Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa gọi
§ Lm JB Nguyễn Minh Phương, DCCT
Thường thấy, người đời quản lý nhân sự theo nguyên tắc: “mua người bằng tiền, giữ người bằng tình”.
Nơi các cơ sở làm ăn, không ít trường hợp, trong khi quản lý nhân sự, các ông chủ luôn chuẩn bị tâm lý đối phó với tình huống nhân viên của mình có thể ra đi bất cứ lúc nào theo tiếng gọi của đồng lương hậu hĩnh nơi những sở làm khác.
Thiên Chúa không quản lý nhân sự theo cách người đời, nhưng bằng lời mời gọi phi thường.
I. Vào bờ
Tin Mừng thánh Mác-cô xác định Đức Giê-su làm nghề thợ mộc (Mc 6, 3). Vậy mà, hôm nay, tại bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, Đức Giê-su lại chỉ dạy cho những ngư phủ chuyên nghiệp như Phê-rô, Gio-an, Gia-cô-bê cách bắt cá. Ngạc nhiên chưa!
Đức Giê-su đã hấp dẫn các ngư phủ bằng gương sáng tuyệt vời thể hiện qua lời giảng dạy và chỉ thị quyết đoán: “Chèo ra chỗ sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5, 3-4).
Vâng theo lời chỉ dạy của Đức Giê-su, những ngư phủ này đã ra khơi thả lưới (Lc 5, 5) và đã thành công với mẻ cá nhiều đến nỗi “hầu như muốn rách cả lưới” (Lc 5, 6). Đánh bắt được nhiều cá, những ngư phủ Phê-rô, Gio-an, Gia-cô-bê đã cùng với những người bạn chài thu dọn đưa cá vào bờ.
Theo lý thường, khi biết được bí quyết làm ăn, cụ thể là cách đánh bắt được nhiều cá, những ngư phủ sẽ tiếp tục nghề nghiệp của mình mới phải. Đàng này, các ông lại quyết định vào bờ và lập tức giải nghệ.
Những ngư phủ của biển hồ Ghen-nê-xa-rét đã cảm nhận được quyền năng của Thiên Chúa “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1, 37). Từ nay, các ông sẽ gắn bó cuộc đời và mạng sống mình với Đức Giê-su Đấng các ông tin tưởng tuyệt đối. Sự gắn bó ấy mãnh liệt hơn bất cứ sự gì khác. Đã đến lúc các ông từ bỏ nếp sống cũ để bắt đầu một cuộc sống mới.
II. Bỏ mọi sự
Thế là các ngư phủ của biển hồ Ghen-nê-xa-rét đã từ bỏ mọi sự, đi theo một người mang tên Giê-su để xuôi ngược khắp đất nước Do Thái và sau này ra tận hải ngọai. Ra đi không hẹn ngày về!
Các ông đã từ bỏ quá khứ ghi dấu biết bao kỷ niệm trong đời: con thuyền nhỏ, bờ hồ thân quen, làng quê yêu dấu, người thân gia đình… Quá khứ ấy có lúc bần hàn khốn khổ, nhưng không ít lần vang son oanh liệt. Tất cả lui lại sau lưng để phía trước được mở ra cho một tương lai mới của cuộc đời.
Các ông từ bỏ hiện tại với thành công của mẻ cá nhiều đến nỗi hai thuyền chở đầy ắp cá muốn gần chìm (Lc 5, 7). Thuyền đầy ắp cá cũng chỉ là một dạng thành công vật chất nhất thời chóng qua. Các ông cần phải đổi đời, phải bước ra khỏi làng quê chật hẹp, phải có tầm nhìn rộng lớn, để hướng tới muôn nơi theo như sứ vụ tông đồ đòi hỏi.
Các ông từ bỏ những cố tật tự phụ về khả năng của mình “chúng tôi đã vất vả thức suốt đêm” (Lc 5, 5) để hoàn toàn vâng phục ý Chúa “vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (Lc 5, 5), nhận ra tình trạng giới hạn và tội lỗi của con người “ Lạy Chúa, xin tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi” (Lc 5, 8).
