Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa Nhật VIII Thường Niên -C
§ Lm Jude Siciliano, OP
Huấn ca 27: 4-7; I Côrintô 15: 54-58; Luca 6: 39-45
Sách Huấn Ca (còn gọi là Sách Giảng Viên) là một bộ sách gồm những giáo huấn của các hiền nhân. Các giáo huấn đó có thể hướng dẫn những nhóm người khác nhau: người trẻ, người già, người đôc thân, người có gia đình, người giàu và người nghèo v.v... Sự khôn ngoan của sách Huấn Ca được trình bày dưới nhiều hình thức và nhiều cách thức, thường được đưa ra theo dạng cách ngôn. Bài trích sách huấn ca hôm nay thuộc về một phạm trù lớn giáo huấn về những điều gì có thể trở nên tốt lành hay xấu xa.
Bài sách gồm 3 giáo huấn: (câu 4-7) là ý chính "Chớ vội khen, khi người chưa lên tiếng: muốn biết người phải nghe miệng nói năng". Sách Huấn Ca dạy và khuyến khích chúng ta nên suy nghĩ kỹ càng trong các cuộc thảo luận với người khác. Những địng kiến và những điều gian dối khiến chúng ta kỳ thị và bất mãn vì "Khi nghe lời phát biểu của họ, chúng ta biết ai trung thực, ai gian dối".
Trong bài phúc âm hôm nay Chúa Giêsu đang dẫn đến cuối phần mà thánh Luca gọi là "Bài Giảng trên đồng bằng" (tương đương với "Bài Giảng trên núi" của phúc âm thánh Mátthêu). Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài phải thương yêu kẻ thù, đưa má bên kia cho người ta vả, đối xử với người khác như mình muốn người ta đối xử với mình, đừng xét đoán người khác v.v... Bây giờ Chúa Giêsu cho 3 bài dụ ngôn để thử thách. Cũng như trong sách Huấn Ca, Chúa Giêsu là Đấng khôn ngoan giáo huấn các môn đệ Ngài sự khôn ngoan thực tế cho đời sống khi họ là môn đệ.
Bài dụ ngôn thứ nhất (câu 39-42) kêu gọi các môn đệ hãy tự xét mình. Chúng ta có bổn phận dạy dỗ và dẫn dắt người khác. Nhưng, trước khi chúng ta làm được việc đó, chúng ta nên tự xem mắt của mình là nên thấy "cái xà" trong con mắt của chính mình. Nói một cách khác là chúng ta nên biết tự luận xét lấy mình. Nếu chúng ta biết tự xét mình thì chúng ta có thể dẫn dắt người khác đi trên đường của Chúa Kitô. Cố gắng giúp người khác lấy "cái rác" trong con mắt của họ có thể chỉ là một cách tránh cái nhìn trung thật về những thiếu sót của chính mình.
Có nhiều người trong chúng ta là giáo chức. chúng ta thường huấn luyện con cái chúng ta trong đức tin, chúng ta tình nguyện dạy giáo lý, tình nguyện giúp dạy giáo lý tân tòng. Hay hoặc chúng ta giải đáp những thắc mắc của một người bạn về điều chúng ta đang tin và vì sao chúng ta tin. Chúng ta không phải là một Kitô hữu hoàn hảo, bởi thế khi làm các việc đó đòi hỏi sự khiêm nhượng của chúng ta, và cũng như sự cố gắng "tìm kiếm để thấy được" rõ ràng hơn. Sự nhìn nhận ra được của các môn đệ dưới nhiều hình thức: trung thành trong cầu nguyện, suy gẫm theo Kinh Thánh, tìm lời khuyên bảo về những vấn đề nan giải trong đời sống chúng ta, nên phải luôn luôn học hỏi v.v... Trong tâm hồn chúng ta sẽ có được cái nhìn thật hay không? Có thể là không, nhưng khi chúng ta hoạt động theo một phương cách là chúng ta cố gắng dẫn dắt người khác theo đường lối mà Chúa Giêsu dạy trong bài giảng của Ngài, cách này sẽ giúp chúng ta có đời sống giống như Ngài.
Dụ ngôn thứ 2 của Chúa Giêsu nói là trái tốt được sinh ra bởi cây tốt. Trong dụ ngôn này có sự nhấn mạnh về việc chúng ta phải làm gì để sinh trái tốt. Một người tốt lành sẽ tự họ sản sinh trái tốt.
