Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa là Đấng ban sự sống
§ Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
Chúa Nhật V Mùa Chay A
Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45
Nếu chủ đề Chúa Nhật III là nước, Chúa Nhật IV là ánh sáng, thì Chúa Nhật V này là sự sống như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các bài đọc. Quả thật, sự sống con người vốn là hồng ân vô giá, là duy nhất và không thể chuyển nhượng.
Ở bài đọc I, tiên tri Êdêkien nhìn thấy thị kiến về những bộ xương khô để nói về dân tộc Do Thái đã bị tàn lụy do tội lỗi, bệnh tật khi sống trong cảnh lưu đày. Họ sống mà như đã chết. Họ bất lực trước sự dữ. Nên Thiên Chúa hứa ban Thần Khí cho họ, nhờ đó, họ sẽ được phục hồi sự sống cách mạnh mẽ. Lời tiên báo này được thực hiện trong thời đại Tân Ước.
Trong bài đọc II, Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng chỉ có Thánh Thần của Đức Kitô, Đấng đã làm cho Người sống lại từ cõi chết mới có thể làm cho thân xác của chúng ta được sự sống mới (x. Rm 8,11). Bởi vì, “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống.”
Bài Tin Mừng trình thuật về việc Chúa Giêsu chứng tỏ quyền năng của Người trên cái chết qua phép lạ cả thể cho Ladarô sống lại sau bốn ngày đước mai táng trong mồ. Qua đó cho thấy Thiên Chúa yêu quý sự sống và Chúa Kitô đến để con người được sống dồi dào.
Chúng ta đọc và suy niệm các trình thuật này trong bối cảnh cả thế giới đang phải oằn mình vột lộn với đại dịch Covid 19. Bối cảnh này càng giúp chúng ta đào sâu hơn sứ điệp Lời Chúa về mầu nhiệm sự dữ, bệnh tật và chết chóc; về giá trị vô giá của sự sống mà chúng ta cần phải bảo vệ; về ý nghĩa của cuộc sống mà nhân loại cần phải thay đổi thói quen và lối sống trước đại dịch này như là dấu chỉ thời đại đang nhắc nhở chúng ta.
Thông điệp trước tiên đó là thân phận con người thật mong manh trước bệnh tật và cái chết. Con người văn minh hiện đại cứ tưởng mình vĩ đại, có thể “đội đá vá trời” nhưng chỉ vì con virus corona nhỏ bé dường như vô hình, đường kính chỉ là 150 nanômét thôi, hay nói nôm na chỉ bằng 1 phần ngàn sợi lông mày con người, nhưng chúng đang làm cho toàn thể nhân loại phải hoảng sợ, đảo lộn mọi sự: Đường phố nhộn nhịp bỗng dưng vắng người; bệnh viện quá tải, các y bác sĩ gần như kiệt sức; nghĩa trang không đủ chỗ an táng người chết; sân bay, siêu thị, nhà máy, nhà hàng, quán sá phải đóng cửa; các nhà thờ không thánh lễ… Mọi người phải ở nhà để được an toàn. Quả thật, người ta hình dung bóng dáng ngày tận thế đang ấp đến!
Trước đại dịch này, chúng ta nhớ lại điều Pascal đã từng nói: “Con người vừa vô hạn vừa hữu hạn. Một giọt nước cũng đủ giết chết một phận người.” Triết gia Martin Heidegger cho rằng: “Con người là một hữu thể hướng về cái chết” (a being toward death), cái chết thuộc bản chất của cuộc sống, nghĩa là, sống là để chết. Không ai có thể được ưu tiên hay miễn trừ trước đau khổ và cái chết. Con người dù tài giỏi thế nào cũng bó tay bất lực trước cái chết.
