Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Lẽ Sống Chết
§ Lm Giuse Đinh Lập Liễm
(Lễ Cầu Hồn)
I. SUY NIỆM LỜI CHÚA.
Chúng ta đọc: Mt 25,1-13.
Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ và dân chúng biết Ngài sẽ trở lại trần gian trong ngày sau hết, nên mọi người phải chuẩn bị sẵn sàng để đón Ngài. Nhưng có một điều khiến mọi người phải lưu ý là Ngài sẽ trở lại bất ngờ mà không ai đoán được. Để nói lên việc đến bất ngờ này Chúa Giêsu đã đưa ra dụ ngôn về năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại đi đón chàng rể.
Mười cô trinh nữ trong dụ ngôn, tượng trưng cho tất cả các Kitô hữu: nam cũng như nữ, giáo dân hay tu sĩ và giáo sĩ. Người ta có thể khôn như 5 cô khôn ngoan, hay khờ dại như 5 cô khờ dại đem đèn mà không đem dầu theo. Dụ ngôn nhấn mạnh đến việc chàng rể đến chậm, nghĩa là không biết giờ nào Chúa đến, nên phải luôn sẵn sàng.
Trong dụ ngôn, các chi tiết đóng cửa lại, cũng như câu đáp của chú rể với các cô đến chậm là không bình thường trong một đám cưới tự nhiên. Nhưng chính những chi tiết ấy làm nổi bật những ý nghĩa thiêng liêng: người ta chỉ chết có một lần thôi, không có cơ hội để làm lại nếu đã không sẵn sàng.
Năm cô khôn ngoan cũng ngủ như năm cô khờ dại, thế mà được coi là có thái độ tỉnh thức, bởi vì tuy ngủ nhưng họ đã chuẩn bị sẵn sàng những thứ cần thiết. Như thế, tỉnh thức không phải là lúc nào cũng lăng xăng làm việc, tỉnh thức không phải là không được nghỉ ngơi. Tỉnh thức là chu toàn trách nhiệm: khi trách nhiệm chưa xong thì phải lo cho xong, khi đã xong rồi thì có quyền nghỉ ngơi.. Cách sống của 5 cô khờ dại là “mặc kệ, tới đâu thì tới đó”. Là cách sống của những người gần chết mới nghĩ tới việc linh hồn.
Ai cũng phải chết, không ai có thể tránh được. Kinh Thánh đã cho chúng ta biết: “Xin nhớ rằng: đời con là một kiếp phù du. Loài người Chúa dựng nên thật mỏng manh quá đỗi ! Sống làm người ai không phải chết, ai cứu nổi mình thoát quyền lựa âm ty”(Tv 88,48-49).
Tác giả Thánh vịnh 102 cũng nói lên chân lý đó:
Kiếp phù sinh tháng ngày vắn vỏi
Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng
Một cơn gió thỏang là xong
Chốn xưa mình ở cũng không biết mình. (Tv 102,15)
Chết là một thực tại, không ai chối cãi được. Chỉ có điều là mỗi người có quan niệm thế nào về nó và có thái độ nào trước cái chết đang chợ đợi.
II. NÓI VỀ LẼ SỐNG CHẾT.
Mỗi người có một ý nghĩ về cái lẽ sống chết. Có người muốn sống lâu, sống hoài, có người muốn chết đi cho rồi. Nhưng cái ý nghĩ hay nhất là cứ để cho sự sống chết diễn ra tự nhiên, con người chỉ biết chờ đợi trong bình tĩnh và tỉnh thức.
Truyện: Thái độ của Dương Tử.
Mạnh Tôn Dương hỏi Dương Chu:
- Có kẻ mến đời, yêu thân, cầu cho không chết, có nên không ?
Dương Tử nói:
- Có sống thì phải có chết, lẽ nào mà không chết được !
- Thế thì cầu sống có nên không ?
- Lẽ nào sống lâu mãi được, yêu thân mà thân còn mãi được. Vả chăng, sống lâu để làm gì ? Thế tình hay dở, xưa cũng như nay. Việc đời sướng khổ, xưa cũng như nay. Biến đổi trị lọan, xưa cũng như nay. Cái gì cũng đã nghe thấy, cũng đã trông thấy, đã từng trải cả rồi, thì sống trong khoảng trăm năm cũng là dư chán rồi, huống chi lại còn cầu sống để cho khổ lụy làm gì.
Mạnh Tôn Dương nói:
- Nếu thế, thế thì chóng chết có hơn là sống lâu chăng ? Ta nên xông vào gươm giáo, nhảy vào nước lửa để chết ngay đi có phải thỏa không ?
Dương Tử nói:
- Không phải thế. Đã sinh ra đời, thì lúc sống cứ thản nhiên sống, mặc cho việc gì muốn đến cứ đến . Lúc sắp chết cũng mặc, để cho nó tự nhiên đến: Có muốn hóa ra gì thì hóa... cho đến lúc cùng. Lúc sống, lúc chết, lúc nào cũng tự nhiên như không có gì cả, hà tất phải cầu sống lâu hay chóng chết mà làm gì !
Người đời đã có cái triết lý về tử vong. Triết lý tử vong này được bao hàm trong câu tục ngữ người ta thường nói trên cửa miệng:
Sống về mồ mả
Không sống về cả bát cơm. (Tục ngữ)
Triết lý tử vong có tương quan mật thiết với triết lý nhân sinh: Sinh ký, tử qui. Triết lý tử vong đem lại cho chúng ta tất cả những giáo huấn khôn ngoan, những hứng khởi sáng suốt về cuộc đời, thành thử nếu đích thực “sống khôn chết thiêng” thì cũng đích thực là triết lý tử vong chi phối triết lý nhân sinh, vì chỉ ai biết chết thiêng thì mới biết sống khôn (P. Bianchi, Tĩnh tâm Linh mục, tr 99).
