Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Rước Lời và Rước Mình

§ Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm B (26.07.2009)

I. Dẫn Vào Phụng Vụ

Công Đồng Vatican II đã dạy:

Giáo Hội đã luôn tôn kính Thánh Kinh như đã tôn kính chính Thánh Thể Chúa: nhất là trong phụng vụ thánh, Giáo Hội không ngừng lấy Bánh ban Sự Sống từ Bàn Tiệc Lời Chúa cũng như Bàn Tiệc Mình Chúa Ki-tô mà trao ban cho các tín hữu.” (1).

Giáo lý trên của Công Đồng trùng hợp với Giáo huấn của Thánh Kinh trong các bài đọc Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B hôm nay: Đời sống tâm linh của Ki-tô hữu cần phải được nuôi dưỡng bằng Lời & Bánh. Lời và Bánh đều là quà tặng “nhưng không” của Thiên Chúa và Con Một Người là Đức Giê-su Ki-tô. Tâm hồn và thân xác chúng ta càng được Lời và Bánh nuôi dưỡng thì càng cường tráng, khỏe mạnh.

II. Lắng Nghe Lời Chúa Trong Ba Bài Thánh Kinh

2.1 Bài đọc 1 (2 V 4,42-44): Họ sẽ ăn và vẫn còn dư.

42 Hồi ấy trong miền có nạn đói. Có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu mùa biếu người của Thiên Chúa: hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông Ê-li-sa nói: "Phát cho người ta ăn." 43 Nhưng tiểu đồng hỏi ông: "Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được? " Ông bảo: "Cứ phát cho người ta ăn! Vì ĐỨC CHÚA phán thế này: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư."44 Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời ĐỨC CHÚA phán.

2.2 Bài đọc 2 (Ep 4,1-6): Chỉ có một thân thể, một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.

1 Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.

2.3 Bài Tin Mừng (Ga 6,1-15): Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho uhững người hiện điện, ai muốn ăn bao nhiêui tùy ý.

1 Hôm ấy, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do Thái. 5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? " 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút." 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người: 9 "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!" 10 Đức Giê-su nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!" 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

III. Khám Phá Chân Dung Và Sứ Điệp Của Thiên Chúa Trong Ba Bài Thánh Kinh

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)

3.1.1 Bài đọc 1 (2 V4,42-44) là câu truyện chia sẻ bánh của ngôn sứ Ê-li-sa với những người đang đói cần bánh để sống trong thời kỳ khó khăn của cả vùng. Thay vì cất giữ bánh cho riêng mình, người của Thiên Chúa là ngôn sứ Ê-li-sa đã mở rộng cõi lòng và bàn tay mà đem bánh chia cho những người có nhu cầu. Làm thế vì ngôn sứ Ê-li-sa tin vào Lời Thiên Chúa và biết chắc rằng Thiên Chúa sẽ không để ông phải đói vì Thiên Chúa là Đấng vừa quyền năng vừa yêu thương.

Phép lạ bánh hóa nhiều là biểu hiện của lòng Thiên Chúa yêu thương và của lòng tin của Ê-li-sa là vị ngôn sứ. Phép lạ này loan báo phép lạ bánh hóa nhiều Chúa Giê-su sẽ thực hiện trong đời sống rao giảng Tin Mừng (bài Phúc Âm).

3.12 Bài đọc 2 (Ep 4,1-6) là những lời Thánh Phao-lô viết cho các tín hữu Ê-phê-sô về cách sống thích hợp của các môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô: ăn ở khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; sống tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau; thiết tha duy trì sự hiệp nhất của Thần Khí, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau.

Nguyên lý hay lý do thâm sâu và mang tính tôn giáo của nếp sống ấy là: Các Ki-tô hữu chỉ có một Thiên Chúa là Cha Chung của mọi người, là Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người; Họ cũng chỉ có một Thân Thể (là chính Chúa Ki-tô), một Thần Khí (là Thánh Thần Thiên Chúa được ban cho tất cả những ai nhận phép Rửa trong Chúa Ki-tô), một niềm hy vọng (về ơn cứu độ, về đời sau), một niềm tin và một phép rửa tha tội và cứu độ.

