Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Ông thánh trộm lành
§ Nguyễn Kim Ngân
“Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! "40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ!41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! "42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! "43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
Không dưng hình ảnh người “trộm lành” rực sáng trong tôi khi suy niệm về đoạn Phúc Âm theo thánh Luca (23:39-43) vừa dẫn. Trong cái tình cảnh cực kỳ “dầu sôi lửa bỏng” là nằm tuyệt vọng chờ chết trên thập tự, chỉ một vài lời trách cứ gửi đến “đồng nghiệp” của mình, cùng với những lời vớt vát tưởng như là “cầu may” hướng về Chúa Giêsu, thế mà anh “trộm lành” này đã vớ bở, chính thức trở thành nhân vật đầu tiên trong lịch sử nhân loaị được chính Chúa Cứu Thế tuyên phong lên bậc hiển thánh. Tất cả như xẩy ra chỉ trong nháy mắt, nhưng thật nhịp nhàng, hài hòa, đúng điệu, đúng nơi, đúng lúc, đúng người, đưa đến một kết thúc tuyệt đẹp và có hậu.
Từ dấu tội, chối tội, chạy tội, gỡ tội, đổ tội… cáo tội, xử tội, kết tội, buộc tôị rồi đền tội
Dường như các thầy cãi của Hoa Kỳ mặc nhiên công nhận và thực hành một quy ước bất thành văn, đang trở thành rất phổ thông, là bảo cho thân chủ của mình: “Nhớ nhé, chết cũng không nhận tội.” Nghĩa là cho dù có bị bắt quả tang với đầy đủ tang chứng, nhân chứng, việc tiên quyết là cứ chối phắt cái đã, rồi hoãn binh bằng câu: “Có gì, xin liên lạc với luật sư của tôi!” Mấy vị thầy cãi khôn bỏ mẹ, bởi vì trong trường hợp xấu nhất thì họ vẫn còn đường “binh” cuối cùng: cứ nhận là mình mắc bệnh tâm thần là xong.
Cái khôn ranh đến độ ma mãnh này thực ra được khai thác từ nền tảng là chính bản chất con người. Cứ đọc mấy chương đầu của sách Sáng Thế mà xem: khi tội ăn trái cấm đã đổ bể, thì Ađam chạy tội bắng cách đổ tội cho Evà. Đến lượt Evà thì gỡ tội bằng cách gán tội cho con rắn. Đến phiên con rắn thì hết đường chạy, đành phải ngậm nhấm mối thù truyền kiếp với loài người. Không biết có phải vì mối oán thù cay đắng câm nín này chăng mà từ xưa tới nay, cứ khi nào rắn và người gặp nhau, thì một trong hai phải chết. Nếu rắn không bị túm cổ để trở thành đồ nhậu hay đồ ngâm rượu bổ cho con người, thì con người sẽ bị rắn cắn, từ chết đến bị thương, không thể toàn thây được!
Đó là chưa kể đến kiểu tình lờ, ngây thơ, vô (số) tội đến xấc xược của Cain khi Chúa hỏi thăm hắn về Abel, người em trai ruột mà hắn vừa “cho đi tầu suốt” (chuyến tầu định mệnh đầu tiên của nhân loại): “Bộ tôi là thằng vú em trông nom nó sao?” (Sách Sáng Thế 4:9)
Thực ra, bảo rằng con người hôm nay đang mất dần cảm thức về tội, không còn nhậy cảm về tội nữa thì chỉ đúng một phần. Phải nói rằng con người hôm nay đang thi nhau chối tội, chạy tội, gỡ tội, đổ tội, để rồi chỉ nhận tội và đành lòng đền tội sau khi đã bị cáo tội, xử tội, kết tội, và luận tôi. Câu nói thời danh “nên tự giác để khỏi bị phát giác” thật khó tìm được chỗ đứng trong xã hội hôm nay.
Dù bi quan hay lạc quan, phải nhận rằng: mỗi người chúng ta đều là tội nhân, đều là gian phi, trong một mức độ nào đó. Vấn đề còn lại là thái độ của ta trước tội lỗi. Thông thường nhất là dấu diếm, ngụy trang, chối phắt. Đến khi bị “phát hiện” thì tìm đủ cách chạy chọt để gỡ gạc. Đấu tố người khác rất thường là một thái độ nhằm che dấu yếu điểm của mình. Đó chính là thái độ của tờ New York Times hiện nay khi đang ầm ĩ tố khổ Đức đương kim Giáo Hoàng nhân vụ lạm dụng tính dục trẻ em. Thật ra thì càng nổ lớn, càng dễ banh xác, và càng tố giác sinh quán của mình nằm ở “gần kho đạn.” Từ tạo thiên lập điạ đến nay, “nổ” vẫn là “đệ nhất của bẩy mối tội đầu.”
…Cho đến nhận tôi, (xưng) thú tội, tạ tội, hối tội, để được ơn tha tội và chừa tội
Mùa Chay năm nay, cũng y như những năm trước, hễ có nơi nào tổ chức giải tội, là y kỳ đông ơi là đông, vòng trong vòng ngoài, hàng dài hàng ngắn, nam phụ lão ấu. Đây là một hình ảnh đẹp, hình ảnh những bước chân của người con phung phá trở về với Cha. Có thể là trở về, rồi lại âm thầm ra đi một lần nữa, một lần nữa. Đến như Phêrô kia mà cũng quá tam đến ba lần khi chối Chúa…Vấn đề không phải là bao nhiêu lần lầm lũi, lén lút đi hoang, mà là tiếp tục trở về, trở về hoài mãi, chứ đừng đi…luôn (nếu không lầm, thì đó là chính là thái độ ngụy tín của André Gide trong tác phẩm “Đứa con đi hoang…không trở về” của ông). Kẻ theo đuôi tên “trộm dữ” có thể kể đến Giuđa, con người phản phúc, đi hoang, và rồi không bao giờ trở về nữa, kết cuộc là một trầm luân trong tuyệt vọng. Nhưng vẫn có đó những người đi theo “ông thánh trộm lành” và “đứa con đi hoang trở về,” đó là Giakêu, Phêrô, Phaolô, Mađalêna…
Thì ra, đi xưng tội là nhận chân rằng mình là con người nghèo nàn, yếu đuối, chỉ còn biết cậy nhờ phó thác vào tình thương của Chúa, đấng nhập thể và nhập thế hầu gánh lấy tội lỗi nhân loại, để qua bàn tay của linh mục, hối nhận nhận được ơn tha tội và sự bình an nội tâm. Muốn được thế, điều tiên quyết là phải xì cho hết hơi những bình nổ trong con người của mình, hầu khiêm nhường đấm ngực ăn năn. Đi xưng tội, nói như thánh Augustinô, chính là đi tìm thầy thuốc chữa trị cho căn bệnh nan y của tâm hồn.
“Xin cảm tạ ông Thánh Trộm Lành, Hối Nhân Kiệt Xuất, đã chỉ dậy cho tôi con đường ngắn nhất để lên thiên đàng. Đó là con đường khiêm nhường xưng thú tội lỗi mình trước mặt Đấng hiện thân của tình yêu, một tình yêu tột cùng, tình yêu có sức khỏa lấp hết mọi nhuốc nhơ tội lỗi, tình yêu đem lại ơn cứu độ muôn đời. Amen.”
Thứ Sáu Tuần Thánh 2010
Tags · Tuần Thánh
Đọc nhiều nhất Bản in 05.04.2010. 14:38