Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giá trị của thể xác trước mặt Thiên Chúa
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Chúa Nhật XVIII Mùa Thường Niên/A
(Mt 14,13-21)
Ðâu là ý nghĩa cụ thể của phép lạ "Bánh hóa nhiều"?
Thánh sử Mát-thêu viết: "Ðức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương" (Mt 14,14). Vâng, tình thương và lòng nhân từ của Chúa Cứu Thế đối với loài người thật vô cùng. Người đã đến trong thế gian để cứu vớt tất cả mọi người và để làm hòa họ lại với Chúa Cha. Và tình yêu của Ðức Giêsu đối với chúng ta rất thực tiễn và cụ thể. Người không chỉ là vị giảng thuyết luân lý bằng lời nói suông, nhưng với những hành động cụ thể. Người đã đến trong thế gian và đã thực sự chia sẻ nỗi đau khổ, sự bần cùng của con người. Người đã hoàn toàn dấn thân để kiến tạo một thế giới nhân bản hơn. Mục đích của sứ mệnh mà Chúa Cha đã giao phó cho Người là con người toàn diện và cụ thể, tức con người bằng xương bằng thịt như bạn và tôi, con người với linh hồn và thể xác.
Vâng, không chỉ linh hồn mà thôi, nhưng cả linh hồn và thể xác. Ðức Giêsu không phải là đồ đệ của học thuyết Duy lý thuần túy Platon hay của phái Nhị nguyên Manichäus, nhưng là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, là Ðấng Cứu Thế trần gian. Qua Người, Thiên Chúa Cha đã dựng nên chúng ta gồm có xác và hồn (x. Ga 1,3). Vì thế, thánh Phaolô đã có lý khi viết cho giáo dân ở Cô-rin-thô: "Thân thể anh chị em là thành phần của Ðức Kitô, là đền thờ của Chúa Thánh Thần" (1Cr 6,15-19).
Chỉ loài người chúng ta là những tạo vật duy nhất gồm hai phần, vừa có hồn và vừa có xác. Cả hai đều quan trọng trước mặt Thiên Chúa, mặc dù mỗi phần mang một giá trị riêng, chứ không ngang bằng nhau. Qua bài Tin Mừng hôm nay chúng ta nhận ra được một cách rõ ràng thái độ và cách cư xử của Ðức Giêsu: Sau khi đã loan báo cho dân chúng về Nước Trời và niềm hy vọng vào sự cứu rỗi, Người đã chữa lành các bệnh nhân và làm phép lạ cho bánh hóa nhiều để đám đông dân chúng ăn no nê trước khi Người giải tán họ và cho họ ra về. Chắc hẳn thái độ đầy nhân bản đó là nền tảng cơ bản và mục đích cho những hoạt động xã hội và bác ái của Giáo Hội. Nhưng điều đó cũng muốn nói rằng thân thể hay thể xác chúng ta mang một giá trị đặc biệt trước mặt Thiên Chúa. Thân thể chúng ta là một ân huệ quý báu Thiên Chúa ban và là đền thờ của Chúa Thánh Thần (x. 1Cr 6,15.19). Vì thế, mỗi người phải thực sự tôn trọng thân thể mình cũng như thân thể của kẻ khác như đền thờ của Thiên Chúa vậy. Nếu không, chúng ta sẽ phải đối mặt với lời cảnh cáo nghiêm trọng của tác giả lá thư gửi Cô-rin-thô: "Ai phá hủy đền thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ phá hủy kẻ ấy. Vì đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và đền thờ ấy chính là anh em!"( 1Cr 3,17).
Một điểm quan trọng khác chúng ta cũng phải ghi nhận ở đây là Ðức Giêsu đã không làm phép lạ cho bánh hóa nhiều từ không khí, nhưng từ năm tấm bánh và hai con cá đã có sẵn. Vâng, Thiên Chúa đã dựng nên trời đất và muôn loài không cần sự cộng tác của con người, nhưng khi Người muốn cho con người có cơm ăn áo mặc, Người lại cần đến sự cộng tác của con người. Thiên Chúa luôn luôn mở rộng vòng tay để ban cho chúng ta mọi ơn phúc, nhưng Người không ban cho chúng ta điều gì mà lại không cần đến sự cộng tác của chúng ta. Ðúng vậy, ngoài lời cầu nguyện của mình, chúng ta còn phải thành tâm cộng tác với Chúa theo khả năng cho phép, hầu Người có thể làm thỏa mãn được những lời khẩn cầu chính đáng của chúng ta và để giải thoát chúng ta khỏi sự khốn cùng của mình. Ðó cũng là ý nghĩa lời thánh Augustinô: "Ðể dựng nên con, Chúa không cần có con, nhưng để thánh hóa con, Chúa cần có con." Vậy, sự cộng tác của chúng ta là điều kiện tất yếu cho lời cầu nguyện của chúng ta, nhưng sự cộng tác của chúng ta trong lời cầu nguyện không phải là điều kiện tất yếu để Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta. Vì Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta là do tình thương và lòng nhân hậu bô biên của Người, chứ không do bất cứ sự ràng buộc hay điều kiện nào về phía nhân loại.
Nói tóm lại, chúng ta hãy đầy lòng tin tưởng chạy đến cùng Thiên Chúa với tất cả những gì chúng ta có, với toàn diện con người thật của mình, với mọi ưu khuyết điểm của nó! Chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Linh tự do hành động trong chúng ta, hầu mỗi người thực sự xứng đáng trở thành ngôi đền thờ cho Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.
class="author">Lm Nguyễn Hữu Thy
Tags · Năm A CN18
Đọc nhiều nhất Bản in 01.08.2008. 18:15