Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giải thích Tin Mừng Chúa Nhật: Nhà xây trên cát
§ ĐÔ Nguyễn Quang Sách
ROME (Zenit.org).- Cha Raniero Cantalamessa Dòng Capuchin, là vị giảng Phủ Giáo Hoàng, đã giải thích những bài đọc Thánh Lễ Chúa Nhật 9 Thường Niên.
Trong thời đại Chúa Giêsu mọi người đều biết có điên mới xây nhà trên cát dưới đáy một thung lũng hơn là trên tản đá nơi cao.
Sau mỗi lần mưa to một dòng nước hình thành hâu như quét sạch tức thì mọi sự trong con đường của nó. Chúa Giêsu sử dụng sự quan sát này tạo nên một du ngôn hôm nay về hai nhà, vì là một dụ ngôn, có hai khía cạnh.
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.” (Mt 7:24-25).
Với một sự đối xứng hoàn hảo, chỉ thay đổi một vài tiếng thôi, Chúa Giêsu trình bày cũng một pha cảnh cách tiêu cực: “Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành.” (Mt 7:26-27).
Xây nhà anh trên cát có nghĩa là đặt những hy vọng và những điều chắc chắn của anh trên những sự không bền vững và không ổn định, không thể ngăn chận những roi và những khinh miệt của thời gian, những sự đảo ngược vận mệnh. Tiền của, sự thành công và sức khỏe cá nhân là những sự đó. Kinh nghiệm chúng tỏ điều này cho chúng ta mỗi ngày: Tất cả điều nó lấy đẻ mang lại mọi sự đổ vỡ, là một đồ lặt vặt, một cục máu đong nhỏ, nhà triết học Blaise Pascal nói.
Xây nhà của anh trên nền đá có nghĩa là, ngược lại, chống đỡ sự sống và những hy vọng của anh trên điều “kẻ trọm không thể lấy mất, mới mọt cũng không đục khoét đươc, “ trên điều không qua. “Trời và đất sẽ qua đi,” Chúa Giêsu nói, “nhưng lời Thầy nói chẳng qua.”
Xây nhà của anh trên nền đá có nghĩa chỉ xây trên Thiên Chúa mà thôi. Người là tảng đá. Tảng đá là một trong những biểu tượng ưu tiên của Kinh Thánh chỉ về Thiên Chúa: “ Chúa chúng ta là tảng đá đời đời “ (Is.26:4; “Người là Núi Đá: sự nghiệp Người hoàn hảo” (Đệ Nhị Luật 32:4)
Nhà xây trên nền đá đã hiện hữu; chúng ta phải đi vào trong! Đó là Giáo Hội. Dĩ nhiên đó không phải là nhà xây bằng gạch và hồ nhưng bằng “những đá sống động,” tức là những tín hữu được xây dựng trên đá góc, tức là Chúa Kitô Giêsu. Nhà xây trên nền đá là nhà mà Chúa Giêsu đã nói với Simon: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá và trên tảng đá này Thầy sẽ xâ Hội Thánh của Thầy” (Mt 16:18).
Do đó xây sự sống của mình trên tảng đá có nghĩa là sống trong Giáo Hội, không đứng bên ngoài, luôn chỉ ngón tay của anh về tính chất không nhất quán và những khuyết điểm về khía cạnh nhân loại của Giáo Hội. Chỉ một số ít linh hồn được cúu khỏi lụt đại hồng thủy, những kẻ đi trên tàu của Nôe; chỉ những kẻ đi vào trong Giáo Hội sẽ được cứu khỏi cơn lụt thời đại nuốt trửng mọi sự (x. 1 P 3:20).
Điều này không có nghĩa là mọi người ở ngoài ý muốn của Giáo Hội thì không được cưú; có một con đường khác thuộc vào Giáo Hội, “chỉ có Chúa biết,” Công Đồng vatican II nói, ám chỉ những kẻ không biết Chúa Kitô, nhưng sống theo tiếng nói lương tâm mình.
