Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Con có yêu mến Thầy không? (2)
§ Pm. Cao Huy Hoàng
Phúc âm theo Thánh Gioan (21-14-19)
1. Yêu mến Chúa Giêsu là tin nhận Đấng Phục Sinh từ cõi chết
Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô đến ba lần: “Con có yêu mến Thầy không?”
Là Thiên Chúa, Chúa Giêsu quá rõ lòng dạ con người, nhất là lòng dạ của mỗi môn đệ mình. Vì thế, trong lòng yêu hay không yêu, yêu vì người hay yêu vì mình, yêu đến mức độ nào, có yêu Ngài hơn mọi sự không… Ngài hiểu thấu tất cả. Thánh Phêrô - người tông đồ đã từng được Ngài gọi là Đá, trên đá nầy Ngài sẽ xây dựng Hội Thánh của Ngài, thì chắc hẳn Ngài phải hiểu rõ hơn và tín nhiệm hơn nhiều đấy chứ. Nhưng câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh các tông đồ vừa trải qua một thử thách lớn lao, một biến cố kinh hoàng: Thầy Giêsu của mình đã bị bắt, bị tra tấn, bị đóng đinh trên thập giá cho đến chết; và bây giờ, nghe tin Người đã sống lại. Câu hỏi được đặt ngay sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh và các tông đồ vừa dùng bữa ăn chung hội ngộ sau những ngày vắng Thầy. Chúa biết rõ lòng con người bán tín bán nghi về sự phục sinh của Chúa. Chúa chọn Phêrô đặt câu hỏi để Phêrô trả lời thay cho anh em. Nhưng ngài không hỏi về Đức Tin Phục sinh, mà Ngài hỏi về Đức Mến: ” Con có yêu mến Thầy không” – “Có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Trả lời rằng “yêu mến Thầy” đồng nghĩa với việc tin nhận Thầy đã sống lại. Vì rõ ràng là thầy đã chết, mà bây giờ đây Thầy đang sống, đang dùng bữa, và đang trò chuyện. Nếu không tin là Thầy đang sống lại, thì tình cảm dành cho Thầy như một thương tiếc cho người đã ra đi hơn là một tình yêu thực sự. Yêu mến Thầy là xác tín Thầy đang sống thật trước mặt mọi người. Hỏi công khai để có một tuyên tín công khai trước mặt anh em. Hỏi đến ba lần, để lời tuyên tín ấy thật sự là đảm bảo. Và hỏi đến ba lần, để Phêrô có cơ hội chuộc lại lầm lỗi của mình trong cuộc thương khó. Ba lần chối rằng không biết Thầy, được đền lại bằng ba lần “ Thầy biết con yêu mến Thầy”.
2. Yêu mến Chúa Giêsu là chấp nhận trở nên giống Chúa Giêsu cách hoàn toàn
Khi trả lời “con yêu mến Thầy” là chấp nhận trở nên giống Chúa Giêsu hoàn toàn vì được thuộc về Chúa Giêsu, được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, được tháp nhập vào mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong tình yêu Thiên Chúa, trong tình yêu Chúa Giêsu Kitô, thánh Phêrô hoàn toàn trở nên con người mới của Thiên Chúa. Lòng nghi hoặc trên biển hôm nào, không biết thầy hay là ma, hôm nay không còn nữa. Lòng nhát đảm ngăn cản Thầy đi chịu chết và chối là môn đệ Thầy ngày xưa không còn nữa… Thay vào đó, hiện giờ, là lòng tin vững chắc về một thầy Giêsu phải chịu chết và phục sinh để ơn cứu chuộc hoàn tất. “Con yêu mến Thầy” là lời xác tín lại, minh định lại mọi điều về Thầy mình, mà trước đó Thánh Phêrô đã từng xác tín bằng một đức tin còn mơ hồ, còn non dại, hay có thể nói còn sai lệch vì nghĩ thầy mình sẽ khôi phục giang san như lòng mình mong muốn. Ba lần “con yêu mến Thầy” để trưởng thành hóa niềm xác tín “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống”. Cũng vậy, nếu ngày ấy, việc nên giống Chúa Kitô còn mơ hồ thì hôm nay, việc nên giống Chúa Kitô là điều quyết tâm phát xuất từ lòng yêu mến đích thực.
