Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đến với muôn dân - Ad Gentes
§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long
Trước khi trở về Trời cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nhắn nhủ các Tông đồ, họ là rường cột của Giáo Hội Công giáo: "Anh em sẽ nhận sức mạnh Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là nhân chứng của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđêa, Samaria và cho đến tận cùng trái đất." (sách Công vụ Tông đồ 1,8).
Bằng lời nhắn nhủ đó, Chúa Giêsu sai các Thánh Tông đồ đi đến với muôn dân.
Nhưng các Thánh Tông đồ và Giáo Hội của Chúa làm sao đây?
Vâng theo sứ vụ Chúa Giêsu đã trao ban, khởi đi từ 12 Thánh Tông Đồ thuở ban đầu, và trong suốt dọc dòng thời gian từ hơn hai ngàn năm nay, Giáo Hội Chúa hằng tiếp tục làm chứng mang rao truyền Lời đến với muôn dân, đến với mọi con người trên địa cầu.
Ở bên Âu châu, nơi Lời Chúa đã được loan truyền từ hàng nghìn năm nay, và nơi này đã trở thành chiếc nôi của nền văn minh Kytô giáo trong lịch sử nhân loại. Những suy tư về thần học, triết học, những phát triển về Phụng vụ lễ nghi, về Kinh sách, những công trình xây cất Thánh đường, những Tu viện đầy nghệ thuật văn hóa với chiều kích đồ sộ nguy nga…là những chứng tích nói lên về điểm này, mà ngày nay vẫn còn đó cho khảo cứu chiêm ngắm.
Từ hơn 350 năm qua, Lời Chúa được mang đến quê hương đất nước Việt Nam loan truyền gieo trồng. Thửa đất xã hội Việt nam là quê hương đã có những phong tục tập quán văn hóa cùng tín ngưỡng Á Châu lâu đời. Nên bước đầu công việc "đến với muôn dân" gieo trồng hạt giống đức tin vào Thiên Chúa gặp nhiều trở ngại khó khăn.
Dẫu thế, các Vị truyền giáo ngay từ lúc đầu, họ đến từ các nước Pháp, Tây ban Nha, Bồ đào nha, Ý, hằng cố gắng hội nhập vào nếp sống văn hóa xã hội Việt Nam theo khả năng có thể.
Công việc đầu tiên của các Vị truyền giáo lúc ban đầu là học hỏi ngôn ngữ tiếng nói của người dân bản xứ. Sau qúa trình nghiên cứu học hỏi, Cha Alexandre de Rhodes, một linh mục người Pháp thuộc Dòng Tên Chúa Giêsu, đã cùng với các nhà truyền giáo anh em đang ở nước Việt nam lúc đó, sáng chế ra Chữ Quốc Ngữ viết theo mẫu tự tiếng Latinh A B C…mục đích giúp cho việc truyền giáo đến với người dân được thuận tiện dễ dàng.
Và như một phép lạ, công trình sáng chế đó theo dòng lịch sử đã trở thành ngôn ngữ chữ viết cho cả nước Việt nam trong nếp sống văn hóa xã hội.
Các nhà truyền giáo của Giáo Hội đã đến với người Việt Nam không chỉ rao truyền Lời Chúa trừu tượng khó hiểu, nhưng họ đã lồng khung Lời Chúa qua hội nhập vào nếp sống văn hóa xã hội.
Ngày 07.12.1965 Giáo Hội Công giáo hoàn vũ, sau khi kiểm điểm nhìn lại sứ mệnh Chúa trao cho, đã xác định vai trò sứ mệnh đến với muôn dân của mình trong thời đại hôm nay:
"Ad gentes divinitus missa ut sit "universale salutis sacramentum" Ecclesia ex intimis propiae catholicitatis exigentiis., mandato sui Fundatoris oboediens, Evangelium omnibus hominibus nuntiare contendit." - Đến với muôn dân được Chúa sai đi, Giáo Hội phải là Bí tích ơn cứu độ tổng quát. Giáo Hội luôn nỗ lực vừa mang tính Công giáo phổ quát riêng, và vừa phải vâng phục Đấng thành lập Giáo Hội đã ủy thác cho, là loan truyền Tin mừng Chúa cho hết mọi con người."(1. Ad Gentes").
Cùng với Giáo Hội Công giáo Việt nam, chúng ta người Công giáo Việt nam ở Âu châu cùng mừng Năm Thánh kỷ niệm 350 truyền giáo thành lập hai Giáo Phận Đàng Trong và Đàng Ngoài năm 1659, và 50 năm thành lập hàng Giáo phẩm Việt nam từ năm 1960. Đây là kết qủa mùa bội thu của cánh đồng truyền giáo trên quê hương Việt Nam.
