Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Con Sư Tử trong năm phụng vụ mới
§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long
Theo niên lịch năm mới bắt đầu ngày 01.01., nhưng trong đời sống đức tin của Giáo Hội Công giáo năm phụng vụ mới bắt đầu không theo ngày tháng nhất định, mà theo chu kỳ lễ nghi phụng vụ, từ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng - thường vào cuối tháng Mười Một hằng năm.
Năm nay, năm phụng vụ mới bắt đầu vào ngày Chúa nhật 30.11.2008. chu kỳ B. Theo chu kỳ phụng vụ B, năm nay Phúc âm theo Thánh Marco là trọng điểm bài đọc Phúc âm trong các ngày lễ Chúa nhật.
Chúa Giêsu đi rao giảng Tin mừng nước Thiên Chúa, nhưng không có bài viết nào để lại. Sau khi Chúa về trời, Giáo Hội do các Thánh Tông đồ điều hành, vì nhu cầu giáo lý, những lời rao giảng của Chúa khi xưa được viết thu tập lại.
Có nhiều sách tập viết về đời sống cùng lời gỉang dạy của Chúa Giêsu, nhưng Giáo Hội Công giáo chỉ nhận bốn sách Phúc âm: Theo Thánh Mathêo, theo Thánh Marcô, theo Thánh Luca và theo Thánh Gioan. Bốn Thánh viết Phúc âm Chúa Giêsu vào những thời điểm khác nhau:
Thánh Mathêo viết vào khoảng năm 70 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh. Thánh Marcô viết vào khoảng năm 65/66 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng Sinh. Thánh Lu-ca viết vào khoảng năm 80 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh. Và Thánh Gioan viết vào khoảng cuối năm 100 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh.
Họ trình thuật lại việc làm cùng Lời giảng dậy của Chúa theo như họ nghe biết hoặc trực tiếp như Thánh Mathêo, Thánh Gioan là tông đồ của Chúa Giêsu; hoặc gián tiếp như Thánh Marcô và Thánh Luca là học trò của Thánh Phêrô và Thánh Phailô, cùng hiểu ý nghĩa trong ánh sáng được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Vì thế họ viết lại, trình bày Lời Chúa với những trọng điểm khác nhau và theo khung cảnh nền văn hóa thời họ sinh sống
Và cũng do những trọng điểm khác nhau đó, bốn Thánh Sử viết Phúc âm có bốn biểu tượng khác nhau. Những biểu tượng này không phải do họ tự đặt ra cho mình. Nhưng sau này do những nhà nghiên cứu học hỏi về Kinh Thánh,những nhà phân tích, những nhà nghệ thuật về hội họa điêu khắc đặt cho họ.
Biểu tượng cho Phúc âm Thánh Mácô là hình con Sư tử.
Lý do chọn biểu tượng này cho Thánh nhân, vì Ông thuật lại trong sách Tin Mừng ngay phần đầu Sứ vụ cùng bài giảng, Phép Rửa của Ong Thánh Giaon Tẩy Giả trong hoang địa sa mạc như tiếng sư tử gầm: ăn năn sám hối trở về cùng đường ngay nẻo chính thiện, để dọn đường, dọn tâm hồn con người cho Chúa Giêsu, Đấng cứu thế đến (Mc 1, 1-8).
Những ai đã sang du lịch tham quan thắng cảnh thành phố Venezia bên Ý, thấy ngay ở trung tâm thành phố ngôi Thánh đường chính tòa cổ kính mang danh hiệu Thánh Marcô thánh sử phúc âm, trong ngoài Thánh đường đều có khắc chạm hình con Sư Tử, ngoài sân công trường trên trụ tháp cao có tượng Sư Tử chạm khác sơn mầu vàng chói có hai cánh. Theo tương truyền, xác của Thánh sử Marco được đưa về đây chôn táng.
Hình con Sư Tử biểu hiệu của Thánh Marco là huy hiệu của nhà thờ chính tòa và của thành phố du lịch nổi trên mặt nước Venezia.
Tính theo thời gian, Phúc âm theo Thánh Marcô là Phúc âm được viết sớm trước nhất vào năm 65/66 thế kỷ thứ nhất sau Chúa gíang sinh. Thánh Marcô viết phúc âm bằng chữ Hylạp. Ông muốn trình bày giáo lý cuộc đời Chúa Giêsu trứơc hết cho độc gỉa người ngoại giáo và những người trở lại theo đức tin Kitô giáo.
Qua phúc âm giáo lý, Thánh Marcô muốn khuyến khích họ trong mọi hoàn cảnh, dù có khó khăn đau khổ, luôn vững tâm trung thành với đức tin vào Chúa Giêsu. Trong phần tường thuật cuộc khổ nạn những biến cố sau cùng cuộc đời Chúa Giêsu, Ông thuật lại chi tiết thời gian ngày giờ sự việc xảy ra, và những chi tiết tỉ mỉ như một nhà sử học ăn khớp với nhau.
Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng 2008-2009
Tags · Năm B MV1
Đọc nhiều nhất Bản in 29.11.2008. 09:40