Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Bài giảng Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo phận Đà Nẵng
§ +GM Giuse Châu Ngọc Tri
Phái đoàn Giáo phận Đà Nẵng, trong đó có tôi, đã có mặt tại Sở Kiện tham dự lễ khai mạc Năm Thánh 2010. Hình ảnh ấn tượng nhất là biển người trẩy hội; khung cảnh ấn tượng nhất chính là những di tích mang đậm nét lịch sử tại Sở Kiện, và màu sắc ấn tượng nhất chính là màu đỏ. Thánh lễ hôm ấy đỏ một màu máu. Máu của hơn 100 ngàn anh hùng tử đạo. Máu của 117 vị đã được tôn phong lên hàng hiển thánh. Máu ngập tràn chảy suốt hơn 3 thế kỷ truyền giáo tại Việt Nam. Giòng máu anh hùng ấy cũng đang sôi sục nơi chúng ta, mỗi Kitô hữu hôm nay.
Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn ngày 24/11/2009 làm ngày khai mạc Năm Thánh, và chọn Sở Kiện làm nơi tổ chức lễ Khai Mạc, không phải chỉ mời gọi chúng ta cúi xuống đọc lại những trang sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam, mà còn ngẩng đầu hiên ngang theo gương các Vị Tử Đạo tiền bối, và hãnh diện viết tiếp trang sử chứng nhân cho đức tin theo cách thức của thời đại chúng ta hôm nay.
Khai mạc Năm Thánh theo tinh thần và gương sáng của các Vị Tử Đạo, Giáo Hội mời gọi chúng ta “xuất phát lại từ Chúa Kitô”, khởi đi từ Tin Mừng của Ngài, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đề ra cho Giáo Hội toàn cầu khi bước vào Thiên Niên Kỷ Thứ Ba. Tin Mừng ấy đã được viết bằng máu của chính Đức Kitô, đã được tiếp tục viết bằng máu của các Vị Tử Đạo của chúng ta, và sang trang với những nỗ lực sống và làm chứng cho đức tin của thế hệ chúng ta hôm nay và mai sau.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay soi sáng cho chúng ta về ý nghĩa và giá trị vĩnh cửu của những chứng nhân đức tin trong lịch sử, từ Cựu Ước sang Tân Ước, mà đỉnh cao là sứ vụ và con người của Chúa Giêsu Kitô. Con đường khổ nạn Ngài đã đi qua đã được các thế hệ chứng nhân và mỗi người chúng ta tiếp bước.
Không phải bất cứ người mẹ nào cũng có thể xử sự phi thường như người mẹ của 7 đứa con trang sách Macabê chúng ta vừa nghe. Chỉ có những người mẹ đong đầy đức tin vào Thiên Chúa Hằng Sống mới đủ sức làm như vậy. Bà như điên khùng đẩy các con trai yêu quí của bà lần lượt vào chỗ chết, nhưng thực ra, bà đã rất khôn ngoan và tỉnh táo để cố vấn cho con cái mình diệu pháp đạt được sự sống đời đời.
Lời của Thánh Tông đồ Phaolô trong thư Rôma là câu trả lời mạnh mẽ cho tất cả thái độ anh hùng phi thường của các thế hệ tử đạo. Ngài viết: “Nếu Thiên Chúa ủng hộ chúng ta, thì ai có thể chống lại chúng ta được”, và chỗ khác Ngài nói: “Không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”. Vâng, không có gì! Không có gì, kể cả sự chết cũng không làm lay chuyển được đức tin của các Ngài.
Lời Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Luca là một bảo đảm chắc chắn cho những ai trung thành đi theo Chúa Giêsu: “Ai muốn theo tôi, hãy bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo tôi”. Thánh giá hằng ngày của người tin Chúa chính là những gì làm cho họ trở thành con cái ngoan hiền của Thiên Chúa, tránh xa những gì thù nghịch cùng đức tin và luân lý của Đạo Chúa. Được chết vì Đạo như các Thánh Tử Đạo là một minh chứng cao nhất cho đức tin, nhưng sống với cây thánh giá hằng ngày của mình cũng là một cuộc tử đạo âm thầm liên lỉ trong suốt cuộc đời Kitô hữu.
Để được chết vì đạo, các Vị Tử Đạo của chúng ta đã biết sống cho một lý tưởng siêu việt. Các Ngài không làm tổn thương đến truyền thống dân tộc, không chủ trương bất hiếu với mẹ cha, không làm tay sai cho ngoại quốc như các Ngài bị kết án. Thánh Carôlô Tân đã khẳng khái trả lời cho những người kết án Ngài là chống lại Triều đình: “Chúng tôi chỉ chuyên lo giảng đạo, khuyên người ta ăn ngay ở lành, dạy con cái thờ cha kính mẹ, kêu gọi thần dân vâng phục vua quan. Thế thì tôi đâu có đi ngược lại giáo huấn của mình mà chống lại nhà vua được.” Thánh Phaolô Khoan đối đáp càng mạnh mẽ hơn: “Chúng tôi không phạm tội ác, không chống lệnh vua, không lỗi luật nước. Chúng tôi chết chỉ vì là người Kitô hữu.”