Ngày hôm nay, sau gần 4 thế kỷ truyền đạo đến với dân tộc Việt nam, đạo Công giáo đã có chỗ đứng bén rễ sâu trong lòng xã hội đất nước. Nhưng số người tin theo đức tin Công giáo cũng còn là con số nhỏ với hơn 07 triệu tín hữu Công giáo trong tổng số hơn 80 triệu người Việt Nam.
Đức tin vào Chúa, vào Giáo Hội của Chúa không hệ tại ở con số to nhỏ, nhưng ở nội dung phẩm chất. Chính nội dung phẩm chất của cung cách nếp sống đức tin của người Công giáo có sức mạnh thu hút gây chú ý cho nhiều đồng bào khác, cùng tạo thiện cảm ảnh hưởng tốt nơi họ.
Đó là nếp sống đức tin vào Chúa theo con đường hội nhập không quên cội nguồn tổ tiên, đất nước cùng văn hóa của mình.
Đó là cung cách gìn giữ tập tục lòng biết ơn, lòng hiếu thảo từ trong gia đình ra ngoài xã hội.
Lẽ tất nhiên chưa phải mọi sự đã hoàn thành tốt đẹp. Trái lại còn nhiều điều phải cố công tìm hiểu và kiện toàn nữa. Có thể nói, công trình đi đến với muôn dân làm chứng rao truyền tin mừng nước Chúa luôn luôn phải bắt đầu mới lại. Bước đi ngày hôm qua là bước khởi đầu cho ngày hôm nay và ngày mai.
Xin tạ ơn Thiên Chúa, cùng mừng vui với Giáo Hội quê nhà Việt nam, và cũng cùng với Giáo Hội nhìn về phía trước tìm hiểu ý nghĩa Chúa Giêsu nhắn nhủ"đến tận cùng trái đất".
"Tận cùng trái đất là các ranh giới tận cùng về địa lý, các vùng sâu xa, các vùng biên giới.
Tận cùng trái đất là các ranh giới tận cùng về thời gian, cho đến tận cùng ngày, tận cùng tháng, tận cùng năm, tận cùng thế kỷ.
Tận cùng trái đất là ranh giới tận cùng về thân phận con người, như các lớp người cùng khổ nhất, cô đơn nhất, bị nhục nhã nhất, bị thiệt thòi nhất.
Tận cùng trái đất còn là ranh giới tận cùng của các lớp tâm sinh lý sâu thẳm làm nên bản thân mỗi người như tính tình, tiềm thức, vô thức…" (+ Gm. Bùi Tuần, Bài giảng lễ phong chức hai tân Giám Mục Giuse Kiệt và Giuse Tiếu, Lx 29.06.1999).
Và ngày 14 tháng 5. 2010 tại thành phố Porto nước Bồ đào Nha, Đức giáo hoàng Benedicto 16. nói với các tín hữu rằng nhiệm vụ của họ trong vai trò mộn đệ của Chúa Kitô đến với muôn d ân trong mọi môi trường của xã hội.
"Chúng ta phải thắng cơn cám dỗ chỉ muốn giới hạn chính mình ở những gì chúng ta đang có được, hoặc tưởng là chúng ta có, củng cố an toàn cho riêng mình: làm như thế sẽ là một cái chết từ từ chậm chạp của giáo hội không còn hiện diện giữa lòng thế giới.”
Ngài nói rằng để hoạt động hữu hiệu hơn, phải thay đổi tư tưởng truyền thống về rao giảng Tin Mừng của giáo hội. Trong những xã hội không ngừng trở thành đa văn hóa như hiện nay, Giáo hội cần phải có khả năng kết hợp đối thoại với rao truyền và làm chứng nhân cho đức tin. Bản đồ truyền giáo của giáo hội không còn hạn chế về địa lý nữa.
Những người chờ đợi sứ điệp của Tin Mừng không chỉ là những dân tộc ngoài Kitô giáo ở những vùng đất xa xăm, mà còn là toàn bộ các khu vực xã hội và văn hóa xuyên suốt những biên giới các quốc gia, các châu lục: Hãy làm chứng nhân trước mọi người về niềm vui tạo nên bởi sự hiện diện tuy mạnh mẽ nhưng êm ái của Chúa, bắt đầu với những người đồng thời với quý vị. Hãy nói cho họ hay rằng trở thành bạn hữu với Chúa Giêsu là một điều tốt đẹp và đi theo Người là điều rất đáng làm.”.
Lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống 2010
Tags · Lễ Hiện Xuống
Đọc nhiều nhất Bản in 22.05.2010. 09:46