Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Kinh Truyền Tin Chúa Nhựt 29-3-2009

§ Bình Hòa

Đức Thánh Cha đã trở về Rôma từ hôm thứ Hai vừa rồi, nhưng mãi đến Chúa Nhựt hôm qua mới xuất hiện công khai trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhựt. Ngài hứa sẽ tường thuật chi tiết chuyến viếng thăm châu Phi trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư tới đây. Dù sao, bài suy niệm hôm qua được dành để tạ ơn Thiên Chúa vì chuyến viếng thăm châu Phi, nơi mà đức Bênêđictô XVI đã chứng kiến đức tin sống động của người dân lục địa này, và có thể áp dụng những lời trong bài đọc Tin mừng của Thánh lễ Chúa Nhựt nói đến hoa trái của hạt lúa mì gieo vào lòng đất và chết đi. Điều này được hiểu về cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá, nhưng cũng có thể hiểu về sự hy sinh của biết bao nhà thừa sai, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang phục vụ Tin mừng trên khắp nơi. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ

Anh chị em thân mến

Trước hết tôi xin dâng lời cám ơn Thiên Chúa và hết những ai, bằng cách này hay cách khác, đã hợp tác để cho chuyến viếng thăm Phi châu của tôi được thành công tốt đẹp, và tôi cầu xin Chúa chúc lành cho những hạt giống rải rắc khắp châu Phi được phát triển dồi dào. Thứ tư sắp tới trong buổi tiếp kiến chung, tôi sẽ thuật lại chi tiết kinh nghiệm mục vụ đầy ý nghĩa này; tuy nhiên tôi không thể không nhân cơ hội này để bày tỏ mối thiện cảm sâu xa khi gặp gỡ các cộng đoàn công giáo tại Cameroun và Angola. Đặc biệt hai khía cạnh đã gây cho tôi ấn tượng. Thứ nhất là niềm vui biểu lộ trên các khuôn mặt, niềm vui vì cảm thấy mình thuộc về gia đình của Chúa, và tôi cảm tạ Chúa vì được chia sẻ với các anh chị em những cuộc cử hành tưng bừng, đơn sơ và đầy lòng tin. Khía cạnh thứ hai là cảm quan thánh thiêng mãnh liệt thấm nhuần các buổi cử hành phụng vụ; đây là một đặc trưng của các dân tộc châu Phi, và nói được là đã biểu lộ trong suốt thời gian tôi đến ở giữa họ. Cuộc viếng thăm đã cho phép tôi được nhìn thấy và am tường hơn thực tại của Giáo hội tại châu Phi trong muôn vàn cảm nghiệm và những thách đố phải đương đầu vào thời buổi hôm nay.

Khi nghĩ đến những thách đố ghi dấu hành trình của Giáo hội tại lục địa Phi chau và trên các miền khác của thế giới, chúng ta nhận thấy những lời của bài Tin mừng Chúa nhựt thứ năm mùa Bốn mươi hôm nay thật thấm thía biết bao. Lúc sắp tới hồi tử nạn, Chúa Giêsu tuyên bố “Nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không chết đi thì nó trơ trọi một mình; nhưng nếu chết đi thì nó sẽ phát sinh nhiều hoa trái” (Ga 12,24). Đã tới thời không còn của lời giảng và diễn thuyết nữa; đã tới thời của giờ quyết liệt, vì đó mà Con Thiên Chúa đến trần gian, và mặc dù tâm hồn xao xuyến, nhưng Người sẵn sàng chu toàn ý định của Chúa Cha. Và ý định của Chúa Cha là ban sự sống đời đời cho chúng ta lã những kẻ đã làm mất nó. Để điều đó được thể hiện, đức Giêsu phải chịu chết, như một hạt lúa mì mà Chúa Cha đã gieo vào lòng thế gian. Chỉ như thế thì một nhân loại mới mẻ có thể nảy sinh và tăng trưởng, một nhân loại được giải thoát khỏi quyền lực của tội lỗi và có khả năng sống tình nghĩa anh chị em, như là những con cái của cùng một Cha ngự trên trời.

