Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúng Ta Phải Tuân Phục Thánh Ý Chúa
§ Tú Nạc
Chúa Nhật V Mùa Chay, Năm B – (Jeremiah 31: 31-34; Palm 51; Hebrews 5:7-9; John 12: 2o-33)
Dốt nát, ngu xuẩn là căn nguyên nảy sinh tội lỗi của con người. Đây là trường hợp khi sự ngu dốt liên quan đến năng lực tri thức về Thiên Chúa của con người. Đó là nghịch lý mà người ta có thể thiên về tôn giáo trong sự xét đoán tầm thường và có ít hoặc không trực tiếp hoặc kinh nghiệm cá nhân hoặc kiến thức về Thiên Chúa. Chân nhận thức về Thiên chúa tốt hơn là bao gồm những gì được thu lượm từ sách vở, thầy cô giáo, văn hóa, gia đình và những nhân vật có uy tín. Trong những trường hợp này, phẩm chất cá nhân thiếu hụt và những mức độ sâu thẳm trong tâm hồn, trí tuệ và linh hồn vẫn thờ ơ, lãnh đạm. Điều này có thể dễ dàng phân tán trong hai chiều hướng – một bên là sự cuồng tín hoặc mặt khác là sự lạnh nhạt, dửng dưng.
Giữa sự thất bại và nỗi đau của dân Israel, Thiên Chúa hứa qua tiên tri Jeremiah một giao ước mới, một quan hệ mới. Để tạo ra sự chắc chắn rằng con người ta nhận nó một cách đúng đắn, và không có sự bào chữa, Thiên Chúa đã viết điều luật của Người và sự giao ước trực tiếp tới tâm hồn của họ, không cần sự lệ thuộc bởi những nguồn từ bên ngoài hoặc sự giải thích của những người khác. Thiên Chúa sẽ không phải “quản lý” hoặc phân chia bởi bất cứ ai nhưng sẽ được biết đến một cách trực tiếp và đích thân bởi từng người – thậm chí vơi sự khiêm tốn nhất. Sự chiến đấu tinh thần của chúng ta, sự lầm lẫn đạo đức và tìm kiếm Thiên Chúa sẽ được tạo ra dễ hơn nhiều nếu chúng ta tự nhìn vào bản thân – ngôi đền thờ đích thực.
Ngay cả con Thiên Chúa cũng không tránh khỏi sự chiến đấu và đau đớn của loài người. Bài đọc từ những người Do Thái rất thẳng thắn và được bảo đảm để gây bực mình đối với lòng thành kính thông tục. Chúa Jesus đã nguyện xin, kêu khóc tới Thiên Chúa. Nhưng sự giải thoát khỏi những ràng buộc của cái chết và sự chu tất bản chất con người của Người duy chỉ đến qua sự chấp nhận đau khổ và tuân theo Thánh ý Chúa của Người. Chúa Jesus biết mình sợ đau khổ và sự cám dỗ cũng như sự thống khổ, đau buồn, giận dữ, vui mừng và một loạt những cảm xúc thuộc bản tính loài người. Nhưng niềm tin nơi thiên chúa của Người luôn tuyệt đối và điều đó là quyền lực và quyền năng của Người.
Không ai mong muốn đau khổ vì mục đích riêng của nó. Chúng ta không cần phải tìm kiếm nó. Nỗi đau luôn săn đuổi chúng ta mà không cần đến sự nỗ lực về vai trò của chúng ta. Khi nó tìm thấy chúng ta, chúng ta có thể cố gắng để thay đổi mọi thứ chúng ta có thể thay đổi và chấp nhận những điều mà chúng ta không thể thay đổi – và do đó thực hiện một cách ngọt ngào, không giận dữ hoặc đắng cay. Thầy nào trò ấy – những ai đòi hỏi theo Người có thể trông mong nhiều hơn chứ không phải ít thách thức hơn. Chúng ta đồng ý điều đó khi chúng ta ký thác. Gặp gỡ với tâm hồn chân chính, nỗi đau riêng của chúng ta có thể là người thầy vĩ đại nhất của chúng ta và trở thành nguồn ân huệ cùng sức mạnh cho bản thân và những người khác.
John giới thiệu những người Hy-lạp đi tìm kiếm một cuộc hội kiến với Chúa Jesus như một dấu hiệu rằng Giờ của chúa Jesus đã đến. Lời của đoàn mục tử của Người đã loan truyền vượt qua ranh giới Israel và điều đó rõ ràng rằng Người sẽ lôi cuốn tất cả mọi người về với chính Người. Nhưng rồi có một trở ngại mà Người phải vượt qua: cái chết. Không giống như những nhà viết Kinh Thánh khác, John khắc họa chân dung Chúa Jesus âm thầm, tự tin và hoàn toàn tự chủ. Cái chết của Người được nói đến như sự tôn vinh của Người – không diễn đạt bằng ngôn từ đi vào tâm trí khi chúng ta nghĩ về nỗi khiếp sợ và sự đau đớn nhục hình của Thập giá. Chúng ta ai nất đều phải trải qua cái chết. Nhưng đối với trường hợp của Chúa Jesus điều này được thực hiện có ý thức, có sự tính toán, can đảm và sự tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa.
Để giảm bớt sự sợ hãi đối với các môn đệ của Người và đưa ra ý nghĩa về cái chết của Người, Người đã dùng hình ảnh ẩn dụ về sự chết của hạt lúa mì. Người ta sống trong sợ hãi và chối bỏ cái chết, luôn luôn tìm kiếm để kéo dài và duy trì nó bằng bất cứ giá nào. Cuối cùng, tuy nhiên, tất cả đều bước qua cánh cổng của nó – không một ngoại lệ.
Nhưng có một cách khác để trải qua cái chết: như một bước cần thiết cho cuộc sống mới và sinh hoa kết trái. Cuộc sống tràn đầy những cơ hội để tự chúng ta chuẩn bị hướng đi cuối cùng của chúng ta. Chúng ta trải qua những yếu tố của cảm xúc say mệ mỗi ngày và thức tỉnh mỗi ngày. Sự phục sinh của Thiên Chúa và cho phép chúng ta cùng với niềm ao ước thống trị là yếu tố vô cùng quan trọng trong tiến trình. Chúng ta biết chết để bản ngã chúng ta, phóng thích sự kìm kẹp của chúng ta về những thành tựu của chúng ta, và thoát khỏi những quyến rũ của quyền lực và đặc lợi. Khi thời điểm này đến, chúng ta có thể ngợi ca một cuộc sống đã sống tràn đầy, một sự hồi quang của vinh quang Thiên Chúa.
Tags · Năm B MV5
Đọc nhiều nhất Bản in 27.03.2009. 12:52