Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Hy Lễ Lòng Thương Xót
§ Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Hy lễ là hiến vật được làm cho trở thành thiêng liêng cao quý, dâng lên thần linh và chỉ có thần linh mới nhận lãnh hy tế của con người dâng lên. Hy tế do đó bày tỏ sự quy phục về thần linh, tỏ bày sám hối, tạ tội và yêu mến của con người hướng về thần linh đó.
Hy lễ dâng lên Thiên chúa là Đấng cao cả nhất thì không thể do tay con người tội lỗi dâng lên được mà do chính Con Người vô tì tích mới có thể dâng lên xứng đáng. Trong Thánh Lễ, chúng ta có vị Thượng Tế cao cả vô tì tích là Chúa Giêsu Kitô. Ngay trong chính Người Con trở thành hiến lễ, hy tế đã trở thành Của Lễ đền tội cho nhân loại, trở thành Hy Tế tạ ơn đẹp lòng Cha mọi đàng và cũng là Hy Tế muôn đời dâng hiến Cha. Chúa Kitô là hy lễ của lòng Chúa xót thương.
Hy Lễ lòng thương xót:
Hiến tế là một hành động làm cho lễ vật trở thành thiêng liêng thuộc về Thiên Chúa, là một hành vi dâng hiến không thuộc về sở hữu trần thế nữa mà thuộc về Thiên Chúa. Hy lễ hiến tế, vì thế không phải của lễ nào cũng dâng được đối với Thiên Chúa là Đấng Thánh. Tội lỗi càng lớn giá chuộc càng cao, Thánh Lễ là hy lễ đền tội trong Chúa Giêsu, “Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời. Chúa Giê-su không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ.” (Dt 7, 26). Thánh lễ dâng trong Chúa Giêsu đã được máu Ngài đổ ra trên Thập Giá thanh tẩy mọi hậu quả tội lỗi, tội lỗi bị phá hủy, con người được tha tội.
Hy Lễ đền tội mang tâm trạng con người, khao khát trở về giao hòa với Thiên Chúa, ước ao dâng gì đó thân thiết nơi con người để được xá tội, mà của lễ con người dâng, dù là chính mình cũng không đủ vẹn toàn để dâng lên Chúa Cha, tất cả cần nhờ đến vị Thượng Tế thánh thiện là Chúa Giêsu Kitô. Như vậy, chẳng ai có thể dâng gì lên Chúa Cha mà mong xá tội cho mình được, chỉ có thể tháp nhập những của lễ dâng đời mình trong Chúa Giêsu, để trong lễ tế của Chúa Giêsu trở thành hy lễ của lòng thương xót.
Lòng thương xót Chúa và việc đón nhận của người tội nhân.
Chúng ta nhớ đến lời của tên trộm lành cùng bị treo lên thập giá trong ngày Chúa Giêsu chịu nạn: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! " Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! " (Lc 23, 40 – 43). Của lễ đền tội chỉ xứng hợp khi con người nhận lãnh trách nhiệm về mình, con người nhận lãnh hậu quả do tội lỗi gây ra dù không do mình nhưng do có tính liên đới, để được xin dâng chính bản thân mình như của lễ đền tội: “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con. (Dt 10, 7 - 9)
Trong hành vi chối bỏ những gì thuộc về mình liên hệ với trần thế vì lòng yêu mến Thiên Chúa, hay với một tâm tình thụ tạo hướng trọn vẹn về Thiên Chúa, là biểu hiện của hiến tế. Trong Cựu Ước hành vi hiến tế là cử chỉ bày tỏ quy thuộc về Thiên Chúa hoàn toàn; trong đời sống tử đạo, ý nghĩa sống trong Thiên Chúa hiến dâng đời mình làm của lễ; trong đời sống tội nhân, của lễ là những lỗi phạm để xin lòng thương xót của Chúa.
Lòng thương xót của Chúa đón nhận của lễ dâng.
Kết thúc của bài Magnificat, Mẹ Maria cầu khẩn đến lòng thương xót của Chúa trong phận đời bé mọn của mình: “như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời” (Lc 1, 55). Lòng thương xót của Thiên Chúa là biểu lộ nơi con người mọn hèn sống phó dâng cho Thiên Chúa. Thiên Chúa thương xót tội nhân, con người dù thánh đi mấy chăng nữa cũng là nhờ lòng thương xót Chúa mà không phải sa vào tội mất linh hồn. Cả tội nhân và thánh nhân đều cần nhờ đến lòng thương xót Chúa. Thánh Phaolô kinh nghiệm điều này: “Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người khác. Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ!” (Ep 2, 3 – 5).
Lòng thương xót của Thiên Chúa là tâm điểm của đời sống đức ái. Như dụ ngôn người cha nhân hậu, con người cũng hãy tha thứ cho nhau, như con chiên bị mất hay như đồng bạc bị đánh mất được Thiên Chúa tìm về, con người cũng đi tìm nhau để đưa về cùng Thiên Chúa (xem ba dụ ngôn về lòng thương xót Lc 5). Căn nguyên của đời sống đức ái được xây dựng trong lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người: “Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô”. (Ep 4, 31- 32)
Hy lễ của lòng thương xót là của lễ đời mình được Thiên Chúa đón nhận, thực hành với lòng thương xót của Chúa là thi hành theo ý muốn của Thiên Chúa và sống đức ái của lòng thương xót của Thiên Chúa là theo lòng thương xót Chúa đã yêu thương chính mình thế nào thì cũng hãy yêu thương anh chị em mình như vậy.
Tags · Lòng Thương Xót Chúa
Đọc nhiều nhất Bản in 09.04.2010. 22:30