Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa An Ủi Phụ Nữ Giêrusalem
§ Trần Mỹ Duyệt
Suy niệm chặng đàng thánh giá nơi thứ VIII
Trong Mùa Chay, mỗi lần viếng đàng thánh giá, có lẽ chúng ta nên dừng lại ở nơi thứ VIII lâu hơn để thấu hiểu ý nghĩa của lời suy niệm mà chúng ta vẫn thường đọc, nhưng đôi khi vội vàng, qua loa, chiếu lệ: “Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chẳng nề chịu trăm nghìn sự thương khó, cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem như Cha yên ủi con trong cơn khóc lóc. Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con cùng các con chiên nước này, như yên ủi con thành Giêrusalem vậy, chớ để chúng con mồ côi làm chi.” Ngoài việc giúp chú tâm đến những gì đã xảy ra trong buổi gặp gỡ hôm ấy giữa Chúa Giêsu và những phụ nữ đứng bên đường khóc thương Ngài. Nó còn khơi lên một suy nghĩ thêm về những gì đã và đang xảy ra trong thế giới hôm nay, đặc biệt, đối với nữ giới.
Câu hỏi được nêu lên khi đứng trước chặng đàng thánh giá này là: Tại sao Chúa Giêsu phải dừng lại để an ủi những phụ nữ đang đứng bên đường khóc thương Ngài? Ai cần được an ủi ở vào thời khắc đó. Và ai an ủi ai: Chúa Giêsu hay những phụ nữ ấy? Trích đoạn Tin Mừng của Thánh Luca sau đây đã hé mở cái lý do khiến Chúa quên đi những đau đớn của mình để hướng cái nhìn về những phụ nữ này.
Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: “Phúc thay những đàn bà hiếm hoi, những lòng dạ không sinh không đẻ, những kẻ không cho bú mớm!” Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Ðổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?” (Luca 23:28-31)
Như vậy, cái nhìn của Chúa Giêsu không phải chỉ dừng lại ở chỗ thông cảm với những nỗi bất hạnh của một số người, ngay cả của chính Ngài. Nhưng Chúa muốn nhắn nhủ các phụ nữ hôm đó, và qua họ, tất cả những phụ nữ sau này về mối nguy hiểm mà họ tự tìm ra ở chính mình. Ngài chỉ cho thấy cái quan trọng của sự dữ là hệ quả của thế giới chung quanh đang nhắm vào họ, và một mặt khác chính họ đang tự để mình rơi vào những cám dỗ đó. Những điều này có thể được diễn tả bằng những giọt nước mắt về những kinh hoàng, những đau khổ, những thua thiệt mà giới phụ nữ phải gánh chịu và chấp nhận.
Qua những phụ nữ ấy, Chúa Giêsu còn hướng về tương lai xa xôi mãi tận thời đại của chúng ta. Những giọt nước mắt của Ngài đã nói tiên tri về những nỗi bất hạnh tinh thần cũng như thể xác, về sự nhục nhã trong thân phận nữ giới. Những điều đang xảy ra trên thế giới hôm nay như tệ nạn buôn người, nô lệ tình dục, hành hung và xúc phạm đến thân xác, tinh thần, cũng như những phẩm giá của người phụ nữ. Bị cưỡng bức kết hôn, cưỡng bức tình dục, cưỡng bức phá thai, hay bị bán vào những ổ mãi dâm…Trước những đau thương và bất hạnh ấy, lời Chúa đã trở nên ứng nghiệm: “Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Ðổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?” (30-31)
Nghe Chúa Giêsu nói với các phụ nữ Giêrusalem, những người đi theo Chúa và khóc lóc là: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em,” khiến chúng ta càng phải suy nghĩ thêm về những gì đang diễn ra trong thế giới phụ nữ. Ngày nay, chúng ta nghe nhiều, thấy nhiều những phong trào, những tổ chức hô hào đổi mới của nữ giới như bình quyền, tự do luyến ái, đồng tính, hôn nhân đồng tính, phá thai, di thân và ly dị. Trong giáo hội cũng như ngoài xã hội, nữ giới đòi hỏi được phong chức linh mục, được làm tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng… Một mặt bị thế giới đàn ông quay lưng, lợi dụng; mặt khác chính họ cũng quay lưng với chính mình để cuồng loạn đi tìm cho mình những chỗ đứng xem như không phù hợp với ơn gọi, phẩm giá, giá trị và vẻ đẹp của phụ nữ.
Trong bài tham luận với đề tài “Phải gửi người đàn bà Công Giáo loại sứ điệp nào?”, tác giả Vũ Văn An đã đưa ra nhận xét:
“Mấy năm gần đây, người ta hay nói về vai trò của người đàn bà trong Giáo Hội theo chiều hướng quyền hành, nhưng Carries Gress (xem https://www.ncregister.com/blog/cgress/have-we-been-doing-catholic-womens-messaging-wrong) cho rằng điều ấy hình như chẳng ăn nhằm gì tới nền văn hóa nữ giới Công Giáo và do đó không nói lên được chút nào căn tính của họ và cũng không kéo họ ra khỏi nền văn hóa chết chóc đang ngự trị trong thời đại ta.