Chủ đề lời Chúa, trung tâm các bài đọc Chúa Nhật này, và thượng hội đồng giám mục sẽ tiếp tục trong tháng Mười, gợi ý một sự áp dụng thực tế cho tôi. Chúa sử dụng những lời để truyền thông sự sống cho chúng ta và mặc khải chân lý. Chúng ta những con ngưòi thường sử dụng những lời để giết và che khuất chân lý!
Trong phần dẫn nhập cho cuốn sách danh tiếng của ông “Dizionario delle opere e dei personnaggi,” Valentino Bompiani tường thuật sự kiện như sau. Trong tháng 6/ 1939 một hội ngjhị quốc tế những nhà xuất bản được tổ chức, có ông tham dự. Chiến tranh đang lan truyền và chính quyền Nazi đã chứng tỏ mình là một người thầy trong việc thao túng những lời với mục đích tuyên truyền. Trong ngày thứ hai cho tới ngày cuối hội nghị, Goebbels, một viên chức tuyên truyền của Đệ Tam Quốc Xã, đã mời những kẻ tham dự sang phòng quốc hội. Những đại biểu các xứ khác nhau được yêu cầu nói một lời chào.
Một nhà xuất bản từ Sweden tới gần bục khi đến phiên ông và trong một giọng trầm trọng ông đã nói những lời này: “Lạy Chúa, con phải nói bằng tiếng Đức. Con thiếu từ ngữ và văn phạm và con bị mất khi tới giống của những danh từ. Con không biết tiếng ‘tình bạn’ là giống cái và ‘ghen ghét’ là giống đực, hay là ‘vinh dự,’ trung thành’ và ‘hòa bình’ là gống trung lập. Như vậy, lạy Chúa, xin cất tiếng nói của chúng con và để lại cho chúng con bản tánh nhân loại của chúng con. Có lẽ chúng con sẽ có khả năng hiểu nhau và cứu vớt chúng con.” Có tràng vỗ tay như sấm, đang khi Goebbels, người đã hiểu được, bỏ phòng hội ra ngoài trong cơn giận dữ.
Một hoàng đế Trung Hoa, kẻ được hỏi về sự cần thiết nhất để cải tiến thế giới là gì, đã trả lời không do dự: Hãy cải thiện những từ ngữ! Điều ông muốn nói là: Hãy cho những từ ngữ ý nghĩa thật của chúng. Ông nói đúng. Có những từ ngữ, lần lần, bị mất hoàn toàn ý nghĩa nguyên thuỷ của chúng và bị gán cho một ý nghĩa hoàn toàn đối nghịch. Việc sử dụng chúng chỉ có thể làm chết người. Điều đó giống như đặt một nhản hiệu “after-dinner liqueur-nước uống sau bữa ăn” trên một bình đựng chất độc arsenic: Có người sẽ bị nhiễm độc.
Nhiều quốc gia có những luật lệ rất khác khe chống lại những kẻ làm tiền giả, nhưng không có luật nào chống lại những lời nói giả mạo. Điều đã xảy ra cho tiếng “tình yêu” mà không xảy ra cho bất cứ tiếng nào khác. Một người nam hiếp dâm một người nữ và bào chữa mình rằng mình làm vậy vì tình yêu. Kiểu nói “làm tình” thường có nghĩa là một hành vị thô bỉ nhất của tính ích kỷ trong đó mỗi người chỉ nghĩ về sự mãn nguyện của chính mình, không biết đến kẻ khác và qui kẻ khác như một đồ vật.
Như chúng ta thấy, việc suy tư về lời Chúa cũng có thể giúp chúng ta cải tổ và cứu những tiếng nói con người khỏi sự vô nghĩa.
• The House Upon the Rock [2008-05-30]
Gospel Commentary for 9th Sunday in Ordinary Time
Tags · Năm A CN09
Đọc nhiều nhất Bản in 31.05.2008. 23:51