Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Bài giảng của Đức Thánh Cha trong nghi thức thống hối
§ Văn Yên, SJ
Lúc 5 giờ chiều thứ Sáu, 29//2019, ĐTC Phanxicô đã cử hành nghi thức thống hối tại Đền thờ Thánh Phêrô cho nhiều hối nhân, với phần xưng tội cá nhân, khai mạc "24 giờ cho Chúa". Sau bài giảng là phần xét mình riêng, chính ĐTC cũng đi xưng tội với một linh mục, trước khi ngài giải tội cho một số hối nhân.
“Chỉ còn lại có hai người: nỗi khốn khổ và lòng thương xót”. Thánh Augustinô đã kết luận về Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Những người đến để ném đá người phụ nữ hoặc buộc tội Chúa Giêsu đã bỏ đi. Họ bỏ đi, họ không quan tâm đến điều gì khác. Chúa Giêsu thì vẫn ở lại. Ngài ở lại vì trong mắt Ngài vẫn còn điều quý giá: đó là người phụ nữ, là một con người. Đối với Ngài, trước khi nói đến tội thì nhìn thấy tội nhân. Tôi, bạn, mỗi người chúng ta trong trái tim của Thiên Chúa đến trước: trước cả những sai lầm, nguyên tắc, phán xét và sa ngã của chúng ta. Chúng ta xin ơn để có cái nhìn như Chúa Giêsu, chúng ta xin để có được cái nhìn Kitô giáo về cuộc sống, nơi mà trước cả tội lỗi chúng ta thấy tội nhân bằng tình yêu, trước cả lỗi lầm là người có lỗi, trước lịch sử của một người là chính con người của họ.
“Chỉ còn lại có hai người: nỗi khốn khổ và lòng thương xót”. Đối với Chúa Giêsu, người phụ nữ bị bắt đang ngoại tình không nói lên một điều Luật, nhưng là một tình trạng cụ thể diễn ra. Vì vậy, Ngài ở lại đó với người phụ nữ, hầu như vẫn luôn im lặng. Trong khi đó, Ngài làm một cử chỉ bí ẩn hai lần: Ngài lấy ngón tay viết trên đất (Ga 8,8). Chúng ta không biết Ngài đã viết những gì và có lẽ đó không phải là điều quan trọng nhất: sự chú ý của Tin Mừng đặt ở sự kiện là Chúa viết. Điều này gợi nhớ câu chuyện Sinai, khi Thiên Chúa đã viết các bảng Luật bằng ngón tay của mình (xem Xh 31,18), giống như Chúa Giêsu hiện tại. Sau đó, qua các tiên tri, Thiên Chúa đã hứa sẽ không viết trên tấm bia bằng đá nữa, nhưng trực tiếp lên trái tim (xem Gr 31,33), trên tấm bia bằng thịt của trái tim chúng ta (xem 2 Cr 3,3). Với Chúa Giêsu, lòng thương xót của Thiên Chúa nhập thể, thì đã đến lúc viết lên trái tim của con người, để mang lại niềm hy vọng chắc chắn cho nỗi khốn khổ của con người: không đưa ra quá nhiều luật lệ bên ngoài, thường làm cho Thiên Chúa và con người xa cách, nhưng mang đến luật của Thánh Thần để đi vào con tim và làm cho nó được tự do. Đây là những gì xảy ra với người phụ nữ, chị đã gặp Chúa Giêsu và tiếp tục được sống. Chị hãy đi và đừng phạm tội nữa (xem Ga 8,11). Chính Chúa Giêsu, với quyền năng của Thánh Thần, giải thoát chúng ta khỏi sự dữ bên trong chúng ta, khỏi tội lỗi mà Luật có thể cản trở, nhưng không loại bỏ.
Sự dữ nó mạnh, nó có sức mạnh quyến rũ: thu hút, mê hoặc. Để thoát khỏi nó, sự cố gắng của chúng ta không đủ, chúng ta cần một tình yêu lớn hơn. Không có Thiên Chúa thì không thể thắng được sự dữ: chỉ có tình yêu của Ngài nâng dậy từ bên trong, chỉ có sự dịu dàng của Ngài đổ đầy trái tim mới làm cho ta được tự do. Nếu chúng ta muốn giải thoát khỏi sự dữ, thì cần dành không gian cho Chúa, Đấng tha thứ và chữa lành. Và Ngài làm điều đó trước hết qua Bí tích mà chúng ta sắp cử hành. Xưng tội là hành trình đi từ sự khốn khổ đến lòng thương xót, là chữ viết của Chúa lên trái tim. Tại đó, chúng ta đọc mỗi khi chúng ta quý giá trong ánh mắt của Thiên Chúa, rằng Ngài là Cha và Ngài yêu chúng ta hơn cả chúng ta yêu mình.
