Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 3/2019

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đấng chịu đóng đinh trên thập giá là Thiên Chúa

§ Lm Nguyễn Hữu Thy

Lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa: Đấng chịu đóng đanh trên thập giá là Thiên Chúa (Pl 2,6-11)

Trong ngày Chúa Nhật hôm nay toàn thể Giáo Hội mừng kính Thánh Giá Chúa, một đại Lễ kỳ cựu nhất trong Kitô giáo. Lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa hôm nay nhắc lại ngày cung hiến trọng thể Đền Thờ Mộ Chúa tại Giê-ru-sa-lem mà hoàng đế Constantin đã cho xây dựng trên đồi đá Golgota, chính nơi Chúa chịu đóng dinh và trên ngôi m, chính nơi Chúa đã được táng xác. Vào ngày sau khi cung hiến Đền Thờ, 14.9.335, Thánh Giá Chúa được trưng bày cho dân chúng kính viếng và suy tôn. Và từ đó, Thánh Giá Chúa được coi như biểu tượng của sự chiến thắng, của niềm hy vọng và là điểm nhận diện của người Kitô hữu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Thánh Giá Chúa cũng đã bị chối từ và trở nên cớ vấp phạm và sự nhạo báng cho những kẻ vô đạo.

Một con lừa bị treo trên thập giá: dấu chỉ nhạo báng

Vào năm 1856 tại Palatin ở Roma, các nhà khảo cổ đã khám phá được một điều rất kinh ngạc. Khi họ tìm cách thu dọn đống đổ nát tại một trại lính Roma đời xưa, họ đã tìm thấy trên vách tường sù sì vẽ hình một cây thập tự giá được đóng chặt vào tường bằng một cái đinh thô. Trên thập tự giá đó có treo một xác người, nhưng đầu người đó lại là đầu một con lừa. Dưới cây thập tự kỳ quái đó có đề hàng chữ: "Alexameros đang thờ kính một vị Thiên Chúa!" Và trước thập tự đó có một người thanh niên đang cầu nguyện với hai tay giơ lên hướng về phía thập tự giá.

Các nhà khảo cổ dự đoán bức hình đó được vẽ vào giữa các năm 123 đến 126 sau công nguyên. Bức hình vẽ này là một sự trình bày hình ảnh về Thánh Giá Chúa vào thời thượng cổ, và dĩ nhiên đây là một hình ảnh có tính cách nhạo báng và châm biếm Thánh Giá Chúa! Tác giả bức hình muốn nói rằng: Phải chăng Thiên Chúa lại bị đóng đinh vào thập giá? Nếu vậy, thì vị Thiên Chúa này chỉ là một con lừa! Và ai thờ kính một Thiên Chúa như thế thì cũng chỉ là một con lừa. Tiếp đến vào năm 1870, tại một nơi khác, câu trả lời về người thanh niên Kitô hữu tên Alexameros được khám phá ra. Ở đây người ta thấy có hàng chữ: "Alexameros luôn trung tín!"(1)

Sự khám phá này của các nhà khảo cổ đã muốn nói lên rằng, người thanh niên Kitô hữu tên Alexameros đang giơ tay cầu nguyện hướng về Thánh Giá đã bị các hoạ sĩ vẽ tranh hài hước nhạo báng. Tuy nhiên, sự nhạo báng khinh khi đó không chỉ nhằm Alexameros mà thôi, nhưng còn nhằm cả chính Đấng đã bị đóng đinh trên Thánh Giá nữa. Vì theo họ, một vị thần mà còn bị loài người giết chết trên thập giá thì thử hỏi là loại thần nào? Và cũng thế, một con người mà lại đi thờ kính một vị thần bị treo trên thập giá như một tử tội bất tài thì thử hỏi con người đó thuộc loại người nào?

Thánh Giá: biểu tượng chiến thắng của các Kitô hữu

Jesus_cross_crucifixion.jpg

Đức Kitô chịu chết để chúng ta được sống

Ngày 13.9.335, hoàng đế Constantin đã cho tổ chức lễ cung hiến Đền Thờ được xây dựng trên mộ Đức Giêsu. Và trong lịch sử Giáo Hội, ngày 13 tháng 9 hằng năm cũng được coi là ngày tìm thấy Thánh Giá Chúa. Vì thế, người ta đã chọn ngày này để cung hiến Nhà Chúa. Và ngày hôm sau, ngày 14 tháng 9 năm 355, lần đầu tiên Thánh Giá Chúa được công khai trưng bày cho cộng đoàn các tín hữu kính viếng và suy tôn.

