Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa
§ Lm Trần Đức Anh, OP
VATICAN. Lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh 10-4-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ tọa nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, gần 30 Hồng Y và 40 GM tại Tòa Thánh.
Bài giảng của Cha Cantalamessa
Sau bài Thương Khó, Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng đã diễn giảng về đề tài ”Vì chúng ta, Chúa Kitô đã vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá”.
Đối với thánh Phaolô, thập giá mang một chiều kích vũ trụ. Trên thập giá, Chúa Kitô đã phá đổ bức tường chia cách, đã hòa giải con người với Thiên Chúa và với nhau, tiêu diệt sự hận thù (Xc Ep 2,14-16). Nhưng đồng thời thập giá cũng là một biến cố rất bản thân: ”Chúa đã yêu thương tôi và đã hiến mạng vì tôi!” (Gl 2,20). Thánh Tông Đồ đã viết: mỗi người đều là ”một người mà Chúa Kitô đã chết cho” (Rm 14,15).
Trong khuôn khổ năm thánh Phaolô Tông Đồ, Cha Cantalamessa mời gọi mọi người hãy học nơi Thánh Phaolô cách thức trả lời cho những thách đố ngày nay về đức tin. Một trong những thách đố ấy, ngày nay có lẽ được biểu lộ công khai hơn bao giờ hết, được biểu lộ qua một khẩu hiệu trong chiến dịch tuyên truyền được viết trên các phương tiện chuyên chở công cộng ở Luân đôn và các thành phố khác ở Âu Châu: ”Có lẽ Thiên Chúa không hiện hữu, vậy bạn đừng lo lắng gì và hãy vui hưởng cuộc sống” (There's probably no God. Now stop worrying and enjoy your life). Ngụ ý của các biểu ngữ này nói rằng niềm tin nơi Thiên Chúa ngăn cản việc vui sống, đức tin là kẻ thù của vui mừng. Nếu không có đức tin thì sẽ có hạnh phúc nhiều hơn trên thế giới”.
Cha Cantalamessa lần lượt bác bỏ luận cứ của những tuyên truyền ấy, đồng thời nêu bật ý nghĩa tích cực của thập giá Chúa Kitô, dựa trên kinh nghiệm và giáo huấn của Thánh Phaolô Tông Đồ. Cha nhìn nhận rằng trong các nước có đức tin Kitô kỳ cựu, người ta luôn liên kết ý tưởng đau khổ và thập giá với ý tưởng hy sinh và đền tội: người ta nghĩ, đau khổ là điều cần thiết để đền bù tội lỗi và làm nguôi công lý của Thiên Chúa. Chính điều đó, trong thời hiện đại, đã tạo nên tự chối bỏ mọi ý tưởng hy sinh dâng lên Thiên Chúa, để rồi đi đến sự chối bỏ chính ý tưởng về Thiên Chúa.
”Ta không thể phủ nhận rằng đôi khi các tín hữu Kitô chúng ta đã hỗ trợ cho lời cáo buộc ấy. Nhưng đó là một sự ngộ nhận mà sự hiểu biết rõ hơn về tư tưởng của thánh Phaolô đã làm sáng tỏ chung kết. Ngài viết rằng Thiên Chúa đã tiền định Chúa Kitô ”phục vụ như một dụng cụ đền tội” (Rm 3,25), nhưng sự đền tội ấy không tác động trên Thiên Chúa để làm Ngài nguôi ngoai, nhưng trên tội lỗi để loại trừ tội lỗi. Người ta có thể nói rằng chính Thiên Chúa chứ không phải con người, đền bù tội lỗi... Chúa Kitô đã mang lại một nội dung hoàn toàn mới mẻ cho ý tưởng hy sinh. Trong đó ”không phải con người tạo ảnh hưởng trên Thiên Chúa để Ngài nguôi ngoai. Đúng hơn, chính Thiên Chúa tác động để con người từ bỏ sự hận thù đối với Ngài và đối với tha nhân. Ơn cứu độ không khởi sự với lời xin hòa giải từ phía con người, nhưng với lời yêu cầu của Thiên Chúa: ”Anh chị em hãy hòa giải với Chúa” (1 Cr 2,6ss).
Trong bài giảng, Cha Cantalamessa cũng nhắc đến sự trống rỗng và bất toàn của những điều người ta coi là hạnh phúc: lo âu, trống rỗng thường đi sau khoái lạc: việc sử dụng ma túy, lạm dụng tinh dục, bạo lực giết người, chúng mang lại khoái lạc nhất thời, nhưng dẫn đến sự băng hoại luân lý và cả thể lý cho con người. Chúa Kitô, qua cuộc khổ nạn và cái chết, ngài đã lật ngược quan hệ giữa khoái lạc và đau khổ. Không còn là khoái lạc chấm dứt trong đau khổ, nhưng là một đau khổ đưa tới sự sống và vui mừng.. Chúa Kitô không đến để gia tăng đau khổ cho nhân loại, hoặc rao giảng sự cam chịu đau khổ, Ngài đến để mang lại cho đau khổ một ý nghĩa, loan báo sự chấm dứt và vượt thắng đau khổ.
Và Cha Cantalamessa nói rằng: ”Hỡi người anh em không tin tưởng, nếu Thiên Chúa không hiện hữu, thì tôi chẳng mất gì cả; trái lại, nếu Ngài hiện hữu thì bạn mất tất cả! Hầu như chúng ta phải cám ơn người đã cổ võ chiến dịch tuyên truyền quảng cáo ấy: nó phục vụ cho chính nghĩa Thiên Chúa hơn là bao nhiêu lý luận hộ giáo của chúng ta. Nó chứng tỏ sự nghèo nàn của những lý lẽ trong chiến dịch tuyên truyền ấy và đã góp phần đánh động bao nhiêu lương tâm ngủ yên”.
Tóm lại, ”thập giá Chúa Kitô là động lực hy vọng cho tất cả mọi người và năm Thánh Phaolô là một cơ hội ân phúc cho cả những người không tin và đang tìm kiếm. Một điều đang nói với họ trước mặt Chúa, đó là sự đau khổ. Cũng như phần còn lại của nhân loại những người vô thần cũng đang chịu đau khổ trong cuộc sống, và đau khổ, từ khi Con Thiên Chúa gánh lấy trên mình, có một quyền năng cứu độ hầu như bí tích. Đức Gioan Phaolô 2 đã viết trong Tông Thư ”Khổ đau cứu độ” (Salvifici doloris) rằng đau khổ là một cái máng qua đó năng lực cứu độ của thập giá Chúa Kitô được chuyển cho nhân loại”.
Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ.
Tags · Tuần Thánh
Đọc nhiều nhất Bản in 11.04.2009. 21:00