Câu trả lời khiêm tốn “Thầy biết rõ mọi sự” và thành khẩn bày tỏ lòng yêu của mình: “Thầy biết con yêu mến Thầy” xứng đáng là câu trả lời của người nhận sứ vụ tiếp nối sứ vụ của Ngôi Con Thiên Chúa. Yêu mến Chúa Kitô là mặc lấy trí khôn chấp nhận ngu dại của Ngài, mặc lấy sức mạnh đành chịu yếu đuối của Ngài, mặc lấy lòng thương vô vị lợi của Ngài mà tiếp tục công trình cứu thế Ngài để lại.
3. Yêu mến Chúa Giêsu là tiêu chuẩn, khởi điểm và kim chỉ nam sứ vụ tông đồ: chăn dắt đoàn chiên
“Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Việc giao phó đoàn chiên cho Phêrô chăm sóc chăn dẫn được thực hiện ngay sau phần thẩm vấn lòng yêu mến của đương sự. Câu nói “Thầy biết con yêu mến Thầy” trở thành tiêu chuẩn quan trọng vô cùng để được Chúa Giêsu ủy thác cho công việc lớn lao như thế. Chúa Giêsu không đòi hỏi tiêu chuẩn nào khác. Ngài biết yêu mến là kết hiệp. Như Ngài đã yêu mến Cha và kết hiệp với Cha thế nào, thì Thánh Phêrô cũng sẽ yêu mến và kết hiệp với Ngài như vậy. Và khi đã kết hiệp thì lòng trí của Phêrô, sẽ ngập tràn tâm tư, tình cảm, và ý định của Thiên Chúa: cứu rỗi nhân loại.
Như thế, yêu mến Chúa Giêsu Kitô và hoàn toàn trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, có thể nói, vừa là tiêu chuẩn nhận sứ vụ, vừa là khởi điểm cho sứ vụ, và là kim chỉ nam cho sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa Giêsu. Vì tình yêu của Chúa Giêsu không ngừng xuyên suốt cuộc hành trình dương thế của Ngài, trên từng bước đi, trong từng lời nói, với từng con người, ở bất kỳ không gian thời gian nào… tình yêu Ngài luôn hiện diện. Tình yêu ấy là động lực dẫn đến việc hy sinh quên mình, không tìm lợi lộc cho mình nhưng luôn tìm phần lợi lộc ấy cho nhân loại. Tình yêu ấy mới có sức cuốn hút, mới có một hấp lực toàn hảo lôi kéo con người về với Thiên Chúa. Tình yêu thương xuyên suốt cuộc đời cứu thế của Chúa Giêsu là kim chỉ nam cho Thánh Phêrô vậy. Tình yêu ấy chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc tự hiến như Chúa Giêsu.
Vì thế, thánh Gioan tường thuật kết thúc và giải thích: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy." Thánh Phêrô đã yêu mến Thầy, theo Thầy, và kết thúc sứ vụ tông đồ bằng hy tế chính cuộc đời mình.
Suy niệm bài phúc âm hôm nay, trong những ngày toàn thể Giáo Hội đang bước vào năm Thánh Hóa các Linh Mục của Chúa.
Chúng ta cùng nguyện xin cho các Linh Mục yêu mến Chúa Giêsu nồng nàn hơn, kết hiệp với Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh mật thiết hơn.
Đã đến giai đoạn mà giáo dân quí trọng chức Linh Mục không vì phẩm chức hay uy quyền nữa, mà vì nhận ra các Linh Mục yêu mến Chúa Giêsu hơn ai hết, và hướng dẫn họ đến với Chúa Giêsu để họ múc lấy muôn vàn ơn thiêng cao trọng cho cuộc đời hôm nay và mai ngày.
Phần chúng ta, mỗi tín hữu, dù đã nhận ấn tín phép rửa tội, nhận ơn linh mục cộng đồng, Chúa Giêsu mỗi ngày vẫn đặt câu hỏi “con có yêu mến Thầy không”, “con có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Và Chúa cũng chờ ta đáp lời: “Lạy Thầy con yêu mến Thầy”.
Ngài muốn chúng ta tháp nhập vào Ngài để sống sức sống của Ngài, để chia sẻ sức sống ấy cho đoàn chiên nhỏ bé của ta ở mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn.
Trong khi cầu nguyện cho các Linh Mục, theo gương Thánh Phêrô tuyên tín bằng lời và bằng đời sống hy tế của mình, mỗi tín hữu cũng đón nhận niềm vui “yêu mến Chúa Giêsu” và chia sẻ sứ vụ “chăn dắt đoàn chiên” của Chúa ngay trong gia đình mình.
Tags · Năm B CN13
Đọc nhiều nhất Bản in 25.06.2009. 16:35