3.1.3 Bài Tin Mừng (Ga 6,1-15) là tường thuật của Thánh Gio-an về phép lạ Chúa Giê-su đã làm để hóa bánh ra nhiều, nuôi hơn năm ngàn người khỏi đói. Câu truyện này có ít nhất 3 ý nghĩa sau đây:

* Ý nghĩa thứ nhất là Chúa Giê-su muốn đáp lại tấm lòng chân thành của đám đông khao khát tìm nghe lời Người mà không màng đến nhu cầu ăn uống;

* Ý nghĩa thứ hai là Chúa Giê-su thể hiện quyền năng thần linh và sứ mạng thiên sai của Người. Cũng như xưa kia Thiên Chúa nuôi dân Ít-ra-en bằng man-na trong sa mạc thì nay Chúa Giê-su nuôi những người tìm nghe Lời Chúa bằng bánh và cá của phép lạ sau khi đã nuôi họ bằng lời giảng dạy về Nước Trời. Cũng như xưa kia Thiên Chúa dùng Mô-sê để giải thoát và tập hợp dân Ít-ra-en thành dân của Giao Ước (cũ) thì nay Chúa Giê-su là Mô-sê mới có sứ mạng tập hợp muôn nước muôn dân thành dân của Giao Ước (mới). Lời và Bánh là lương thực cần thiết cho cuộc lữ hành trần gian của Dân Chúa.

* Ý nghĩa thứ ba là tất cả những người được ăn cùng một Bánh, uống cùng một Lời có trách nhiệm làm nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và thuận hòa. Cộng đoàn ấy là hình ảnh sống động và là loan báo cụ thể về Cộng đoàn Vương Quốc mà Thiên Chúa sẽ thiết lập giữa loài người.

3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay có hai phần, là:

(a) Vì là Đấng yêu thương và quyền năng, Thiên Chúa đã dùng LỜI & BÁNH để tập hợp và dưõng nuôi người Ki-tô hữu. Ai tin vào LỜI thì sẽ không phải đói. Ai ăn BÁNH thì sẽ được no nê. Bánh cũng như Lời đều cần cho sự sống con người: muốn sống mạnh mẽ và dồi dào, con người cần rước Lời và rước Mình như chính Công đồng Vatican II đã dạy ().

(b) Những người cùng rước LỜI và nhận BÁNH thì lập thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và thuận hòa để làm chứng cho Tin Mừng và loan báo Vương Quốc của Thiên Chúa giữa loài người.

IV. Sống Lời Chúa Hôm Nay

Sống sứ điệp Lời Chúa hôm nay là thực hiện ba việc sau đây:

- Thứ nhất: nuôi dưỡng lòng khát khao đón nghe và tiếp nhận LỜI và BÁNH Thiên Chúa ban cho một cách “nhưng không” và “dư giả”;

- Thứ hai: chia sẻ với người chung quanh LỜI và BÁNH mà mình đã nhận được từ Thiên Chúa, từ Chúa Giê-su và từ Giáo Hội ;

- Thứ ba: xây dựng cộng đoàn gia đình, giáo xứ, giáo phận và cộng đồng xã hội thành cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và thuận hòa như Chúa Giê-su mong muốn.

Mỗi người, mỗi cộng đoàn phải tự vấn lương tâm và kiểm điểm đời sống xem mình đã thực hiện ba điều ấy như thế nào, để trả lời trước mặt Chúa.

V. Cầu Nguyện Cho Hội Thánh Và Cho Thế Giới

5.1Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một.” Hưởng ứng Năm Thánh Linh Mục vừa được khai mạc ngày 29.6 vừa qua, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cho các Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục, cho các linh mục và phó tế, để với ơn Chúa trợ giúp, các ngài chu toàn sứ mạng được Thiên Chúa sai đến với mọi người, nhất là đến với những người nghèo và bị bỏ rơi hơn cả.

Xướng: Chúng ta hãy cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.2Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo.” Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các chiến sĩ truyền giáo trên mọi nẻo đường thế giới hôm nay để họ cảm nghiệm được sức mạnh của Thiên Chúa mà vững long tin cậy mà ra đi thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa.

Xướng: Chúng ta hãy cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.3Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người.” Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho chính chúng ta là các Ki-tô hữu để chúng ta biết cảm tạ ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa là Đấng vừa giầu có vừa hào phóng mà ban cho chúng ta muôn vàn ơn, nhất là ơn làm con Thiên Chúa, ơn làm ngôn sứ và làm tông đồ rao giảng Tin Mừng Cứu độ.

Xướng: Chúng ta hãy cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.4Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: “Hãy đi tuyên sấm cho Ít-ra-en dân Ta.” Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho xã hội và Giáo hội Việt Nam có được những ngôn sứ can đảm và kiên cường như A-mốt để thức tỉnh lương tâm những người đang ngủ mê trong danh vọng, quyền lực và của cải bất chính và bất lương.

Xướng: Chúng ta hãy cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 22.07.2009. 07:56