Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Hãy nghe Ta để các con có sự sống
§ FX Trọng Yên, OP
CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN (A)
Isaia: 55: 1-3; Tv 145; Rôma 8: 35,37-39; Matthêu 14: 13-21
Anh chị em thân mến,
Cách đây vài năm tôi đi giảng trong một thành phố. Ở đó có một nơi phát đồ ăn cho những người nghèo do các nữ tu công giáo phụ trách. Nhưng có sự khác lạ là nơi phát của ăn bố thí này lại giống như một tiệm ăn. "Khách" bước vào thì có những tình nguyện viên của nhà thờ đón tiếp ở cửa, họ được mời ngồi vào bàn có trải khăn ăn. Rồi họ được xem thực đơn và có thể chọn món ăn. Có nhiều cách phát thức ăn cho người nghèo một cách mau lẹ hơn, nhất là lúc này có nhiều người vô gia cư, và đói khát ngồi dọc lề đường. Những chổ phát cơm như vậy nhiều lúc không theo kịp số người đông đảo đến lảnh thức ăn và xin quần áo. Hiện nay số người đói ngày càng tăng, và các cơ quan từ thiện xin thức ăn và quần áo chỉ vừa đủ để giúp những người trong trường hợp cấp bách.
Nhưng cách phát thức ăn như tôi nói ở trên là điều vẫn hằng ở trong tâm trí tôi luôn. Tôi xem đó là một dấu hiệu đẹp mà kinh thánh nói đến hôm nay về thức ăn và của uống nơi bàn tiệc Chúa. Ở bàn tiệc này chúng ta được xem như là khách quý, và ở đó không ai thiếu thức ăn hay quần áo.Theo như kinh thánh nói thì "tất cả các con cái Thiên Chúa đều sẽ có giầy dép". Đó là lời hứa mà chúng ta có thể tin cậy vững vàng. Chúng ta sẽ là những khách quý nơi bàn tiệc thánh và sẽ không một ai thiếu điều gì cả.
Vậy chúng ta tin lời hứa đó hay chúng ta còn sống trong ảo mộng? Nghỉ đến biết bao nhiêu người nghèo, vô gia cư, bị bỏ rơi trong thế giới hiện nay, ai dám mạnh dạn hứa với họ một tương lai đầy đủ hơn, vì hiện trạng xã hội hiện nay rất tồi tệ? Trong cách nói của ngôn sứ; Thiên Chúa và chúng ta sẽ cố gắng gây dựng nên một thế giới đẹp hơn; làm chúng ta nghe như trong mộng. Các ngôn sứ thật gan dạ, trong thời kinh thánh và ngay cả bây giờ cũng vậy, ngôn sứ nói như là những người tâm thần.
Ngôn sứ mà chúng ta gọi là "như Isaia" (thế kỷ thứ 6 trước T.C) sống với dân Giu Đa nơi bị đi đày. Việc nói tiên tri của ông ta không phải là để khiển trách dân Giu Đa vi họ thất trung nên mới bị đi đày, nhưng lời nói của ông là để an ủi họ, bằng cách cho họ biết là Thiên Chúa không quên họ, mặc dù các dấu chỉ đều đi ngược lại với lời an ủi đó. Ngôn sứ nói rằng họ sẽ bắt đầu một đời sống mới. Như những ngày trong sách Xuất Hành, Thiên Chúa sẽ cứu họ ra khỏi kiếp nô lệ, đem họ qua sa mạc, và sẽ cho họ nước uống và của ăn đường để đưa họ về tới quê nhà bình an.