Và trong phần kết luận, tác giả viết: “Cho đến khi ta có thể tìm được các cách thức mới để với tới người phụ nữ và giúp họ nhìn ra ý thức hệ chết chóc đang rao bán cho họ hàng ngày như sự thật và ánh sáng, sự mơ hồ lẫn lộn về Giáo Hội, giáo huấn của Giáo Hội và sức mạnh Giáo Hội vốn có để biến đổi đời sống mọi người đàn bà, sẽ vẫn còn đó. (Vũ Văn An - Vietcatholic.net, 09/Mar/2020)
Thế giới thực tế đang phản ảnh lẫn lộn quan niệm, lối sống và suy nghĩ về nữ giới, nữ quyền. Những ảnh hưởng ấy cũng đang tác dụng ngay trên nếp sống thường ngày của một số phụ nữ Việt hải ngoại.
Tuần trước, một nhân viên hãng điện thoại đến thay cho tôi một chiếc modem mới. Trong lúc làm việc, anh tò mò nhìn lên tường nơi tôi treo mấy tấm hình gia đình, rồi hỏi:
- Chú có bao nhiêu con? Có đứa cháu nào chưa?
Rồi không chờ tôi trả lời, anh tự động tâm sự:
- Cháu qua Mỹ cũng gần 40 năm rồi. Hồi trước cháu không làm nghề này, nhưng mới đổi nghề ít năm gần đây sau khi bị vợ bỏ.
Nghe vậy, tôi mới hỏi anh:
- Vậy còn cháu. Cháu có con cái gì không? Làm gì mà đến nỗi bị vợ bỏ?
Câu hỏi của tôi xem như đụng chạm đến nỗi đau tâm hồn tưởng chừng đã vừa được hàn gắn, anh bộc lộ với tôi một cách rất chân tình như chỗ quen biết:
- Dạ, cháu có vợ, có con và có cháu nội đàng hoàng. Nhưng mà nghĩ lại buồn lắm chú ơi!
- Có gì làm cháu buồn. Vợ chồng giận hờn, cãi vã nhau là chuyện bình thường, làm gì đến phải bỏ nhau. Cháu có xuống nước xin lỗi, năn nỉ vợ cháu về không? Hay tại cháu vớ vẩn, lang thang bên ngoài, vợ khuyên không nghe nên nó mới bỏ?
Tôi bỗng nhìn anh với nét mặt đầy xúc động. Và với giọng nói nghẹn ngào anh tiếp tục kể:
- Không phải vậy, vợ cháu nó bỏ cháu để sống với một người đàn bà khác. Hai đứa chúng nó là lesbian (đồng tính nữ) đó chú biết không!
- Đồng tính nữ thì chú cũng nghe qua, nhưng một người đã có chồng, có con, và có cháu rồi mà lại trở thảnh đồng tính thì chú chỉ mới nghe cháu nói.
- Và trường hợp của vợ cháu còn tệ hơn nữa, là cả người đàn bà kia cũng bỏ chồng, bỏ con để trở thành đồng tính với vợ của cháu…
Nghe câu chuyện, tôi vội vàng đi tìm một vài thống kê cho biết thế giới đồng tính, đặc biệt của giới phụ nữ đồng tính như thế nào, và sau đây là một vài con số:
Những khảo cứu thuộc các nền văn hóa Tây Phương cho thấy khoảng 93% đàn ông và 87% phụ nữ hoàn toàn chắc chắn giới tính bình thường. 4% đàn ông và 10% phụ nữ đôi khi hoài nghi về giới tính. 0.5% đàn ông và 1% phụ nữ đôi khi hành động lưỡng tính. 0.5% đàn ông và 0.5% hầu chắc đồng tính, và 2% đàn ông và 0.5% đàn bà chắc chắn mình là đồng tính. (Demographics of sexual orientation. From Wikipedia, the free encyclopedia)
Vậy làm cách nào để Thiên Chúa có thể quan tâm với những yếu đuối của con người? Chúng ta chỉ là con người thôi mà! Đặc biệt là những người phụ nữ yếu đuối, mỏng dòn!
Như vậy, khi suy ngắm về những đau đớn của Chúa Giêsu vai vác thập giá trên đường lên núi Sọ mà còn dừng lại dành tình thương cho những phụ nữ Giêrusalem, sẽ giúp chúng ta khám phá một cách rõ ràng hơn sự nghiêm trọng của tội, và sự cần thiết nhất là xa tránh và chừa bỏ được tội lỗi đang làm cho khuôn mặt nhân loại, khuôn mặt người phụ nữ ra xấu xí, thay hình đổi dạng do Satan và những kẻ cộng tác với hắn gây ra.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đối diện với những phụ nữ đang than khóc Chúa, Chúa đã dừng lại nói lời an ủi và cho họ một cái nhìn về tương lai. Hình ảnh này khiến chúng con nhớ lại hình ảnh Chúa đứng ra bênh vực cho người thiếu phụ lỡ phạm tội ngoại tình. Chúa không nghĩ đến sự xúc phạm mà phụ nữ ấy đã làm vì con người yếu đuối, nhưng Chúa đã thấy dã tâm của bọn người giả hình. Họ có tội nhưng lại đòi ném đá nàng. Và Chúa đã nói với nàng: “Ta cũng không luận tội con, hãy về và đừng phạm tội nữa”. Xin Chúa chúc lành cho chị em phụ nữ để trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếp sống nào, vai trò nào họ vẫn giữ được vẻ đẹp và giá trị của con cái Chúa, của vai trò làm mẹ và vai trò làm vợ. Đó chính là những giá trị trổi vượt nhất mà một người phụ nữ có được noi gương Đức Trinh Nữ Maria trong nhà Nazareth.
Đọc nhiều nhất Bản in 02.04.2020. 14:50