Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa Giêsu giải phóng Dân Người khỏi những áp bức bất công
§ Tú Nạc
Chúa Nhật III Thường Niên – Năm C (Nehemiah 8: 2-4, 6-10; Psalm 19; 1 Corinthians 12: 12-30; Luke 1: 1-4; 4: 14-21)
Con người bằng cách nào để phản ứng lại những bi thảm và gây chấn thương trong đời sống của mình? Có nhiều phương thức đề tác động lại nhưng một trong những cách phổ biến nhất là cố gắng “tự xét bản thân.” Điều này có thể dưới hình thức của một sự thay đổi hoàn toàn những giá trị hoặc phong cách sống trong nột nỗ lực để đoạn tuyệt quá khứ và tất cả những gì liên quan. Đôi khi con người “mới” rất khó để nhận ra.
Nhưng một phương pháp khác về sự nhận xét là phải quay về với bất cứ những gì mà người ta tin tưởng để có nền tảng và những giá trị căn bản. Loại trở về với căn bản này có thể dẫn đến sự đổi mới tinh thần và sự khởi sắc. Tuy nhiên, người ta thường mang đến nó những thái cực với những kết quả hạnh phúc thiếu thốn trong hình thức khắt khe, hẹp hòi và khô khan đạo đức.
Dân tộc Do Thái đã phải sống trong cảnh lưu đày Babylon 50 năm. Họ đã phải gánh chịu những tổn thương của sự tàn phá Jerusalem và đền thờ - nơi trú ngụ tối cao của Thiên Chúa – cũng như điều sỉ nhục về sự tồn tại của một dân tộc bị chinh phục và giam giữ. Trong thời gian lưu lại của họ ở Babylon họ nhiều lần hỏi tại sao? Làm thế nào mà Thiên Chúa có thể đã phó mặc chúng ta và đền thờ của Người? Đã có sự tín thác ngày càng tăng trong số những người lưu vong mà họ đang bị trừng phạt vì những vi phạm chống lại điều luật của họ - tôn thờ thần tượng, bất công và sao lãng tinh thần.
Sau khi họ trở lại Jerusalem, Nehemiah, Ezra và những người khác đã tìm thấy những gì mà họ tin tưởng phải giải quyết: quay lại với sự tuân thủ kiên định và nghiêm ngặt của điều luật. Trong đoạn trích này, điều luật được loan truyền tới những người tụ tập khóc than khi họ nhân ra họ sa sút đoản mạch những tiêu chuẩn của Thiên Chúa biết bao.
Điều luật này hơn hết chỉ tồn tại chập chờn trong tâm trí họ thậm chí có thể phôi phai. Nhưng những lời của ngôn sứ ủi an: nước mắt đã đủ - hân hoan và vui mừng kỷ niệm. Tìm đường ngay nẻo chính là động cơ cho niềm vui và kỷ niệm. Không phải tự trách và bi ai sầu muộn. Điều luật này không có ý định như áp lực mà như một niềm khoái cảm và một điều gì đó đem con người gần gũi hơn với Thiên Chúa và với nhau.
Hình ảnh của Thánh Phao-lô về sự hiệp nhất và sự phụ thuộc lẫn nhau của con người trang bị một giải pháp cho chủ nghĩa cá nhân đơn độc, cạnh tranh và ích kỷ của chính thời đại chúng ta. Trong lời diễn giải của mình về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các chi thể, Thánh Phao-lô nhấn mạnh rằng không có một bộ phận nào của cơ thể là không quan trọng hoặc kém giá trị so với những bộ phận khác.
Đây là một ẩn dụ cho cộng đồng Ki-tô giáo – thân thể Chúa Ki-tô. Trong Vương quốc và thế giới của Chúa Giê-su Ki-tô tuyệt đối không có những “thần tượng Mỹ” và không một ai tuyên bố tách rời với thế đứng riêng biệt. Tất cả mọi người đều có giá trị bình đẳng và tầm quan trọng.
Khi tất cả những biểu hiện đa dạng về nhất thể được thực hiện trong mối giao hòa cho những việc trọng đại lợi ích chung xảy đến cho mọi người. Với tư cách là những thành viên của thân thể ấy chúng ta đồng thời sở hữu và không sở hữu mọi thứ.
Lời giới thiệu của Thánh Lu-ca trong Tin Mừng của ngài là phong cách của những sử gia Hy Lạp vào thời đại của ngài: nhiều lời và thể hiện ý nghĩa tình cảm trong sáng hướng sự chú ý đến tính cách văn chương mô phỏng. Trong trường hợp này theo Theophilus (a German monk and writer. He is known for De Diversis Artibus ‘c 1110 – 40’) – có ý nghĩa là “người yêu của Thiên Chúa” – có thể là bất cứ ai đón nhận Tin Mừng với một tâm hồn và tâm trí rộng mở. Chúng ta được mời gọi để đọc và bổ sung những trạng thái tinh thần về chân lý của đức tin mà ở đó chúng ta đã được hướng dẫn. Sự xuất hiện trước công chúng thực tế đầu tiên của Thánh Lu-ca diễn ra trong giáo đường Do Thái thuộc thành phố quê hương. Không giống như những Tin Mừng khác, Chúa Giê-su của Lu-ca tự Người đã biểu lộ như sự hoàn thành những lời tiên tri của Isaiah thứ ba. Không chỉ thế, sự trở lại của Người là sự thăm viếng của Thiên Chúa và là cơ hội của những ân sủng giải phóng tuyệt vời.
Chúng ta có thể dung tưởng những căng thẳng trong giáo đường Do Thái khi Người tuyên bố rằng những lời tiên tri đã được hoàn thành tự trong Người. Lời tuyên bố này chắc hẳn đã có những âm thanh lố bịch và bất tín đối với những thính giả của Người và họ đã phải gánh chịu nên người đã xác định rằng đòi hỏi đó không bởi những hành động của quyền lực và bằng sự sống lại từ cõi chết. Tất cả những món quà hứa hẹn chữa lành bệnh, thị giác, tự do và những tin vui đã được diễn tả trong những cuộc gặp gỡ của Chúa Giê-su xuyên suốt công cuộc rao giảng của Người. Người không chỉ giải phóng người dân khỏi áp bức riêng của họ mà còn tránh khỏi những áp bức bởi một xã hội, chính trị và trật tự kinh tế bất cộng.
Chúa Giê-su là hiện thân trong mỗi khía cạnh của cuộc sống Người bản tính của Thiên Chúa cho những ai mà Người nói: từ bi, thương xót, thứ tha và che chở khi những ai tuyên xưng là môn đệ của Người. Chúng ta phải nỗ lực thực hiện một cách tương tự.
(Nguồn: Regis College – The School of Theology)
Tags · Năm C CN03
Đọc nhiều nhất Bản in 21.01.2010. 16:35