Chúng ta đã có lần biết những người hằng ngày đối xử với người khác và đáp ứng với mọi hoàn cảnh khó khăn, đã trở nên gương sáng cho chúng ta và thách thức chúng ta bắt chước thái độ của họ theo tinh thần Kitô hữu phải không? Bí tích Thánh Thể là lời kinh tạ ơn. Hôm nay trong phụng vụ chúng ta có thể nhớ lại để tạ ơn về những người từ lúc trước đến giờ đã chỉ cho chúng ta thấy được cách sống theo "bài giảng của Chúa Giêsu trên đất bằng" như thế nào. Họ là những bằng chứng là những người tầm thường có thể thi hành lối sống mà Chúa Giêsu đề nghị các môn đệ thực hiện. Họ là chứng nhân của lối sống Kitô hữu và cũng cho chúng ta thấy những gì Chúa Giêsu thực hiện nơi chúng ta điều được thông qua ơn Thần Khí của Chúa Thánh Linh.
Trong bài dụ ngôn ngắn cuối cùng Chúa Giêsu tóm tắt là lời nói và việc làm của một người diễn tả tính tình của người đó. Người tốt lấy ra cái tốt từ trong kho tàng tốt của lòng họ. Kẻ xấu thì lấy ra cái xấu tử trong kho tàng xấu vì "lòng có đầy miệng mới nói ra". Chúng ta, các Kitô hữu sống trong một trường hợp lâu ngày đổi mới và hướng thiện tấm lòng chúng ta. Hôm nay chúng ta được nhắc lại điều đó trong Bí tích Thánh Thể. Bắt đầu bằng cách là cầu xin ơn tha thứ. Chúa Giêsu đã nêu gương mẫu về cuộc sống cho chúng ta và Ngài mời gọi chúng ta bắt chước. Nhưng, tự chúng ta, chúng ta không thể sống như những điều mà Ngài nói với chúng ta trong bài giảng của Ngài. Bởi thế, sau khi được ơn tha thứ lúc bắt đàu thánh lễ, chúng ta có thể sống đời sống Kitô hữu nhờ Lời ban sự sống mà chúng ta nghe và nhờ lương thực mà chúng ta lãnh nhận từ bàn thánh. Đó là sự hiện diện của Đấng vừa dạy và vừa ban ơn cho chúng ta sống đời sống của Ngài trong thế gian.
Trong bài giảng trên đất bằng Chúa Giêsu giáo huấn các môn đệ của ngài. Rồi đén phiên các môn đệ sẽ dẫn dắt và giáo huấn kẻ khác. Lối sống thiêng liêng mà Chúa Giêsu dạy không phải chí đẻ cho sự soi sáng tính tình của cá nhân. Tình yêu thương của Thiên Chúa có năng lực và gây trái tốt cho kẻ khác. Việc tốt chúng ta làm sẽ trở thành phương pháp gây đức tin cho kẻ khác. Chúa Giêsu gởi chúng ta đi để làm chứng nhân cho đức tin Ngài loan báo, để thi hành những điều chúng ta dạy và giảng. Hôm nay, lời Chúa Giêsu chứng tỏ điều Ngài đang lo lắng cho giá trị và sự toàn vẹn của đời sống chúng ta. Ngài nói, chúng ta không thể dạy dỗ người khác nếu chúng ta không phải là chứng nhân cho những điều chúng ta dạy.
Chúng ta có lắng tai nghe hay không? Có thể, chúng ta hãy chú ý đến những điều những người lân cận nói với chúng ta về giá trị lòng thông cảm, nhẫn nại và dễ mến của chúng ta. Chúng ta có phải là người của sự công chính, biết thông cảm và biết đáp ứng cho những người bé mọn hay không? Chúng ta có phải là những người chấp nhận lời giảng dạy của Chúa Giêsu, mà lại không bày tỏ những điều ấy trong đời sống của chúng ta phải không? Chúng ta nên nhớ là Chúa Giêsu chỉ trích nhiều về các người Pharisêu là họ không thông cảm với những người ngồi cùng bàn với Ngài
Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP
Tags: Năm C CN08
Đọc nhiều nhất Bản in 28.02.2019 15:20