Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nguyện cho danh Chúa được tôn vinh!
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Chúa Nhật VII Mùa Phục Sinh (Năm A)
(Ga 17,1-11)
Chúng ta nghĩ gì và cảm thấy thế nào, khi nghe đến tiếng "tôn vinh", "vinh hiển"?
Có lẽ các bạn cũng đã ghi nhận được nội dung của những ý tưởng trong câu hỏi đó? Trong bài Tin Mừng hôm nay tiếng tôn vinh hay vinh hiển được nhấn mạnh một cách đặc biệt. Chỉ trong câu đầu đã được nhắc đến hai lần, và trong toàn bản văn chỉ có mười một câu đã dùng tới sáu lần chữ tôn vinh, như chúng ta đã nghe. Có một lần tôi đã hỏi trong những người bạn bè thân quen là họ nghĩ gì về chữ tôn vinh, hay vinh hiển? Hầu như tất cả đều do dự khi trả lời. Cuối cùng, có hai ý nghĩa của tất cả các câu trả lời đã gây chú ý nhất, đó là: "Người ta chỉ thực sự cảm nhận được vinh hiển, khi sự tôn vinh cùng mọi sự đã qua đi, đã xong xuôi rồi!" Và: "Tôn vinh là sự tuyên dương, là hình thức biểu lộ tình cảm tự đắc của con người!"
Qua những câu trả lời như thế, tôi cảm nghiệm được rằng: Sự tôn vinh hay vinh hiển không phải là điều gì thực sự thuộc về loài người chúng ta. Ðối với chúng ta đó chỉ là một cái chi thuộc về quá khứ đã qua, là một cái chi đến và dừng lại trong ít lâu và rồi lại vội qua đi. Nói cách khác, có một khoảnh khắc nào đó người ta cảm thấy được vui vẻ hạnh phúc, nhưng sự hạnh phúc hay sự vinh hiển đó không kéo dài lâu. Theo thiển ý, tôi nghĩ rằng, sự vinh hiển của con người cũng giống như một vườn hoa, tươi nở đủ muôn màu, nhưng rồi lại qua mau, hay như một nền văn hóa đầy rực rỡ trong quá khứ mà nay chỉ còn được truyền tụng trong những sách vở mà thôi. Vậy, sự vinh hiển chân thật và trường cửu là một cái chi thuộc thế giới bên kia, là một cái chi thần thiêng, hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa và là một cái chi nằm ngoài tầm tay nhân loại của chúng ta, bao lâu chúng ta chưa đạt tới cuộc sống viên mãn!
Chính đó cũng là quan điểm Thánh Kinh: Hạnh phúc hay vinh hiển thực sự chỉ phát xuất từ Thiên Chúa. Tiếng vinh hiển được dịch từ tiếng gốc Do-thái là "kabod" có nghĩa là ánh sáng, rạng rỡ, trong sáng, đẹp, và sức nặng. Ðiều đó có liên quan với hiện tượng sấm chớp trong thiên nhiên, mà người xưa cho là sự tỏ hiện quyền năng cao cả của Thiên Chúa, đầy hấp dẫn, đầy kính sợ và đồng thời cũng rất nguy hiểm!
Như vậy chúng ta thấy rằng tất cả những gì có tương quan với chữ vinh hiển và tôn vinh được đề cập tới trong Thánh Kinh nói chung và trong bản Tin Mừng thứ bốn nói riêng, thật đáng ngạc nhiên: "Lạy Cha giờ đã đến. Xin Cha hãy tôn vinh Con Cha, để Con Cha tôn vinh Cha" (Ga 17,1b). Ở đây, "giờ" mà Ðức Giêsu nói tới, là chính cuộc khổ nạn của Người, là án tử của Người. Cái chết nhục nhã trên thập giá là một thảm trạng trước con mắt nhân loại, nhưng lại là sự tôn vinh của Ðức Giêsu và đồng thời là sự tôn vinh của Thiên Chúa, bởi vì qua đó toàn thể nhân loại được cứu thoát và tình yêu Thiên Chúa mới có thể được mặc khải ra một cách trọn vẹn.
Việc Thiên Chúa tỏ mình ra qua Ðức Giêsu như một người cha đầy lòng yêu thương và tha thứ, đã xóa bỏ hoàn toàn cái hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa, mà trong quá khứ thường được trình bày với đầy tính cách đe họa và đáng sợ, đối với thánh sử Gioan là vô cùng quan trọng cho cuộc sống con người chúng ta. Ðức Giêsu đã nói: "Sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Ðấng Cha đã sai đến, là Ðức Giêsu Kitô!" (Ga 17,3). Ai tin nhận Ðức Giêsu, ai đi theo con đường của Người – đó là sứ điệp của thánh sử Gioan – thì sẽ cảm nghiệm được Thiên Chúa là Người Cha đầy lòng yêu thương, đầy cảm thông và luôn săn sóc lo lắng, và nhất là sẽ đạt tới được sự sống đời đời, một sự sống luôn mang đầy ý nghĩa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống!
Dĩ nhiên thánh sử Gioan không chỉ nghĩ tới một cuộc sống bên kia cái chết mà thôi, nhưng là một cuộc sống đầy ý nghĩa ở đây và ngay bây giờ, một cuộc sống còn bao la cao cả, chứ không chỉ là một cuộc sống theo nghĩa thực vật; một cuộc sống còn muôn phần rộng lớn, chứ không phải là một cuộc sống chỉ quanh quẩn trong những lo lắng tìm kiếm lợi lộc trước mắt, chạy theo danh vọng hay những thú vui và những an ủi hoàn toàn thuộc cảm năng thể xác, v.v… những thứ sẽ qua đi mau chóng và chỉ để lại sự trống vắng và thiếu thốn không sao lấp đầy!
Chắc chắn tất cả những điều đó thuần túy là lý thuyết. Và dĩ nhiên, tôi cứ tự hỏi – có lẽ các bạn cũng thế - là ở đâu con người chúng ta có thể nắm vững được tất cả những điều đó ngay trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta? Thánh sử Gioan khuyên chúng ta: Hãy nhận biết Ðức Giêsu! (x. Ga 17, 3). Sự nhận biết và tin kính Ðức Giêsu là phương cách hiệu nghiệm và chắc chắn duy nhất giúp chúng ta tìm gặp được cuộc sống đầy ý nghĩa đó! Nhưng chữ "nhận biết" theo nghĩa Kinh Thánh không chỉ đơn giản là sự chấp thuận và hiểu biết của trí năng, nhưng là với toàn diện sự hiện hữu, với cả trí năng, tâm tư ý muốn và với cả tâm hồn. Ai biết tin nhận Ðức Giêsu như thế, thì – theo lời hứa trong bản Tin Mừng hôm nay - sẽ cảm nhận được rằng cuộc đời của mình thật vô giá và mang đầy ý nghĩa, bởi vì nó được ôm ẵm và được che chở trong đôi tay đầy tình phụ tử và mẫu tử, và bởi một quyền năng sức mạnh hơn cả sự chết!
Tags · Năm A PS7
Đọc nhiều nhất Bản in 03.05.2008. 08:43