Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nhân phẩm con người
§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long
Ngày 01.11.1950 Đức giáo hoàng Pio thứ 12 công bố tín điều thứ tư về Đức Mẹ Maria: „Đức Mẹ Maria đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa, sau khi chấm dứt cuộc sống trên trần gian, đã được đưa về trời vinh quang cả hồn lẫn thân xác“.
Người tín hữu Công giáo tin trong tâm hồn và biều lộ niềm về linh hồn cùng thân xác qua lời tuyên xưng đọc trong kinh tin kính: „Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau“
Vậy đâu là ý nghĩa về niềm tin linh hồn và thân xác con người được sống lại như Đức Mẹ Maria?
1. Trong dòng lịch sử đời sống
Tuy không chứng minh rõ ràng bằng con số, bằng hình ảnh, bằng mầu sắc hay đơn vị đo lường, nhưng ai cũng tin nhận mỗi con người không chỉ có thân xác hình hài với tứ chi, cùng các cơn quan như một cỗ máy tinh vi bén nhậy, chạy sống động mà không cần phải bơm nhiên liệu thêm vào.
Chất nhiên liệu đó là phần tinh anh linh thiêng không nhìn thấy được bằng con mắt thường, mà người tín hữu Công giáo gọi là linh hồn linh thiêng.
Không có linh hồn linh thiêng, thân xác trở nên thiếu vắng không sống động được. Không có thân xác, linh hồn sự sống cũng không có nơi chốn định vị. Hai phần gắn bó liên kết khăng khít với nhau làm nên toàn thể nhân vị đời sống một con người.
Khi thân xác bên ngoài con người bị làm tổn thương, đồng thời linh hồn tinh anh, toàn thể con người cũng bị tổn thương đau buồn luôn.
Và những tâm tư tình cảm cuộn trào dâng lên từ trong thâm tâm đáy linh hồn, tỏ hiện ra bên ngoài qua thân xác mầu sắc của da thịt, qua gương mặt đôi mắt, qua tiếng nói nụ cười cùng dòng nước mắt.
Khi tạo dựng con người đầu tiên, Thiên Chúa đã lấy bùn đất nặn nên thân xác hình tượng một con người. Và Ngài thổi hơi vào mũi, con người liền có sự sống. Hơi thở của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa là linh hồn của con ngưòi. ( St 2,7 ).
Ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Maria được đưa về trời cả hồn lẫn thân xác muốn nói với con người: Trước mặt Thiên Chúa, đang khi còn sống trên mặt đất chúng ta là con người với toàn thể cả thân xác cùng linh hồn, và sau khi chết được cứu độ với lịch sử đời sống mỗi người với toàn thể thân xác cùng linh hồn.
Trong ngày sau cùng chấm dứt đời sống trên trần gian toàn thể thân xác cùng linh hồn con người trở về với Thiên Chúa, nguồn đời sống, là tất cả những gì xưa kia con người đã sống trải qua tình yêu và niềm vui, đau đớn và khổ nhục. Tất cả dòng lịch sử đời sống của mỗi người tuôn chảy về trước mặt Thiên Chúa, Đấng thẩm phán biến đổi cứu độ.
2. Thân xác con người
Về khoa vạn vật học, thân thể con người là một „cỗ máy“ với hình hài cấu trúc rất tinh vi có một không hai, và mỗi thân thể con người là một bản chính riêng biệt, không có bản phụ sao chép từ khuôn mặt, tới mầu da tóc, con mắt, dấu chỉ tay chân, những chiếc răng, tới âm thanh tiếng nói…
Về đạo đức học, thân xác con người là nơi chốn định vị thu thập cảm nghiệm về Thiên Chúa, và là nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người cùng con người gặp gỡ Ngài qua những biến cố, biến chuyển thăng trầm trong đời sống.
Không có kinh nghiệm về thiên nhiên bằng con mắt thường nhìn từ bên ngoài, cũng không có cảm nghiệm tận thâm sâu trong tâm hồn.
