Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
ĐTC Phanxicô: Chúng ta không cô đơn, Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta
§ Ngọc Yến
Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô là đi vào một mầu nhiệm. Ngay cả khi cha mẹ không yêu chúng ta, ngay cả khi tình yêu trần thế của chúng ta bị tan vỡ, thì chúng ta luôn có Tình yêu của Thiên Chúa Cha “ở trên trời”.
Đây là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các tín hữu hiện diện tại Đại thính đường Phaolô VI trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư 20/02. Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài về Kinh Lạy Cha, Ngài trích dẫn đoạn Lời Chúa của tiên tri Isaiia. “Xi-on từng nói: "ĐỨC CHÚA đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!" Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta”. (Isaia, 49, 14-16).
Mở đầu bài giáo lý ĐTC nói:
Anh chị em thân mến
Buổi tiếp kiến hôm nay có hai nơi. Đầu tiên tôi gặp các tín hữu của Benevento, đang ở trong Đền thờ Thánh Phêrô, và bây giờ với anh chị em. Đây là sự quan tâm của Phủ Giáo hoàng: không muốn anh chị em bị lạnh. Xin cám ơn những người đã làm điều này cho chúng ta.
Chúng ta tiếp tục bài giáo lý về "Kinh Lạy Cha". Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô là đi vào một mầu nhiệm, đó là tư cách làm cha của Thiên Chúa. Chúng ta không thể cầu nguyện như những con vẹt. Hoặc là anh chị em đi vào mầu nhiệm, trong nhận thức rằng Thiên Chúa là Cha của anh chị em, hoặc anh chị em không cầu nguyện. Tôi muốn cầu nguyện với Chúa, Cha của tôi. Tôi bắt đầu một mầu nhiệm. Để hiểu mức độ Thiên Chúa là một người cha, chúng ta nghĩ về hình ảnh cha mẹ chúng ta, nhưng chúng ta luôn phải "làm cho tính tế hơn", thanh lọc hình ảnh này. Chính Giáo lý Công giáo cũng dạy như vậy: "Chúng ta phải thanh luyện tâm hồn, nghĩa là đừng để những hình ảnh của Thiên Chúa như người cha hay người mẹ, theo kinh nghiệm bản thân hay văn hóa, ảnh hưởng đến tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa" (số 2779).
Không có cha mẹ hoàn hảo
Không ai trong chúng ta có cha mẹ hoàn hảo, đến lượt chúng ta, chúng ta sẽ không bao giờ là cha mẹ hay mục tử hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều là những người lầm lỗi. Các mối tương quan tình yêu của chúng ta luôn bị giới hạn, vì vậy chúng thường bị ô nhiễm bởi ước muốn chiếm hữu hoặc tác động của người khác. Đây là lý do tại sao đôi khi những tuyên bố về tình yêu đã biến thành tình cảm của tức giận và thù địch. Hãy nhìn này, hai người này tuần trước yêu nhau, hôm nay họ ghét nhau đến chết: chúng ta thấy điều này mỗi ngày!
Đó là lý do tại sao, chúng ta nghĩ về hình ảnh của cha mẹ chúng ta khi chúng ta nói về Thiên Chúa là "cha", đặc biệt nếu cha mẹ yêu thương chúng ta, nhưng chúng ta phải đi xa hơn. Bởi vì tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu của Cha "ở trên trời", theo cách Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hướng đến. Đối với tình yêu, con người mãi mãi là những người ăn xin; chúng ta là những người ăn mày tình yêu: chúng ta cần tình yêu; con người tìm kiếm một nơi để được yêu, nhưng cuối cùng không tìm thấy. Trong thế giới của chúng ta có biết bao tình bạn và tình yêu thất vọng!
Tình yêu của con người không bền vững
Thần tình yêu Hy Lạp là bi kịch nhất: chúng ta không rõ nhân vật này là thiên thần hay ma quỷ. Thần thoại nói rằng nhân vật này là con trai của Poros và Penía, nghĩa là sự xảo quyệt và nghèo đói, định mệnh mang đến cho vị thần này một diện mạo của những bậc cha mẹ này. Từ đây, chúng ta có thể nghĩ về bản chất hai mặt của tình yêu con người: có khả năng nở hoa và sống một giờ trong ngày, và ngay sau đó héo tàn và chết đi; điều đã nắm được, luôn tuột ra khỏi tầm tay. Tiên tri Hôsê diễn tả cách nhẫn tâm điểm yếu bẩm sinh tình yêu của chúng ta: "Tình yêu của các ngươi khác nào mây buổi sáng, mau tan tựa sương mai" (6, 4). Tình yêu của chúng ta thường là: một lời hứa vất vả gìn giữ, một cố gắng sẽ sớm cạn kiệt và bốc hơi, giống như khi mặt trời ló dạng vào buổi sáng và lấy đi sương đêm xuống.
