Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đảo Chiều…

§ Giuse Nguyễn Thế Bài

Vào một năm hạn hán, vì số Rồng quá ít, không đủ làm mưa điều hoà cho khắp mọi nơi, Trời mới đặt ra một kỳ thi kén các vật lên làm Rồng gọi là “Thi Rồng”. Cuộc thi có ba kì. Mỗi kì vượt qua một đợt sóng. Con vật nào đủ sức, đủ tài, vượt được cả ba đợt thì mới được hóa Rồng. Bao nhiêu loài thuỷ tộc đến thi đều bị loại cả, vì không con nào vượt được cả ba đợt sóng. Tôm nhảy qua được hai đợt, ruột, gan, vây, vẩy, râu, đuôi, đã gần hoá Rồng, nhưng đến lượt thứ ba đuối sức ngã bổ xuống mà lưng đã còng lại . Đến lượt con cá Chép vào thi thì gió thổi ào ào, mây kéo ầm trời, vượt luôn một hồi qua ba đợt sóng, lọt vào Vũ môn và hoá Rồng, phun nước làm mưa, giúp sự sống hồi sinh.

Đảo Chiều” là thuật ngữ chuyên môn người ta nghe hằng ngày ở các sàn chứng khoán và trên mục “Việt-Nam và các chỉ số” phát ngày nhiều lần trên các kênh truyền hình Việt-Nam. Nó làm nếp tư lự trên những khuôn mặt giãn ra, tan biến mệt mỏi, tươi tĩnh lại, khi nhìn, nghe các chỉ số “đảo chiều đi lên” hoặc làm cho những nét mặt trở nên nặng trĩu, u ám, chán chường, khi nghe xướng các chỉ số hoặc nhìn những màu đỏ choán hết bảng số, dấu chỉ chứng khoán “đảo chiều đi xuống”. Người chơi - gọi hoa mỹ là ‘nhà đầu tư” - chỉ phỏng đoán, bám víu vào một cái gì đó, một nơi nào đó mình không biết và không làm chủ được, để rồi hy vọng, thất vọng, buồn sầu, vui mừng, ... chẳng khác người ngồi trên chiếc thuyền nan không lái : tiền bạc của mình, số phận của mình, nhưng lại không tự quyết được.

Cũng vì không tự quyết được, mà dẫn tới khủng hoảng ngày nay. Cuộc khủng hoảng đức tin với bao hệ lụy trong mọi quốc gia trên thế giới, trong Giáo Hội, được chúng ta dễ dãi trăm dâu đổ đầu tằm, quy hết cho Satan, cho những thế lực vô thần xấu xa, và rất bình thản chắp tay xin Chúa tiêu diệt ma qủy và bọn vô thần, quên (?) rằng phần đóng góp của chúng ta không hề nhỏ. Cuộc đời chúng ta, cuộc đời tha nhân, vận mệnh thế giới nầy, đảo chiều đi lên hoặc đảo chiều đi xuống, là ở chúng ta, ở việc sống chứng nhân cho Chúa Kitô phục sinh và truyền rao Tin Mừng cho mọi người.

Không quá khắt khe với quan niệm “chính, tà”, nhưng Kim Dung lại khinh bỉ những kẻ mà ông gọi là ‘ngụy quân tử”, mà thành công nhất của ông là hư cấu nhân vật Nhạc Bất Quần trong bộ kiếm hiệp “Tiếu Ngạo Giang Hồ”. Với danh xưng là “Quân Tử Kiếm”, Nhạc Bất Quần là hiện thân những gì là đẹp đẽ nhất của người quân tử, xứng đáng đại diện các danh môn chính phái trong võ lâm. Vậy mà tất cả chỉ là cái màn đạo đức giả, cái vỏ ngoài được ông ta tạo ra một cách vô cùng tinh vi khéo léo, nhằm che đậy những tham vọng, dã tâm và những hành vi hèn hạ, xấu xa, phi nhân tính vượt xa một kẻ tiểu nhân, dối gạt được cả vợ con, đệ tử, bằng hữu. Tất nhiên nhà văn Kim Dung thường dành cho những nhân vật như thế một kết cụ bi thảm. Có vẻ như con cháu, đệ tử “chân truyền” của Nhạc Bất Quần ngày càng sinh sôi phát triển ngay trong mọi ngóc ngách của xã hội ngày nay, không loại trừ trong môi trường đạo đức, trong phẩm trật tôn giáo, trong Giáo Hội. Vàng thau lẫn lộn, thật giả khôn lường, trắng đen không dễ phân định.