Theo truyền thống Việt nam (được cụ Nhất Thanh diễn tả trong quyển “Đất lề quê thói”) thì người xưa coi chết là “MÃN KIẾP”, thường ung dung thư thái đón đợi chết, sửa sọan cho lúc chết ngay từ những năm hãy còn khỏe mạnh. Nghèo khó mới đành chịu, mấy cụ đủ ăn đủ mặc, chẳng giầu có lắm, cũng lo sắm quan tài, đồ bổ khuyết, đồ khâm liệm, đề phòng khi chết.
III. PHẢI DỌN MÌNH CHẾT LÀNH.
Đời người là một cuộc đợi chờ, và đợi chờ nào cũng bao hàm tình yêu trong đó, bởi vì con người chỉ heát lòng mong chờ mong mỏi người nào hay điều gì mình hết lòng yêu thương hay quí chuộng. Người mẹ chờ đợi ñöùa con sắp ra đời bằng cách chuẩn bị tất cả những gì cần thiết để bao bọc săn sóc con mình; một người chờ đợi bạn đến thăm bằng cách chuẩn bị thật chu đáo để đón tiếp bạn.
Chúng ta mong đợi Chúa đến. Nhưng khi nào Ngài đến, chúng ta không biết. Có điều chắc chắn là Ngài sẽ đến trong một cuộc viếng thăm thân tình, bởi vì chỉ những người thân tình mới dành cho nhau những cuộc viếng thăm bất ngờ (“Mỗi ngày một tin vui”).
Nhưng, tội nghiệp, có những người không biết sống trên đời để làm gì ? Mục đích của cuộc soáng là gì? Thi sĩ Trần tế Xương đã đại diện cho họ, đã đặt ra câu hỏi và tự trả lời về cách sống hiện tại của mình:
Ta lên ta hỏi ông Trời,
Trời sinh ta ở trên đời làm chi ?
Biết chăng cũng chẳng biết gì
Biết đi nhà hát, biết đi ả đào. (Trần tế Xương)
Sống trên đời không phải chỉ sống như cỏ cây hoa lá hay như loài vật chỉ biết sống theo bản năng. Con người được coi là “linh ư vạn vật” có xác có hồn nên phải vươn lên một mức sống cao hơn. Mỗi người có một bổn phận phải làm tròn. Trần gian như một sân khấu đang diễn ra một đại trường kịch, mỗi người phải đóng một vai, vai nào cũng đuợc, không quan trọng, nhưng vai nào phải đóng cho ra vai ấy, nghĩa là phải đóng cho hoàn hảo không ai chê trách được.
Rồi chúng ta sẽ phải bước khỏi sân khấu trần gian, cũng như khi hạ màn thì những diễn viên khuất dạng khỏi sân khấu. Cuộc đời không có phần giống như tuồng kịch, như cuộc trình diễn văn nghệ ư ? Quả thật, mỗi người sinh ra và xuất hiện trên sân khấu trần gian, hơn kém đóng đúng vai trò của mình, kẻ quan trọng, người khiêm tốn hoặc thật tầm thường: và khi trình diễn xong thì lại lui vào bóng tối.
(P. Bianchi, Tĩnh tâm Linh mục, tr 104).
Khi rút lui khỏi sân khấu trần gian, mỗi người sẽ phải trình diện Chúa và sẽ phải tường trình về vai trò mình đã đóng như thế nào trên sân khấu trần gian: có thể đóng hay và có thể đóng dở.
Khi chết, tiền bạc, bạn hữu sẽ bỏ ta, chỉ còn lại việc lành sẽ theo ta.
Truyện: Ba người bạn.
Người kia có ba người bạn: 2 người trước là bạn rất thân, người thứ ba thường thường vậy thôi. Ngày kia, ông bị tòa bắt xử, liền xin 3 người bạn đi theo để biện hộ. Người bạn thứ nhất từ chối ngay, việc côù bận việc quá không đi được. Người thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại không dám vào. Chỉ có người thứ ba tuy không được ông yêu thích nhưng tỏ ra trung thành vào tận tòa án biện hộ cho ông ta, không những trắng án mà còn được thưởng nữa.
Người bạn thứ nhất là Tiền bạc. Khi chết, tiền bạc bỏ rơi ta, chỉ để lại cho ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Người bạn thứ hai là Bà con Bạn hữu. Họ khóc lóc đưa ta tới huyệt rồi về. Người bạn thứ ba là các Việc lành. Chúng theo ta đến tòa phán xét và đưa ta vào cửa Thiên đàng.
Thiên Chúa không đòi chúng ta phải làm những việc lớn lao, những công việc hiển hách mà đòi chúng ta phải hy sinh là những việc thường nhật như một nhà văn đã nói: “Thiên Chúa không tìm những huy chương hay bằng cấp chúng ta đạt được, nhưng Ngài đếm những vết sẹo trong cuộc đời của chúng ta”.
Hãy chuẩn bị sẵn sàng đón giờ chết vì “sống khôn thì chết thiêng”.
Khôn ngoan là phải sẵng sàng
Kẻo khi Chúa đến ta đang ngủ vùi.
Tags · Lễ Cầu Hồn
Đọc nhiều nhất Bản in 15.09.2008. 11:32