Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên -B
§ Lm Jude Siciliano, OP
Giêrêmia 23: 1-6; Tvịnh 22; Êphêsô 2:13-18; Máccô 6: 30-34
Khi chúng ta đọc hay nghe phúc âm thánh Máccô nói về việc Chúa Giêsu định thinh lặng cầu nguyện cho riêng Ngài và các môn đệ, thi chúng ta biết chắc là nơi Chúa Giêsu và các môn đệ định đến sẽ có rất nhiều dân chúng chờ đợi họ để mong được giúp đỡ. Phúc âm thánh Máccô rất bận rộn nhiều chuyện và đó là điều chúng ta nghe trong phúc âm hôm nay. Các môn đệ sau khi đi rao giảng như trong phúc âm tuần trước (6: 7-13) trở vể tường trình với Chúa Giêsu. Hôm nay các môn đệ họp với Chúa Giêsu "như bầy chiên tụ họp chung quanh người chăn dẫn". Các ông báo cáo việc các ông đã làm và Chúa Giêsu bảo họ hãy "lánh vào một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút".
Phúc âm thánh Máccô không phải là phúc âm nói về việc nghỉ ngơi. Mới nghe có vẻ như nó mới được viết ngày hôm qua, một phúc âm có vẻ cách tân cho những môn đệ hôm nay sống trong nhiều áp lực của cuộc sống đầy bức xúc như: năng lượng quá hạn hẹp, quá nhiều phiền toái, quá nhiều sự sai lầm về việc phân biệt những gì là thiết yếu và vì bề bộn công việc nên chúng ta thờ ơ. Vâng, giải quyết tất cả bằng “gọi điện”, cho dù chúng ta là những người truyền giáo chuyên trách, những người tình nguyện phục vụ giáo hội, hay những người chăm chú vào cuộc sống tất bật - loại Chúa Giêsu và các môn đồ của Ngài ra ngoài. Do vậy nếu Phúc âm của thánh Máccô có bất kỳ sự diễn tả gì về đời sống của bạn, thì phúc âm nầy là dành cho bạn.
Nhưng, nêu lên nhiều việc phải làm. Như Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi thực hiện những việc như giảng dạy, chữa lành và trừ quỷ dữ. Những sự kiện trong phúc âm đầy tính liên tục, mỗi sự kiện diễn ra là nối tiếp theo một sự kiện khác. Hết việc này đến việc nọ. Chúng ta cảm thấy hoạt động rất nhiều, thế nên chúng ta hiểu được vì sao Chúa Giêsu và các môn đệ cần họp lại để nghỉ ngơi đôi chút. Tôi tự hỏi có phải Chúa Giêsu chỉ muốn các môn đệ có dịp nghỉ ngơi thôi hay Ngài còn tạo dịp để nhắc các ông nhớ là làm môn đệ là phải làm đủ thứ việc, không những chỉ hăng hái chấp nhận đám đông dân chúng, nhưng còn phải chấp nhận thập giá, sự đau đớn và hy sinh của người môn đệ.
Nếu các môn đệ không nghĩ đến cây thập giá trong việc thực hiện sứ vụ của mình thì họ không phải là môn đệ theo Chúa Giêsu. Trước tiên, đó là việc xãy ra khi Chúa Giêsu tiếp nhận cây thập giá thì các ông bỏ chạy. Thánh Máccô viết phúc âm cho một cộng đoàn đang gặp thập giá vì sự bắt hại, và thánh Máccô muốn cho giáo hội tiên khởi và chúng ta không chĩ nhìn mình theo cách đánh giá của thế gian về thành quả hay thất bại. Đó chính là cách Chúa Giêsu muốn bảo các môn đệ lánh riêng ra khỏi đám đông để tránh ánh hào quang của sự nổi tiếng - Ngài có thể hướng dẫn các ông đầy đủ hơn về việc làm môn đồ.
Có thể chúng ta cũng phải lánh riêng ra khỏi sự bận rộn ồn ào của công việc làm ăn để thử ngẫm lại xen chúng ta đã làm gì khi là môn đệ theo Chúa Giêsu và hậu quả đã xãy ra trong đời sống chúng ta. Ngay cả những người trong chúng ta đã dấn thân vào việc phục vụ giáo hội hay phục vụ cộng đoàn ngoài xã hội, chúng ta cũng cần phải tự hỏi xem chúng ta đã bỏ sót những ai cần được giúp đỡ. Có những việc phục vụ của chúng ta không ai quan tâm hay không được khen ngợi. Có những nơi cần chúng ta phục vụ mà chúng ta không đến?
Có người anh em trong chúng ta cảm thấy là mình đang phục vụ ở đúng chỗ và cần phải tiếp tục, như trong gia đình, nơi công cộng hay trong giáo xử. Dù sao đi nữa Chúa Giêsu là Đấng chăn chiên và Ngài chăm sóc đến nhu cầu của các môn đệ. Và đôi khi Ngài mời gọi chúng ta nên nghỉ ngơi đôi chút. Chúa Giêsu đưa đoàn chiên Ngài đến nơi nghỉ ngơi "thanh vắng" là nơi họ khỏi bị quấy rầy và họ có thể chú trọng đến lương thực Ngài cho họ là bió tích Thánh Thể này. Ngài muốn cho chúng ta hội họp quanh Đấng chăn chiên. Ngài muốn cho chúng ta những gì chúng ta cần để tiếp tục làm môn đệ cho Ngài. Có người cần phải có nhiều thì giờ để tập huấn, suy ngẫm và được nuôi dưởng. Có những người có thể ra đi, đến những cộng đoàn để tĩnh tâm, đến những trung tâm tĩnh tâm và nghỉ dưỡng. Cần nhiều nơi "thanh vắng" như thế trong lúc này để Chúa Giêsu có thể ngự giữa chúng ta và giúp chúng ta hồi tâm lại.