Một vài sự việc trong rất nhiều chuyện đau lòng xảy ra trong Giáo Hội: Chuyện bắt cá hai tay nơi Eddie Panlilio - một linh mục Phi Luật Tân đã bị đình chỉ nhiệm vụ, nay đang làm thống đốc- bị buộc phải xin hồi tục, nếu muốn ra tranh cử tổng thống năm 2010. Ngày 22.07.2009, ông đã phải xin hồi tục (CWNews 20.07 & 22.07.2009).

Có lẽ ông muốn bắt chước cựu giám mục tổng thống Paraguay. Vị cựu giám mục nầy không dấu mãi được việc đã có con với nhiều phụ nữ ngay khi còn làm giám mục. Chuyện nỗi loạn của cựu tổng giám mục người Zambie, Emmanuel Milingo, người đã bị vạ tuyệt thông năm 2006 khi truyền chức cho 4 giám mục mà không có sự phê chuẩn của Vatican, nay lại truyền chức giám mục cho linh mục Daniel Kasomo thuộc “Phong trào linh mục lấy vợ” (Married priests Now) trong một nghi lễ ngày 24.06, bị ĐGM Martin Kivuva giáo phận Machakos ‘treo chén’ sau khi ông thừa nhận đã có con và còn giới thiệu vợ và bốn con (Daily Nation/Reuters 26.06) .

Trong khi đó, ta không khỏi coi thường sự thiếu chân thành và trung thục của huynh Đoàn Piô X, giữa lúc đang tranh cãi về những vụ truyền chức linh mục dự tính diễn ra ở Đức, thì giám mục Bernard Tissier De Mallerais thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô X đã lặng lẽ truyền chức cho 13 linh mục vào ngày 19.06 ở Miinesota. ĐGM Bernard Fellay, bề trên cả của Huynh Đoàn, sẽ giảng thuyết tại lễ mở tay của một trong các tân linh mục nầy vào ngày 20.06 (CWNews 20.06).

Chuyện vô cùng đau xót về những vụ lạm dụng tình dục, ấu dâm do hàng giáo sĩ ở các tổng giáo phận Boston và Los Angeles, Hoa Kỳ , tưởng đã thành một bài học đắng cay cho tất cả mọi giáo sĩ, nhưng người ta lại nghe điều xấu xa bỉ ổi ấy diễn ra khắp nơi, dường như chẳng có chút tác đụng nào đối với hàng trăm linh mục ở Ái Nhĩ Lan, trong khi số trẻ vị thành niên bị các giáo sĩ lạm dụng tình dục ở Úc lên đến hàng ngàn…Nơi nào cũng phải ra hầu toà đời, chịu các khung hình phạt nặng . Nơi nào cũng bôi tro trát trấu lên khuôn mặt và sự thánh thiện của Hội Thánh. Người ta dễ dàng biện hộ bằng một câu : errare humanum est! Vì con cũng là con người. Vì là con người, sai lỗi thì có gì lạ!

Sai lỗi chẳng có gì lạ : errare humanum est! Cái lạ là người ta biết mình có thể và dễ dàng “errare”, nhưng không muốn – dù chỉ là mơ - trở thành rồng, để tự giải thoát và giúp tha nhân thoát khỏi những ‘hạn hán’ trong cuộc đời. Lý do những chuyện đau lòng nêu ra trên đây, chẳng khó lý giải : đó là bám víu vào ‘lương thực mau hư nát”, mà không muốn nỗ lực biến cải nó nên ‘lương thực trường tồn, đem lại phúc trường sinh” (x. Ga 6, 27). Đây không phải là ảo thuật hay là trò kỹ xảo, mà là sự thật : Bánh và Rượu nhờ bí tích Thánh Thể mà trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, thì những gì con người có – thân xác, của cải tinh thần và vật chất, …- đều có thể nhờ Ơn Chúa, mà được thăng hoa, thánh hoá, và đem lại ơn cứu độ bản thân và cho mọi người. Đáng tiếc là ‘lương thực trường tồn, đem lại phúc trường sinh” bị suy nghĩ và hành động của chúng ta làm cho đảo chiều đi xuống thành ‘lương thực mau hư nát”. Một cuộc sống pha tạp, ươn ái, không mục đích, sai mục đích, sẽ biến chúng ta thành hàng tôm cá và suốt đời chỉ bám víu vào ‘lương thực mau hư nát’. Thần học ‘lương thực” tưởng chừng cao siêu nầy, thực sự rất giản đơn, theo cach diễn đạt của một tín hữu:

