Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Kinh Truyền Tin Chúa Nhựt 4/1/08: hãy “đón nhận đức Maria về tư gia”
§ Bình Hòa
Tại Việt Nam và những nơi mà ngày 6 tháng Giêng không phải là lễ nghỉ dân sự, thì lễ Chúa Hiển linh được dời lên Chúa nhựt hôm qua. Nhưng ở Vatican và Italia, lễ Hiển linh sẽ được mừng vào ngày thứ Ba. Theo quan niệm bình dân, lễ Giáng sinh mừng Chúa ra đời, còn lễ Hiển linh mừng Chúa tỏ mình cho dân ngoại, tượng trưng nơi các đạo sĩ Đông phương. Tuy nhiên, xét theo lịch sử thì không phải như vậy: cả hai đều là lễ mừng mầu nhiệm Thiên Chúa làm người, dựa theo hai truyền thống Tây phương và Đông phương.
Từ thế kỷ IV, bên Tây phương, lễ Chúa Giáng sinh được mừng vào ngày 25 tháng chạp, để thay thế cho lễ thờ Mặt Trời ở Rôma: Đức Kitô là mặt trời công chính chiếu soi nhân loại. Cũng vào thế kỷ IV, bên Đông phương, cụ thể là tại Ai cập, các Kitô hữu mừng lễ Thiên Chúa tỏ mình, để thay thế vào lễ kính thần Eôn: việc tỏ mình không phải ở Belem nhưng là tại sông Giorđanô. Vào thời Trung cổ, phụng vụ đã ghép lại hai lễ với nhau, và mừng lễ Chúa Giáng sinh ngày 25 tháng chạp, còn ngày 6 tháng giêng là lễ tỏ mình: tỏ mình cho các đạo sĩ tại Belem, tỏ mình tại sông Hòa giang, và tỏ mình tại Cana.
Bởi vì tại Italia và Vatican, lễ Hiển linh được mừng vào ngày 6 tháng giêng, nên hôm qua là Chúa nhựt thứ hai sau lễ Giáng sinh, với bài đọc Phúc âm là Tự ngôn của thánh Gioan. Dựa theo đoạn văn này, Đức Thánh Cha đã hướng dẫn cuộc suy niệm về mầu nhiệm Lời Thiên Chúa đến ở giữa chúng ta: Đức Kitô là Lời Thiên Chúa, Người đến để mặc khải Thiên Chúa nhân lành, yêu thương chúng ta, không bỏ rơi chúng ta. Sau khi ban phép lành Toà thánh, đức Beneđictô XVI đã hợp ý với các thượng phụ và giáo chủ bên Thánh địa để cầu nguyện cho công lý và hoà bình tại đây.
Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.
Anh chị em thân mến,
Phụng vụ Chúa Nhựt hôm nay dẫn chúng ta suy niệm đoạn Tin Mừng được đọc hôm lễ Giáng sinh, tức là Tự ngôn của thánh Gioan. Sau những ngày nhộn nhịp đi mua sắm quá cáp, hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hãy thinh lặng chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Kitô giáng sinh, để nắm bắt ý nghĩa sâu sắc của nó và tầm quan trọng đối với cuộc đời chúng ta. Đây là một bản văn tuyệt vời, cống hiến một tóm lược chóp đỉnh của đức tin Kitô giáo.
Đoạn văn mở đầu từ chốn cao vời: “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời ở bên cạnh Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1), và rồi đi đến chuyện mới lạ vô tiền khoáng hậu mà chúng ta không thể hiểu nổi: “Ngôi Lời trở nên xác phàm và đến cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14a). Đây không phải là một lối nói diễn thuyết, nhưng là một cảm nghiệm sống động. Người kể lại là ông Gioan, một chứng nhân mắt thấy tai nghe: “Chúng tôi đã chiêm ngưỡng vinh quang của Người, vinh quang như là của Người Con Một đến từ Chúa Cha, đầy ân sủng và chân lý” (Ga 1,14b).
Đây không phải là giọng nói thông thái của một rabbi Do thái, hay của một luật sĩ, nhưng là chứng từ say mê của một bác thuyền chài chất phác, khi còn trẻ đã được thu hút bởi Chúa Giêsu Nadaret, và đã cảm nghiệm tình yêu của Chúa, cùng với những bạn hữu khác đã chia sẻ cuộc sống với Người, đến nỗi đã tự giới thiệu như là “người môn đệ được Chúa yêu dấu”, một kẻ đã thấy Người chết trên thập giá và đã hiện ra sau khi sống lại, và rồi cùng với các môn đệ khác đã lãnh nhận Thánh Linh của Người. Ông Gioan đã nghiền ngẫm trong lòng tất cả những kinh nghiệm ấy và rút ra một niềm xác tín: Đức Giêsu là Đấng Cao Minh của Thiên Chúa giáng trần, là Lời của Thiên Chúa trở thành con người phàm trần.
Đối với một tín đồ Do thái hiểu biết Kinh thánh, điều này không phải là chuyện nghịch lý, nhưng là sự kiện toàn của toàn bộ Giao ước cũ: nơi đức Giêsu Kitô, mầu nhiệm một Thiên Chúa nói với con người như với bạn hữu, Đấng đã mặc khải cho ông Mose trong Lề Luật, cho các hiền nhân và cho các ngôn sứ, nay đã tới lúc tột đỉnh. Khi nhận biết đức Giêsu, khi sống với Người, khi lắng nghe lời giảng của Người và chứng kiến những dấu lạ mà Người thực hiện, các môn đệ đã nhìn nhận rằng nơi Người tất cả Kinh thánh đã được diễn tả trọn vẹn. Như một tác giả Kitô giáo thế kỷ XII (đan sĩ Hugues de Saint Victor) đã viết: “Tất cả Sách Thánh đều cấu thành một quyển sách, và quyển sách duy nhất này là Đức Kitô, nói về Đức Kitô và được thành toàn nơi Đức Kitô”. Mỗi một người đều cần tìm gặp ý nghĩa sâu xa của đời mình. Vì thế các sách vở không đủ, và kể cả Sách thánh cũng không đủ. Hài nhi Bê-lem mặc khải và thông đạt cho chúng ta khuôn mặt của Thiên Chúa nhân hậu và trung tín, Đấng yêu thương chúng ta và không bỏ rơi chúng ta kể cả vào lúc chết. Bài tự ngôn của thánh Gioan kết luận: “Chưa một ai từng được thấy Thiên Chúa; Người Con Một, là Thiên Chúa và trong cung lòng Thiên Chúa, Người ấy đã mặc khải Thiên Chúa” (Ga 1,18).
Đức Maria, thân mẫu của đức Giêsu là kẻ đầu tiên đã mở cửa lòng và chiêm ngắm “Ngôi Lời trở nên xác phàm” . Cô thôn nữ xứ Galilê đã trờ thành ngai tòa của Đấng Cao Minh. Giống như tông đồ Gioan, mỗi người chúng ta được mời gọi hãy “đón nhận đức Maria về tư gia” (Ga 19,27), để hiểu biết sâu xa về Chúa Giêsu và cảm nhận tình thương chung thủy và bất tận của Người. Anh chị em thân mến, đây là lời cầu chúc của tôi vào lúc bắt đầu một năm mới.
Tags · Năm B CN02 · Lễ Hiển Linh
Đọc nhiều nhất Bản in 04.01.2009. 12:47