Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa Nhật II Thường Niên B: Đến Mà Xem
§ Lm Vinh Sơn, scj
1Sm 3,3b-10.19; 1Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42
Vào một buổi tối năm 1741, người ta thấy người nhạc sĩ hoàng gia Hallmen lang thang trong một phố nghèo lênh đênh bên Anh Quốc. Người nhạc sĩ già đang nuốt từng nỗi đắng cay mà triều đình đã dành cho ông. Từ hơn 40 năm qua, ông đã đem tất cả tài năng và sự hăng say của mình để phục vụ triều đình. Thế nhưng, giờ đây ông bị ruồng bỏ, cảm thấy mình giống như một trái chanh đã vắt hết nước: vắt chanh bỏ vỏ.
Bốn năm trước ông đã bị chứng xuất huyết não làm cho ông bị bại hẳn một bên, khiến ông không còn đi đứng bình thường và sáng tác được. Nhưng dần dần nhờ ý chí sắt đá, ông đã thu hồi được khả năng đi lại và bắt đầu sáng tác lại.
Nhưng giờ đây với cái tuổi 60 và với khí trời lạnh như cắt của nước Anh, ông cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Tình cờ, khi đi qua một ngôi Thánh Ðường, ông bỗng nghe vọng lên trong tâm hồn ông chính tiếng kêu của Chúa Giêsu: “Lạy Chúa con, lạy Chúa trời con. Sao Chúa bỏ con".
Như có một sự thôi thúc lạ lùng, người nhạc sĩ quay về nhà, trong đám giấy vứt ngổn ngang trên bàn làm việc ông đọc được câu Kinh Thánh về Đấng Cứu Thế được tiên báo trong thân phận Tôi Tớ Đau Khổ: "Người đã bị khinh bỉ và bị mọi người phế bỏ". Nguồn cảm hứng tưởng đã cạn nay lại trải cuộn trên từng trang giấy, hết trang này đến trang khác, những nốt nhạc cứ thế mà tuôn trào. Sau hai mươi bốn ngày làm việc liên lỉ, nhạc sĩ Hallmen đã hoàn thành tác phẩm để đời tựa đề là: "Messiha- Ðấng Cứu Thế": Người đã trở nên đau khổ như chiên Thiên Chúa bị sát tế để cứu chúng ta. Từ đó, cứ mỗi dạo Giáng Sinh và Phục Sinh người ta lại có dịp nghe được tác phẩm tuyệt tác để đời.
“Thấy Đức Giêsu đi ngang qua” (Ga 1, 36). Gioan giới thiệu hai môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Gioan được linh hứng giới thiệu sứ vụ của Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế, Đấng xóa tội trần gian mang thân phận của một Con Chiên – Con Chiên tinh tuyền, con chiên hiền lành và khiêm nhượng, con chiên chịu sát tế để làm của lễ đền thay tội lỗi nhân loại như các tiên báo trong Cựu ước đã nói về Ngài.
Trong sách Sáng Thế Ký chiên tế lễ của Abel thay cho lòng tin kính Thiên Chúa, được Thiên Chúa chấp nhận. "Abel dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng" (St 4,4). Trong Sách Xuất hành chiên được sát tế trong cuộc vượt qua, máu Chiên bôi trên cửa, như dấu chỉ cuộc vượt qua để được cứu sống (x. Xh 12,2-7) dân Chúa hằng ngày buổi sáng và buổi chiều, luôn luôn có một con chiên được dâng làm của lễ trong đền thờ để chuộc tội cho dân chúng (Xh 29,38-42). Ngôn Sứ Isaia tiên báo về Đấng Cứu Thế như Người Tôi Tớ Ðau Khổ của Giavê, cư xử hiền lành như con chiên bị đem đi giết mà không một lời oán trách thở than: "Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng" (Is 53,7.) Ngôn Sứ Giêrêmia tiên báo về hình ảnh Đấng Cứu Thế : “Tôi giống như con chiên trung tín bị đem đi giết, và tôi không hề biết họ đang trù tính những điều độc ác chống lại tôi”(Gr 11,19).
Chiên là hình ảnh của lễ hiến tế để được ơn tha tội… Gioan giới thiệu với hai đồ đệ đang tìm Đấng Cứu Thế : Đây là Chiên Thiên Chúa, Ngài chính là Chiên Vượt Qua của lịch sử Cứu Độ : Hiến tế lên cho Chúa Cha. Cho nên sau này Phêrô dạy: "Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích là Đức Kitô" ( 1 Pr 1,19). Tác giả thư Do Thái nhấn mạnh “Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa Hằng Sống" ( Dt 9,14).