Chính lúc này "Nhà Hàng" do các nữ tu và những tình nguyện viên phụ trách hiện ra trong trí tôi. Những người bị ruồng bỏ, bị thất bại, bị đày đọa, được mời vào tiệm như "khách" của Thiên Chúa. Họ được mời vào để ăn uống mà không mất tiền. "Hởi những ai đang khát, hãy đến uống nước đây. Cả những ai không có tiền cũng hảy đến! hảy nhận lấy mà ăn"
Với Thiên Chúa bao giờ cũng như thế. Khi nào chúng ta thất bại đến cùng cực: Bị đày đọa hay bị khốn khó, chúng ta dễ nhận được một thư mời chúng ta trở về quê nhà, và ở đó bữa cơm đã sẳn sàng cho đời sống chúng ta. Thư mời nói rằng "Cha không cần biết con đã làm gì, hãy trở về nhà. Để Cha cung cấp thức ăn mà con thèm muốn, mà con đã đi tìm không đúng nơi. Cha có những gì con cần và Cha muốn ban tặng cho con, con không cần phải trả tiền bạc gì cả. Thôi, con ơi, con hãy quên quá khứ đi, và Cha con chúng ta hảy nhìn về tương lai" Ở miền nam nước Mỷ người ta nói như sau "Thôi về đi. Về đây rồi ăn, có nghe không"? Câu nói của người miền nam kết thúc với chữ "nghe không?" (Chử đó có nghĩa là nếu người đó là dân từ Nửu Ước xuống miền nam thì ở đó không có chổ đứng cho bạn) "Con có nghe Cha nói gì không? Hãy tin lời Cha" hoặc "Cha nói thật với con đây" Trong bài kinh thánh Isaia lời Chúa nói như vậy lập đi lập lại ba lần": "Hãy nghe Ta...hãy ghé tai nghe Ta...hãy nghe..." Mặc cho hoàn cảnh họ đang sống, Thiên Chúa dùng ngôn sứ để cam kết với họ là những người đang bị lưu đày và muốn họ tin tưởng vào lời Chúa hứa là Ngài sẽ cứu ho, sẽ đem họ về quê nhà cho họ đủ ăn, đủ uống và không tốn tiền. Thiên Chúa không quên họ. Họ cần phải nghe lời Thiên Chúa và họ nên trả lời là chúng con nghe, "và chúng con sẽ về".
Qua Chúa Giêsu, như trong cựu ước; Thiên Chúa lại gởi lời mời gọi đến chúng ta là "khách" đến bàn ăn. Thiên Chúa mời một bữa ăn đặc biệt, cho những người "khô khan cằn cổi" mà không phải trả tiền. Bề ngoài không có gì sang cả. Nơi đây không có bàn trải khăn và khăn ăn, không có "sơn hào hải vị" như trong bài ngôn sứ hứa cho dân của Chúa. Nhưng nơi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, lời Thiên Chúa hứa lại được thực hiện một lần nửa cho người đời. Và hình ảnh thức ăn tràn trề của Chúa đúng là sự thật cho những ai có mắt mà xem, có tai mà nghe. Ngôn sứ Isaia một lần nữa khuyên chúng ta: "Hãy nghe Ta, các ngươi sẽ có thức ăn. và cao lương mỹ vị hưởng tùy theo sở thích" Hay như chúng ta nói ngày hôm nay "hảy nghe đi".
Phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều là phép lạ cả thể. Nhưng chỉ khởi sự với một hình ảnh khiêm tốn cùng với những người dân bình thường. Chúa Giêsu thường khởi sự một phép lạ như vậy, để dân chúng không tự cho là phép lạ bởi họ mà ra. Đấy mới là việc Thiên Chúa làm. Chính Ngài muốn cho những kẻ đói được ăn nơi phép lạ nầy.
Dù sao đi nữa, theo phúc âm thánh Matthêu thì dân chúng cũng dự phần vào phép lạ ấy, mặc dù là phần rất nhỏ. Các môn đệ thấy quần chúng quá đông, và các ông không đủ tiền để mua thức ăn cho cả khối người ấy.. Họ không còn gì hơn ngoài "5 chiếc bánh và 2 con cá mà thôi". Nhưng họ nghe lời Chúa Giêsu và thưa với Ngài biết những gì họ có. Đúng ra các ông có thể dựa theo nhu cầu bản thân để đem theo nhiều bánh và cá cho họ. Nhưng quần chúng đang đói, và họ phải lo đồ ăn cho những người đó, nên các môn đệ giao cho Chúa Giêsu chút đồ ăn họ đang có để tùy Ngài giải quyết.