Quả thật, có nhiều người nhầm lẫn giữa cái Làm và cái Là.
Một thanh niên có thể làm tất cả mọi việc của người chồng, nhưng không thể là chồng.
Một cô gái có thể làm tất cả mọi việc của người vợ, nhưng không thể là vợ.
Một giáo dân có thể làm tất cả mọi việc của linh mục, nhưng không thể là linh mục.
Một người khác có thể làm tốt công việc của người tu sĩ, nhưng không thể là tu sĩ.
Một người ngoại có thể làm cả mọi việc của một tín hữu, nhưng không thể là tín hữu.
(Thanh Thanh, Nhầm)

Bất cứ một lời biện minh nào cũng chỉ lấp liếm cho suy nghĩ, hành vi sai trái và làm bộc lộ tính chất ‘ngụy quân tử” nơi những kẻ dùng ơn Chúa và sự tín nhiệm của Giáo Hội để che đậy những tham vọng và dục vọng đê hèn của mình. Càng cao danh vọng, càng dày gian nan : những giám mục, linh mục, tu sĩ ngụy quân tử, ‘ngụy- con cái Chúa’, thì kết cục không thể khác được. Cái kim trong đãy, trước sau cũng lòi ra. Những chiếc mặt nạ dày cộm được những người nầy kéo lên, mau chóng phủ kín cả những sượng sần, lẫn sai trái của họ, rồi cũng rơi ra, hoặc bị lật tẩy, nhưng cái hố sâu được họ đào lên, mở rộng, hết sức nhẫn tâm và vô trách nhiệm, đẩy biết bao tín hữu mộ đạo rơi xuống, khó lòng lên lại được : gương xấu đáng sợ họ gây nên! Rorate coeli desuper! Xin trời hãy đổ mưa xuống, thế gian lúc nầy đang hạn hán chân lý và tình thương, khắp nơi chỉ có khô hạn và sỏi đá tâm hồn : bạo lực, dâm ô, vô thần, làm tôi cho ma qủy và dục vọng đê hèn. Et nubes fluant Justum : Kitô hữu, - đặc biệt linh mục, - như những cơn mưa giải hạn mà thế gian mong đợi.

Với ơn Chúa, với ba nhân đức đối thần, tất cả cuộc đời chúng con sẽ được hoá rồng, đảo chiều đi lên !

Hãy Hát Lời Tình Yêu - Thánh Vịnh 08:

Ngợi khen Chúa, tuyên xưng vinh quang Người: đó là ơn gọi và sẽ là niềm vui muôn đời của chúng ta. Thánh Gioan Thánh Giá đã từng nói : Chúa vượt qua thế giới chúng ta và Người đã mặc cho nó vẻ đẹp cao sang. Các tâm hồn đơn sơ không ngừng cảm nhận được sự huy hoàng của công trình nầy. Bầu trời đẹp làm sao. Những công trình của Chúa đẹp đẽ dường nào. Không ai trên trần thế nầy biết ngợi khen, nếm cảm vũ trụ như con người bé mọn ở Atxidi : bầu trời đầy sao, hoa tươi ngát nở, chim trời, chiên cừu… Chỉ nghĩ đến việc chúng ta được đặt vào giữa vũ trụ, thế giới nầy để được nềm cảm và hưởng dùng! Theo ý muốn của Chúa, tất cả thuộc về chúng ta. Dù mỏng manh, khốn khổ, chúng ta vẫn có giá hôn muôn lần (x. Mt 6, 26). Chỉ nghĩ như vậy thôi, đã khiến chúng ta muốn cỏ hoa, chim chóc hãy giúp chúng ta ngợi khen vinh quang Chúa. Những vị Thánh như Têtêxa Avila, như Têrêxa Hài Đồng Giêsu, như Phanxicô Atxidi, như Phanxicô Salêdiô, …hẳn không ngừng hát lên Thánh Vịnh nầy.

Giuse Nguyễn Thế Bài

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 31.07.2009. 11:42