Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Kinh Truyền tin lễ Chúa Kitô Vua
§ Bình Hòa
Vào Chúa nhựt chót của năm phụng vụ, Hội thánh mừng lễ Chúa Kitô Vua, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì công trình cứu độ nhân loại được thực hiện nơi cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô, nhờ đó mà vương quyền của Tình yêu, Công lý và sự Sống được thiết lập trên thế giới, cách riêng nhờ đó mà nhân loại được hưởng nhờ hồng ân làm nghĩa tử Thiên Chúa.
Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh Truyền tin trưa chúa nhựt hôm qua gồm hai phần chính. Trong phần đầu, ngài giải thích ý nghĩa tước hiệu Đức Kitô là Vua: vua không theo nghĩa chính trị trần tục, nhưng theo nghĩa là thiết lập tình yêu của Thiên Chúa trên địa cầu. Trong phần thứ hai, chú giải đoạn Phúc âm của Thánh lễ nói đến dụ ngôn về cuộc phán xét cánh chung, ngài nhấn mạnh đến việc chúng ta được mời gọi góp phần vào việc thể hiện vương quyền Chúa Kitô trên thế giới, qua việc thể hiện lòng thương yêu tha nhân.
Sau khi ban phép lành Toà thánh, đức Bênêđictô XVI nhắc đến hai cuộc phong chân phước sẽ diễn ra trong tuần này. Ngày thứ hai hôm nay, tại Nagasaki, sẽ diễn ra lễ phong chân phước cho 188 vị tử đạo vào đầu thế kỷ XVII. Đặc điểm của nhóm tân chân phước này là tất cả đều là người bản xứ; hơn thế nữa, chỉ có 4 linh mục, phần còn lại là giáo dân, thuộc đủ mọi thành phần (nam phụ lão ấu) và địa vị xã hội (từ hiệp sĩ cho đến gia nhân) rải rác trên toàn lãnh thổ quốc gia. Đức hồng y José Saraiva Martins, nguyên tổng trưỏng bộ phong thánh, sẽ đọc công thức phong chân phước, còn thánh lễ do đức hồng y Peter Selichi Shirayanagi, nguyên Tổng giám mục Tokyo chủ sự. Vào thứ Bảy tới, tại Camaguey (Cuba) sẽ có lễ phong chân phước cho thầy José Olallo Valdes, thuộc dòng Bệnh viện thánh Gioan Thiên Chúa. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.
Anh chị em thân mến,
Hôm nay, chúa nhựt cuối cùng của năm phụng vụ, chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ. Qua Tin mừng thánh Gioan, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã phủ nhận tước-vị Vua hiểu theo nghĩa chính trị, kiểu như “lãnh đạo quốc gia” (xc. Mt 20,24). Tuy nhiên, vào dịp Tử nạn, trước mặt quan Philatô, Người đã dành cho mình một thứ vương quyền độc đáo. Khi tổng trấn hỏi Người: “Ông có phải là vua không?”, thì Người trả lời rằng: “Thật, tôi là vua” (Ga 18,37), nhưng trước đó Người đã khẳng định rằng “vương quyền của tôi không thuộc về trần gian này” (Ga 18,36). Thực vậy, vương quyền của Đức Kitô là sự biểu lộ và thực thi vương quyền của Thiên Chúa Cha, Đấng cai quản vạn vật bằng tình yêu và công lý. Chúa Cha đã uý thác cho Người Con sứ mạng trao ban cho nhân loại sự sống vĩnh cửu đến mức hiến dâng mạng sống, và đồng thời cũng trao cho Người quyền xét xử, kể từ khi Người trở thành con người, hoàn toàn giống như chúng ta (xc Ga 5,21-22.26-27).
Bài Tin mừng hôm nay nêu bật đức Kitô thực thi vương quyền hoàn vũ khi làm Thẩm phán, qua dụ ngôn về cuộc phán xét chung thẩm, được thánh sử Matthêu đặt liền ngay trước trình thuật về cuộc Tử nạn (25,31-46). Các hình ảnh của dụ ngôn rất đơn giản, ngôn ngữ thì bình dân, nhưng ý nghĩa của nó thật là quan trọng: nó diễn tả sự thật về định mạng tối hậu của chúng ta và quy chuẩn mà chúng ta sẽ bị xét xử: “Ta đói, các ngươi đã cho ăn; ta khát, các ngươi đã cho uống; ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp đón” (Mt 25,25) vân vân. Ai mà không biết đoạn Phúc âm này? Nó trở nên thành phần của nền văn minh của chúng ta. Nó đã ghi dấu đậm trên lịch sử của các dân tộc mang ảnh hưởng của văn hoá Kitô giáo: bậc thang các giá trị, các định chế, các cơ sở bác ái xã hội. Thực vậy, vương quốc của Chúa Kitô không thuộc về trần gian này, nhưng nhờ ơn Chúa, nó đưa mọi điều tốt lành ở nơi con người và nơi lịch sử đến mức thành tựu. Nếu chúng ta đem thực thi lòng thương yêu tha nhân theo sứ điệp của Tin mừng, thì chúng ta sẽ dọn chỗ cho vương triều của Thiên Chúa, và vương quốc của Chúa được thể hiện giữa chúng ta. Trái lại, nếu mỗi người chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, thì thế giới sẽ đi tới sụp đổ.
Các bạn thân mến, vương quốc của Thiên Chúa không phải là chuyện danh dự quyền hành, nhưng, theo như thánh Phaolô đã viết, là “công lý, hoà bình và hân hoan trong Thánh Linh” (Rm 14,17). Chúa rất quan tâm đến điều tốt lành cho chúng ta, nghĩa là muốn cho chúng ta được sự sống, và cách riêng những người con bé nhỏ nhất có thể tới bàn tiệc đã được dọn cho hết mọi người. Vì thế Chúa không ưa thích những kẻ khúm núm thưa “Lạy Chúa, Lạy Chúa” nhưng chẳng thiết tha gì với việc tuân hành giới răn của Chúa “xc Mt 7,21). Trong vương quốc vĩnh cửu, Thiên Chúa đón nhận những kẻ nỗ lực mang Lời Chúa ra thực hành mỗi ngày. Vì thế đức Trinh nữ Maria, thụ tạo khiêm tốn nhất, đã trở nên kẻ cao cả nhất trước mặt Chúa, và được ngự trị làm Nữ Vương ở bên hữu Vua Kitô. Một lần nữa, với tấm lòng con thảo, chúng ta hãy xin Mẹ cầu bầu để cho chúng ta có thể thực hiện sứ mạng kitô hữu trên thế giới.
Tags · Lễ Chúa Kitô Vua
Đọc nhiều nhất Bản in 23.11.2008. 14:55