Có những lúc chúng ta cần phải phó thác mọi sự cho Chúa, để tùy Chúa quyết định, và cộng tác với Chúa trong việc Ngài làm. Như trong tuần vừa qua chúng ta nghe dụ ngôn người bán tất cả gia tài để mua thửa ruộng, hay mua viên ngọc quý. Và hai tuần trước chúng ta cũng nghe lời Chúa Giêsu nói "ai có tai nghe thì hảy nghe" và Ngôn sứ Isaia cũng nói như vậy trong phép lạ làm bánh và cá hóa ra nhiều "Hãy nghe Ta, để các con có sự sống"
Vậy,Thiên Chúa muốn chúng ta dự phần vào việc Ngài làm. Chúng ta dâng tất cả những gì chúng ta có để làm việc Chúa, nhưng không phải chúng ta đứng sang một bên để Ngài làm hết mọi sự, nhưng Thiên Chúa xăng tay áo làm việc chung với chúng ta. Chúng ta phải tin tưởng vào điều đó. nếu không chúng ta không bao giờ tham dự vào những việc lớn lao mà chúng ta đang gặp trong thế giới hiện nay như nạn đói khắp thế giới, nạn kỳ thị chủng tộc, chiến tranh, sự xét xử bất công, nạn khủng bố, bệnh tật, bất bình đẳng trong xã hội, v.v....Chúng ta làm những gì chúng ta có thể làm được, mặc dù có vẻ nhỏ bé và không có kết quả mấy. Nhưng chúng ta giao cho Chúa vì Ngài đã bảo chúng ta "hãy đem đến đây cho Thầy" và chúng ta sẽ thấy Ngài làm hoàn tất những gì chúng ta đem đến.
Hôm nay nơi bàn tiệc thánh, lễ vật chúng ta dâng rất nhỏ bé, chỉ chút bánh và rượu, Chúng ta nhân danh Chúa Giêsu mang của lễ đến để chia xẻ với tất cả các anh em. Nơi đây chúng ta tất cả như nhau, mặc dù khác giai cấp trong xã hội, khác màu da nước tóc, khác dòng giống, khác ngôn ngữ. Chúng ta đều ngang nhau cả vì chúng ta đều cần Thiên Chúa đến cho chúng ta ăn uống. Chúng ta ngang nhau vì lễ vật chúng ta dâng lên cho Chúa là những của bé mọn so với những nhu cầu to lớn của thế giới. Chúng ta cần "Thiên Chúa cộng tác" với chúng ta để giải đáp những gì chúng ta không làm được là nuôi sống tất cả những người nghèo đói khắp hoàn cầu, hay phát quần áo cho những người rách rưới như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải làm (23:31-46).
Nơi đây chúng ta cảm thấy được an ủi vì chúng ta biết sự đói khát trong tâm hồn chúng ta hôm nay được no thỏa nơi bàn tiệc thánh. Chúng ta hảy nhớ Chúa Giêsu mở rộng lòng thương đến cả những nhu cầu vật chất của nhóm quần chúng đông đảo, lúc Ngài trông thấy họ khi bước ra khỏi thuyền. Thánh Matthêu nói rằng "Ngài chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân của họ". Sau đó Ngài cho họ ăn uống. Ngài chú ý đến những nhu cầu vật chất của họ.
Và ngày hôm ấy không ai phải đói cả. "Ai nấy đều ăn và được no nê". Chúng ta nguyện cầu nơi bàn tiệc thánh hôm nay Chúa Thánh Linh hãy đến trên của lễ bé mọn, bánh và rượu chúng ta dâng để trở thành mình và máu thánh Chúa Kitô để nuôi chúng ta. Chúng ta cũng cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh hảy đến trong tâm hồn chúng ta là những người đang họp nhau đây nghe lời Chúa, được hướng dẫn và thêm sức mạnh để phục vụ Thiên Chúa. Ước gì "những chiếc bánh và cá" trong đời sống hằng ngày của chúng ta có thể nuôi những kẻ đói khát mà Chúa Kitô gởi đến để chúng ta nuôi họ trong thế giới ngày nay.
Lm Jude Siciliano OP
Tags · Năm A CN18
Đọc nhiều nhất Bản in 31.07.2008. 12:27