Đã bao lần chúng ta yêu một cách yếu đuối và không liên tục như vậy. Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm: chúng ta yêu nhưng rồi chúng ta té ngã, hoặc trở nên yếu đuối ... tất cả chúng ta đều có trải nghiệm đó. Chúng ta mong ước được yêu, nhưng sau đó chúng ta va phải giới hạn của chúng ta, nghèo nàn sức lực: không thể giữ lời hứa trong những tháng ngày ân sủng dường như dễ dàng đạt được. Rốt cuộc, ngay cả Tông đồ Phêrô cũng sợ và phải chạy trốn. Tông đồ Phêrô không trung thành với tình yêu Giêsu. Luôn có một yếu đuối này làm cho chúng té ngã. Chúng ta là những người ăn xin, những người trong hành trình có nguy cơ không bao giờ tìm thấy kho báu mà chúng ta tìm kiếm từ ngày đầu tiên của cuộc đời: đó là tình yêu.
Tình yêu của Cha "ở trên trời".
Tuy nhiên, có một tình yêu khác, đó là tình yêu của Cha "ở trên trời". Không ai phải nghi ngờ về tình yêu này. Ngài yêu chúng ta. Chúng ta có thể nói “Ngài yêu tôi”. Nếu ngay cả cha mẹ chúng ta không yêu chúng ta, có một Thiên Chúa trên trời yêu chúng ta như chưa có ai trên mặt đất này đã làm được và sẽ có thể làm được. Tiên tri Isaia nói: "Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau ? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49, 15-16). Ngày nay có thời trang hình xăm: "Tôi đã xăm bạn trên lòng bàn tay của tôi". Tôi đã làm một hình xăm của bạn trên tay của tôi. Tôi đang ở trong tay của Chúa, vì vậy, tôi không thể loại trừ nó. Tình yêu của Thiên Chúa giống như tình yêu của một người mẹ, không bao giờ có thể quên được. Nếu người mẹ quên thì sao? Chúa nói: "Ta sẽ không quên". Đây là tình yêu hoàn hảo của Chúa, vì vậy chúng ta được Ngài yêu thương. Nếu tất cả tình yêu trần gian của chúng ta tan vỡ, và không còn gì ngoài cát bụi, thì chúng ta luôn có tình yêu nồng cháy, độc nhất của Thiên Chúa.
Trong cơn đói khát tình yêu mà tất cả chúng ta đều cảm thấy, chúng ta không tìm kiếm thứ gì đó không hiện hữu: thay vào đó là lời mời biết Thiên Chúa là cha. Việc hoán cải của thánh Augustinô đã đi qua con đường này: Ngài là nhà hùng biện trẻ tài giỏi, tìm kiếm trong thụ tạo thứ mà không thụ tạo nào có thể cho thánh nhân; cho đến một ngày Ngài can đảm ngước mắt nhìn lên. Và vào ngày đó thánh Augustinô đã gặp Chúa.
Từ ngữ "trên trời" không diễn tả một khoảng cách xa, nhưng một sự khác biệt căn bản, một chiều kích khác của tình yêu, một tình yêu không mệt mỏi, một tình yêu luôn tồn tại, luôn ở trong tầm tay. Chỉ cần nói "Cha của chúng ta ở trên Trời", và tình yêu đó đến.
Đức Thánh Cha kết luận: Do vậy, đừng sợ! Không ai trong chúng ta cô đơn. Nếu ngay cả khi người cha trần thế của anh chị em quên anh chị em, và anh chị em phẫn nộ với cha mình, anh chị em cũng không từ chối kinh nghiệm nền tảng đức tin Kitô giáo: anh chi em biết rằng anh chị em là con yêu dấu của Chúa, và không có gì trong cuộc sống có thể dập tắt tình yêu nồng nàn của Ngài dành cho anh chị em.
Đọc nhiều nhất Bản in 20.02.2019. 14:07