Ngay từ đầu các Kitô hữu đều tôn kính cây gỗ Thánh Giá đó như một vật thánh, bởi vì Đức Kitô, là Sư Phụ và là Đấng Cứu Thế của họ đã chiến thắng được sự chết qua cuộc khổ nạn của Người trên Thánh Giá. Do đó, sự suy tôn kính thờ Thánh Giá đối với các Kitô hữu mang một ý nghĩa trọng đại, hoàn toàn khác hẳn với việc thờ kính bất cứ di tích thánh nào khác. Điều đó được minh chứng qua thư Thánh Phaolô gửi Phi-lip-phê (2,6-11) mà chúng ta được nghe trong Bài Đọc II: Mặc dù Đức Giêsu Kitô vốn dĩ ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng lại không muốn duy trì địa vị như thế. Trái lại Người đã trở nên như một kẻ nô lệ, hoàn toàn giống như loài người chúng ta. Người đã sống như chúng ta và đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa Cha, dù cho Sứ Vụ của Người có bị coi là "thất bại" và chính Người cũng bị đe dọa bằng cái chết tủi nhục trên thập giá.

Đức Giêsu Kitô không hề run sợ lẫn trốn con đường thập giá, bởi vì Người đã quá biết rằng cuộc tử nạn trên thập giá không hề là chặng cuối cùng của cuộc sống Người. Người bị giết chết, chứ không bị tiêu diệt! Do đó, Người để cho kẻ thù đóng đinh vào thập giá. Quả vậy, từ cây thập giá đã trổ sinh ra cây sự sống vĩnh cửu cho cả nhân loại.

Đó chính là điều Alexameros đã hiểu rõ và cũng vì vậy, anh đã giơ cao đôi tay hướng về Thánh giá Chúa mà cầu nguyện. Và cũng vì thế, đối với tất cả chúng ta, Đức Giêsu Kitô bị đóng đinh trên Thánh Giá là Thiên Chúa toàn năng, chứ không phải là con lừa, không phải là một nguyên cớ cho sự nhạo cuời khinh khi; đồng thời Thánh Giá Chúa là dấu chỉ của sự chiến thắng vinh quang trên tất cả mọi tội lỗi và sự chết.

Đấng chịu đóng đinh trên thập giá là Đấng Cứu Thế của nhân loại

Ở dưới các Hang Toại Đạo ở Rôma từ thời các Kitô hữu tiên khởi, có một hình vẽ về Đức Kitô bị đóng đinh trên thập giá, đầu đội một hào quang tượng trưng cho việc Người đã chiến thắng được tất cả mọi sự nguyên nhân xô đẩy con người xa lìa Thiên Chúa, tức tội lỗi, bằng cái chết của Người trên thập giá, và đồng thời cũng qua cuộc khổ nạn của Người, Đức Kitô đã mang lại cho nhân loại một cuộc sống mới, lành mạnh và vĩnh cửu.

Thật ra, bức hình này của Đức Kitô đã được thánh Phaolô trình bày trong thư Phi-lip-phê như đã nói trên, trong đó thánh nhân viết: "Bởi vậy Thiên Chúa đã siêu tôn Người… và muôn vật đều phải bái quỳ trước mặt Người" (Pl 2,9-10). Thật vậy, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, tất cả chúng ta đều cung kính bái quỳ và hôn kính một cách long trọng Thánh Giá Chúa.

Với Alexameros chúng ta không được phép xấu hổ trước Thánh Giá Chúa, nếu mỗi khi chúng ta giơ tay hướng về Thánh Giá Chúa để cầu nguyện cũng như anh, dù cho hôm nay và có lẽ cả trong tương lai nữa, Đức Kitô chịu đóng đinh còn bị nhiều kẻ vô tín ngưỡng khinh chê nhạo cười như một chú lừa. Bởi vì chúng ta đã xác tín được rằng chính nhờ cái chết đau thương đó của Đức Kitô trên thập giá mà Chúa Cha được vinh danh và cả nhân loại được làm hòa với Thiên Chúa và như thế được thoát khỏi sự tiêu diệt đời đời. Cùng với tác giả thư Phi-lip-phê, chúng ta hãy tuyên xưng: "Đức Giêsu Kitô là Chúa – vì vinh danh Thiên Chúa Cha!"

1. W. Hoffsümmer, 255 Kurzgeschichten für gottesdienst, Schule und Gruppe, Mainz 1983, trang 37

Lm Nguyễn Hữu Thy

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 14.09.2008. 00:57