Trong lễ hội lớn của đức tin sống động tại Phi châu, chúng tôi đã cảm nhận được rằng nhân loại mới rất sinh động, mặc dù mang những giới hạn của con người. Nơi nào mà các nhà thừa sai, theo gương Chúa Giêsu, đã và còn đang hiến mạng sống mình vì Tin mừng, thì nơi đó thâu lượm nhiều hoa trái phong phú. Tôi xin ngò lời tri ân đặc biệt đến các thừa sai vì công tác cao quý mà họ đang thực hiện: đó là những nữ tu, nam tu sĩ, các giáo dân. Thật là tuyệt vời đối với tôi khi chứng kiến hoa trái của lòng họ yêu mến Chúa Kitô, và cảm nghiệm lòng biết ơn mà các kitô hữu đã dành cho họ. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa, và cầu xin Mẹ Maria để cho sứ điệp hy vọng và tình thương của Chúa Kitô được lan rộng khắp muôn nơi.

Sau khi ban phép lành Tòa Thánh, đức thánh cha đã ngỏ lời chào thăm và cám ơn cộng đoàn các người Phi châu tại Rôma, đa số là các sinh viên, đã đến tham dự buổi cầu nguyện tại quảng trường thánh Phêrô để bày tỏ sự ủng hộ và tình liên đới đối với ngài, chống lại những luận điệu tuyên truyền lệch lạc. Ngài hứa cầu nguyện cho họ, cho gia đình và tổ quốc của họ. Đồng thời ngài cũng loan báo rằng vào chiều thứ 5 tới đây, nhân lễ giỗ 4 năm của đức Gioan Phaolô II, ngài sẽ chủ sự thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô. Buổi cầu nguyện này cũng mang tính cách chuẩn bị cho ngày thế giới bạn trẻ sẽ được mừng vào chúa nhựt lễ lá.

Vào buổi sáng, đức Bênêđictô XVI đã đi thăm viếng một họ đạo mới thành lập nằm ở mạn nam thành phố. Họ đạo này dâng kính thánh nhan Chúa Giêsu. Thật là cơ hội tốt để suy niệm về bài Tin mừng nói về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu. Người tự ví mình như hạt lúa mì bị tan vỡ để mang lại hoa trái. Để hoàn tất chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, nguyên việc Ngôi Lời nhập thể chưa đủ; Người còn phải chịu chết và an táng, thì lúc ấy mới tỏ hiện cuộc chiến thắng của Sự Sống, cuộc chiến thắng của tình thương. Thực vậy, duy có tình thương mới thắng được sự chết. Dù vậy, các bài đọc Sách Thánh cũng cho thấy rằng xét như là con người, đức Giêsu cũng cảm thấy xao xuyến vì sự chết đang chờ đợi mình. Người cảm thấy sự nặng nề của kinh hãi, vực thẳm của sự dữ trên thế gian mà Người phải mang tình yêu đến. Người đã bồi hồi thốt lên lời van nài như ở vườn Cây dầu, xin Chúa Cha hãy cất xa cái chén cay đắng.

Tuy nhiên, Tin mừng thánh Gioan cũng ghi lại quyết định tuân phục của Người giống như Tin mừng nhất lãm. Đức Giêsu ý thức tầm quan trọng của sự vâng phục của mình ngõ hầu Thiên Chúa bày tỏ vinh quang của tình thương: “Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”, những lời tương tự như trong vườn cây dầu: “Xin đừng theo ý con, nhưng xin vâng theo ý Cha”. Đây là gương mẫu của mọi lời cầu nguyện: đó là làm thế nào để cho ý định ích kỷ thiển cận của ta được biến đổi trở nên hoà hợp với ý muốn của Thiên Chúa.

Trong phần kết luận của bài giảng, ĐTC đã trưng dẫn một câu nói của thánh Augustinô, nhằm giúp cho các tín hữu biết diễn tả tình thương của Chúa Kitô trong cuộc sống hằng ngày: “Đức Kitô đã chịu đau khổ, chúng ta hãy chết cho tội lỗi. Đức Kitô đã phục sinh, ta hãy sống cho Thiên Chúa. Đức Kitô đã từ đời này trở về với Chúa Cha, tâm hồn chúng ta đừng bám víu vào đời này nhưng hãy đi theo Người lên cao. Vị nguyên thủ của chúng ta bị treo trên thập giá, chúng ta hãy đóng đinh các đam mê tội lỗi. Người được mai táng trong mồ, chúng ta hãy an táng với Người bằng cách bỏ lại đàng sau những chuyện cũ. Đức Kitô lên trời, chúng ta hãy hướng lòng ao ước lên những điều cao thượng.

Bình Hòa

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 29.03.2009. 15:19