Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Kinh Truyền Tin Chúa Nhựt III Mùa Vọng
§ Bình Hòa
Nguồn: Đài Vatican
Chúa nhựt thứ ba Mùa Vọng được đặt tên là “Gaudete” (Hãy vui lên), trích từ đoạn thư thánh Phaolô được chọn làm câu mở đầu ca nhập lễ: “Hãy vui lên trong Chúa” (Pl 4,4). Bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin trưa chúa nhựt hôm qua đã xoay quanh đề tài “niềm vui”: đâu là bí quyết của niềm vui Kitô giáo? có thể sống vui trên đời này với biết bao nhiêu gian truân đau khổ? Câu trả lời là: niềm vui Kitô giáo hệ tại xác tín rằng Thiên Chúa ở với chúng ta, lúc vui cũng như lúc buồn; niềm vui đích thực nằm ở chỗ hiến thân phục vụ chứ không phải tìm vui thú cá nhân. Trước khi tham dự buổi đọc kinh trưa tại quảng trường thánh Phêrô với các tín hữu, vào lúc 9 giờ sáng, đức thánh cha đã đến viếng thăm một họ đạo ở vùng ngoại ô thành phố Rôma để cung hiến ngôi thánh đường giáo xứ mới hoàn thành. Trước hết xin kính mời quý vị theo dõi buổi đọc kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến,
“Gaudete in Domino semper … Anh em hãy vui trong Chúa luôn mãi” (Pl 4,4). Thánh lễ chúa nhựt thứ Ba mùa Vọng mở đầu với những vừa rồi của thánh Phaolô, và vì thế được gọi là chúa nhựt “Gaudete”. Thánh tông đồ khuyên nhủ các tín hữu hãy vui lên vì Chúa đến gần, nghĩa là việc Chúa trở lại trong vinh quang là một sự kiện chắc chắn và không trì hoãn. Giáo hội lặp lại lời mời đó vào lúc chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng sinh, và hướng mắt về Belem. Thực vậy, chúng ta trông mong đón chờ Chúa đến lần thứ hai, bởi vì chúng ta đã biết việc Chúa đến lần thứ nhất. Mầu nhiệm Belem mặc khải cho biết rằng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, Thiên Chúa gần gũi chúng ta, không chỉ theo nghĩa không gian và thời gian mà thôi. Chúa ở gần chúng ta bởi vì nói được là Người đã “kết hôn” với nhân loại: Người đã mặc lấy cho mình thân phận con nggười, đã lựa chọn sinh sống hoàn toàn giống như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, ngõ hầu chúng ta được trở nên giống như Người. Vì thế niềm vui Kitô giáo bắt nguồn từ việc xác tín rằng Thiên Chúa gần gũi, Người ở với tôi, Người ở với chúng ta, lúc vui và lúc buồn, lúc khỏe mạnh và lúc ốm đau, như một người bạn chung thuỷ. Và niềm vui vẫn tồn tại ngay cả lúc thử thách, trong lúc đau khổ, và nó không ở hời hợt bên ngoài nhưng nằm sâu trong con người nào tín thác vào Thiên Chúa.
Có người tự hỏi: ngày nay còn có thể vui được nữa không? Câu giải đáp có thể tìm thấy ở cuộc đời của biết bao nhiêu người, nam nữ, thuộc mọi lứa tuổi và điều kiện xã hội, đã hiến mình cho tha nhân! Chân phúc Teresa Calcutta chẳng phải là một chứng nhân của niềm vui chân chính của Tin mừng vào thời đại chúng ta đó sao? Linh hồn của mẹ đã trải qua cuộc thử thách của đêm tối đức tin, thế nhưng mẹ đã trao tặng cho hết mọi người nụ cười của Thiên Chúa. Chúng ta đọc thấy một đoạn do mẹ viết như sau: “Chúng ta náo nức chờ đợi thiên đàng, nơi có Thiên Chúa, nhưng chúng ta có khả năng sống trong thiên đàng ngay từ đời này, ngay từ lúc này. Sống hạnh phúc với Thiên Chúa có nghĩa là yêu như Chúa, giúp đỡ như Chúa, ban phát như Chúa, phục vụ như Chúa”. Đúng vậy, niềm vui tràn vào trái tim của kẻ nào đi phục vụ những người nghèo hèn bé nhỏ. Nơi kẻ nào yêu thương như vậy, thì Thiên Chúa đến ngự trong họ và linh hồn được an vui. Trái lại, nếu ai tôn thờ sự hoan lạc như một thần tượng, thì họ đã lạc lối và khó tìm gặp niềm vui mà Chúa Giêsu nói đến. Tiếc rằng đó lại là chủ trương của văn minh thời này, muốn đặt hạnh phúc thay chỗ cho Thiên Chúa. Não trạng này phản ánh nơi việc tìm kiếm khoái lạc bằng hết mọi giá, nơi việc quảng bá sử dụng ma tuý, nơi việc đi tìm những thiên đàng trần gian; thế nhưng rút cuộc tất cả đều là hão huyền.