Theo gương Chúa Giêsu, Đấng đã chết và đã phục sinh, các Vị Tử đạo đã chết với một quả tim luôn vững niềm trông cậy và bác ái yêu thương. Các Ngài tin vào Thiên Chúa là Đấng Toàn Nẵng đã tạo dựng nên mình, thì Ngài cũng có thể tái tạo mình. Các Ngài dám chết vì hoàn toàn cậy trông vào Chúa, như Thánh Phaolô Tịnh trong đau đớn tột cùng vẫn một mực tuyên xưng: “Đức Kitô không chỉ nhìn tôi chiến đấu, mà chính Người đang chiến đấu và dành chiến thắng”. Các Ngài sẵn sàng chết trong tình yêu và vì tình yêu như Thánh Simon Hoà đã nói với đoàn con cái theo khóc tiễn đưa Ngài ra pháp trường: “Cha yêu thương và hằng săn sóc các con, nhưng cha phải yêu Chúa nhiêu hơn nữa. Chúa đã muốn cha chịu khổ hình, cha xin vâng ý Người cho trọn”. Các Ngài đã xác tín rằng Thiên Chúa đã yêu thương mình, ban Con Một cho mình, không tiếc gì với mình, thì giờ đây, các Ngài dùng cái chết để đáp trả lại lòng mến ân tình bao la đó. Chân phước Anrê Phú Yên của chúng ta, chàng trai 19 tuổi, đã lặp đi lặp lại như một điệp khúc: “Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, và lấy mạng sống đáp đền mạng sống”.
Sống như thế và chết như thế, nên máu của các Ngài đổ ra không chỉ để xây dựng nền móng cho Giáo Hội Việt Nam thuở ban đầu, mà gương sống bất hủ của các Ngài luôn soi sáng cho con đường của Giáo Hội Việt Nam suốt chặng đường lịch sử cho đến ngày hôm nay. Khó khăn bách hại tưởng chừng như đã qua, nhưng thực ra, con cái Chúa không bao giờ được phép sống yên hàn. “Vì ghét Thầy, họ sẽ ghét các con”. Thế gian ngày nay dù muốn cũng không dễ lấy đi mạng sống của chúng ta như cha ông chúng ta ngày trước, nhưng lại có trăm ngàn vạn cách để làm suy yếu và tìm cách huỷ diệt đức tin của chúng ta. Không chỉ có vua quan muốn loại trừ chúng ta, còn bao nhiêu thế lực đen tối của trần gian liên kết với nhau để tấn công Giáo Hội, để dụ dỗ, lôi kéo và làm hư hỏng con cái Chúa khắp nơi. Bí quyết bảo vệ đức tin cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất chính là vui lòng chấp nhận vác thánh giá cuộc đời theo chân Chúa Giêsu.
Thưa anh chị em, mỗi chúng ta đều có cây thánh giá của mình để vác. Chúa Giêsu trước cây Thánh Giá Cứu Độ của Ngài, cũng đã nhìn thấy thánh giá của những ai tin theo Ngài. Ngài đã đảm đang cây Thánh Giá Chúa Cha trao phó một cách anh hùng. Ngài mời gọi và nâng đỡ tất cả chúng ta vác thánh giá đời mình đi theo Ngài: “Ai muốn theo Ta, hãy vác thánh giá hằng ngày mà theo”. Vâng, thánh giá cuộc đời được kết dệt nên bằng thánh giá hằng ngày, thậm chí hằng giờ, từng phút giây. Thánh giá của mỗi Kitô hữu hôm nay là chiếc bóng đổ dài từ cây Thánh Giá của Đức Kitô trên đồi Gol-gô-tha, phủ bóng cứu độ mỗi ngày một xa trên địa cầu. Hãy yêu mến trân quý thánh giá của mình, và quan tâm đỡ nâng thánh giá của người bên cạnh.
Các Vị Tử đạo của chúng ta ngày xưa đã bị ép buộc bước qua cây Thánh Giá đặt nằm trên đất, như dấu hiệu của sự chối đạo, để được tha chết. Ngày nay, bước qua Thánh Giá tức là “bước qua Tin Mừng”, dẫm đạp lên Tin Mừng để được sống theo những đam mê bất chính của mình, để được “lời lãi cả thế gian” mà bất chấp việc thiệt mất linh hồn. Chúng ta có thể đã hữu ý hay vô tình làm điều đó.
Vác thánh giá theo Chúa Giêsu hôm nay, chính là việc “vác lấy Tin Mừng”, “ôm trọn Tin Mừng”, yêu mến và sống theo Tin Mừng. Mỗi Kitô hữu chúng ta phải là những hạt giống âm thầm chịu nát tan đi trong lòng đất cuộc đời như hạt lúa mì, để hoa trái của Tin Mừng sinh sôi nẩy nở.
Thưa anh chị em, Chúa Giêsu trong Thánh Thể vẫn tiếp tục chịu khổ nạn. Giáo Hội, Thân Thể Mầu Nhiệm của Ngài vẫn tiếp tục hành trình trong gian nan thử thách. Nhưng đó là con đường dẫn đến Nước Trời. Con đường đã thấm máu Đức Kitô, các Vị Tử Đạo và trải bằng những hy sinh cũng như niềm hy vọng cậy trông của chúng ta hôm nay. Các Vị Tử Đạo Việt Nam đã chọn lựa bước theo con đường này, đã đạt đến đích và đang chờ đợi chúng ta.
Năm Thánh đã bắt đầu. Mùa Hồng Ân đã đến trên quê hương và Giáo Hội Việt Nam. Cùng nhau xác định ơn gọi và sứ mệnh của Giáo Hội và của mỗi chúng ta, để cùng hân hoan sống Năm Thánh trong tinh thần: Giáo Hội Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - và Sứ Vụ. Amen.
Tags · Năm Thánh 2010
Đọc nhiều nhất Bản in 29.11.2009. 17:05