Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Có phải dịch Covid-19 là hình phạt từ Thiên Chúa không?
§ Giuse Thẩm Nguyễn
Dù kế hoạch của Thiên Chúa có là gì trong cuộc khủng hoảng hiện nay, tất cả chúng ta phải chạy đến với Chúa và ăn năn sám hối.
Khi dịch Virus Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới thì có nhiều người Công Giáo hỏi rằng như vậy có phải là Thiên Chúa phạt vì tội lỗi loài người không? Có người khẳng định thế giới này bị phạt vì con người và cả Giáo Hội đã làm nhiều điều sai quấy, nhưng nhiều người khác lại phản đối và cho rằng Thiên Chúa không bao giờ dùng dịch bệnh để phạt con người, vì vậy bệnh dịch này không đến từ Thiên Chúa.
Vậy thì đâu là sự thật?
Trong Cựu Ước có ghi lại việc Chúa trừng phạt con người vì tội lỗi của họ qua những thiên tai như là Chúa đã cho mưa lửa và diêm sinh trên thành Sodom và Gomorrah vì sự đồi trụy của dân (St 19:24-25) và Ngài đã cho rắn lửa tấn công người Do Thái khi họ mất kiên nhẫn và nói lời chống lại Chúa trong sa mạc (Ds 21:6). Một số hình phạt gồm bệnh dịch cho người Ai Cập (Xh 7:16-17) và cho cả người Do Thái (2 Sam 24:15)
Không những việc Chúa phạt chỉ xảy ra trong Cựu Ước, nhưng khi Thánh Phaolô khuyên tín hữu Corinto là ai nhận Mình Thánh Chúa mà vẫn còn trong tình trạng tội lỗi thì “ đó là lý do nhiều người trong anh em yếu đau và một số phải chết” (1 Cor 11:30). Thánh Luca cũng ghi lại trường hợp vợ chồng Annnias và Sapphira đã lăn ra chết khi đối mặt với Thánh Phêrô vì họ gian dối trong việc dâng tài sản vào quỹ chung. (Tdcv 5:9-11)
Bây giờ một câu hỏi được đặt ra là các tác giả Tin Mừng có ý gì khi họ nói là Chúa gởi tai họa tới. Có thể là Chúa can thiệp trực tiếp vào trật tự thiên nhiên để mang đến tai họa hay cho phép những tai ương xảy ra. Bằng cách nào đi nữa, thì lời Kinh Thánh cũng cho thấy là chúng ta không thể phủ nhận rằng Thiên Chúa không bao gây nên bệnh tật hay chết chóc để phạt con người vì hành vi tội lỗi của họ.
Nhưng như thế không có nghĩa là mọi bệnh tật hay sự chết đều là hình phạt do hành vi tội lỗi. Chủ đề chính trong sách Job là ông đã chẳng làm điều gì sai mà lại phải chịu hình phạt (1:1) Thực ra, Thiên Chúa tức giận với bạn bè của ông Job khi họ cho rằng ông bị phạt là do tội lỗi của ông (42.7) Họ nói với ông Job rằng chúng tôi không muốn xét đoán, nhưng tại sao Chúa lại cho phép những điều xấu xảy ra. (38:1-41).Đó là vì như Chúa đã phán qua miệng tiên tri Isaiah, “như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối của ta cũng cao hơn đường lối của các người như vậy, và tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các người.”(55:9)
Chính Chúa Giê-su dạy rằng có những việc xấu xảy ra chẳng liên quan gì đế hành vi tội lỗi. Ngài nói rằng những nạn nhân bị tháp Siloam xập chết không có tội nhiều hơn những người Do Thái bị quan Philato giết. (Luca 13:2-5) và không phải do tội mà người đàn ông này sinh ra bị mù từ thuở mới sinh (Ga 9:3. Thiên Chúa cho phép người này bị mù để quyền năng chữa lành của Chúa được tỏ lộ. Cũng vậy, tại sao Chúa không chữa lành “cái gai trong thân xác) của Thánh Phaolô. (Gal 4:13,15). Sự đau đớn của Thánh Phaolô không phải là hình phạt do tội, nhưng là dịp để ân sủng ủa Chúa được biểu lộ. Đó là lý do Chúa nói với Thánh Phaolô "Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.”(2Cor 12:9)
Không phải mọi tai họa đều là hình phạt vì tội lỗi. Thực ra, Thiên Chúa thường cho phép thế giới này vận hành theo luật tự nhiên, phép lạ là luật trừ. Vì chúng ta sống trong một thế giới tự nhiên, chúng ta nên bắt đầu nhận định rằng mọi tai hoại, dù là cá nhân hay cộng đồng, đều là sản phẩm phụ của những luật đó, chứ không phải là một hình phạt do tội lỗi.