Anh chị em thân mến, người ta cũng có thể lạc lối khi mừng lễ Chúa Giáng sinh, khi lẫn lộn lễ chân chính với một lễ không mở cửa lòng cho niềm vui của Chúa. Nguyện xin Mẹ Maria giúp cho tất cả các Kitô hữu và những ai đang tìm kiếm Thiên Chúa, được đến Belem để gặp gỡ Hài nhi giáng sinh cho chúng ta, cho ơn cứu độ và hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Sau khi ban phép lành Toà Thánh, đức thánh cha đã gửi lời chào thăm các thiếu nhi đến quảng trường thánh Phêrô mang theo tượng Chúa Hài đồng để được chúc lành trước khi đặt trong hang đá gia đình. Ngài cũng không quên cám ơn các phụ huynh và giáo lý viên đã hợp tác trong việc cổ động tục lệ này, mang giá trị giáo dục đạo đức sâu đậm
Như đã nói ở đầu, vào lúc 9 giờ sáng, đức Bênêđictô XVI đã đến thăm viếng một giáo xứ ở vùng ngoại ô Rôma, mang tước hiệu Đức Mẹ Mân côi Pompei và các thánh tử đạo Portuense. Cách đây 9 năm, đức Gioan Phaolô II đã đến viếng thăm cộng đoàn này, nhưng lúc ấy dân số chỉ mới có 7 ngàn dân, và thánh lễ được cử hành ngoài trời. Ngày nay dân số đã tăng lên gấp đôi, và ngôi thánh đường đã hoàn tất. Hôm qua là lễ cung hiến thánh đường. Hiện diện trong buổi lễ này, ngoài đức hồng y Ruini, tổng đại diện giáo phận Rôma còn có Bản quyền của hai giáo phận kết nghĩa với giáo xứ, đó là giáo phận Pompei (nơi có đền Đức Mẹ Mân côi), và giáo phận Fulda bên Đức (nơi lưu giữ hài cốt của ba vị thánh tử đạo Simplicio, Faustinô và Beatrice thuộc thế kỷ IV, được chôn cất trong lãnh điạ của giáo xứ).
Mở đầu bài giảng Thánh lễ, sau khi lặp lại lời mời gọi các tín hữu hãy sống trong niềm vui nhờ lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, đức thánh cha đã lần lượt rảo qua ba bài đọc của thánh lễ cung hiến đền thờ. Bài đọc thứ nhất thuật lại lễ tái cung hiến đền thờ Giêrusalem sau khi hồi hương. Ông Nemia đã hô hào mọi người hãy hân hoan vì lễ cung hiến. Tâm tình này cũng có thể áp dụng cho cộng đoàn giáo xứ hôm nay, bởi vì họ có quyền hân hoan nhân dịp khánh thành nhà thờ mới, sau bao nhiêu năm tháng đợi chờ và làm việc. Bài đọc thứ hai trích từ sách Khải huyền nói đến đền thánh Giêrusalem trên trời, hình ảnh của Hội thánh tương lai. Trên thực tế, đó là lý tưởng mà các cộng đoàn giáo xứ hiện tại đang muốn đạt đến, qua việc kiến tạo một ngôi đền thánh về tinh thần, nhờ công cuộc phụng tự, huấn giáo, các sinh hoạt bác ái, truyền giáo, văn hoá. Sau hết, bài Tin mừng thuật lại việc ông Simon Phêrô tuyên xưng đức tin vào đức Kitô là Con Thiên Chúa cũng là một bài học cho các tín hữu. Giáo hội là một cộng đoàn được xây dựng trên tảng đá đức tin của thánh Phêrô, tuyên xưng lòng gắn bó với Chúa Kitô, hiện diện giữa chúng ta qua việc công bố Lời Chúa, qua việc cử hành Thánh Thể, qua việc đoàn kết yêu thương sống tình liên đới và chung nhau làm chứng cho Tin mừng.
Tại một giáo xứ dâng kính Đức Mẹ Mân côi và các thánh tử đạo, Đức Bênêđictô XVI đã kết thúc bài giảng với việc giới thiệu đức Maria như tín hữu gương mẫu, cũng như gương các vị thánh tử đạo luôn sẵn sàng làm chứng nhân cho niềm hy vọng.
Tags · Năm A MV3
Đọc nhiều nhất Bản in 16.12.2007. 15:46