Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Lễ Chúa Kitô Vua - Vương Quốc của Người không phải là thế giới này
§ Tú Nạc
Chúa Ki-tô Vua – Năm B (Daniel 7: 13-14; Psalm 93; Revelation 1: 5-8; John 18: 33-37)
Những ước mơ và ảo tưởng là lương thực của các dân tộc bị áp bức và tuyệt vọng. Sách Daniel đã được viết trong giai đoạn đau buồn và bách hại đến cùng cực. Tôn giáo và văn hóa Do Thái lâm vào tình trạng khống chế và nhiều suy tư đã giằng co với những câu hỏi về việc cai trị thế giới thuộc về ai, Thiên Chúa của dân Israel hay những bạo chúa của những quốc gia lân cận.
Mơ tưởng của nhà tiên tri là một con người thuộc hình ảnh giống như người được tiên nghiệm, người là sứ giả của Thiên Chúa. Nhiều nhà thông thái tin rằng đó là đại diện Tổng lãnh thiên thần Mi-ca-e, mặc dù vào những thế kỷ sau đó những người viết Tin Mừng sẽ thay đổi tầm nhìn và sử dụng nó để khắc họa chân dung sự trở lại của Đức Ki-tô lên ngôi đắc thắng vào thời điểm cuối cùng. Mục đích của ước mơ thật rõ ràng: mặc dù những lực lượng tội ác và áp bức mãnh liệt nào cũng ra vẻ, sức mạnh của chúng là hão huyền và nhất thời. Những bạo chúa và những vụ sát nhân có thể làm cho cuộc sống như hảo ngục cho người khác trong một khoảng thời gian nhưng cuối cùng tất cả chúng bị nghiền nát thành tro bụi và duy nhất được ghi nhớ với sự sợ hãi và kinh tởm. Trái đất này cùng những dân tộc tồn tại trên nó đều thuộc về Thiên Chúa và tất cả những người cầm quyền thuộc trái đất – bất chấp sự tin tưởng và tôn giáo của họ - phải trả lời những tiêu chuẩn thiêng liêng của công lý, từ tâm và lòng trắc ẩn.
Nhiều “chủ thuyết” nó ám ảnh chúng ta – chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa biệt đãi khách hàng, chủ nghĩa yêu nước mù quáng đa dạng và một loạt những ý thức hệ khác – tất cả đã tước đoạt hạnh phúc và sự thịnh vượng của chúng ta mà lẽ nó phải là kết quả từ một thế giới hiệp nhất theo đuổi hòa bình và công lý. Mọi yêu cầu đối với quyền lực cuối cùng phải thực hiện theo đường lối trước quyền lực cai trị của Thiên Chúa.
Sách Khải Huyền cũng trình bày lại dưới một hình thức mới hình ảnh từ sách Daniel vì nó miêu tả sự trở lại của Đấng Cứu Thế đã được đả thông. Ngoài ra, tràn đầy quyền lực tối cao một mình Người vì người tập trung nhân loại thuộc về một vương quốc hoan hỉ phục vụ Thiên Chúa. Sự Khởi Đầu và Cuối Cùng và “đầu tiên từ cõi chết” là những biểu tượng miêu tả người mà đã hoàn thiện chuyến hành trình nhân loại tới Thiên Chúa bằng cách hòa nhập Bản Thân Mình trong sự trải nghiệm thân phận con người. Đó là sự đấu tranh của Người và máu mà tạo ra nó có thể cho người khác noi theo. Đây là mạch nguồn của quyền uy đích thực chứ không phải thứ quyền lực giả mạo tự phong của các thực thể trần thế.
Tin Mừng của Thánh Gio-an làm nhân chứng cho sự hiểu lầm cơ bản của nhân loại về quyền năng và chân lý. Trong thực tế, Thánh Gio-an phác họa chân dung những con người vì không có đủ khả năng nhận thức bất cứ điều gì Chúa Giê-su đã nói bởi vì Người nói bằng những lớp nghĩa tinh thần tế nhị. Một Phi-la-tô hóc búa hỏi Chúa Giê-su xem Người phải thực là vua của người Do Thái – sau cùng, đó là sự cáo buộc chống lại Người. Chúa Giê-su từ chối nhận sự lôi kéo và quay trở lại với câu hỏi với Phi-la-tô. Nhưng sau lời khiêu khích được lặp lại Người trả lời một cách huyền bí rằng Vương Quốc của Người không phải là thế giới này – nếu nó là, sẽ có nhiều bằng chứng của nó trong hình thức của bạo lực và xung đột vì đó là đường lối của thế gian.
Chúa Giê-su không nói rằng Người đến từ một thế giới khác hoặc Vương Quốc của người “thuộc nước trời” ở một nơi nào đó. Duy nhất rằng sự cai trị của Người không dựa trên căn bản những nguyên tắc trần tục. Người ở trong sự hòa hợp với một nguồn lực hoàn toàn khác và sẽ không chơi trò chơi theo luật lệ của con người. Phi-la-tô không có khả năng hiểu thông điệp này – ông ta vượn tới vị trí này qua những mưu mô xảo quyệt của quyền lực chính trị, tham nhũng, bạo lực và gian manh và thể hiện thế giới này bằng những điều khoản đó. Ông ta có rất nhiều nhóm người đồng lõa. Khi Chúa Giê-su không hoàn toàn phủ nhận vương quyền của Người, Phi-la-tô bị thuyết phục rằng ông ta đã hiểu ra Người là tất cả: vậy ông là vua! Ông không hiểu quyền lực và quyền hạn đến từ tình yêu và hòa hợp với người sáng tạo.
Để tồn tại trên thế giới này và không tách rời nó là để sống cuộc sống con người theo sự thánh thiện chứ không phải theo những nguyên tắc của con người. Chúa Giê-su đã đoan quyết rằng Người xuống thế để làm chứng nhân cho chân lý, và bất kỳ ai thuộc về chân lý sẽ lắng nghe lời Người. Người biểu hiện chân lý của vương quốc Thiên Chúa trong những giáo huấn của Người, sự sống và cái chết của Người. Trong vương quốc của Thiên Chúa mạch nguồn danh dự và quyền lực là phục vụ khiêm nhường, khả năng kiên nhẫn và tình yêu. Họ có quyền lực và sức mạnh riêng của họ, nhưng họ không thống trị, không gây bạo lực và hủy diệt. Để thực sự được ngự trong vương quốc của Thiên Chúa, chúng ta phải thay đổi tâm trí của chúng ta về nhiều điều để từ bỏ bạo lực, thống trị và ích kỷ. Chân lý phải trở thành một động từ: lắng nghe, là, và thực hiện; nó là cách mà chúng ta sống và ứng xử với tha nhân.
(Nguồn: Regis College – The School of Theology)
Tags · Lễ Chúa Kitô Vua
Đọc nhiều nhất Bản in 20.11.2009. 22:48