“Chỉ còn lại có hai người: nỗi khốn khổ và lòng thương xót”. Chỉ có họ. Đã bao lần chúng ta cảm thấy cô đơn và đánh mất dòng chảy cuộc sống. Đã bao lần chúng ta không biết làm thế nào để bắt đầu lại, bị dồn nén bởi khó chấp nhận chính mình. Chúng ta cần bắt đầu lại, nhưng chúng ta không biết từ đâu. Kitô hữu được sinh ra với sự tha thứ được lãnh nhận nơi Bí tích Rửa tội. Và luôn được tái sinh từ đó: từ sự tha thứ đáng ngạc nhiên của Thiên Chúa, từ lòng thương xót của Người làm cho chúng ta được phục hồi. Chỉ việc được tha thứ, chúng ta mới có thể mạnh mẽ một lần nữa, sau khi trải nghiệm niềm vui được Chúa Cha yêu thương đến cùng. Chỉ qua sự tha thứ của Thiên Chúa, thì những điều mới trong chúng ta mới thực sự xảy ra. Chúng ta hãy lắng nghe câu mà Chúa đã nói với chúng ta hôm nay qua tiên tri Isaia: “Ta làm một điều mới” (Is 43,19). Sự tha thứ cho chúng ta một khởi đầu mới, làm cho chúng ta trở thành những tạo vật mới, cho phép chúng ta chạm vào cuộc sống mới bằng đôi tay của mình. Sự tha thứ của Chúa không phải là một bản sao chép giống hệt nhau trong tòa giải tội. Nhận được sự tha thứ ngang qua vị linh mục là một kinh nghiệm luôn luôn mới mẻ, nguyên thuỷ và không thể bắt chước. Nó làm cho chúng ta bước từ sự cô đơn với những nỗi đau khổ và những người cáo buộc, như người phụ nữ trong Tin Mừng, đến chỗ được Chúa nâng dậy và khích lệ, Ngài giúp chúng ta bắt đầu lại.
“Chỉ còn lại có hai người: nỗi khốn khổ và lòng thương xót”. Phải làm gì để gắn bó với lòng thương xót, vượt qua nỗi sợ của việc xưng tội? Chúng tôi hãy đón nhận lời mời của tiên tri Isaia: “Các ngươi không nhận thấy sao?” (Is 43,19). Nhận ra sự tha thứ của Chúa. Điều đó rất quan trọng. Thật hay, sau khi xưng tội, vẫn ở lại như người phụ nữ, với ánh nhìn vào Chúa Giêsu, Đấng vừa giải thoát chúng ta: không nhìn về nỗi khốn khổ nhưng là lòng thương xót của Ngài. Nhìn vào Thánh giá và nói bằng sự kinh ngạc: Đây là nơi tội lỗi của tôi đã kết thúc. Ngài đã mang lấy chúng trên mình. Ngài đã không chỉ tay vào con, nhưng Ngài mở rộng vòng tay và Ngài lại tha thứ cho con”. Điều quan trọng là phải nhớ sự tha thứ của Chúa, nhớ về sự dịu dàng, để cảm nếm được sự bình an và tự do mà chúng ta đã trải qua. Bởi vì đây là trung tâm của Bí tích Hoà giải: không phải là tội lỗi mà chúng ta xưng, nhưng là tình yêu của Thiên Chúa mà chúng ta nhận được và chúng ta luôn luôn cần. Nhưng có thể có một nghi ngờ: “việc xưng tội là vô ích, vì tôi luôn phạm tội”. Nhưng Chúa biết chúng ta, Ngài biết rằng cuộc đấu tranh nội tâm là khó khăn, rằng chúng ta yếu đuối và dễ bị ngã, thường tái phạm trong điều ác. Và Ngài đề nghị chúng ta bắt đầu trở thành người “tái phạm” trong điều tốt, trong việc xin lòng thương xót. Ngài sẽ nâng chúng ta dậy và biến chúng ta thành những thụ tạo mới. Như thế, chúng ta trở lại xưng tội, trả lại cho bí tích này vị trí xứng đáng trong cuộc sống và trong việc mục vụ!
“Chỉ còn lại có hai người: nỗi khốn khổ và lòng thương xót”. Chúng ta hôm nay cũng sống trong Bí tích Hoà giải cuộc gặp gỡ cứu độ này: chúng ta, với những đau khổ và tội lỗi của chúng ta; và Chúa, Ngài biết chúng ta, yêu thương chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. Chúng ta tham dự cuộc gặp gỡ này, cầu xin ân sủng để tái khám phá điều này.
Đọc nhiều nhất Bản in 29.03.2019 17:35