Chúa Giêsu trông thấy "đám đông quần chúng" cần được giúp đỡ. Vì Ngài là Đấng chăn chiên, Ngài muốn nuôi dưởng họ. Trước hết, Ngài sẽ dạy dỗ họ, vì họ cần lương thực tinh thần, rồi kế đó Ngài sẽ cho họ lương thực phần xác. Ngài trông thấy ngay là họ đói khát vì họ là như những "con chiên không người chăn dẫn". Thánh Máccô cho chúng ta thấy Chúa Giêsu giúp chúng ta nhiều hơn nữa. Chúng ta cảm thấy sự thiếu thốn và hoan lạc của quần chúng vì họ là một đám đông không người chỉ bảo và hướng dẫn. Họ cần một người chăn dẫn có thể dạy dỗ họ và dẫn dắt họ để họ được trông thấy rõ lối đi trong đời sống họ.
Lòng cảm thương của Chúa Giêsu thường được gợi lên bởi tình trạng thể chất của một ai đó như kẻ bị đui mù, điếc và bị què v.v... Nhưng dân chúng cần nhiều hơn là sự chữa lành về phần xác. Họ cần được biết Chúa Giêsu và đến gần Ngài. Bạn đã bao giở ở bên cạnh một người bị ốm nặng và được an lành bởi đức tin của họ chưa? Tôi tự hỏi làm sao người đó có thể tin tưởng được trong trường hợp trầm trọng đó? Chính thật là đức tin của người đó có nguồn gốc ở ngoài bản thân họ. Bạn cảm thấy là Chúa Giêsu đã trông thấy người đó như Ngài đã trông thấy đám đông quần chúng. "Ngài chạnh lòng thương xót họ" Bạn có nghĩ là người bệnh nặng đã được chính Đức Kitô hướng dẫn và cho của ăn từ nơi "thanh vắng" mà không có ai giúp đỡ được hay không?
Lời hứa chúng ta nghe trích từ sách ngôn sứ Giêrêmia đã được thực hiện qua Chúa Giêsu. Về đoàn chiên tan tác trong Israel Thiên Chúa phán "Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền..." Đó là điều Thiên Chúa đã làm. Thiên Chúa gởi đến một Đấng chăn chiên mới có lòng cảm thương các chiên bị tan tác. Ngay trước đoạn sách này chúng ta được biết ông Gioan Tẩy Giả bị vua Hêrôdê giết. Sự chết của ông Gioan là hình ảnh của Chúa Giêsu trong phúc âm hôm nay, có gợi ý là Chúa Giêsu cũng sẽ bị giết, và các môn đệ Ngài sẽ như đoàn chiên tan tác không người chăn dắt để quy tụ lại. Các ông không tự làm điều này được, vì khi Chúa Giêsu chết họ chạy tan tác. Nhưng khi Chúa Giêsu sống lại, Ngài sẽ quy tụ họ lại và cho họ sức mạnh theo chân người Mục Tử. Cũng như Chúa Giêsu các môn đệ sẽ sống để trở nên như người Mục Tử tốt lành.
Chúa Giêsu trông thấy đám đông quần chúng đang thiếu thốn, và Ngài cảm thấy khó chịu vì sự nghỉ ngơi của Ngài và các môn đệ bị xáo trộn. Thánh Máccô nói khi Chúa Giêsu trông thấy đám đông "Ngài chạnh lòng thương" nên Ngài muốn làm gì cho họ. Thường chúng ta không thich dùng từ "thương xót", và khi chúng ta nói "tôi thương hại bạn" nghe như bạn đang nhìn xuống họ như là kẻ ở cấp dưới khiến họ cảm thấy khó chịu.
Như chúng ta biết, Chúa Giêsu chăm sóc cho dân chúng từ sự thương xót của Ngài không phải chỉ trong chốc lát. Nhưng đó chính là một mối quan tâm lâu dài đầy tính nhân hậu của Ngài, giống như hành vi trợ giúp của chúng ta cho người khác. Chúng ta cảm nhận dược nỗi đau của họ và chúng ta thương cảm lẫn xúc động và quyết định làm điều gì đó cho họ. Sự trao đổi giữa phản ứng của chúng ta phát sinh từ nhu cầu của một ai đó đã vượt qua những rào cản thông thường cách biệt con người như: chủng tộc, giới tính, quốc tịch, kinh tế, v.v... Khi chúng ta cảm thấy thương mến người khác, và chúng ta liên kết với Thiên Chúa. Để thể hiện tình thương của Ngài trên khắp cùng trái đất.
Suốt phúc âm thánh Máccô tất cả những người theo Chúa Giêsu được gọi là môn đệ. Nhưng trong đoạn sách này họ là các "tông đồ". Đây là lần duy nhất trong tin mừng thánh Mácco từ "tông đồ" được xử dụng. Đó là tên mới cho họ và gợi lên một mối quan hệ mới giữa họ và Chúa Giêsu. Vị Mục Tử sửa soạn cho các "tông đồ", để rồi họ được sai đi giảng dạy và làm các việc như Chúa Giêsu đã làm.
Chuyển ngữ: FX. Trong Yên, OP
Tags: Nam B CN16
Đọc nhiều nhất Bản in 19.07.2018 17:26