Trước mầu nhiệm sự dữ, đức tin Kitô giáo soi chiếu cho chúng ta niềm tin và hy vọng vào quyền năng của Thiên Chúa qua lời của cô Mátta: “Lạy Thầy, nếu Thầy ở đây thì em con không chết.” Vâng, chính Con Thiên Chúa đã đến để mang lấy gánh nặng đau khổ và gánh nặng cái chết của con người. Nhà văn Paul Claudel có lý khi nói: “Chúa không đến để loại bỏ đau khổ, cũng không đến để giải thích đau khổ, nhưng đến để lấp đầy sự hiện diện của Người.” Vâng, “chỉ có Chúa là nơi chúng con nương thân. Chỉ có Chúa mới làm cho con được sống.” Chúng ta hãy tin tưởng và phó thác cuộc đời cho Chúa.
Nhưng không chỉ hiện diện, qua phép lạ cho Ladarô sống lại, Chúa Kitô minh chứng Người là chủ, là nguồn mạch sự sống. Phép lạ này báo trước cái chết và sự phục sinh của Người. Nhờ cuộc tử nạn và phục sinh, Đức Giêsu đã chiến thắng sự chết, Người chính là sự sống lại và là sự sống. Thánh Phaolô mô tả chiến thắng này như sau: ‘Tử thần đã bị chôn vùi. Đây là chiến thắng” (1 Cr 15,54)! “Người chết vì mọi người” (2 Cr 5,15). Nếu Ladarô đã chết, sau sống lại, nhưng đó là quay lại sự sống trước đó (bios), sự sống tạm bợ, rồi tiếp tục chết, thì Chúa Giêsu sau khi phục sinh, nhờ Chúa Thánh Thần, Người là người đầu tiên đi vào sự sống mới, sống sự sống vĩnh cửu (zéon). Người là Đấng Hằng Sống. Nhờ Chúa Giêsu, con người vốn là hữu thể “sống để chết,” nay trở thành hữu thể “để sống vĩnh cửu.” Niềm hy vọng Kitô giáo là ở đây.
Thông điệp thứ hai mà phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta về tình liên đới và đức ái với nhau và với mọi người để bảo vệ sự sống của mình và của người khác trong lúc gặp thử thách. Chúa Giêsu đã nêu gương về điểm này, Người yêu quý Ladarô, Người đến chia sẻ nổi đau với tang quyến vì Người liên đới với họ. Niềm vui và nổi đau của họ là niềm vui và nổi đau của Người.
Trong cơn đại dịch, sự chết, sợ hải, lắng lo ùa về khắp nơi… Những đôi mắt thâm quầng, những gò má hằn sâu, những dấu lằn khẩu trang in sâu trên khuôn mặt… Đó là dấu chỉ tình yêu và liên đới mà các bác sĩ, nhân viên, linh mục và nhiều người khác chẳng sợ hiểm nguy, quên cả nhọc nhằn, mang vũ khí tình yêu xông vào cuộc chiến. Giữa biên giới tử biệt sinh ly, cần biết bao một bàn tay, một ánh mắt sẻ chia; một lời kinh, một lời giã biệt trong nước mắt đầm đìa… Chúng ta được mời gọi sống có trách nhiệm hơn và liên đới hơn với mọi người. Như Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện và dâng hy sinh cho thiện ích chung của tất cả mọi người. Cầu nguyện và phục vụ âm thầm: đó là những khí giới chiến thắng của chúng ta.
Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ là sức khỏe của Dân Chúa, là Sao biển giữa bão tố, xin Chúa chúc lành cho thế giới, xin ban sức khỏe cho thân xác và an ủi cho tâm hồn. Chúa dạy chúng con đừng sợ hãi. Nhưng niềm tin của chúng con yếu ớt, và chúng con nhát đảm. Nhưng lạy Chúa, xin đừng bỏ mặc chúng con trong bão tố. Xin Chúa lập lại lần nữa: “Các con đừng sợ” (Mt 28,5). Và cùng với chị Mátta và Maria, chúng ta thưa: “Lạy Chúa, con tin.” Amen!
ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
Tags: Năm A MC5
Đọc nhiều nhất Bản in 29.03.2020 14:38