Từ nay, những ngư phủ của biển hồ Ghen-nê-xa-rét sẽ “quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Pl 3, 13) để theo Giê-su Cứu Thế, mang lấy sứ mạng của Người, trở thành những Tông Đồ “thu phục người ta” (Lc 5, 10).
III. Theo người
Những ngư phủ đã từ bỏ mọi sự trong tầm tay để sống ơn gọi tông đồ: “thu phục người ta” (Lc 5, 10). Ơn gọi ấy không bồng bột nông nổi và là một trải nghiệm của: ơn biến đổi, kinh nghiệm và quyền năng.
- Biến đổi: Các Tông đồ đã được ơn biến đổi để thi hành nhiệm vụ như ngôn sứ I-sai-i-a (Bài đọc I: Is 6, 1-2a.3-8).
Trước lời mời gọi của Thiên Chúa, ngôn sứ I-sai-i-a ý thức về sự bất xứng, tội lỗi của mình với suy nghĩ e ngại sợ hãi “ Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi miệng ô uế” (Is 6, 6), nhưng được Chúa biến đổi: “tha tội và xá tội” (Is 6, 6). Cũng thế, trước quyền năng của Chúa, thuyền trưởng Phê-rô cũng đã ý thức tình trạng tội lỗi của mình “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi” (Lc 5, 8). Nhờ ơn Chúa, những con người yếu đuối thậm chí tự nhận mình tội lỗi như I-sai-i-a, Phê-rô… đã được biến đổi trở nên người “thu phục người ta” (Lc 5, 10)
- Kinh nghiệm: Kinh nghiệm sống với Thiên Chúa làm người đã làm nên lời rao giảng của các Tông Đồ. Thánh Phao-lô chứng thực điều này (Bài đọc II 1Cr 15, 1-11).
Tiếp nối sứ vụ của Chúa Giê-su, các Tông Đồ ra đi khắp nơi loan báo tin vui cứu độ. Tin Mừng, các ông rao giảng không do con người tự sáng tác, không phải là một mớ lý thuyết mà là kinh nghiệm, là những xác quyết đức tin do được lãnh nhận từ việc: theo, đến, xem và cùng sống với Vị Thiên Chúa làm người mang tên Giê-su, và nhất là do được Chúa Giê-su Phục Sinh hiện hiện đến củng cố niềm tin và ban sức mạnh (1Cr 15, 5). Thế nên, đi đến đâu, các Tông Đồ cũng rao giảng nội dung căn bản về Đức Ki-tô: Chết - Mai táng – Phục sinh. Chính kinh nghiệm ấy đã trở thành lời rao giảng tiên khởi của các Ngài, hầu “cứu thoát” muôn người (x. 1Cr 15, 1-2).
- Quyền năng: Lời uy quyền của Chúa: “Đừng sợ” (Lc 5, 10) đã giúp các Tông Đồ đã can đảm nhận nhiệm vụ “thu phục người ta” (Lc 5, 10)
Trong khi thi hành nhiệm vụ rao giảng, các Tông Đồ luôn đối diện với muôn ngàn khó khăn thách đố. Tuy nhiên, các Tông Đồ hằng luôn ý thức Thiên Chúa không kêu gọi theo tiêu chuẩn xứng đáng hay kiến thức mà “tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15, 10). Chúa gọi ai thì Người sẽ ban ơn cần thiết để thi hành điều Người muốn. Rao giảng là nhiệm vụ từ Thiên Chúa trao ban chứ không phải từ người phàm. Thế nên, một khi đã được Thiên Chúa tín nhiệm và ban ơn các Tông Đồ sẽ không làm ơn Chúa ra “vô hiệu” (1Cr 15, 10).
KẾT
Tình người thường mong manh, hợp rồi tan, tan rồi hợp.
Tình Chúa luôn vĩnh cửu. Người không từ khước thiện chí của ai và luôn mời gọi theo Người “thu phục người ta”.
Trong ân sủng và tình thương Thiên Chúa sẽ ban khả năng cho người Chúa chọn. Lịch sử đã chứng kiến từng lớp lớp Tông Đồ dấn thân phục vụ đến hy sinh cả mạng sống…
Tags · Năm C CN05
Đọc nhiều nhất Bản in 08.02.2010. 10:54