt” thì không boa giờ là một sự vượt qua tự do hoặc một chính sách bảo hiểm. Nếu bất cứ điều gì, nó có thể là tiếng gọi với một tiêu chuẩn cao hơn.
Thiên tai, đau khổ và cái chết luôn âm ỉ ràng buộc trong tâm trí nhiều người. Sự phô trương của cảnh lầm than và thảm kịch thê lương đã đặt ra những câu hỏi của tội lỗi. Ai là người chịu trách nhiệm? Họ bị trừng phạt để làm gì? Chúa Giê-su đã gạt bỏ khả năng phán đoán thông thường và người tập trung chú ý đến sự tàn bạo từ bàn tay của Phi-la-tô và một tai nạn được tổ chức bởi địa phương. Những người bị giết không xấu xa hơn bất kỳ những người nào khác, Chúa Giê-su nhấn mạnh. Đừng nghĩ rằng Thiên Chúa sẽ phân xử như một sự trả thù. Nhưng sau đó có một lời phát biểu không bình thường: trừ phi tất cả các bạn ăn năn một sự hủy diệt tương tự chờ đợi các bạn. Nó có vẻ như mâu thuẫn. Nhưng Người dùng trong bối cảnh này với một phương tiện chuyển tải xúc động mạnh đến họ để thoát khỏi mẫu hành vi tiêu cực của chính họ.
Điều này được ghi chép vào cuối thế kỷ thứ nhất sau khi hủy diệt Jerusalem và đền thờ, và nhiều người tin rằng đó là sự báo oán thiêng liêng. Thánh Lu-ca đã nhấn mạnh rằng dân chúng đã được cảnh báo. Hôm nay chúng ta có lẽ nói rằng đó là một hậu quả bi thảm của cuộc nổi dậy dại dột thiếu thận trọng chống lại một đế chế tàn bạo và áp bức không phải là do bàn tay của Thiên Chúa.
Dụ ngôn về cây vả mà Chúa Giê-su liên hệ là một điển hình về sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và khuyến khích liên tục đến những giác quan của chúng ta và để thay đổi phương hướng của chúng ta. Một tiêu chuẩn xử thế quả quyết và trung thực, và sự tự vấn tinh thần sẽ ngăn chặn rất nhiều những bi kịch nhân loại.
(Nguồn: Regis College – The School of Theology)
Tags · Năm C MC3
Đọc nhiều nhất Bản in 06.03.2010. 22:57