Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Con là Phêrô!
§ Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài chú giải Tin Mừng Lễ Thánh Phêrô và Phaolô của Cha Raniero Cantalamessa, OFM Cap
VATICAN CITY, 27/6/2008 (Zenit.org).- Bài Tin Mừng hôm nay là Tin Mừng mà trong đó Thánh Phêrô được Chúa trao cho chìa khóa. Truyền thống Công Giáo luôn luôn dùng Tin Mừng này làm nền tảng cho quyền bính của Đức Giáo Hoàng trên toàn thể Hội Thánh.
Một số người có thể phản đối là không có gì ở đây nói về chức vụ Giáo Hoàng. Các thần học gia Công Giáo trả lởi cách dưới đây. Nếu Chúa gọi Thánh Phêrô là “nền tảng” hay “đá” của Hội Thánh, thì Hội Thánh chỉ có thể tồn tại nếu nền tảng của nó còn tồn tại.
Thật là không thể tưởng tượng được rằng một đặc quyền mà Chúa ban một cách long trọng như thế -- “Thầy ban cho con chìa khóa Nước Trời” --- chỉ nói về 20 đến 30 năm đầu của đời sống Hội Thánh, và sẽ không còn hiệu lực khi vị tông đồ mãn phần. Như vậy vai trò của Thánh Phêrô phải được tiếp tục qua những đấng kế vì của ngài.
Qua thiên niên thứ nhất, tất cả các Giáo Hội [địa phương] đã công nhận cách phổ quát chức vụ này của Thánh Phêrô, dù có một ít sự khác biệt giữa Đông Phương và Tây Phương.
Tất cả mọi trở ngại và phân chia đã xảy ra trong thiên niên thứ hai là thiên niên vừa qua.
Ngày nay người Công Giáo chúng ta nhìn nhận rằng những trở ngại và phân chia này không hoàn toàn do lỗi của các Giáo Hội khác, thường được gọi là ly giáo, trước hết là các Giáo Hội Đông Phương và sau đó là Tin Lành.
Vai trò lãnh đạo được Đức Kitô thiết lập, cũng như tất cả những gì thuộc về nhân loại, đã có khi được thi hành tốt đẹp, và có những khi khác không được tốt đẹp mấy. Từ từ quyền bính tinh thần bị pha trộn với các quyền bính chính trị và thế tục vì thế có những lạm dụng.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Thông Điệp “Ut unum sint” về đại kết đã đề nghị xét lại những hình thức cụ thể mà quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng được thi hành một cách nào đó để lại có thể có được sự hòa thuận các Giáo Hội chung quanh Đức Giáo Hoàng. Là những người Công Giáo, chúng ta phải hy vọng rằng con đường đối thoại để hòa giải này được theo đuổi bằng lòng can đảm và khiêm nhường hơn bao giờ hết, đặc biệt là việc thi hành tập thể tính mà Công Đồng Vaticanô II đã kêu gọi.
Điều mà chúng ta không mong muốn là chính tác vụ của Thánh Phêrô, như dấu chỉ và nguồn hợp nhất của Hội Thánh, bị biến mất. Việc này sẽ lấy đi mất một trong những món quà quý giá nhất mà Đức Kitô đã ban cho Hội Thánh, mà ngoài ra còn làm ngược lại chính ý muốn của Người.
Khi nghĩ rằng Hội Thánh chỉ cần Thánh Kinh và Chúa Thánh Thần để giải thích Thánh Kinh ngõ hầu Hội Thánh có thể sống và truyền bá Tin Mừng, thì cũng giống như nói rằng việc các nhà lập quốc Hoa Kỳ viết Hiến Pháp và chứng tỏ tinh thần mà trong đó hiến pháp này phải được giải thích là đủ mà không cần một chính phủ nào cho quốc gia cả. Như thế Nước Hoa Kỳ còn tồn tại không?
Một điều tất cả chúng ta có thể làm ngay để san bằng con đường đi đến hòa giải giữa các Giáo Hội là hòa giải chính mình với Hội Thánh.
“Con là Phêrô [nghĩa là Đá] và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”: Chúa Giêsu nói “Hội Thánh” của Thầy ở số ít chứ không phải số nhiều “các giáo hội.” Người đã nghĩ đến và muốn chỉ có một Hội Thánh, chứ không muốn vô số những giáo hội độc lập, hoặc tệ hại hơn, các giáo hội đối nghịch nhau.
Chữ “của Thầy” như trong “Hội Thánh của Thầy” là thuộc về quyền sở hữu. Chúa Giêsu nhận ra Hội Thánh như là “của Người”; Người nói “Hội Thánh của Thầy” như một người nói “hiền thê của tôi” hay “thân thể của tôi.” Người đồng hóa Mình với Hội Thánh, Người không hổ thẹn vì Hội Thánh.
Trên môi Chúa Giêsu chữ “Hội Thánh” không có những ý nghĩa tiêu cực tế nhị mà chúng ta phải thêm vào cho nó.
Chính trong cách nói ấy của Đức Kitô có một lời uy quyền mời gọi tất cả các tín hữu hòa giải chính mình với Hội Thánh. Chối bỏ Hội Thánh cũng giống như chối bỏ chính mẹ mình. Thánh Cyprianô đã nói: “Bạn không thể có Thiên Chúa là Cha, nếu không có Hội Thánh là mẹ.”
Thật là một hoa trái tốt đẹp của Lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô nếu chúng ta cũng học để nói về Hội Thánh Công Giáo là Hội Thánh mà chúng ta đang thuộc về rằng đó là “Hội Thánh của tôi.”
Lm Raniero Cantalamessa, OFM Cap
• You are Peter! [2008-06-27]
Gospel Commentary for solemnity of Sts. Peter and Paul
Tags · Thánh Phêrô · Thánh Phaolô
Đọc nhiều nhất Bản in 28.06.2008. 11:21