Quả thế, Giáo Hội chưa bao giờ nói rằng những thiên tai toàn cầu như dịch bệnh, sóng gầm, động đất hay những tai họa khác giết chết hàng trăm ngàn người và ảnh hưởng đến cả hàng triệu người là hình phạt của Chúa. Do vậy, tại sao chúng ta lại tin là Covid-19 hay bất cứ tai họa nào thời nay lại khác với những tai họa trong quá khứ mà chúng ta đã không nghĩ rằng là hình phạt do tội lỗi?
Những người sách Tin Mừng nói đến, họ sống trong một giai đoạn quan trọng trong kế hoạch của Thiên Chúa vào thời mà sự can thiệp từ Thiên Chúa thường đặc biệt xảy ra và Ngài đã dùng các tiên tri để giúp cho con người hiểu được những can thiệp ấy. Hiện nay, chúng ta sống trong một thời đại khác và những mạc khải chung không còn, có nghĩa là chúng ta phải dùng những phương cách khác.
Nếu tai họa chỉ xảy đến cho một nhóm người mà chúng ta cho rằng đáng bị Thiên Chúa trừng phạt, như là nhóm các bác sĩ phá thai, những kẻ tham dự các buổi lễ đen của ma quỷ thì có thể là bằng chứng là Chúa phạt. Chúng ta cũng có thể tin là Chúa phạt nếu một tai họa đã được báo trước hay là một mặc khải riêng được Giáo Hội chấp thuận, nhưng dù ngay trong trường hợp ấy người tín hữu cũng không bị bắt buộc phải tin bởi vì sự thật không được tỏ lộ trong mặc khải công khai.
Chúng ta không có một bằng chứng nào trong chiều hướng đó để nói rằng Covid-19 là một hình phạt từ Thiên Chúa. Tuy rằng Thiên Chúa thường mang đến những sự tốt lành khi những điều xấu xảy ra và đại dịch này làm cho chúng ta nhớ lại rằng chúng ta phải ăn năn tội lỗi của mình khi vẫn có có thời gian.
Đó chính là một lời dạy mà Chúa đã đưa ra khi người ta hỏi Ngài về cái chết vô nghĩa của những người Do Thái ở Galile dưới tay Philato. Ngài nói rằng những người tín hữu bị giết này không có tội hơn những người bị chết khi tháp Siloam bị xập. Vấn đề không phải là tại sao họ chết nhưng là việc họ có thể ăn năn trước khi họ chết không, hay là như Chúa Giê-su đã nói “Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."(Luca 13:5)
Có thể bạn hay tôi không bị nhiễm Covid-19. Nhưng nếu chúng ta bị nhiễm thì chúng ta có thể chết hay được cứu sống. Chúng ta cũng có thể không bao giời biết tại sao Thiên Chúa lại để cho có một số người bị nhiễm mà số khác lại không. Nhưng điều mà chúng ta biết là bạn và tôi sẽ chết và phải đến trước mặt Chúa để chịu phán xét. (2 Cor.5:10}
Do vậy, chúng ta nên dùng thời gian thảm họa chung ảnh hưởng đến nhiều người này và cả “ thảm họa cá nhân” là dịp để đến gần Thiên Chúa. Chúng ta nên ăn năn tội lỗi đã làm cho chúng ta xa Chúa và tìm lại sự hiệp thông với Ngài. Trong thời gian cách ly này, hãy cầu nguyện và thờ lạy thiêng liêng qua việc tham dự thánh lễ trực tuyến. Và chúng ta cũng cần mở rộng lòng thương xót và nhân lành của Chúa đến những người khốn khổ, những người bị đau đớn về thể xác, tình cảm và kinh tế hiện nay. Thánh Phaolô đã viết về điều này trong thư thứ hai gởi tín hữu Corinto:
“Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. (1:3-5)
Nguồn : https://www.catholic.com/magazine/online-edition/is-covid-19-a-punishment-from-god?mc_cid=b835efea2f&mc_eid=cca0a13631
Đọc nhiều nhất Bản in 28.03.2020. 16:08