Gioan Tông Đồ trong sách Khải huyền đã dùng 29 lần thành ngữ Chiên Thiên Chúa, trở thành một trong những danh hiệu được tôn kính của Chúa Cứu Thế, tóm tắt được tình yêu thương, đức hy sinh chịu khổ và chiến thắng khải hoàn của Đức Giêsu.
Được thầy giới thiệu về Đấng Cứu Thế, hai môn đệ Gioan đã quyết định đi theo. Ơn gọi của họ, cũng như của Samuen, được đánh thức bởi một người khác – thầy cả Eli (x. 1 Sm 3, 3b-10. 19) – Eli cũng như Gioan không phải bởi “ánh sáng” nhưng là “chứng nhân của ánh sáng” (Ga 1,8; 3,3). Tin mừng Gioan nhấn mạnh hai môn đệ "bước theo" Đức Giêsu. Trong ngôn ngữ Hy Lạp, “bước theo” (akoloutheô) có nghĩa là “đi đàng sau một người”, hơn cả nghĩa thường “bước theo” với nghĩa ẩn dụ là “trở thành môn đệ”. Trước kia hai ông là môn đệ của Gioan, bây giờ được Gioan giới thiệu bước theo Đức Giêsu. Chính vì thế, họ gọi Người là “Rabbi - Thưa Ngài” là từ ngữ thường được dùng để bày tỏ lòng tôn kính mà các môn sinh dùng để gọi vị thầy họ trân trọng. Hai ông hỏi Thầy ở đâu.
Đức Giêsu trả lời “Hãy đến và các anh sẽ thấy!”. Lời mời gọi và lời hứa của Đức Giêsu hết sức trang trọng nhắm đến cuộc gặp gỡ sống động và riêng tư. Hai môn đệ đã đến và ở lại với Thầy đi vào hiệp thông với Người. “Ở [lại]” thường gợi lên một khoảnh khắc đặc biệt thân mật: Đức Giêsu “ở lại” với các môn đệ đang tin vào Người (Ga 2,12; 4,40; 7,9; 10,40; 11,6.54; 14,25). Trong các bài diễn từ cáo biệt (Ga 13–17), Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh “ở lại” : Chúa Cha ở lại trong Đức Giêsu (Ga 14,10) và Thánh Thần ở lại trong các môn đệ của Đức Giêsu (Ga 14,17). “Ở lại” không chỉ là “ở với”, mà còn có nghĩa là “ở trong”. Trong thực tế, có sự “ở lại trong nhau” giữa Đức Giêsu và các môn đệ. Họ ở lại trong Người và Người ở lại trong họ (Ga 15,4.5.7). Các môn đệ ở lại trong tình thương của Đức Giêsu (Ga 15,9.10), và các lời Người ở lại trong họ (Ga 15,7). Sau này qua Bí Tích Thánh Thể Chua Giêsu ở trong nhân lọai và hiến mạng sống cho mọi người (Ga 6,56). Đức Giêsu trở về với Chúa Cha để chuẩn bị một chỗ cho các môn đệ để họ được ở với Người (Ga 14,2-3).
Sau khi ở lại với Chúa Giêsu – Chiên Thiên Chúa, Anre gặp em mình là Simon và giới thiệu em đến với Thầy, và cuộc gặp gỡ môn sinh ở lại với Thầy. Đức Giêsu đặt cho Simôn một tên mới là Kephan – Phêrô – Đá tảng. Đặt tên mới Phêrô, Đức Giêsu bày tỏ uy quyền nhưng cũng còn muốn xác định cho Simon một căn tính mới, một vai trò mới như xưa trong Cựu Ước Giave đặt tên Abraham cho Abram và Israel cho Giacóp (x. St 32,38; 35,10). Đặt tên Phêrô, gợi cho chúng ta nhớ đến sự vụ lãnh đạo Giáo Hội của Phêro mà Đức Giêsu trao gắn liền với tên mới (Mt 16,15-19 Ga 21, 15 - 19).
Chiên Thiên Chúa, trung tâm điểm của lịch sử cứu độ, Ngài là Đấng Cứu Thế, Ngài là Đấng đang đi vào đời tôi và mời gọi tôi đi vào huyền nhiệm mối tương quan với Ngài: Ở lại và trong Ngài, vì thế chúng ta đến tham dự thánh lễ mỗi ngày, và rước Thánh Thể - sống trong sự ở lại và trong Chúa Kitô. Sống và ở lại trong Ngài chúng ta mang tâm tình mới, con người mới trong trách nhiệm được trao phó được gánh vác.
Con người được đổi mới theo tình yêu, mang sứ mạng gánh vác được khởi đi từ những giây phút thâm tình khi sống ở lại, trong và với Thầy.
Vâng, hãy đến mà xem…
Đọc nhiều nhất Bản in 14.01.2018 15:37