Không có sự ngạc nhiên, niềm vui lòng phấn khởi lo âu sợ hãi trong kinh nghiệm cuộc sống hằng ngày, cũng không nảy sinh tâm tình cảm động về Thiên Chúa trong tâm hồn.
Mừng kính lễ Đức Mẹ Maria được đưa về trời cả thân xác lẫn linh hồn là lòng tin nhận về thân xác con người, một công trình thánh thiêng do Thiên Chúa tạo dựng.
Có suy tư ý kiến tiêu cực về thân xác con người. Vì cho thân xác con người là thù địch trong phương diện đạo đức. Nhưng không có thân xác làm sao một người có thể có mặt trên trái đất này được?
Thân xác con người có là do Thiên Chúa tạo thành cho sinh sống trên mặt đất, và khi chết Ngài sẽ cứu độ biến đổi theo như chương trình của Ngài đã hoạch định sẵn cho mỗi người.
Đức Mẹ Maria là hình ảnh nguyên thủy khởi đầu của công trình được Thiên Chúa cứu độ. Tín điều Đức Mẹ Maria được cứu độ đưa về trời cả thân xác lẫn linh hồn là sứ điệp tin mừng cho đời sống vĩnh cửu cho con người được Thiên Chúa sinh thành tạo dựng.
3. Cây cỏ như phương dược chữa lành.
Nhiều vùng xứ đạo Công giáo bên Âu châu có tập tục từ xa xưa, vào ngày lễ mừng kính Đức mẹ Maria về trời, ngày 15.08. hằng năm, hái những cây cỏ mọc ngoài thiên nhiên bó thành từng bó đem đến thánh đường để được làm phép, rồi đem về nhà treo trong nhà hay đem đặt trên nấm mộ người thân ngoài nghĩa trang.
Tập tục này ẩn chứa không chỉ lòng đạo đức, mà còn có điều khôn ngoan nữa.
Cây cỏ trong thiên nhiên là thảo mộc do Thiên Chúa dựng nên không chỉ có khía cạnh tô điểm cho vũ trụ được tốt đẹp xanh tốt, nhưng còn là thức ăn đồ gia vị cho mọi loài có sự sống, và cây cỏ còn ẩn chứa sức chữa lành bệnh tật con người nữa.
Ngành y khoa xưa nay đã và đang nghiên cứu phân chất để tìm chế biến ra thuốc chữa trị bệnh từ cây cối trong thiên nhiên. Ngành Đông Y dùng toàn cây lá làm thuốc chữa bệnh xưa nay thịnh hành bên Á châu.
Người tín hữu Chúa Kitô mang những bó cành lá cây cỏ tới thánh đường để được làm phép thánh hóa ngày lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác về trời, muốn nói lên tâm tình:
- Nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria xin Thiên Chúa chúc lành thánh hóa những cây cỏ như linh dược cho con người được chữa lành khoẻ mạnh. Và qua đó không chỉ muốn tỏ lòng kính trọng công trình sáng tạo của Chúa, nhưng còn nói lên nơi cây cỏ thiên nhiên có ẩn chứa chất thuốc chữa lành bệnh là biểu hiệu tình yêu của Thiên Chúa với con người.
- Sự chết không có sức mạnh quyền lực gì cả trên con người; sức mạnh chữa lành cùng biến đổi của Thiên Chúa mạnh hơn sự chết.
Đức Mẹ Maria cả hồn lẫn thân xác về trời không chỉ là lễ về đức tin, nhưng còn là lễ của niềm hy vọng.
Đời sống của con ngưòi ở trần gian tựa như một chiếc thuyền lênh đênh trên dòng nước với nhiều đoạn uốn khúc lên xuống khác nhau. Sau khi con thuyền đời sống trải qua hết những khúc đoạn dòng sông nước như Đức Mẹ Maria, Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nuôi dưỡng con người, đón nhận cho vào cập bến bờ bình an.
Bến bờ bình an là được cứu độ trong nước Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống.
Lễ Đức Mẹ lên trời
Tags · Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Đọc nhiều nhất Bản in 12.08.2010. 17:58